Nguyên nhân và phương pháp chữa điều hòa ô tô không mát

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi trangha254, 27/6/19.

  1. trangha254

    trangha254 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/9/16
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    42A - Cống Lỡ - P. 15 - Quận Tân Bình - Tp. HCM
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô bị trục trẹo vấn đề làm mát. nếu như người sử dụng tự tích lũy cho mình các kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô thì cũng có thể tự khắc phục được sự cố đó, hoặc hơn hết là nếu như phải đem ra thợ bảo dưỡng cũng sẽ ko bị “bịp”.Trong bài viết này sẽ trả lời cho độc giả về những nguyên nhân làm cho điều hòa ô tô ko mát hoặc làm lạnh kém và phương pháp giải quyết nó.

    1. Trường hợp điều hòa làm mát kém
    [​IMG]

    Nguyên nhân và bí quyết chữa điều hòa ô tô ko mát

    Dấu hiệu nhận diện điều hòa đang làm mát kém là người sử dụng thấy không mát hoặc mát ít, trong cabin xe còn có mùi khó chịu. tương tự nguyên do ở đây là do lọc gió điều hòa đang bị bẩn. Sau một thời gian sử dụng, nếu ko được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu dài sẽ bị kết thành tảng làm cho gió bị quanh quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.

    Trong trường hợp này cách giải quyết duy nhât là phải vệ sinh tấm lưới lọc ngay thức thì. Theo lời khuyên của các chuyên gia có thương hiệu ô tô lâu năm cho rằng, cần phải kiểm tra, vệ sinh và thay thế định kỳ tấm lọc gió sau thì mới có thể đảm bảo được khả năng làm mát của hệ thống.

    [​IMG]

    Thợ tôn tạo có thể biết điều hòa còn làm việc hay hỏng bằng cách thức Nhìn vào đồng hồ đo áp suất

    Để xác định thời điểm thay lọc gió phù hợp phải dựa vào điều kiện vận hành nhiều bụi bẩn hay không . thường ngày sau mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km thì người dùng nên thay mới một lần. không những thế, nếu trong trường hợp xe vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thường xuyên thì có thể rút ngắn khoảng cách thời gian thay lọc gió và vệ sinh thường xuyên hơn.

    Ngoài ra, nếu xe đã được vệ sinh lọc gió điều hoà nhưng vẫn ko mát thì bạn cần kiểm tra đến các chi tiết liên quan khác. Lưu ý đối với những chiếc xe đã được sử dụng lâu năm thì có thể dẫn đến việc này là do nguyên nhân khác như dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt, hoặc do điều hòa bị thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, những gioăng bị hở... nếu nguyên do là do những cảnh huống này thì bạn nên mang xe tới gara để được khắc phục.

    2. Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát
    [​IMG]

    Bộ cảm biến nhiệt bị hỏng điều hoà sẽ không làm mát

    Trường hợp này xảy ra cho thấy điều hòa ô tô của bạn đang gặp phải vấn đề rất nặng, nguyên do dẫn tới việc này là do ga (thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc) hoặc bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.

    Nếu như bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh (thermostatic switch) bị hư hoặc điều chỉnh sai thì nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 - 20 độ nhưng đã ngắt mạch điện trong khi nhiệt độ thông thường trên xe ô tô từ 6 - 9 độ còn xe tải là 8 - 12 độ.

    Lúc ga thiếu do bị xì ra ngoài sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn thường nhật và thiếu lạnh là điều hiển nhiên. lúc này, để kiểm soát an ninh hệ thống điện lạnh trên ô tô thì công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, ko cho lốc lạnh hoạt động bởi nếu trường hợp này mà lốc vẫn chạy thì sẽ làm trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây tan vỡ hỏng lốc. Đối với các dòng xe tải chủ xe cần đặc trưng chú ý điều này vì có thể thợ tôn tạo sẽ quên lắp công tắc áp suất bảo vệ hoặc lấy mất cảm biến áp suất ga khiến chúng ta không phát hiện được sự cố.

    [​IMG]

    Lốc máy bị hỏng sẽ phải thay thế với mức giá rất tốn kém

    Ngược lại, trường hợp thừa ga nhưng cũng ko làm tăng độ lạnh lên mà còn giảm đi rất nhiều. Áp suất sẽ cao hơn mức thông thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo kê hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó sẽ không thể làm mát. tình trạng này có thể khiến giảm tuổi thọ của hệ thống điều hoà, làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm và tiêu tôn nhiên liệu của xe nhiều hơn trước, nặng nhất là bị nổ ống ga. tài xế có thể chú ý phát hiện ra vấn đều này qua biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tiếp hoặc máy chạy ghì hơn thông thường.

    Để khắc phục vấn đề này bạn chỉ có cách đưa xe đến gara để được viện trợ. Song bạn vẫn nên Đánh giá kỹ mức tu bổ điều hòa như thế nào để sẽ không bị “hớ” với những tay thợ sành sỏi.

    3. Điều hòa làm lạnh ko sâu
    [​IMG]

    Khi lọc gió đã được vệ sinh nhưng điều hoà trên ô tô vẫn không làm đủ độ mát theo nhu cầu của người sử dụng thì nguyên do thường là do dàn hot và dàn lạnh. Trường hợp dàn hot có vấn đề chính yếu là do bụi bẩn bám nhiều nên ko giải được nhiệt, ko khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe. Còn nếu dàn lạnh gặp trục trặc thì quạt gió bên trong điều hoà vẫn hoạt động nhưng lại không có gió thổi ra. Bụi bẩn bám đọng trong dàn lạnh lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, nấm mốc và có mùi hôi, tác động trực tiếp tới sức khoẻ của hành khách trên xe, đặc trưng là tài xế.

    [​IMG]

    Dàn lạnh được toá ra từ chiếc Mitsubishi Trion bị nấm mốc

    Khi phát hiện được nguyên do điều hoà làm lạnh ko sâu xuất phát từ đây, chủ xe có thể dùng vòi ghé, rửa xe để phun rửa dàn nóng cho sạch bụi nhưng cần chú ý ko sử dụng vòi xẹp quá mạnh sẽ khiến những thanh tản nhiệt bị cong, vênh do chúng đều được làm từ nhôm rất thuôn. Hơn nữa, những hệ thống điện xung quanh cũng cần chú ý bưng bít kỹ càng, hạn chế nước bắn vào gây chập, cháy và hỏng các thiết bị quanh đó khác.
     

Chia sẻ trang này