Phim đang chiếu, Vsub có vài tập rồi (không phải tui làm), bạn nào quan tâm thì Google. Như Thị Duyên dịch từ http://www9.nhk.or.jp/go Tập 1 Sau khi kết thúc trận tấn công họ Hōjō, khi luận công hành thưởng, Toyotomi Hideyoshi đã ban cho Tokugawa Ieyasu vùng đất Kantō phía Đông. Nhìn bề ngoài thì có vẻ như lãnh địa của Ieyasu được mở rộng thêm, nhưng thực chất là Hideyoshi làm thế để tước bớt quyền lực của Ieyasu. Nhận được mệnh lệnh, Ieyasu lên đường đến Edo, chuyển cứ điểm đến đây. Mặt khác, Gō đã ra mặt chỉ trích sự ngạo mạn của Hideyoshi. Cùng lúc, Sen no Rikyū, một người bạn của Hideyoshi và giữ chức tổng lãnh coi sóc việc trà lễ cho Hideyoshi, nghĩ đến việc từ chức và đến bàn bạc với cháu trai của Hideyoshi là Hidekatsu... Giải thích: xã hội Nhật Bản hiện đại mắc phải một vấn đề là con người rất khó tìm được nửa kia của mình. Để kết hôn và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, con người phải nỗ lực không ngừng để đánh bóng hình ảnh của mình. Đây là một vấn đề xã hội. Thế còn đối với phụ nữ Nhật thời Chiến quốc thì sao? Thời Chiến quốc, họ càng vất vả, phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Thời đó, các cuộc hôn nhân có sắp đặt với mưu đồ chính trị được tổ chức như một sự đương nhiên, phụ nữ chỉ là một con tốt trên bàn cờ chính trị mà thôi. Và Oichi, mẹ của ba chị em Gō cũng không phải là một ngoại lệ. Có nhiều thuyết về cuộc đời Oichi, nhưng tựu trung là bà đi lấy chồng vào năm 1567 hoặc đâu đó vào đầu năm sau. Chồng bà là Azai Nagamasa, một Daimyō cai trị vùng Kita Ōmi (phía Bắc Ōmi). Nagamasa chỉ là một Daimyō cỡ nhỏ, bổng lộc 12 vạn hộc nhưng cũng là một dũng sĩ như người anh vợ Oda Nobunaga trong thời đại của mình. Năm 1567, Oda Nobunaga chiếm được vùng Minō như mong đợi bấy lâu của mình, hoàn thành đại nguyện "thiên hạ bố võ". Tiếp theo, Nobunaga cần phải thượng kinh Kyōto, nhưng bấy giờ đường lên kinh buộc phải đi qua lãnh địa của Azai. Vì thế Nobunaga đã gã người em gái của mình là Oichi vốn tiếng xinh đẹp cho Azai, kết đồng minh với họ này nhằm làm bàn đạp tiến về phía Tây. Việc này mang lại hiệu quả tức thì, khiến người em trai của Tướng quân đời trước là Ashikaga Yoshiaki vốn nương náu bên Asakura Yoshikage tại xứ Echizen nay quay sang tin tưởng Nobunaga. Yoshiaki thỉnh cầu Nobunaga trợ giúp mình quay lại kinh đô giành lại thế lực. Mang danh đại nghĩa, Nobunaga thống lãnh đại quân tiến lên kinh đô và chiếm hai xứ Ōtsu và Sakai làm lãnh địa của riêng mình. Mặt khác, Oichi tuy chỉ là một quân cờ trong cuộc hôn nhân chính trị với Azai Nagamasa nhưng đã có được tình yêu mãnh liệt của chồng, trải qua một thời gian hạnh phúc. Tuy nhiên cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của Oichi không kéo dài được lâu. Nobunaga nổi dã tâm, xoay sang tấn công họ Asakura vốn kết quan hệ đồng minh lâu dài với họ Azai. Lúc này Azai Nagamasa đứng về phe Asakura, chống lại nghĩa huynh Nobunaga của mình. Đến niên hiện Tenshō thứ nhất (1573) thì Nagamasa thất thủ trước Nobunaga, tự vẫn trong thành Odani. Lúc này Oichi