Hướng dẫn làm Quái vật = Photoshop của EliteKill Đây là hướng dẫn của tác giả EliteKill tui dịch lại với sự đồng ý của tác giả ( Đã đăng bên Hotgame ) Hướng dẫn này sẽ làm từng bước từng bước một, vì vậy sự kiên nhẫn là cần thiết Ghi chú: Hướng dẫn này sử dụng Photoshop 7.0. Bất kỳ phiên bản sau nào cũng tốt, nhưng hướng dẫn này không sử dụng mọi chương trình khác ! 1. Ý tưởng và Khái niệm 1.1 Nhập môn 1.2 Ý tưởng 1.3 Nghiên cứu 1.4 Concept 2. Cách tạo ra Quái vật 2.1 Kỹ thuật Đơn giản 2.2 Kỹ thuật Extracting 2.3 Kỹ thuật thay đổi màu 2.3.1 -Bảng màu 2.3.2 -Hue/Saturation 2.4 Kỹ thuật " Combos " 3 Ảnh động , di chuyển 3.1 Nhập môn 3.2 Tạo ảnh động, di chuyển 3.3 Sử dụng Creature Wizard 3.4 Đưa quái vật của bạn vào trò chơi ---------------------------------------------------- 1. Ý tưởng và Khái niệm 1.1 Nhập môn Chào đón bạn đến với Hướng dẫn làm Quái vật = Photoshop của EliteKill ! ở đây bạn sẽ học cơ sở làm sống động Quái vật mới. Để được bắt đầu bạn cần có Adobe Photoshop từ đây hoặc từ các nơi khác trên mạng. Sau khi mở và cài đặt chạy Photoshop 1.2 Ý tưởng Sau khi bạn đã có công cụ Photoshop , giờ bạn cần một ý tưởng. Cho hướng dẫn này, chúng tôi sẽ làm một người phụ nữ có sừng vũ trang với một thân thể của một con ngựa. Nghĩ lên trên những ý tưởng bằng việc quan sát những tạo vật khác nhau, hay bạn có thể có họ từ những trò chơi khác và/ hoặc từ truyền thuyết. 1.3 Nghiên cứu Sau khi bạn có một ý tưởng, bạn cần nghĩ rằng những phần nào là bạn cần sử dụng nó để tạo nên quái vật mới, chúng tôi để sử dụng sừng của Unicorn , thân thể trên của Naga , và thân thể dưới của Centaur 1.4 Concept Giờ bạn thật sự đang bắt đầu làm việc. Bạn cần các bản sao chép của quái vật hiện có , đây là một địa chỉ tuyệt vời Age of Heroes. Bây giờ, extract những phần bạn muốn sử dụng và đặt chúng cùng nhau mà chưa hề sửa màu sắc và đặt chúng cố định. Đây là ý tưởng của chúng tôi 2. Cách tạo ra Quái vật 2.1 Kỹ thuật Đơn giản Trong phần này bạn sẽ học làm hoàn thiện một khung hình quái vật do bạn nghĩ ra . Trước tiên mở Photoshop và IE bật trang Age of Heroes và copy về quái vật mà bạn định sử dụng Trong phần ví dụ minh họa này chúng ta sẽ làm thử với Royal Griffin, bấm phải chuột và copy. Bấm Ctrl+N để mở một file mới Kích thước pixel của file sẽ trùng với ảnh mà bạn đã copy, giờ thì bấm OK đẻ xác nhận, sau đó bấm Ctrl+V để paste Royal Griffin vô Giờ là những kỹ thuật sơ đẳng Một ý định đầu tiên là đảo ngược những màu hiện có Inverting Colors bạn sẽ có dạng phim âm bản. Ctrl+I, và bạn đã đảo ngược những màu hiện có, và có thể đưa cho những kết quả mát mẻ thực sự. Before: After: Hai, rất hữu ích , Kỹ thuật Biến đổi Tự do Free Transform. Trong khi Free Transform, bạn có thể quay và thay đổi kích thước ảnh của các bạn. Để vào Free Transform, nhấn phím phải--> Free Transform
