Xin chào, Mình tên Nguyễn Hồng Phúc, sinh viên trường Northumbria University (UK) Mình đang làm đề án tốt nghiệp mang tên: "A comparative study on possible gender related motivational factors influencing the choice and in-game behaviors of gamers engaged in MMORPG." Topic thứ 1 này mình xin khảo sát về vấn đề liên quan đến thể loại MMORPG Câu hỏi đặt như sau: "Nguyên nhân, yếu tố nào tác động đến việc bạn tiếp tục gắn bó (chơi tiếp) với một MMORPG sau giai đoạn chơi thử (trial)?" Gợi ý: gameplay? server? nội dung? cách chơi? Mong các bạn có thể giúp trả lời, giải thích thông qua những kinh nghiệm của bản thân Xin vui lòng gõ bằng tiếng Việt có dấu (vô cùng cám ơn)! Các bạn cũng có thể gửi mail cho mình qua hongsphucs@gmail.com để trả lời hen PS: Xin lỗi anh Seta do chưa đc reply của anh đã mở topic, nhưng mình sợ không kịp thời gian nghiên cứu nên mạn phép mở trước
1 game hay ( bom tấn)dc PR rầm rộ ít lời chê nhiều người khen , 1 cộng đồng đông đảo có nhiều fanboy sẵn sàng xả thân ( Khẩu chiến để bảo vệ game ) có 1 lực lượng đại gia thu mua item + gold đông đảo ( Cầu luôn luôn lớn hơn cung)thị trường trong game ít biến động + khó lạm phát. Ko gặp hiện tượng robot chơi game. Cốt truyện dài hơi lôi cuốn sử thi hoành tráng đa nhân vật đa phong cách thiết kế nhân vật gai góc lồi lõm hầm hố ( Quan trọng nhất là phải ngầu ) Phải là gameplay nonTarget +Thế giới mở . Và ko gặp phải những thành phần chơi game theo phong trào ( Cưỡi ngựa xem hoa)
#2 Game hay không cần PR rầm rộ quá mức thì người khác cũng sẽ biết đến. Game hay thì bọn trẩu tre cũng chẳng đú vào đâu vì bọn nó đã chơi Webgame hết rồi (nực cười cái chuyện khẩu chiến bảo vệ game ). Theo đề bài:"...sau giai đoạn chơi thử ", chắc là xong Test hay CBT là cùng thì lấy đâu ra Đại Gia mà mua item + gold đông đảo... cái này đợi đến chơi chính thức mới lòi ra blah... blah... P/s: Người ta hỏi Nguyên nhân chứ đâu có hỏi Nguyện vọng
Game play, cốt truyện, tính cộng đồng cao (chứ mấy game tự sướng thì chơi off cho rồi) ... Theo tui thì có thêm là khả năng lên top mà không sử dụng quá nhiều cash ...
