Tôi vừa nghĩ ra một game chiến thuật kiểu mới: Cùng lúc chơi 2 bản đồ khác nhau nhưng có liên quan đến nhau. Topic này dành riêng để khỏi có người vào bảo "topic tìm game mà vào viết ý tưởng". Cơ bản game này sẽ gồm có 2 khu vực mà người chơi nào cũng phải quản lý tốt mới mong chiến thắng. Game sẽ tên là Ying-Yang and 5 kinds of interaction: Âm Dương và ngũ hành. Các phe tham chiến sẽ phải chiến đấu trên 2 chiến trường cõi âm và cõi dương, có cổng Âm Dương cho phép đi qua đi lại giữa 2 cõi theo quy luật của ngũ hành. Cuộc chiến trong cõi dương giống như những game dàn trận đề tài chiến tranh thực tế, cuộc chiến trong cõi âm giống như những game đề tài thần thoại nhằm kiểm soát môi trường của cõi dương. Chiến thắng ở cõi âm cho phép phe đó kiểm soát thời tiết, địa hình... của đối phương ở cõi dương. Game sẽ gồm có 3 kiểu quốc gia: Kiểu quân sự, kiểu kinh tế và kiểu tôn giáo. Mỗi kiểu nhà nước sẽ có điểm mạnh tương ứng với tên gọi và những cách thức phát triển riêng với những "tuyệt chiêu" mà các kiểu khác không có. Nói sơ về 3 kiểu: -Kiểu quân sự: Quốc gia định hướng phát triển tập trung cho quân sự, duy trì sức mạnh của chính quyền dựa vào những chiến công trong các cuộc chiến quá khứ. Kiểu quốc gia này sẽ có những sự phát triển về quân sự rất đặc biệt mà 2 kiểu còn lại không có. -Kiểu kinh tế: Quốc gia định hướng phát triển tập trung vào kinh tế, duy trì sức mạnh của chính quyền dựa vào sự giàu có của người dân và sự ổn định của đất nước. Kiểu quốc gia này sẽ có những cách thức gia tăng khả năng sử dụng tài nguyên tốt nhất. -Kiểu tôn giáo: Quốc gia định hướng phát triển tập trung vào tôn giáo, duy trì sức mạnh của chính quyền dựa vào đức tin của dân chúng. Kiểu quốc gia này sẽ có những cách thức giao tiếp với người cõi âm sâu nhất, thậm chí người cõi âm có thể sống giữa người thường trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. Trong game sẽ có những cổng Âm-Dương là lối vào cõi dương của người âm và lối ra cõi âm của người sống. Cơ bản, có 2 cách để người sống sang cõi âm là: Chết hoặc đi cùng với một pháp sư. Cũng có 2 cách cơ bản để người cõi âm sang cõi dương là: Tái sinh hoặc đi cùng với một pháp sư. Từ "cơ bản" nghĩa là thông thường, không có nghĩa là tuyệt đối chỉ có những cách đó. Pháp sư không phải người sống và cũng không phải người âm. Trạng thái của pháp sư do chính pháp sư đó quyết định, tuỳ ý điều chỉnh. Khi một đơn vị quân, người lao động... được tạo ra, họ sẽ liên quan đến một hành nào đó, nói nôm na là họ mạng gì trong 5 kiểu mạng Hoả, Thổ, Kim, Thuỷ, Mộc. Mỗi loại mạng sẽ quyết định khi họ chết đi họ sẽ đi đâu và biến đổi ra sao khi xuống cõi âm. Tất cả đều phải tuân theo luật tương sinh-tương khắc của ngũ hành. Những người sống đều là người âm tái sinh thành. Do đó, ban đầu mỗi phe đều có một lượng người âm sẵn sàng chờ được sinh ra thành quân lính, nông dân... Khi người sống chết đi, họ sẽ đi qua cổng Âm-Dương để trở thành người âm, người âm có thể tồn tại dạng này để chiến đấu với những người âm của phe địch nhằm chiếm quyền kiểm soát môi trường và hỗ trợ cho phe mình ở cõi dương bằng cách duy trì thời tiết ổn định ở quốc gia mình hay gây ra thiên tai ở quốc gia đối địch. Những cổng Âm-Dương rất quan trọng vì chúng quyết định quyền kiểm soát môi trường thuộc về phe nào, khống chế cổng Âm-Dương giúp tự chủ trong việc tạo quân, dân... có mạng tương ứng. Mạng sẽ quyết định khi chết đi và qua cổng Âm-Dương thì người phe đó sẽ yếu đi hay mạnh thêm (theo luật sinh-khắc) trong cõi âm. Pháp sư là người duy nhất có thể đảo chiều Âm-Dương của cổng nhằm khoá đường vào cõi dương của người âm. Cổng Âm-Dương đảo chiều ngăn mọi người âm đi qua để vào cõi dương và ngăn người chết đi qua để vào cõi âm. Tất nhiên khi đó hồn ma phải đi qua cổng khác, nghĩa là khả năng là bị bất lợi nếu cổng đó khắc với mạng của hồn ma hoặc cổng nằm trong tay phe địch. (còn tiếp) Lưu ý là bất cứ ai phản đối ý tưởng của tôi thì đều là người bị điều khiển bởi thế lực âm nhằm che giấu bí mật vũ trụ mà tôi đang tiết lộ.