2.2 Extracting Những một trong số nhiều thứ hữu dụng nhất mà bạn sẽ học về Quái vật làm là Extracting về cơ bản đang cầm một bức tranh và chỉ dùng một phần nhất định từ nó --> bạn chỉ có cái mà bạn muốn. Cho ví dụ của chúng ta, chúng tôi sẽ sử dụng với Royal Griffin tiếp Bấm Ctrl+X Giờ chúng ta chỉ muốn sử dụng phầm mỏ của Royal Griffin .Để làm điều đó, đầu tiên cầm lấy công cụ kính lúp Magnifying Glass tool và phóng đại phần mỏ chim cho đến bạn Không thể phóng đại thêm nữa . Bây giờ đi đến công cụ Edge Highlighter tool và điểm sáng ( Highlight ) xung quanh mỏ chim : Bây giờ làm cầm lấy Fill Tool và tô màu trong phần mỏ chim. Khi bạn được làm, đánh Ok và bạn đã có mỏ chim từ Royal Griffin! Ghi chú: Nếu Bạn làm sai phần Highlight một phần không cần đến, giữ Alt và kích để xóa bỏ nó. 2.3 Recolering Recoloring là cách làm cho quái vật bạn tạo ra trông thật hơn vì trong ví dụ của) chúng ta, có một quái vật trông không thật do màu sắc giữa các phần thân thể không giống nhau .Để làm họ phù hợp, chúng tôi cần tới Recolering. Hai kỹ thuật Recoloring sẽ trong hướng dẫn này, và sẽ bổ sung thêm khi bản thân tác giả học thêm được các cách mới 2.3.1 Color Table Bạn có một bảng của mọi màu trong một bức tranh. Đó gọi là Bảng màu tiêu chuẩn của bức hình . Để sửa được nó , bạn sẽ đầu tiên cần thay đổi kiểu của bức hình từ dạng RBG đến Indexed Colors Chú ý khi chuyển sang dạng Indexed Colors , các layers của bạn sẽ bị mất Image-->Mode-->Indexed Colors và nhấn OK. Color Table Mỗi ô là một màu và bạn có thể kích vào nó để thay đổi Khu khoanh màu đỏ là thứ quan trọng nhất trong khi lúc Recoloring. Đây là Màu sắc H level (Hue) hạn chế từ 0-360. Khi thay đổi , những màu trong khu màu Vàng sẽ thay đổi. Bây giờ là lúc Recoloring. Chúng tôi muốn làm phần thân dưới phù hợp với thân thể trên, mở một màu ghi và lấy giá trị H level (Hue)của nó (Tôi sử dụng 257). Bây giờ, mở màu nâu và thay đổi giá trị H level (Hue) nó sang giá trị như của màu ghi , trong trường hợp của tôi là 257 . Khi Các bạn Được làm, bạn sẽ có một phiên bản Recolored 2.3.2 Hue/Saturation Đôi khi sử dụng chế độ sửa Color Table không cho chúng ta được nhưng cái như chúng ta muốn nên chúng ta sẽ thử kỹ thuật Hue/Saturation Chọn Image-->Mode-->Grayscale và bấm OK . Bây giờ bức hình của bạn trở thành đen trắng . Giờ lại bấm Image-->Mode-->RBG để chuyển sang chế độ bình thường. Bấm Ctrl+U để chuyển đến màn hình Hue/Saturation Nhấn vào phần Colorize ở góc phải màn hình. Thử các tuỳ chọn cho đến khi bạn có được sản phẩm ưng ý . Tôi chọn tuỳ chọn sau Hue=270 Saturation=100 Lightness=0 và tôi được Chú ý Hue là H level trong phần Color Table 2.4 Kỹ thuật "Combos" Mở bức hình bạn có , và chuyển nó sang chế độ đen trắng , sau đó lại chuyển về chế độ Indexed Colors và mở bảng Color Table. Bấm chuyển từ chế độ đen trắng về chế độ Black Body. Bấm OK sau đó chuyển về chế độ RGB và đây là cái tôi có 3. Animations Trong mục này bạn sẽ học sống động ( Animation ) quái vật của các bạn và mang nó như thế nào vào trò chơi . Và đây là các chương trình bạn cần ( tham khảo thêm phần viết ở trang 1 để có thêm các chương trình tiện dụng hơn , trong khuôn khổ phần này tui dịch theo nguyên ý tác giả ) DefMaker, ResEdit, DefView, and Lod Tools. Extract Lod Tools Vào Data folder của H3. Bước