Một vài bước xây dựng nhận diện thương hiệu nhất quán

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi xuantruong91, 7/12/17.

  1. xuantruong91

    xuantruong91 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/11/17
    Bài viết:
    0
    Một doanh nghiệp có thể truyền tải rất nhiều nội dung, từ các chiến lược quảng cáo, tài liệu tiếp thị cho đến nội dung trực tuyến hay cập nhật trên mạng xã hội. Sẽ không có gì phải kinh ngạc khi chứng kiến một công ty “lạc lối” trong lúc nuốm duy trì nhất quán bộ nhân diện thương hiệu.

    Có những trường hợp, việc tạo ra quá nhiều thành tố gắn với nhận mặt thương hiệu đã gây khó khăn cho việc giữ thương hiệu được nhất quán. Cả các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ đều dễ dàng ra khỏi “đường ray”, có khi thậm chí không thể nhận ra vẻ này.

    Việc không giữ được bản sắc riêng hay chẳng thể gắn với một nhận mặt thương hiệu nhất quán cuối cùng sẽ dẫn đến tác động tiêu cực. Thương hiệu đó sẽ trở nên rời rạc, không đáng tin tức và manh mún đến mức gây bối rối cho khách hàng, nhân viên và thậm chí là đội ngũ điều hành. Nếu cảm thấy nguy cơ này, doanh nghiệp hãy dùng những bước dưới đây để trở lại “đúng đường”:

    1. Hiểu được giá trị của một thương hiệu nhất quán
    Thật khó để khai triển hành động bất cứ kế hoạch nào nếu doanh nghiệp không hiểu lý do tại sao mình làm như thế. trước hết, cần xác định lý do vì sao một thương hiệu nhất quán lại quan trọng đến vậy. Cũng cần huấn luyện đội ngũ viên chức của doanh nghiệp hiểu được giá trị của việc định vị thương hiệu một cách nhất quán.

    Một thương hiệu nhất quán có ý nghĩa quan yếu vì:
    - diễn tả sự chuyên nghiệp.
    - kiến lập tính chính xác, đáng tin cẩn. Khi sát sao với một nhận mặt then chốt, doanh nghiệp đã chứng tỏ rằng bản sắc này là một phần có thật của thương hiệu, chứ không phải là “trang phục” tạm tạo nên vì mục đích tiếp thị hay lăng xê thời vụ.
    - Mang lại sự rõ ràng, thông hiểu. Một định vị nhất quán sẽ xóa bỏ bất cứ sự lúng túng nào từ phía khách hàng về những giá trị mà thương hiệu này đại diện hay những thắc mắc như “doanh nghiệp này là ai, đại diện cho cái gì”.
    - Xây dựng niềm tin. Khách hàng sẽ đặt niềm tin vào một thương hiệu biểu đạt một hình ảnh rõ ràng, chuẩn xác và chuyên nghiệp.
    - Giúp định hướng trong nội bộ. Một hệ thống nhận diện thương hiệu rõ ràng giúp nhân viên và ban điều hành đi đúng hướng với các giá trị cốt lõi và định vị thương hiệu.
    - Mang lại sự đơn giản. Khi hình ảnh thương hiệu được định nghĩa rõ ràng thì các quyết định can hệ đến thương hiệu và marketing sẽ dễ dàng tiến hành hơn đã có sẵn “khung định hướng”.

    Một thương hiệu không thuần tuý là hình thức của logo. Nó nói lên “bạn là ai” và tại sao “bạn có mặt trên thị trường”. nên, hãy bảo đảm rằng những giá trị thương hiệu được biểu đạt và chỉ dẫn một cách cụ thể.