Game này là dạng chiến tranh vi mô hay vĩ mô vạy bạn? Không lẽ phải điều khiển từng thằng lính, phu... đi kèm với pháp sư hay đi đào mỏ, đi đánh nhau? Nhà nước mà số lính, phu đếm trên đầu ngón tay thì là bộ lạc à?
Game sẽ giống như kiểu Total Wars với những nhóm quân rất đông, chiến tranh từ thời cổ đại đến hiện đại, có sự thay đổi của thiên nhiên can thiệp vào cuộc chiến. Các cổng Âm-Dương hình thành ở bất cứ đâu tuỳ theo ý muốn của pháp sư, nhưng ban đầu luôn có sẵn 5 loại cổng ứng với ngũ hành trong 1 bản đồ. (tiếp theo) Hồn ma và người âm là 2 thứ khác nhau: Hồn ma là cái thoát khỏi cơ thể người chết nhưng chưa di chuyển vào cõi âm nên cần có một nơi đến nào đó tạm thời. Họ có 2 lựa chọn để tác động vào người sống: -Nhập vào người sống để kiểm soát cơ thể. Theo luật sinh-khắc thì sẽ có 4 trường hợp: + Mạng của hồn ma trùng với mạng người sống: Hồn ma có thể kiểm soát cơ thể người khoảng 50% thời gian. + Mạng hồn ma khắc với mạng người sống: Hồn ma có thể gây ra thiệt hại cho tinh thần người sống từ từ cho đến khi cơ thể tàn tạ. Cách này áp dụng khi cần tấn công phe địch, cho những hồn ma nhập vào binh lính, nông dân.. của địch. + Mạng hồn ma sinh mạng người sống: Hồn ma sẽ làm cho người sống phát huy trí tuệ, nhớ lại những tri thức về vũ trụ, trở thành một thiên tài. Cách này áp dụng khi cần hỗ trợ cho phe ta. + Mạng người sống sinh mạng hồn ma: Hồn ma sẽ nhận được sức mạnh lớn hơn khi thoát khỏi cơ thể người này, sức mạnh đó giúp hồn ma tấn công hiệu quả những người có mạng khắc với mạng hồn ma, nhanh chóng làm suy sụp tinh thần kẻ thù. -Giao tiếp với người sống để đưa thông tin về tình hình địch. Pháp sư là một nhân vật đặc biệt trong game, có 2 loại: -Pháp sư dương: Người sống tu luyện thành pháp sư, có thể hoạt động tự do ở cõi âm nhưng hạn chế ở cõi dương. Tôi là một pháp sư dương như vậy. -Pháp sư âm: Người âm tồn tại lâu trong cõi âm, lập nhiều chiến công, giành nhiều thắng lợi trước thế lực âm của kẻ thù, có sức mạnh chi phối thiên nhiên ở cõi dương. Những pháp sư âm là người chịu trách nhiệm về mọi hiện tượng tự nhiên mà con người quan sát thấy. Mọi bất thường về thời tiết, mọi hoạt động ngoài dự đoán của vũ trụ đều liên quan đến sự xung đột của các pháp sư âm. Như vậy, số lượng quân trong game là cố định, chỉ biến đổi từ người âm sang người dương và ngược lại thôi. 3 loại quốc gia nói trên có những cách rất riêng để duy trì sự kiểm soát lãnh thổ của mình: -Loại quân sự: Sử dụng sức mạnh của quân đội để bảo vệ lãnh thổ và hoạt động tình báo để ngăn chặn nguy cơ bên trong. -Loại kinh tế: Sử dụng lợi thế về kinh tế để hình thành liên minh bảo vệ lãnh thổ của mình, dùng tiền để ngăn chặn chiến tranh. -Loại tôn giáo: Sự dụng khả năng giao tiếp với cõi âm để tạo ra những bất lợi cho đối phương, từ đó hạn chế thời gian của địch trong việc quan tâm đến nước mình.
