Một dự án MMORPG Việt Nam nghiêm túc

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi gevf, 17/11/04.

  1. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Chào anh/chị em,

    Tôi là Trung, có một dự án làm game.

    Lâu nay đã thấy có nhiều dự án làm game của các anh em, nghiệp dư có mà nghiêm túc cũng có; nhưng vẫn còn một số hạn chế. Dự án này tôi đã suy nghĩ từ nhiều năm nay cho đến bây giờ mới tìm được thể loại khả thi về mọi mặt, là MMORPG (game nhập vai chơi trực tuyến nhiều người).

    Một số điểm chính của dự án game:
    - MMORPG, nhập vai trực tuyến, có thêm tính chiến thuật và logic, phiêu lưu hành động (quá tham lam).
    - Mang bản sắc VN 100%, của VN 100%.
    - Miễn phí, cố gắng nguồn mở, nhóm mở cho anh em vào tham gia cùng chiến đấu.
    - Chạy trên nhiều hệ điều hành, trước mắt là trên Windows và Linux.
    - Dùng ngôn ngữ lập trình C++ và BASIC.
    - Dự định đặt tên là: Đại Việt Sử ca, gọi tắt là Đại Việt; hoặc một tên tương tự (đang nghiên cứu xem BVH có chấp nhận không).
    - Kịch bản game là nhập vai qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước và phát triển của VN. Tập trung vào chiến đấu, văn hoá và kinh tế.
    - Miễn phí cho thành viên vào chơi, có kịch bản để thu hút tiếp thị trên game.
    - Phiên bản đầu tiên chơi được hoàn thành trước tháng 5/2005.

    Hiện tại tôi đã giải quyết coi như xong phần mấu chốt: Chọn ngôn ngữ lập trình, GUI/Graphics engine, nguồn đồ hoạ chính, và game play. Đã liên hệ với admin của gamevn và 3dvn cũng như một số diễn đàn khác...

    Đang còn vướng mắc thêm:
    - Nguồn nhân lực (là các anh em)
    - Lựa chọn giữa 2D và 3D, hoặc cả 2
    - Kinh phí (không là vấn đề lớn)

    Tất cả những việc đó sẽ trình bày trong bài viết tiếp theo.
    Hy vọng mọi người có hứng thú tham gia, mong kết hợp với các anh em ở các nhóm khác nữa ví dụ nhóm VM.

    Giới thiệu về bản thân: Họ tên Phan Thái Trung, SN 1979, kinh nghiệm 14 năm lập trình (từ hồi lớp 7), giải thưởng đầu tiên năm 1995 được giải nhì đồ hoạ 3 chiều của báo HHT, giải thưởng gần nhất năm 2004 giải KK mobiles game của FPT, mong được học hỏi kinh nghiệm của các game thủ và các game maker!
     
  2. premiumheart112

    premiumheart112 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/11/04
    Bài viết:
    38
    Xin hỏi 1 chút , các bạn xài engine gì vậy $_$ ...
    cái vụ liên hệ với " admin của 3dvn và GVN " thành công rồi hả ? họ có bỏ chút time quý giá nào ra nghe cậu không vậy ?
     
  3. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Engine hả, bình thường thì chỉ cần hạ tầng OpenGL/SDL hoặc M$ DirectX, GUI lấy wxWidgets. Nhưng anh Trực đã gợi ý một engine GPL rất tốt mà anh đang nghiên cứu để tích hợp vào.
    Nếu Pre hỏi "có bỏ chút time quý giá nào ra nghe cậu không" thì đáng nhẽ ra anh cũng suy nghĩ xem có bỏ time ra nghe Pre không. Ngày tạo ra trang web gamevn.com này anh cũng tham gia từ hồi gamevn còn là một sub dir của HAO và ngược lại, nên "đã có dịp" trao đổi với admin gamevn từ hồi đó (ams-webteam_at_topica.com ~1/2002). Còn Bảo Anh thì quen anh từ những năm 199x. Bên 3dvn.com hả thằng Linh nó ở gần nhà anh mà, biết nhau từ dự án Linux Rồng vàng. Tất nhiên là anh đã có nhiều dịp chuyện phiếm với họ rồi. Không cần phải hỏi móc nhau như vậy đâu, nên làm gì cho Game Việt Nam phát triển thì tốt hơn, anh cũng ở HN như chú đó; chắc sẽ có dịp trao đổi kinh nghiệm làm game và anh cũng muốn tham gia cùng nhóm VM để nâng kinh nghiệm!
     