    2. Xây dựng bộ hướng dẫn về hệ thống nhận diện thương hiệu (Brand Guide)
    Một khi hiểu rõ giá trị của một thương hiệu nhất quán, doanh nghiệp sẽ thấy vì sao một “brand guide” lại là một tài liệu cấp thiết và quan yếu. Mọi doanh nghiệp, lớn nhỏ đều cần có một bộ hướng dẫn về hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh với những phần can hệ: sứ mạng của thương hiệu; định nghĩa về các giá trị và điều làm nên sự khác biệt; ý thức chung, đặc điểm chung; cách dùng logo; trình bày bằng hình tượng; màu sắc của thương hiệu; kiểu chữ và cách biểu lộ chữ; các quy cách về bảng hiệu; định dạng truyền thông; nghệ thuật hình ảnh và phong cách đồ họa.

    Doanh nghiệp có thể tham khảo các bộ “brand guide” khác để lấy ý tưởng xây dựng một tài liệu hoàn chỉnh và hợp. xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

    3. Ban hành bộ chỉ dẫn dùng
    Bộ “brand guide” không chỉ giải thích về hình thức (cách mà công ty thể hiện) mà còn biểu đạt nền móng then chốt của thương hiệu, nên cần được phổ thông đến bít tất phòng ban:

    hàng ngũ bán hàng: để họ biết cách giới thiệu về các giá trị của thương hiệu cho khách hàng.
    Bộ phận sinh sản: để họ biết cách thiết kế sản phẩm và bao bì hiệp với phong cách của thương hiệu.

    Các nhà tham mưu và hiệp tác viên (bên thứ ba): để họ nhanh chóng học được cách cất lên tiếng nói và phong cách dị biệt của thương hiệu.

    Các đối tác tiềm năng: để họ có thể nhận mặt các giá trị mấu chốt của doanh nghiệp trước khi hình thành quan hệ cộng tác.

    4. rà soát và cập nhật các tài liệu thuộc về hệ thống nhận diện thương hiệu
    Một khi đã xây dựng được bộ hướng dẫn nhất quán và rõ ràng, hãy để cho bộ hướng dẫn này hoạt động. Kiểm soát và cập nhật các tài liệu hiện hành liên can đến thương hiệu để bảo đảm là chúng hiệp với bộ hướng dẫn mới.

    Cập nhật những tài liệu marketing như: trang web, mạng tầng lớp, brochure, các, signage, thiết kế trang thuyết trình, video.
    Và đừng quên những nguyên tố như thiết kế cửa hàng, bao bì và nhãn hàng, đồng phục viên chức hay nhạc nền cũng đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp.

    Hãy nhớ rằng thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ là chuyện đặt logo đúng chỗ mà là toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. Thương hiệu cần được tả một cách nhất quán ở bất cứ điểm xúc tiếp nào với khách hàng.

    5. Lên kế hoạch cho mai sau
    Sau khi thực hiện 4 bước kể trên, công việc của doanh nghiệp vẫn chưa kết thúc. Nếu không theo được bước chung cục này, doanh nghiệp có nguy cơ trở về nơi đã bắt đầu – dần rời xa nhận mặt thương hiệu mấu chốt. bộ nhận mặt online

    Nếu không có một kế hoạch cam kết với sự nhất quán trong mai sau, doanh nghiệp tự đặt mình vào nguy cơ trở lại cách làm cũ và dần mất đi bản sắc thương hiệu. nên, hãy lên kế hoạch:
    - Đặt ra lịch cập nhật hằng năm. Giữ thương hiệu nhất quán là điều quan yếu, nhưng vẫn cần dành thời kì để đánh giá và cập nhật chiến lược thương hiệu khi doanh nghiệp đổi thay và phát triển.
    - Đặt ra lịch trình cập nhật hằng năm đối với các tài liệu thiết kế. Phong cách và xu hướng đổi thay nên các thành tố của thương hiệu cũng cần phát triển theo.
    - Nên kiểm soát định kỳ các nội dung liên hệ đến thương hiệu 2 lần mỗi năm và đảm bảo rằng bộ phận sáng tạo và thiết kế đang theo đúng bộ.
     

Chia sẻ trang này