Thực ra game có thể làm giống như AOE cũng được, càng dễ thao tác. (tiếp theo) Một số nhiệm vụ sẽ cho phép tác động vào từng đối tượng, như khi dùng hồn ma tấn công kẻ thù. Tất nhiên ta chỉ có thể cho 1 hồn ma nhập 1 binh lính, nông dân... của đối phương. Vậy ta hãy thông minh để nhập vào nhân vật quan trọng thay vì chỉ là 1 tên lính. Khi một người phe ta chết đi, hồn ma sẽ tự động di chuyển đến cổng Âm-Dương hỗ trợ cho mạng của họ (ứng với hành tương sinh với mạng của họ). Ví dụ, người mạng Hoả khi chết sẽ tìm cổng Mộc để đi vào cõi âm, nhờ đó sẽ trở thành người âm khoẻ mạnh, "chiến binh âm" chiến đấu hiệu quả trong cõi âm. Còn nếu vì lý do nào đó họ phải đi cổng Thổ thì họ sẽ không có sức mạnh tối đa nhưng sẽ làm tăng số hồn ma có thể đi qua cổng này trong một đơn vị thời gian, nôm na là người giữ cửa luôn mở cho người khác đi vào. Đi vào chính cổng Hoả thì họ chẳng hấp thụ được gì mà cũng chẳng bị thiệt hại gì, nhưng đây là nơi tạo ra những pháp sư âm. Đi vào 2 cổng Kim và Thuỷ thì hồn ma sẽ yếu ớt khi vào cõi âm, trở thành "nông dân âm", chỉ làm việc sản xuất. Việc đi vào cõi dương khi tái sinh thành người sống thì không bị giới hạn mà tuỳ theo lựa chọn của người chơi, khi đó việc kiểm soát cổng Âm-Dương sẽ phát huy tác dụng. Trong 1 bản đồ luôn có sẵn đủ 5 loại cổng (không có nghĩa là chỉ có 5 cổng) cho phép mọi phe sử dụng để cho người âm đi qua trở thành người sống của phe mình. Sau đó, mỗi phe có thể chiếm tối đa 3 loại cổng khác nhau trong 5 loại có sẵn đó lúc bắt đầu một trận đấu. Trong 3 loại cổng ấy người chơi sẽ phải chọn 1 cổng chính. Một điều kiện quan trọng là cổng chính của các phe phải khác nhau, không có 2 phe nào sử dụng chung 1 cổng chính. Hành ứng với cổng này sẽ là hành chủ của phe đó. Thế mạnh trong quân sự, kinh tế và tôn giáo cũng từ hành này mà ra. Ví dụ, hành Hoả ứng với tương tác điện từ, do đó phe (giả sử phe này thuộc kiểu quốc gia kinh tế nên lợi thế sẽ thuộc về kinh tế) có hành Hoả làm chủ sẽ có nguồn năng lượng có thể chuyển sang điện dồi dào, cho phép pháp sư âm có thể bố trí lại các mỏ dầu, các dòng sông... hỗ trợ cho việc khai thác năng lượng điện. Pháp sư âm muốn bố trí lại địa hình, thời tiết thì phải có sự xung đột với các pháp sư âm khác của phe địch, khi đó 2 cổng phụ còn lại sẽ cung cấp sức mạnh quân sự và tôn giáo. Mỗi hành đều cung cấp sức mạnh riêng cho 3 lĩnh vực quân sự, kinh tế và tôn giáo.