  4. Terminator84

    Terminator84 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    15/6/03
    Bài viết:
    693
    Vậy anh Trung là bạn anh Trực (BM) ? Hôm nọ em có gặp cả anh Trực và anh Nam ở HN. Em thấy cái dự án này khả thi và rất nghiêm túc, và tất nhiên là em ủng hộ hết mình. Anh có thể cho mọi người biết thêm chút ít thông tin nữa được ko vậy ?

    Terminator rất hy vọng có thể đóng góp chút ít vào cái project nhiều triển vọng này !
     
  5. Edge(VN)

    Edge(VN) Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    1,245
    Nơi ở:
    HCM City
    Cho em góp ý một chút hen ! Nếu là game nhập vai thì làm 3D đi , về phần nhân lực thì anh cần những ai chuyên về cái gì , hy vọng em có thể giúp được một chút , em thấy cũng nhiều người muốn làm game3D lắm nhưng chưa thấy cái nào cả , thấy anh nói chắc ăn vậy thì em sẽ ủng hộ hết mình !
     
  6. Mach2

    Mach2 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/8/04
    Bài viết:
    17
    Chà, mãi mới nghe được một dự án nghiêm túc.
    Sở trường của Mach2 là physics và 3D graphics (còn lại là sở đoản), ko biết có giúp gì được cho anh Trung ko, nếu được sẽ giúp hết mình.
     
  7. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Lúc đầu tôi hơi chán vì mọi người có vẻ không mặn mà tham gia trả lời, mà lại có những nhóm chưa ủng hộ. Hy vọng rồi anh em sẽ hiểu nhau thôi !
    Trả lời tiếp cho premiumheart112 và BM, tôi đã tích hợp và dịch tốt OGRE với wxWidgets rồi, đó sẽ có thể là lựa chọn cho 3D engine của game (không tìm được game engine thích hợp nên chỉ dừng lại ở 3D engine).
    Theo xu hướng hiện nay tất cả game đều tiến tới 3D (kể cả RPG Maker cũng lên 3D) vậy đồng ý với Edge là sẽ tập trung vào 3D. Nhưng về tối ưu thì chỉ có quang cảnh là 3D thôi, còn nhân vật cho RPG có kích thước nhỏ thì chỉ giả lập 3D hoặc sẽ xử lý cached trước, và chỉ đầu tư vào nhân vật 3D trong phần game hành động.

    Phần kịch bản cốt truyện
    Như đã trình bày game không chỉ có chiến đấu mà còn phải thể hiện các hoạt động văn hoá, kinh tế khác, để đảm bảo tính văn hoá của cốt truyện và đảm bảo khả năng kinh doanh sau này.

    Phần lập trình:
    Bởi vì không có hoặc chưa tìm được một game engine/library nào khả dĩ để quản lý các đối tượng trong game, nên có lẽ một trong những phần cần lập trình là viết đủ class quản lý các đối tượng trong game như sprite, bg, action, UI, AI...
    Hiện nay xu hướng tiến tới hệ điều hành Linux cho nên cần làm tốt cross platform; Không thể sử dụng Java (không hẳn native cross platform, chạy chậm) nên chúng ta phải chọn dịch compiler ra mã máy; lựa chọn C++ và BASIC interpreter. Tuy nhiên phiên bản dành cho handheld sẽ viết bằng Java hoặc Embbed C++, do nhóm Thánh Gióng đạt giải nhì Mobile Games 2004 phụ trách.

    Phần đồ hoạ:
    Mặc dù là game 3D nhưng vẫn là game nên vẫn cần có cả 2D cartoon. Sẽ có một xưởng lắp ghép các mô hình để làm 2D background và làm map (từ hình đồ hoạ in ra giấy bìa rồi lắp ghép thành các mô hình - đó là quy trình làm visual art). 3D models làm trên Maya, 3dmax, poster... do 3dvn.com phụ trách.
    Sưu tầm hình ảnh dân gian VN, cái này tôi đã liên hệ với bên Bảo tàng dân tộc học. Từ đó các hoạ sĩ sẽ phác thảo sketch ra hình cartoon rồi đưa lên phần mềm làm Pen and Ink. Chú ý là game của chúng ta sẽ sử dụng nhiều chữ nôm, hy vọng các bạn bên nhóm Nôm Na của chú Việt phụ trách.

    Phần âm thanh
    Phần này chắc không phải suy nghĩ nhiều, chỉ cần soạn nhạc cho phù hợp. Sẽ đặt hàng nhạc sĩ soạn theo các dòng nhạc như nhạc cổ truyền, nhạc rock, nhạc tây nguyên v.v... và tất nhiên sử dụng các thư viện sound FX.