dẫn theo 3 con gái chạy nạn, sau lại trở về nhà Oda. Cuộc đời của Oichi bước sang một trang thứ hai. Lúc này tâm cảnh của Oichi như thế nào? Tập 2 Mùa xuân năm Tenshō thứ 7 (1579), Oichi cùng 3 con gái rời Kita Ōmi, đến tá túc tại thành Isei Ueda của Oda Nobukane, bá phụ của Gō và sống cuộc đời lặng lẽ tại đây. Oichi quyết định chôn vùi quá khứ đau thương vì trưởng nữ Chacha, thứ nữ Hatsu và cũng vì con gái út là Gō mà giữ kín chuyện quá khứ. Rồi một ngày nọ, có thư của Nobunaga từ thành Azuchi gửi đến. Lúc này Nobunaga, bấy giờ đã vững chắc bàn đạp trong công cuộc thống nhất thiên hạ, đang xây tháp Thiên thủ để hoàn tất thành Azuchi của mình. Lần đầu tiên đến Azuchi, bốn mẹ con Gō được diện kiến với các danh tướng của Nobunaga lúc bấy giờ như Tokugawa Ieyasu, Toyotomi Hideyoshi, Shibata Katsuie và Akechi Mitsuhide. Được Mori Ranmaru dẫn đường, bốn mẹ con vào yết kiến Nobunaga. Oichi, Chacha và Hatsu từ trước đến nay luôn sống nhẫn nhục, chịu đựng với ô danh là kẻ phản bội của họ Oda nên lần gặp gỡ này không mấy dễ dàng. Tuy nhiên Gō vốn không hay biết chuyện quá khứ nên sinh lòng mến mộ Nobunaga. Nhưng cuối cùng Gō cũng biết được toàn bộ quá khứ, lúc này lại xoay sang làm khổ mẹ và hai chị. Quyết không tha cho kẻ đã sát hại cha mình là Hideyoshi và Nobunaga, Gō lúc nửa đêm lẻn vào chỗ Nobunaga. Giải thích: phần đầu tập phim kể việc mẹ con Gō đến tá túc tại thành Ise Ueno với Oda Nobukane. Thực tế là ít người biết đến nhân vật lịch sử này nên ở đây sẽ giới thiệu qua về Nobukane. Oda Nobukane là một trong số các em trai của Nobunaga, là con trai thứ 4 của Nobuhide và chào đời vào năm Tenmon thứ 12 (1543). Nobukane nhỏ hơn Nobunaga 9 tuổi và lớn hơn Oichi 4 tuổi. Không rõ mẹ của Nobukane là ai nhưng từ việc công nương Toda Gozen, chánh thất của Nobuhide và là mẹ của Nobunaga đón Nobukane về cư thành của mình chăm sóc thì có thể thấy nhiều khả năng là Toda Gozen cũng là mẹ đẻ của Nobukane. Khi Nobunaga tấn công vùng Ise có đẩy thứ nam là Nobuo vào nhà Kitabatake, con trai thứ 3 là Nobutaka về làm dưỡng tử nhà Kanbe, còn đối với Nobukane vốn không thể thắng bằng vũ lực được cũng cho làm dưỡng tử họ Nagano. Vì vậy có lúc Nobukane xưng tên họ là Nagano Nobukane. Lúc mẹ con Oichi đến tá túc tại thành Ueno do Nobukane cai trị có lẽ là sau khi cuộc nổi loạn tôn giáo Nagashima được bình định (1570~74). Không biết mẹ con Oichi đã trải qua cuộc sống ở đó như thế nào nhưng hẳn là chẳng dễ dàng gì. Đến năm Tenshō thứ 8 (1580) thì Nobukane dời căn cứ từ thành Ueno về thành Anotsu cách đó 9km về phía Nam. Oichi và ba con gái cũng theo đó dời đi, bắt đầu cuộc sống mới. Tập 3 Mùa thu năm Tenshō thứ 7 (1579), Gō đối diện với Oda Nobunaga và được thấm nhuần tư tưởng "hãy sống hết mình theo những gì mình tin tưởng", triệt để sống theo câu nói này của Nobunaga và trở thành một bản sao hâm mộ Nobunaga. Trong khi đó thì Hatsu, vốn không thể tha thứ khi thấy em mình lại quay sang thần tượng kẻ đã sát hại cha nên giữa Gō và Hatsu thường xảy ra xung đột. Lúc đó, Nobunaga ra