hix câu hỏi này nghe có vẻ chung chung nếu giải thích thì chắc cũng không được mấy ý: thì gameplay hay nội dung lôi cuốn tính cộng đồng cao =_= đại khái là vậy. Game nước nhà thì không nói gì game nước ngoài lúc test thì được 1 số đông ae vn đấy tới khi qua giai đoạn test thì out hết nên dù muốn chơi lắm nhưng cảm giác hụt hẵng... P/s: hình như tên trường bạn Northumbria University chứ đâu phải Nothumbria University sr nói vậy thôi chứ không có ý gì đâu nha
Nguyên nhân - Yếu tố nào tác động đến việc bạn tiếp tục gắn bó với một MMORPG sau giai đoạn chơi thử (Theo kinh nghiệm bản thân): 1/ Cá nhân: - Chắc chắn phải đáp ứng được các vấn đề sau: Thời gian - Cơ sở vật chất (Máy - Mạng - Địa điểm), những thứ này thuận lợi sẽ là nguyên nhân đầu tiên. - Có sự đam mê chơi game, nhất là với thể loại MMORPG, thậm chí ngoài MMORPG ra không chơi sâu bất cứ thể loại game nào khác (nếu có chỉ gọi là cưỡi ngựa xem hoa sau đó bỏ, mặc kệ nó được tung hô hay nó hấp dẫn ra sao nhưng nếu không phải MMORPG thì không thích). - Sau khi tham gia Trial, thấy game có thể đáp ứng được sở thích của bản thân về đồ họa - nội dung game - cách chơi phong phú đa dạng, bản thân có nhiều sự lựa chọn và phát triển cho nhân vật về Chức trách - Nghề nghiệp - Môn phái - Bang hội... Game hấp dẫn niềm đam mê của bản thân thì sẽ tiếp tục gắn bó game. - Trong quá trình tham gia Trial game đã tạo được một kiến thức nhất định về game, quen thuộc với môi trường trong game, tạo dựng được một số mối quan hệ cơ bản trong game. Như vậy sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình chơi sau này nếu tiếp tục gắn bó với game. 2/ Cộng đồng tham gia game: - Có nhiều người nhiệt tình tham gia game thì quá tốt. - Game được người chơi sẵn sàng đầu tư (tùy mức độ từng người), có thể nhiều - ít nhưng miễn sao người chơi có sự đầu tư. - Quan trọng là không có Cá nhân - Tổ chức nào cung cấp Bug - Hack - Vật phẩm Item ingame... dù là bằng các hình thức như Miễn phí hay Thương mại... 3/ Nhà cung cấp game: - Là một nhà phát hành có giấy phép kinh doanh tại địa phương cung cấp game, nêu rõ mình là ai, mình ở đâu, và làm sao để liên hệ. - Điều hành game chuyên nghiệp - Quản lý game chặt chẽ. - Sẵn sàng và Ngay lập tức xử lý nghiêm các Acc bị phát hiện vi phạm của trò chơi. ------- Còn gì nữa không nhỉ? Viết ngắn gọn thế thôi đã.
Sau khi chơi thử và nhận ra đó là thể loại game mình yêu thích hoặc thể loại đó mình yêu thích từ trước giờ và bây giờ game mình đang test lại khá hợp với sở thích đó. Game không đòi hỏi cấu hình quá cao vì đa phần PC và Lap ở Việt Nam không đủ nhiệt, nhưng đồ họa cũng phải đạt mức trung bình khá. Hệ thống nhân vật với nhiều dòng, mỗi dòng sẽ có nhiều ngã rẽ khác nhau. Hệ thống PK và PvP không quá rờm rà nhưng phụ thuộc vào nhiều tố khác nhau như trang bị, cách build, khắc, nghệ thuật.... chứ không phải là lấy thịt đè người. Lối chơi đơn giản nhưng không phải suốt ngày cày kéo, mà còn phải có các hoạt động khác như Phó bản,v.v... hoặc làm nhiệm vụ. CashShop bán đồ rẻ nhưng thời gian sử dụng ngắn - Kiểu góp gió thành bảo. Sau giai đoạn chơi thử phải kích hoạt lại tài khoản Và phí kích hoạt là 100k hay 200k trọn đời để tránh clone NPH chăm chút cho Game, cập nhật AntiHack và sửa lỗi kịp thời. Bảo trì phải có thông báo thời gian cụ thể chứ không phải là hẹn ngày mai thông báo tiếp Đó là 1 phần nhỏ Và chỉ cần đủ 1 vài trong cái phần nhỏ đó thì gắn bó tiếp cũng được rồi P/s: Băng thông phải rộng như "Co-tes"
1 game có nhiều thành phần : gameplay, graphic, story, audio. Với mình, 1 game khiến mình gắn bó sau khi qua giai đoạn trial ko phải 5 cái kia đều phải là best ( best thì chắc chưa đc game nào), mà là mỗi thành phần có 1 vài điểm phù hợp với gu của mình: 1. Gameplay: - Non-target - Free PK ( ở những chỗ cho phép PK) - Skill đa dạng ( passive, active) - Giao diện ko rắc rối, display hết lên màn hình, có submenu nếu nhiều chức năng quá 2. Graphic: 2D cũng ok, ko cần thiết phải 3D, hợp nhãn là đc, nói chung graphic mình ko kén chọn, vì nặng quá thì ko tốt=) 3. Story: Có story rõ ràng, ko phải bấm vào là bay nhảy đến chỗ này nọ, ít ra cũng display cho mình biết mình đang ở giai đoạn nào cũng game 4. Audio: cũng hợp thính Yếu tố thứ 2 là về mặt con người trong game và nhà phát hành. Con người trong game thì người chơi cũng ở mức kha khá, ko có nhiều loại như botters, cheaters. Nhà phát hành thì làm việc tốt, đảm bảo game vận hành OK, ko hay bị đứt server giữa chừng, hứa lèo nhiều quá.