    Đặt tên game
    Sau khi cân nhắc thì tôi quyết định sẽ đặt một tên mang tính hình tượng không có "ám chỉ" bất kỳ tên tuổi cụ thể nào. Đặt tên hơi khó vì cần ấn tượng mà vẫn đảm bảo đảm đúng cốt truyện thập cẩm của game.

    Tổ chức, chi phí
    Để game mang tính xã hội cao thì các game thủ sẽ được tham gia chơi miễn phí và có đóng góp thoải mái để game phát triển. Đội ngũ phát triển cũng mở và có cả tuyển dụng làm công ăn lương (dự án quá nghiêm túc). Game sẽ kinh doanh nhờ dựa vào tiếp thị kịch bản. Chúng ta sẽ làm việc theo nhóm qua mạng; có thể sẽ sử dụng phpgroupware để quản lý nhóm.
    Một phương án khác là sẽ có một cty tài trợ cho dự án này trong vòng 1 năm, có nghĩa là chúng ta làm thuê cho họ, đổi lại chúng ta có thu nhập ổn định.

    Nếu có ý tưởng gì thì mọi người bổ sung nhé.
    Để không ảnh hưởng tới tiến độ của một số dự án khác thì trong thời gian này, khoảng 1 tháng dự án MMO sẽ tiếp tục nghiên cứu định hướng và tập hợp nhân sự rồi sau 1 tháng mới bắt tay vào giao/nhận việc cụ thể. Mọi người nhất trí không.
    Phương làm nhiều về toán rời rạc rồi chắc lý thuyết toán học đã có cơ sở, thử nghiên cứu về các thuật toán AI xem sao.
     
  8. Mach2

    Mach2 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/8/04
    Bài viết:
    17
    Một số ý kiến sau khi đọc bản kế hoạch của anh Trung:
    - Orge là một engine đồ hoạ tốt, tuy nhiên cũng có điểm ko tốt. Điểm ko tốt này thì khi bắt tay làm mới thấy, đại khái là cái mình cần ko có, cái có mình ko cần. Tôi đã có kinh nghiệm thương đau làm việc một thời gian ngắn với Orge, chính vì sự cãi nhau của các thành viên trong nhóm về việc dùng engine thế nào đã giết chết dự án.
    - Đồ họa 3D xin nói thêm, chẳng có gì là kinh khủng cả. Một khi đã lên kế họach rõ ràng thì tôi nghĩ có thể chỉ cần 1 hoặc 2 người đảm nhận là xong cả. Ví như Terminator hay CrazyBabe đều có thể làm phần này, và chỉ 1 người là đủ.
    - Game dạng nào thì phải rõ ràng. Có lẽ ko cần nói nhiều nhưng 2D đã hết thời của nó, và khó mà làm 1 game 2D hấp dẫn lắm. Anh Trung chắc có kinh nghiệm qua Samsungmobilegames. Dạng game như MUonline, FFXI hay dạng như Dark age of Camelot hay dạng như Fable là khả thi và đều có thể làm được. Dạng game MMORPG thực ra sức hấp dẫn nằm ở gameplay, độ đa dạng và user chứ ko phụ thuộc vào nhiều cái khác như content, AI, etc...
    - Nên phát triển trước 1 cái ra hồn rồi tính sau. Chuyện cross platform, Linux, handheld từ từ có thể tính tới sau. Ta nên tập trung làm 1 thứ cho xong đã. Ko nên tham lam. Những thứ linh tinh như tên game... có thể tính sau. Việc nào cần giải quyết trước làm trước.
    - Chuyện modeling, artist thực ra ko đơn giản. Tạo model và animation cho 1 nhân vật mới ko dễ tí nào (modify ko kể nhưng nếu làm nhân vật Việt thì phải tạo mới). GL114 và Fyz bên 3dvn tuy có thể lo phần này nhưng có lẽ sẽ tốn thời gian. Việc này nên bàn kỹ với nhóm modeling.
    - Cuối cùng là group, hic. Nam, Bắc, tây tàu tùm lum nên chuyện liên lạc hơi khó ah.
     