lệnh cho Ieyasu phải hại chết vợ và con trai, Gō hay được tin này nhưng không sao tin rằng đây là sự thật. Nghe chung quanh toàn những lời nói xấu về Nobunaga, Gō quyết tâm gặp bá phụ để hỏi rõ chân ý. Nghĩ vậy, Gō liên tục viết thư đến Nobunaga và cuối cùng cũng nhận được thiếp của Nobunaga triệu đi gặp mình. Biết được mẹ cho phép Gō một mình đi gặp Nobunaga, Chacha đã rất sửng sốt nhưng lúc này Oichi đã cảm thấy rằng Gō đang tìm kiếm lại bóng dáng của người cha trong hình ảnh Nobunaga. Đến Azuchi, trong khi chờ gặp Nobunaga, Gō đã gặp Sen Sōeki (Rikyū) và vợ của Hideyoshi là One nhưng cũng không hỏi rõ chân ý của Nobunaga khi hạ một mệnh lệnh tàn bạo như thế với Ieyasu. Mấy ngày sau, trong khi vẫn còn lưu lại Azuchi, Gō được Nobunaga dẫn ra một hòn đảo nhỏ nổi giữa hồ Biwa. Gō được biết đây là đảo Chikubu và là hòn đảo cha mình năm xưa yêu thích. Lúc này Gō cũng thấy được sự cô độc trong hình ảnh Nobunaga. Giải thích: trong tập 3, đột nhiên xảy ra biến lớn. Nobunaga ra lệnh cho Tokugawa Ieyasu sát hại chánh thất là Tsukiyama dono, con trai Nobuyasu phải mổ bụng. Thế gian vẫn gọi đây là sự kiện Tsukiyama dono. Trong phim, Gō rất sửng sốt trước sự kiện tàn bạo như vậy và quyết tâm đến gặp Nobunaga để làm rõ chân tướng sự việc. Vậy sự kiện Tsukiyama dono này là như thế nào? Phần này sẽ giới thiệu qua. Sự kiện Tsukiyama dono xảy ra vào năm Tenshō thứ 7 (1579), mọi việc đều bắt nguồn từ lá thư 120 điều từ Tokuhime, chánh thất của Nobuyasu gửi cho cha ruột mình là Nobunaga. Tokuhime là con gái của Nobunaga, 5 tuổi đã đính hôn, 9 tuổi về làm dâu nhà Tokugawa, lấy Nobuyasu, con trai của Ieyasu. Giữa Nobuyasu và Tokuhime có 2 người con gái nhưng không có con trai nối dõi. Lúc này Nobuyasu bắt đầu lập trắc thất nên giữa vợ chồng Tokuhime thường xảy ra lục đục. Hơn nữa, giữa Tokuhime và mẹ chồng Tsukiyama dono cũng có khoảng cách lớn. Tsukiyama dono là cháu gái của Imagawa Yoshimoto, kẻ thù giết bá phụ của Nobunaga. Có lẽ những uất ức thường nhật này đã bộc phát và cuối cùng Tokuhime đã gửi thư đến cha mình là Nobunaga, nội dung gồm những điều chính: 1. Những hành vi lạ lùng của chồng mình là Nobuyasu mọi ngày 2. Mối bất hòa giữa Ieyasu và Nobuyasu 3. Mẹ vợ Tsukiyama dono đang định nội thông với Takeda Katsuyori. Trong thư viết toàn những điều bất lợi cho vị thế nhà Tokugawa. Đọc xong thư, Nobunaga cho triệu trọng thần của nhà Tokugawa là Sakai Tadatsugu đến tra hỏi, bắt Tsukiyama dono phải chết, Nobuyasu phải mổ bụng. Dù có quan hệ huyết thống, hôn nhân cũng không tha. Nobuyasu được đánh giá là kẻ có khí lượng hơn cả đích nam Nobutada. Người ta cho rằng trong mệnh lệnh tàn bạo của Nobunaga ẩn chứa sự lo sợ sau này Nobuyasu sẽ đảo nghịch vị thế tương quan giữa họ Tokugawa và họ Oda. Nhưng đến những năm gần đây cũng thấy nổi lên cách nghĩ khác là Ieyasu được các gia thần chỉ ra điểm vô dụng của Nobuyasu và muốn loại trừ ngay cả con trai mình. Chân tướng của sự việc này thế nào thì đến nay vẫn chưa rõ. Tập 4 Mùa đông năm Tenshō thứ 9 (1581), 3 chị em Gō lần đầu tiên