Nhiều cơ hội việc làm với lao động nữ

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi nguyentandat2502, 28/4/16.

  1. nguyentandat2502

    nguyentandat2502 Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    10/3/16
    Bài viết:
    2
    Theo dự báo của Tổ chức cần lao Quốc tế, sau khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập, tới năm 2025, việc làm tại Việt Nam sẽ tăng lên 14%. Việt Nam hiện có khoảng 26 triệu cần lao nữ, chiếm 48% tổng cần lao cả nước. Hội nhập kinh tế quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều nhịp việc làm cho đàn bà Việt Nam.

    Xem ke toan thue để có thêm nhiều thông tin

    Hơn 2 triệu phụ nữ được đào tạo nghề

    2,3 triệu nữ giới được đào tạo nghề, 80% có việc làm sau đào tạo nghề, hơn 1.400 mô hình kinh tế hiệp tác. Đây là những kết quả nổi bật của đề án “hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm tuổi 2010 - 2015”. Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thành ra rất cần đến nguồn nhân công có chuyên môn kỹ thuật để tham dự thị trường cần lao.

    Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế dự định sẽ mở ra thời cơ cho Việt Nam về vấn đầu tư nước ngoài, cùng với đó là thời cơ việc làm tăng cao. Bà Lê Thị Khánh Vân, Ủy viên BCH Trung ương Hội liên hợp phụ nữ Việt Nam cho rằng: “đàn bà Việt Nam sẽ có dịp được tuyển dụng vào những vị trí cao, hay vị trí lãnh đạo ở các công ty. Đây là thời cơ vàng để nữ giới Việt Nam cọ xát với môi trường làm việc quốc tế”. Đáng để ý, 5 trong tổng số 8 ngành nghề lao động được tự do di chuyển giữa các nước trong thời đoạn đầu hình thành Cộng đồng ASEAN đều là lĩnh vực lợi thế của lao động nữ Việt Nam, đó là: Kế toán, nha sĩ, bác sỹ, y tá và nhân viên ngành du lịch.


    [​IMG]

    lao động nữ làm việc trong ngành dệt may.
    Bên cạnh những thời cơ và lợi thế, một thực tại đáng lo ngại là phần lớn đàn bà Việt Nam vẫn ít có nhịp tiếp cận do học kế toán trưởng trình độ, tay nghề, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học... chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế; hạn chế trong khả năng thích ứng với những đổi thay trong công việc. Số đông cần lao nữ Việt Nam còn thiếu tính chuyên nghiệp, kể cả những công việc cần lao phổ thông… Những hạn chế này dẫn tới sự thiếu tự tín, ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh khi ra nước ngoài tìm việc, thậm chí khi phải cạnh tranh với lao động nữ đến từ các nước khác để xác định những vị trí ngay tại thị trường cần lao trong nước.

    cần lao nữ có nhu cầu học nghề cao

    Một khảo sát mới đây về thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân công nữ chất lượng cao được tiến hành tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình và Quảng Ninh. Kết quả cho thấy, có tới 62,4% cần lao nữ có nhu cầu được đào tạo nghề.

    Tiến sỹ Dương Kim Anh, Trưởng Khoa Giới và Phát triển (Học viện đàn bà Việt Nam), trưởng nhóm khảo sát cho biết: “cần lao nữ địa phương có nhu cầu đào tạo cao hơn lao động nữ trongdoanh nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu học nghề của cần lao nữ trong doanh nghiệp là để nâng cao trình độ chuyên môn đã được đào tạo, trong khi đó cần lao nữ địa phương có nhu cầu đẵn vì trước đây chưa được đào tạo”.

    cần lao nữ địa phương có mong muốn học nhóm nghề sinh sản nông lâm nghiệp và thủy sản, nhóm nghề chế biến lương thực, thực phẩm và đồ uống, nghề kinh dinh và nghề mỹ thuật vận dụng (bao gồm cả nghề thủ công). Trong khi đó, lao động nữ trong doanh nghiệp có khuynh hướng muốn học nghề máy tính và công nghệ thông báo và nghề kinh dinh. Đây đều là những ngành nghề quyến rũ, nhiều người chọn lựa để đáp ứng thị trường lao động, nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện. phần đông cần lao nữ có mong muốn về thời gian học đối với những nghề có nhu cầu đào tạo từ 1 - 3 tháng hoặc từ 3 - 6 tháng. Nhóm này chiếm phần đông bởi những nữ giới này đã có gia đình. Với nhóm khác có nhu cầu đào tạo dài hơn từ một năm trở lên, phần lớn họ ở lứa tuổi từ 21 - 25 và đa phần chưa thành hôn. Về hình thức đào tạo, lao động nữ địa phương muốn học ngay tại nơi mình sinh sống để thuận lợi cho công việc và cuộc sống, trong khi cần lao nữ trong doanh nghiệp muốn được đào tạo nghề theo hình thức vừa học vừa làm.

    Từ thực tế trên, các chuyên gia đề xuất cần thiết lập các mô hình liên kết giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp. Trong nội dung chương trình đào tạo nghề cần tăng cường thời lượng thực hành, tạo nhiều hơn cơ hội thực hiện nghề và tham quan thực tiễn nhiều hơn. Các trường nghề cần đưa nội dung tẩm bổ hai nhóm kỹ năng bổ trợ cho công việc và kỹ năng sống vào chương trình đào tạo…

    Tiến sỹ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện nữ giới Việt Nam hoc ke toan thuc hanh thuc te nhấn mạnh: “Trong quá trình hội nhập càng ngày càng sâu rộng hơn, cần lao nữ chất lượng cao ngoài tri thức và kỹ năng có được còn cần phải có hiểu biết và nhận thức rộng hơn về thế giới liên quan đến công việc và khả năng cần lao sinh sản của mình”.
     

Chia sẻ trang này