  9. Terminator84

    Terminator84 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    15/6/03
    Bài viết:
    693
    Vậy em cũng xin có 1 số ý kiến đóng góp như sau :
    + Phần kịch bản cốt truyện : không có ý kiến thêm.
    + Phần lập trình : Tất nhiên là chúng ta cần thiết kế OOP 100% rồi, cần có các class để quản lý và thể hiện các đối tượng 3D/2D trong game. Các đối tượng như sprite, Background, action, UI ... không quá kinh khủng vì có lẽ engine đã hỗ trợ khá nhiều, nhưng khó nhất là AI ? Anh Mach2 chắc siêu về cái vấn đề này lắm, chán mỗi ông anh ko ở HN.
    Còn vấn đề sử dụng ngôn ngữ nào để lập trình, C++ or C#, có lẽ nên dùng C++.
    Mutiplatform : Hic hic, mấy cái này ta để về sau, khi đã làm được cái kernel của Game rồi mới xét có được không nhỉ ?
    + Phần đồ hoạ : Em nghĩ nên làm BG 2D còn model 3D ... nguồn cung cấp thì anh Nam nói chắc như đinh đóng cột là bên 3dvn.com rồi.
    + Game-play : Đồng ý với anh Mach2, RPG hay nhất là ở gameplay và tất nhiên những người thiết kế và lập trình gameplay là cực kỳ quan trọng. Em xin đề xuất gameplay của Silver, từ bé tới giờ chưa thấy 1 gameplay nào hay hơn cái này cả.
    + Group : đó đó, liệu quản lý online có hiệu quả thực sự không nhỉ ? Giải pháp hay là anh Mach2 và mấy người khác chuyển hộ khẩu lên HN. ^_^
     
  10. Cybuster Zero

    Cybuster Zero Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/5/03
    Bài viết:
    222
    to terminator84: tại sao không chuyển hộ khẩu xuống tp.HCM ! ^_^

    em có ý kiến này muốn đóng góp:
    trước tiên là đừng đi quá xa với thực tế !----> cái này có nghĩa là hãy làm Demo trước đi, rồi mới bắt đầu
    tại sao phải làm demo ? tại vì làm demo sẽ cho các thành viên, lẫn những người bỏ công ra tham gai dự án nhận thấy rằng dự án này khả thi ! chứ nếu không dẫn đến việc bỏ lỡ nữa chừng, vỡ kế hoạch !
    ngôn ngữ lập trình thì mình cũng có ý giống như terminator là: C++, C#
    phần đồ hoạ thì lúc bắt đầu không cần phải tạo nhiềi nhân vật hay là nhà cửa: hãy tạo thử 1, 2 nhân vật, rồi cho vào demo chạy thử.....
    Game-play: cái này thì em nghĩ rằng chưa cần quan tâm đến nó cho tới khi bản demo có thể trình diễn được việc có thể chơi trên mạng, và khả thi để chơi !
    Group: ở đâu mà chả được ! nếu ở địa diểm khác nhau thì nên phân công những công việc khác nhau ! sau đó rồi gửi tới một vị trí nhất định để test !
     
  11. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Đồng ý với tất cả ý kiến của mọi người trừ một vài điều nhỏ.
    OGRE cũng chỉ như những 3D engine khác, trừ nó được công bố hoàn toàn miễn phí theo giấy phép GPL, có mã nguồn và có thể mở rộng các plugins nhờ cộng đồng.
    Cross platform cần phải tính trước, nếu sau này mới tính thì sợ ko kịp giống như xây nhà phải xây từ móng trước.
    Chính xác là phải có bản demo để "sờ được" và làm khung cho chương trình; Để các nhóm khác có thể "test" trên bản khung đó. Nếu nhắc đến demo thì phải nhắc đến server. Lựa chọn là server chạy trên Linux, như chúng ta biết hiện nay trên 63% máy chủ trên thế giới là sử dụng Linux vì tính ổn định + bảo mật của nó.
    Còn client muốn có demo thì trước hết phải tạo bộ khung OOP cho nó trước;
    Group nếu làm đúng theo chuẩn CVS thì không sợ mọi người ở xa nhau. Cái này sẽ nhờ viện IFI cố vấn vì họ đã làm CVS nhiều rồi.
    Tóm lại, sẽ có bản demo client + server để chúng ta chạy thử và phát triển từ cái khung đó, chạy được trên Win32. Một người nếu làm từ đầu thì sẽ rất mất thời gian; mọi người hãy cho biết sở trường của mình đi để bắt đầu giao/nhận công việc oke.
     