Sau đợt thử vài thằng MMO Âu-Mỹ thì theo mình - Gameplay tốt, các skill combat cần có 1 tí tính điêu liệu - Lượng gamer đông đảo, cộng đồng phong phú - Các hoạt động trong game đơn giản, không quá nhiều và phức tạp (như thằng Khựa loãng với vật vãi đạn) - Cày cuốc không có ý nghĩa khi max lvl mới bắt đầu - Gear thì tự đánh rồi lên không phải vì mấy loại farm gold hay đại gia (vì các MMO như thế giờ toàn item lock thì mua = ntin à ) Còn sever và ping thì tốt mình rất muốn nhưng chơi ở sv nước ngoài mà
sau khi test game thì có 1 số điều kiện mà chọn chơi: -gameplay: ko phụ thuộc vào cày cấp, game 3d hoặc 2d cũng đc, pvp cần sự điêu luyện chứ ko phụ thuộc vào đồ, đồ đạc ai cũng có thể kiếm. -sever: nếu sv us hay eu mà delay khi train <0.5s thì ok, pvp dưới 0.8s. sever đảm bảo về an ninh, tránh bị hack hay bot, cheat. -skills: skill phong phú, đòi hỏi phải build theo train hoặc pvp. -gamer: ít trẻ trâu. có cộng đồng ở game, 1 guild hoặc 2 guild là đủ ( chơi game ngoại mà ko có người việt chơi cùng thì chịu ).
Đường truyền tốt , dễ dàng fake IP nếu bị chặn ( thu phí mà fake thì nghỉ ) Game đỉnh , đc PR rầm rộ Quan trọng nhất là game đúng sở thích
đơn giản vl ra 1 game mà sau khi kết thúc giai đoạn test (CB) nếu bản thân vãn còn cảm thấy muốn chơi tiếp thì đó chính là game có đủ sức hút ,động lực để bản thân gắn bó có thế thôi là bao hàm hết các ý rồi nội dung cốt truyện gameplay blah blah... chẳng qua cũng chỉ lả sở thích cá nhân mỗi người mỗi kiểu ,ko có giá trị thông tin
nói thế khác gì ko nói !!! còn sở thích cá nhận mỗi người 1 kiểu mới là giá trị tạo nên sự khác biệt giữa các game 1 game hay sẽ phục vụ đúng đối tượng mà game đã đề ra chứ ko phải ai chơi cũng thích !