một chạy chương trình ResEdit và chọn mở file H3sprite.lod trong H3/data folder. Giờ bạn cần chọn quái vật các bạn định chỉn sửa . Tất cả file ảnh của quái vật nguyên bản bắt đầu với một C viết hoa còn bản Add ons WOG thường bắt đầu bằng chữ Z, vì vậy chúng tôi cần Naga và con Centaur (CNAGA và CCENTR). Nhấn Ctrl+ F Và đặt đường dẫn extract của các bạn tới PC bằng cách điểm sáng ( highlight ) trước rồi ấn F2 . Giờ bạn có hai file CNAGA và CCENTR đuôi *.DEF Bước tiếp theo là extract những bức hình mong muốn . Mở ra DefView và ấn F1. Bây giờ chọn CNAGA.def Và đây là các ảnh trong một hoạt cảnh ( Animations ) của quái vật Naga gồm Walking + When Mouse is over it + When mouse is over it + Hard Hit + Weak Hit/Defend + Death + Turning1 + Turning2 + Turning3 + Turning4 + Attack1 + Attack2 + Attack3 + Start Move + End Move + Để ý dấu + đó là phần tách của chuyển động trên . Để tách ra từng khung hình một ta làm như sau bây giờ ấn F9 và đặt đường dẫn extract tới folder của các bạn và ấn F2. Nhớ ấn vào phần "Save all pictures" và làm tương tự với CCENTR.def Bạn đã có những khung hình làm nên chuyển động của quái vật tha hồ chỉnh sửa . Sau đó mở Photoshop lên và làm các bước như chúng ta đã làm ở phần 1 với từng khung hình một . Đây là một việc rất khó khăn và mất thời gian do vậy cần tài năng và sự kiên nhẫn của các bạn để hoàn thành . Đây là một cảnh của tác giả chỉnh sửa màu từ Green Dragon --> Ruby Dragon 3.3 The Creature Wizard Sau bạn được hoàn thành tất cả các khung hình quái vật mới của bạn trong dạng Bitmap (BMP) chuẩn . Mở ra DefMaker và kích vào Creature Wizard. Làm theo sau những bước cho đến khi bạn kích vào Kết thúc. Tôi không nghĩ có nhiều việc giải thích để làm ở đây. Khi bạn được làm, chọn một tên và tiếp tục kích Create Def File. Đợi cho đến khi đạt đến 100% Và... Bạn được làm! 3.4 Getting Your Creature in the Game Bước trên bạn đã Extract Lod Tools Vào Data folder của H3.Giờ tới đó tham quan bạn sẽ thấy 2 file H3sprite.exe và H3bitmap.exe Cú pháp của việc chèn quái vật mới của bạn vào là H3sprite @CNAGA.def ( chú ý CNAGA.def là file bạn đã chỉnh sửa ở phần trên , và nếu muốn thay quái vật nào trong game bạn phải tạo ra file *.DEF với tên tương tự và tiến hành thay thế nó bằng cú pháp trên . Giờ thì tận hưởng thành quả của bạn trong game thôi :13:
Bài viết rất có chất lượng đó . Nhưng để làm nhanh và đẹp thì cần phải có kiến thức căn bản về PS. Mà cái này thì không phải ai cũng luyện ngay được 1 sớm 1 chiều
Mấy cái này là ông ý sưu tầm được và dịch thành tiếng Việt chỉnh sửa thêm đôi chút cho dễ hiểu là nó biến thành thương hiệu T2_2112 Bài viết cũng khá là chất lượng
Tui Rep cho ti_tan_hp + kit whiter + T2 rồi, rep lại cho tui nhé. Tui đang học PhotoShop và đây quả thực là 1 topic hấp dẫn cho tui thực hành, thank T2 và ... mọi n`. Hẹn 1 tháng sau tui sẽ up thành quả mấy con mới lên cho mọi người lác mắt chơi (nói là làm đó).
Ye ! Đã Rep lại luôn cho mấy anh em roài ! Cái vụ này buồn buồn ngồi nghịch cho vui. Tự học hả GZ, chăm gớm nhẩy. Có gì trao đổi kiến thức PS nhớ