  12. Blackowl

    Blackowl Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/04
    Bài viết:
    3,061
    Nơi ở:
    The Hell
    Tuy ko hiểu về cách làm game nhưng tui xin góp ý một chút:
    Tốt hơn hết là đừng lấy bối cảnh của VN vì dễ bị đụng chạm,sai một tí là sẽ bị lên án ngay và về phần nhân vật thì nên cho nhân vật có hình dáng ảo nhiều hơn thực như vậy sẽ khiến nhân vật nhìn đẹp hơn
     
  13. fyzend

    fyzend Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    22
    @ anh Trung: nếu dự án có cả Mach,lại thêm cả thằng Nam CB tham gia nữa thì có thể rất yên tâm. Vấn đề là ai sẽ làm gì.
    Rất may mắn là gần đây Ghost bên em chuyển sang tập làm model-lowpoly dành cho game nên sẽ có thể tham gia cùng mọi người, có thể show demo cho anh em thấy 1 vài sản phẩm nó đã làm với 3DGS A6.
    Animation dạng chuỗi như Ghost đã từng kết hợp với CB thì bên em có thể đảm bảo về tiến độ.
    Ngoài ra, trong thời gian tới, 3DVN có thể hỗ trợ về địa điểm tập kết tại CLB3DVN. Rât mong được cùng các anh đi tiếp :D
    PS: Em rất thích kiểu gameplay của AD&D (PC-RPG), không thích kiểu của FF lắm.
     
  14. m47

    m47 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    6/1/04
    Bài viết:
    1,365
    Nơi ở:
    anywhere but Home
    EM còn bé dại !! Cho em hỏi chút !!! Làm MMORPG thì lấy server nào để chạy đây ?? Chung tiền vào mua hả ????
    eM CÓ GIÚP ĐƯỢC GÌ KHONG >???
     
  15. Mikan

    Mikan Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/11/02
    Bài viết:
    11
    Mikan không phải là dân lập trình hay đồ hoạ gì cả, nhưng quan tâm đến việc các bạn trẻ VN tâm huyết làm một game MMORPG...

    Vì là dân ngoại đạo nên không tham gia đóng góp ý kiến gì nhiều, nhưng có vài suy nghĩ tản mạn như sau:

    1) Bất kì một dự án phải có một mục tiêu cụ thể với một thời hạn cụ thể.
    2) Leader của dự án phải tập hợp được đầy đủ các nguồn lực (con người, tiền bạc, kiến thức, kỹ năng) để làm cho dự án mình thành công
    3) Thành công cuối cùng của một game MMORPG là phải đưa ra được thị trường và được người chơi (gamer VN) hào hứng đón nhận

    Không biết các bạn đã chơi qua Project A3 chưa, một game MMROPG với đồ hoạ và gameplay rất hay của Hàn Quốc. Nhóm làm game Project A3 xuất thân là 7 sinh viên Hàn Quốc mê viết game. Họ lập công ty AniPark năm 2000 và năm 2002 đưa game Project A3 ra thị trường HQ. Hiện tại đây là một game rất thành công tại HQ, Trung Quốc và đang play-test tại Thái Lan, Singapore...

    Chúc cho các bạn có thể thành công được như vậy ...
     
  16. winning_eleven

    winning_eleven Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/7/04
    Bài viết:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    mm..
    bối cảnh thì có thể dùng VN làm background nhưng không nhất thiết phải có tên lịch sử nào...
    *** ALTERNATE HISTORY ***
    ví dụ, thời 12 sứ quân, thay vì Lê Lợi thống nhất đất nước thì coi như Lê Lợi không có. 12 sứ quân này là NPC quản lý 12 vùng đất khác nhau (chia ra theo đúng bản đồ thời đó) rồi người chơi sẽ tự dựng bè phái, tự làm cờ của mình rồi chiếm đất lấy thành. (chia ra từng tỉnh một, chứ không phải 12 cục)
    1) cứ mỗi cuối tuần sẽ có 2 tiếng để lãnh chúa bảo vệ đất của mình, giờ thì tuỳ lãnh chúa chọn.

    2) 12 sứ quân là chủ lúc ban đầu. Sau khi bị đánh bại, thỉnh thoảng cũng nhảy vào khung 2 giờ này tấn công với sức mạnh/số lượng cực kỳ.

    3) các clan/gia đình có thể ký hợp đồng với các sứ quân để làm quan cho họ. Các sứ quân có thể do game masters điều khiển (để có thể thao túng được các quyết định) model này rất hay vì sẽ có rất nhiều việc để làm như vào chầu rồi phân việc vv...
    và nếu sứ quân có thua thì lần sau khi họ quyết định quay trở lại thì mình cũng có thể theo.

