Khi nhắc đến những chiếc Husqvarna địa hình cổ điển, người ta thường nghĩ ngay đến mẫu Cross 400 huyền thoại. Tuy nhiên, Johan Nordin của xưởng ‘6/5/4 Motors’ còn có trong tay mẫu xe hiếm và kỳ cục hơn. >> Đại lý bán mũ bảo hiểm nửa đầu có kính honda Khi nhắc đến những chiếc Husqvarna địa hình cổ điển, người ta thường nghĩ ngay đến mẫu Cross 400 huyền thoại. Tuy nhiên, Johan Nordin của xưởng ‘6/5/4 Motors’ còn có trong tay mẫu xe hiếm và kỳ cục hơn. Anh có một chiếc Husqvarna 256 - chiếc xe được phát triển vào năm 1968 dành riêng cho lực lượng vũ trang Thụy Điển. Chỉ có 1.000 chiếc được sản xuất và những chiếc cuối cùng đã được bán đi vào đầu thập niên 80. Johan đặt tên cho chiếc xe này là ‘Thage’ - tên của cha anh. Anh độ chiếc xe này bởi cha anh đã từng có một chiếc khi đi nghĩa vụ quân sự và đầu thập niên 70. Anh đã được nghe rất nhiều giai thoại về những chuyến phiêu lưu của cha trong mùa đông với chiếc xe nhỏ nhắn có gắn ván trượt tuyết này và giờ đây anh muốn trải nghiệm những chuyến phiêu lưu đó. Động cơ hai thì của chiếc 256 có công suất 15,4 mã lực cùng hộp số bốn cấp. Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật của xe là cặp ván trượt tuyết và cách thức vận hành của cặp ván trượt tuyết này trông có vẻ rất thô sơ... Johan giải thích: “Cặp ván trượt tuyết sẽ tự động bật lên nếu không được ấn xuống. Bạn phải ấn chúng xuống bằng chân.” Điều này khiến việc chuyển số của xe rất khó khăn, vậy nên khi hạ cặp ván trượt xuống, bạn sẽ phải chuyển số bằng cần tay nối với cần số. Cần số tay này nằm bên phải còn phanh sau nằm bên trái. Thiết kế này giúp bạn có thể dùng côn bằng tay trái và chuyển số bằng tay phải. Khi sử dụng ván trượt tuyết, bạn cũng có thể ngắt cáp phanh trước và kết nối nó nếu cần, vậy nên phanh tay của xe là phanh sau thay vì phanh trước như bình thường. Đó chính là điểm hấp dẫn riêng của 256. Một chiếc 256 đã qua sử dụng rất khó kiếm bởi chúng thường được sở hữu bởi những người có tuổi đã từng đi nghĩa vụ vào đầu thập niên 70. Thường thì đây là mẫu mô tô đầu tiên những ông già ấy sở hữu và là nguồn vui duy nhất của họ trong suốt thời gian đi nghĩa vụ. Vì lẽ đó, những người chủ sở hữu thường rất gắn bó và chăm sóc chiếc 256 của họ một cách cẩn thận. Chiếc xe này vẫn trong tình trạng rất tốt khi tới tay Johan. Nó được một người bạn của Johan mua lại từ một người cao tuổi để độ lại. Sau đó, người bạn này lên chức bố và ý định độ xe chấm dứt ngay lập tức. Chiếc xe bị bỏ không trong suốt một năm trước khi Johan mua lại nó. Như bao chiếc xe quân sự khác, chiếc Husqvarna này có màu xanh và rất thực dụng. Tuy nhiên, Johan cùng đội thợ của 6/5/4 đã mang lại phong cách Scandinavi đặc trưng của xưởng cho nó. Đuôi khung được bo trò và được gắn yên đặc ở trên. Cặp chắn bùn của xe cũng được thay mới nhưng chắn bùn trước vẫn được làm giống nguyên bản. 6/5/4 cũng gắn cặp lò xo giảm xóc dài hơn, trống phanh mới và cặp lốp Maxxis mới cho xe. Ở đằng trước là cặp tay lái cùng tay nắm kiểu xe địa hình với bộ nút điều khiển kiểu đơn giản. ĐẦu đèn nhỏ theo phong cách Bates và đèn hậu LED hoàn thiện danh sách các phụ tùng bổ sung cho xe. Johan ngó qua động cơ và thấy rằng mọi thứ vẫn như mới nguyên, vậy nên anh chỉ gắn thêm vòng đệm cùng vài chốt mới và bộ chế hoà khí với ly hợp mới cho xe. Sau nhiều lần tìm kiếm, cuối cùng anh đã tìm được mảnh ghép giúp hoàn thiện động cơ xe: một hệ thống xả với buồng mở rộng có kích thước phù hợp. Toàn bộ xe được sơn lại, từ bình xăng cho tới khung, động cơ và bánh. Nó giúp tạo ra một vẻ ngoài bắt mắt hơn hẳn trước đây, với dòng chữ ‘Thage’ ấn tượng nằm trên bình xăng. Mối quan tâm lớn nhất về xe hiện giờ là: cặp ván trượt tuyết đó vận hành ra sao? >> mua mũ bảo hiểm chính hãng ở hà nội Johan thú nhận: “Thành thực mà nói, tôi vẫn chưa chạy thử chiếc xe này trên tuyết. Tuy nhiên, cha tôi có một chiếc 258 - phiên bản sau của 256 với hộp số tự động và tôi đã từng lái thử 258…” Johan bổ sung thêm: “Ngay cả với hộp số tự động, phải mất một lúc tôi mới làm quen được với cặp ván trượt. Có lẽ là quen với chiếc 256 cùng hộp số thường sẽ khó khăn hơn. Tôi rất nóng lòng được thử nó trên tuyết. Có lẽ phải để dành nó cho mùa đông sắp tới thôi!”