sau khi test mà game có thể níu kéo mình: 1/ Có AE chơi chung, Guild đã xây dựng có mục tiêu và khung phát triển 2/ Cộng đồng không bát nháo chưởi lộn um xùm trên kênh chung 3/ Có những tiềm năng hấp dẫn sau khi End Game chứ không phải đi lòng vòng phá làng phá xóm
Cái định nghĩa giai đoạn trail của bạn mơ hồ quá, thời gian trail là bao lâu ( 1 tháng, 2 tháng, hay 1 năm ??? ) chỉ chênh lệch 1/2 tháng cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến độ chính xác vì có nhiều chuyện có thể xảy ra trong 1/2 tháng đó. Thôi thì phân thích chung chung nhé Một game online có thể tiếp tục giữ chân game thủ nghĩa là game đó vẫn còn thứ để khám phá, để tranh đua, hoặc để lưu luyến Khám phá : Tìm tòi, khám phá những điểu mới lạ trong game là mộ sở thích đã nằm sâu trong bất cứ 1 gamer nào, để cuốn hút được người chơi game đó phải có ít nhất 1 nét đặc sắc riêng để từ đó thu hút người vào chơi và ở lại lâu dài. Cũng như con gái thích con trai, sẽ không 1 gamer nào thích 1 game chỉ có mã ngoài còn nội dung bên trong rỗng tuếch hoặc không chăm chút, lười cập nhật. Chăm chút, cập nhật ở đây là gì ?? không phải ở mã ngoài mà là nội dung bên trong. Ở con người là tích cách, cách ứng xử tương ứng với game là gameplay, content ( map mới, monster mới, etc.). 1 game sẽ không bao giờ giữ chân được gamer nếu nó bị nhà phát triển bỏ mặc ... Tranh đua : Dota, Gunbound, Gunz, ... điều gì làm các game này giữ chân được nhiều fan trung thành đến thế ?? đó chính là tính đối kháng, tranh đua dành vị trí chiến thắng. Bên ngoài yếu tố content, tính đối kháng là 1 thành phần không thể thiếu để làm nên 1 game hay. Không gamer nào là không thích tranh đua, không gamer nào là không thích chứng minh mình là số 1 ( có thể nhiều người nói rằng mình chỉ chơi vui là chính nhưng không hẳn là họ không thích cái chức danh này ) ... Thực tế cho thấy mặc dù nhiều game thể loại này (MOBA, MMOFPS, MMOTPS, etc.) không được update đều đặn, thường xuyên nhưng nó vẫn thu hút 1 lượng lớn người chơi nhất định. Chính vì nguyên nhân này mà các game MMORPG để phải thêm nhiều content có tính đối kháng như công thành, PvP, Clan war, etc. Theo cảm nhận cá nhân, về tính đối kháng chưa có MMORPG nào vượt qua được Lineage 2 về mảng công thành chiến hoành tráng và sôi động ( cũng có thể sau L2 tôi đã bắt đầu chán thể loại này ) Lưu luyến : Chơi game vui thôi, cần quái gì lưu luyến nhỉ ??? Đúng đấy, lưu luyến ở đây không phải là game mà là những người bạn, đồng đội kề vai sát cánh cùng mình lúc khó khăn, cùng nhau vượt qua các cửa ải ... Hay còn gọi là tính cộng đồng ( community ) ... Không gamer nào thích tự sướng MMORPG 1 mình ( - mấy ông thích tự kỉ ) bởi vì chơi vậy thì thà chơi game offline khám phá storyline còn hay hơn. Mảng này chịu tác động nặng nề của 2 phần trước vì phụ thuộc nhiều vào sở thích của nhiều gamer khác nhau. Lấy ví dụ nhé, trong 1 liên minh đang chơi ngon lành bỗng 1 ngày vị lãnh chúa đáng kính bỗng thấy chán game, bỏ bê không chơi nữa đâm ra tình trạng clan không còn ai quản lí thêm nữa sẽ nhiều member đặt câu hỏi : "Tại sao nó nghỉ nhỉ ?? chán game rồi à " từ đó ảnh hưởng đến tâm lí của các member khác vì bắt đầu có cảm giác game chán, không còn ham muốn khám phá nữa. ( điều này sẽ không thể hiện ra ngoài mà sẽ âm ỉ trong từng người và bất chợt bùng phát -> nghỉ game ).
Ko biết ntn chứ!mình thấy đọc cái đề tiếng anh thì mình lại hiểu kiểu khác với cái đề mà chủ topic dịch =.=!có nhầm ko thế chủ topic?