    4) quyền hạn của lãnh chúa/sứ quân là :
    a) lấy thuế, có thể chỉnh mức thuế
    b) có quyền cấm gia đình nào đến đất họ (họ vẫn có thể đến nhưng sẽ bị NPC tấn công hoặc người chơi thuộc gia đình sứ quân tấn công không bị phạt)
    c)có quyền phong quan, cắt đất xây nhà vv...
    d) có quyền phán quyết trong tòa (xem phần về tòa án)

    5) các làng nghề truyền thống sẽ được giữ nguyên và ai muốn làm nghề gì thì phải đi học ở đó vv.. ví dụ nếu bác nào muốn học làm gốm thì phải đến Bát Tràng còn bác nào thích thịt chó thì đến Nhật Tân (:D)
    Ai có bậc tay nghề cao có thể mở trường dạy học nghề (và có quyền thu tiền nếu họ muốn :D)

    6) Thỉnh thoảng còn có cuộc xâm lăng của Trung Quốc hay chiêm thành :D lúc đó các yếu tố chính trị mới hay :D ...bác nào xắp bị tấn công sẽ cuống lên tìm người giúp mình.. :D

    7) các bản sau nên có thêm nhiều khu vực mới .. sang bên Trung Quốc Lào Thái Lan vv.. rồi các lãnh chúa có thể mở rộng bờ cõi được.. tuy nhiên, người chỉ huy bên NPC đều là game masters... như vậy chính trị mới vui và thật.. :D
    ví dụ: tấn công đất TQ thì nên liệu sức mình có lực để giữ không..:D

    8) hệ thống LUẬT~!!!
    a) hệ thống săn người có thưởng, ai cũng có thể đến quan sở tại (game master hoặc là người chơi làm quan) có quyền duyệt xem có đăng hay không. một khi đăng thì ai giết người bị đăng sẽ có quyền đi đến quan lấy thưởng.

    b) Luật có thể do lãnh chúa viết ra (chỉ là sự lựa chọn từ một bảng có sẵn nhưng bảng có nhiều điều bất công, nhỏ nhen vv.. :D) ai sai luật thì sẽ bị công an (NPC hoặc người chơi đuổi đánh và bắt nộp phạt (mức phạt cũng do lãnh chúa đặt) )

    9) hệ thống trade
    a) tránh tình trạng lộn xộn như các game hiện nay, cửa hàng tư nhân chỉ có thể tự mở sau khi mua một ô tại một chợ trong thành. Nếu nghèo quá thì có thể gửi tại tiệm cầm đồ lấy tiền (tiệm cầm đồ cũng có thể do người chơi làm) Hoặc dán thông cáo vào bảng. Hoặc đem nhờ bán đấu giá tại NPC.

    10) Hệ thống Item và Tiền
    tiền sẽ luôn được in ra...vậy tiền cũng luôn phải mất đi.
    giải pháp
    a) làm cho combat phải dựa vào thuốc nhiều
    b) hệ thống item + (ví dụ +5áo da trâu) nên làm theo hệ thông của lineage,
    tức là, vũ khí từ 1 - 6 , an toàn, từ 6-9, mỗi lần lên thì có 50% cơ hội mất tất cả, từ 10 trở lên, sau 50% được rồi thì còn 50% nó lên +1 hay vẫn vậy.
    giáp/áo vv an toàn từ 1-4, từ 4 - 5 là 1/5 , từ 5-6 là 1/6 vv..
    c) hệ thống item nên có nhiều nhưng chuyên môn hóa, không nên làm sâu quá vì nếu làm sâu quá thì lạm phát sẽ lên cao và giá trị các item tầng dưới top sẽ bị giảm theo năm tháng và không ai sẽ cố gắng nâng + cho những item này.
    vì vậy nên chỉ có ít tầng nhưng đa dạng. Tức là sao, ví dụ: kiếm thất tinh +10% tốc độ chém nhưng lại -15% độ chính xác. đao vô tình thì +20% làm stun (ngất ngư) nhưng tốc độ bị giảm 10% ...

    điều quan trọng nữa là nên để cho bất kỳ ai cũng sử dụng được bất kỳ cái gì nhưng tùy vào sự lựa chọn mastery mà để họ chọn cho sự hiệu quả tối đa.
    không nên có class ràng buộc.. nên để cho họ tự chọn bất kỳ skill gì .. tự họ tạo ra hướng đi riêng.
    stat pt cũng nên để họ tự chọn.


    HỆ THỐNG ĐÁNH NHAU
    hệ thống của Lineage cũng rất hay..
    đánh người, tên mình sẽ bị biết thành màu hồng. Nếu người đánh lại thì tên họ cũng thành màu hồng. Sau đó bất kỳ ai chết người giết không bị phạt nhưng người chết sẽ mất exp (khoảng 1% khi trong phần đánh nhau cuối tuần, 3% lúc bình thường) không cao lắm nhưng cũng đủ để người ta không chết tùm lum.

    hệ thống lawful point: giết thú vật hay làm việc tốt + điểm, khi tối đa rồi thì sẽ không rơi đồ khi chết. càng ít thì % cơ hội rơi càng tăng (nhưng vẫn ít) Nhưng khi điểm vào vùng âm thì tên biến dần thành màu hồng rồi đỏ.. Lúc âm thì ai giết mình thì sẽ không bị phạt nhưng nếu mình giết họ thì cũng không bị phạt thêm.

    8) HỆ THỐNG ĐÁNH NHAU GIỮA CÁC LÃNH CHÚA (hoặc lãnh chúa và một gia đình nào đó)
    nếu làm chủ một gia đình danh giá (clan lvl cao) có quyền ra thách đấu. Nếu bên kia phê là không thì sẽ bị lên báo chí. điểm danh giá của gia đình đó sẽ bị xuống.
    nếu đồng ý thì sẽ đến một cánh đông (đấu trường) để giải quyết, ai chạy ra khỏi khu vực sẽ không được vào nữa. ai bị chết thì chỉ có thể sống lại nếu được "chữa" bởi một thầy thuốc (ressurection).
    ai thắng sẽ có thêm điểm cho gia đình mình. bên kia bị trừ.

    9) HỆ THỐNG BÁO
    mỗi ngày sẽ có một tờ báo được game master viết sơ sơ và phần lớn là tin tự auto generated. Như là luật gì bị đổi, ai bị bắt, ai bị truy nã.. vv.



    mệt quá... có khi ngày mai xem có gì viết tiếp.. các bác thấy thế nào?
    không đụng chạm ai trong lịch sử... vừa nhập vai rất tốt mà tập hợp tất cả các điểm tốt của các MMORPG bây giờ chưa kể thêm rất nhiều điểm tôi mới nghĩ ra.



    còn về network code, các bác xem thử cái http://www.mutablerealms.com/
    họ nói có thể support tới hơn 10000 người một lúc.

    còn về PRICING MODEL
    tớ có ý tưởng này, dân VN đã quen chơi free rồi, điều này khó sửa được. Tuy nhiên, luật sở hữu trí tuệ cũng vừa / sắp thông qua rồi nên các bác không phải sợ đâu.
    1) cấp license cho các pc café, tính giờ hoặc thuê bao hàng tháng (control qua registered IP) (người chơi chỉ việc trả giờ tại pc café như bình thường)

    2) nếu người chơi muốn chơi ở nhà thì có timecard giá rẻ bằng 1 giờ tại pc café. Vì vậy họ sẽ thích đến pc café hơn. :D

    đảm bảo mô hình này sẽ thành công.. :P
     
  17. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Chiều nay vừa làm việc với Linh nhóm 3dvn.com thống nhất được một số việc; theo đó tạm phân chia công việc như thế này:

    - Phần đồ hoạ:
    + Khái niệm graphics concept sẽ do nhóm hoạ sĩ vẽ tay dựa theo các thư viện VN và phương đông (2 người).
    Lấy thư viện trên mạng, trong các bảo tàng và viện nghiên cứu VHDT. Theo kiểu realistic + toon.
    + Phần đồ hoạ sẽ kết hợp với nhóm 3dvn.com. Nhóm sẽ làm model, texture, background; kiến trúc 3 chiều pre-render.

    - Phần lập trình gồm có:
    + Giao diện người dùng, engine (1 người trở lên)
    + OOP, DB (1, 2 người ->)
    + AI (1 người ->)
    + network (1 người ->)
    Giữa nhóm lập trình kết hợp với nhóm đồ hoạ về phần graphics engine.

    - Phần kịch bản cốt truyện:
    Phần này đang xây dựng dựa theo ý tưởng của tất cả mọi người như là ý tưởng của winning_eleven sẽ giúp ích rất nhiều cho gameplay của trò chơi, nhưng sẽ uốn nắn lại một số đặc điểm cho phù hợp với game VN, ví dụ không có khái niệm giết người mà thay bằng cách thu phục để làm tù binh trao đổi hoặc để thuần hoá làm quân dưới trướng. Gameplay được thiết kế để vừa có thể chơi nhập vai, vừa có thể chơi hành động hoặc chiến thuật thời gian thực nếu muốn.

    - Phần tài chính.
    + Thu nhập của game dựa vào bản quyền của clan và lệ phí chơi của người chơi (không đáng kể, chỉ thu phí tượng trưng tại một mức level cụ thể để họ có trách nhiệm khi chơi).
    + Dựa vào tài trợ và quảng cáo trong game. Người chơi sẽ được tôn trọng về việc nhận quảng cáo (không có quảng cáo thụ động trong game mà phụ thuộc vào sự đồng ý trước của người chơi).
    Trong giai đoạn phát triển game thì dựa vào đóng góp công sức của tất cả mọi người. Có một số vị trí sẽ làm việc có trả lương. Cho đến khi game đưa ra chơi chính thức hoặc đã thành hình để làm PR, có thu nhập thì sẽ chia cho các vị trí theo mức đóng góp hiện thời.

    - Kết nối nhau qua trực tuyến và offline. Một người thư ký sẽ lo đôn đốc, kiểm tra công việc. Các nhóm kết hợp với nhau qua trưởng nhóm. Chưa có bố trí tiến độ cụ thể vì hầu hết chúng ta chỉ làm việc bán thời gian và tự giác.

    - Trả lời m47: Để tránh lag thì chắc chắn máy chủ phải đặt trong nước. Máy chủ sử dụng hệ điều hành Linux, trước mắt sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL chung một máy chủ rồi sau đó tuỳ vào số lượng người chơi mà nâng cấp lên Oracle hoặc MSSQL, có chia máy chủ app/db chung hoặc riêng hoặc sử dụng nhiều CPU... Sẽ đặt máy chủ tại ISP, hoặc khu công nghiệp phần mềm tập trung, hoặc thuê đường truyền leased line hoặc HDSL (HDSL cho phép kết nối qua đường điện thoại mà băng thông upload cao hơn ADSL). Giao thức UDP hoặc TCP. Trong trường hợp test gamedev thì sẽ chạy máy chủ trên HĐH Win32 cũng được.
     
  18. winning_eleven

    winning_eleven Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/7/04
    Bài viết:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    có website/forum nào cho project này kô?

    em cũng muốn tham gia, computer science năm thứ hai đang học tại ÚC (UNSW tai Sydney), có kiến thức căn bản về C, (C++ thì cũng ok)
    sang năm sẽ bắt đầu học về database và networking

    còn về phần cốt truyện và gaming features em cũng muốn tham gia :D email là nq_can@yahoo.com.au
     
  19. m47

    m47 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    6/1/04
    Bài viết:
    1,365
    Nơi ở:
    anywhere but Home
    Sao các anh không làm lớn luôn ,lại làm mySQL ngay từ đầu có mất công nâng cấp không ????
    ÔI !! Toàn những thứ ngoài sức của em không :cry: .
    Nếu dự ánn này chậm 1 năm thì hay wá !!
     
  20. gevf

    gevf Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    97
    Nơi ở:
    HN
    Hôm qua từ 17g30 đến 23g30, nhóm đã họp bàn kế hoạch và thống nhất được kế hoạch hiện thời, lên thiết kế, phân chia công việc. Tham gia có gevf nhóm lập trình, BM phụ trách gameplay, server và fyzend + Ghostlake phụ trách đồ hoạ.
    Thời gian này cho đến hết tháng 12/2004 sẽ nhận thêm các bạn tham gia vào các nhóm, yêu cầu có khả năng trong công việc, tốt nhất là ở HN. Các bạn ở nơi khác nếu có tham gia thì sẽ chọn nhiệm vụ độc lập không cần phải trao đổi thường xuyên.
    Các nhóm mà chúng ta có thể tham gia là:
    * Nhóm lập trình
    - Graphics Engine, UI
    - Game Engine, OOP
    - AI
    - DB, server, network
    * Nhóm đồ hoạ
    - Concept
    - CG
    - Movie, poster, linh tinh
    * Nhóm hiệu ứng âm thanh và nền nhạc
    * Nhóm kịch bản cốt truyện
    - Gameplay
    - All resources balance

    Vậy kế hoạch coi như đã thống nhất xong, nhóm làm game sẽ chuyển đến trao đổi ở trang web riêng của nhóm, chủ đề này sẽ tạm dừng lại không trao đổi bàn tán linh tinh nữa mà mỗi nhóm sẽ tham gia bàn luận riêng. Các bạn nếu có khả năng thì xin mời tham gia; tất cả các nhóm đều đang cần thêm nhân lực.
     

Chia sẻ trang này