trải nghiệm qua hương đạo. Được mẹ chỉ dạy về mùi hương mà cha mình yêu thích, Chacha và Hatsu hết sức vui mừng trong khi Gō thì chẳng có chút ký ức nào về cha. Giữa lúc đó, Gō và mẹ cùng các chị được Nobunaga mời đến dự cuộc đua ngựa tổ chức tại kinh đô. Lần đầu tiên đến Kyōto, Oichi cùng 3 con gái trò chuyện thú vị với Akechi Mitsuhide và con gái Tama, nhưng lúc này Oichi cũng đã nhận ra sự khác thường của Akechi. Xúc động trước vẻ hào nhoáng của hội đua ngựa, Gō đã một mình đến gặp Nobunaga tại chùa Honnō. Tại đây, Gō được Nobunaga ban cho chiếc áo cơ đốc giáo nhưng lại nổi giận trước thái độ ngạo mạn của Nobunaga khi ông này tự coi mình là thần thánh. Rời khỏi chùa Honnō, Gō quay về nhà trọ nơi Ichi và hai chị đang trú, thề sẽ không bao giờ gặp lại Nobunaga nữa. Năm Tenshō thứ 10 (1582), Nobunaga thống lãnh đại quân Oda, chuẩn bị đón cục diện chung kết trong công cuộc thống nhất thiên hạ. Sau khi tiêu diệt họ Takeda, Nobunaga gặp Oichi khi đang trên đường khải hoàn trở về Azuchi, nói ra ý định muốn nhận Chacha làm dưỡng nữ để gả cho Hoàng thất. Mặt khác, Gō cảm thấy hối hận vì đã không đến gặp Nobunaga. Giữa lúc đó, Mitsuhide đã trải qua một thời gian đứng ngồi không yên... Giải thích: tháng 2 năm Tenshō thứ 9, một sự kiện trọng đại đã diễn ra tại kinh đô Kyōto. Đó là cuộc đua ngựa do Nobunaga tổ chức và có sự tham dự của Thiên Hoàng Ōgimachi. Đây là một trong những nghi lễ của võ gia thời phong kiến, nhằm điều tra độ thành thục, hơn kém của quân mã trong tay mình. Nói cách khác đây là một cuộc diễu hành quân sự. Đây là nghi lễ của võ gia nhưng Nobunaga đã mời Thiên Hoàng đến tham dự nhằm biểu dương sức mạnh của mình cũng như mối quan hệ hữu hảo với Triều đình cho toàn quốc biết. Và người đứng đầu tổ chức sự kiện này là Akechi Mitsuhide, gia thần của Nobunaga và là một người học thức uyên bác. Chỉ chuẩn bị trong vòng 1 tháng, Mitsuhide đã hoàn thành chu đáo mọi sự, từ việc xây dựng hội trường chính cho tới việc tiếp đãi quan khách. Theo cuốn "Nobunaga Kōki" do Ōta Gyūichi, một võ tướng theo hầu bên cạnh Nobunga, biên soạn thì hội trường chính của trường ngựa được dựng về phía Đông của Hoàng cung, toàn chiều dài 872m. Chỗ ngồi của Thiên Hoàng được dựng bên ngoài bờ tường phía Đông, được dát vàng bạc rực rỡ. Điểm đáng chú ý là cách ăn vận của Nobunaga lúc này, vẽ lông mày, đeo giáp mặt kim sa, đầu đội mão Đường quan, trên cổ áo giắt một cành mơ. Ngoài ra Nobunaga còn đeo bên hông một bông hoa mẫu đơn giả lấy từ trong cung, chú ý đến từng chi tiết. Từ thời trẻ, Nobunaga đã được thiên hạ gọi là kẻ thích ăn mặc kỳ dị, màu mè. Trong tập này còn xuất hiện nhân vật Yamauchi Kazutoyo, lúc này hãy còn là kẻ vô danh. Kazutoyo đã dùng 10 lá vàng mà Chiyo, vợ mình cần kiệm được để mua tuấn mã tham gia cuộc đua rồi được Nobunaga khen ngợi, từ đó thành nổi tiếng. Đây cũng là một cảnh trong Taiga drama năm 2006 là Kōmyō ga tsuji. Tập 5 Tháng 5 năm Tenshō thứ 10 (1582), Gō tuyên bố là sẽ không bao giờ gặp lại Nobunaga nữa và sau đó cảm thấy hối hận về điều này. Trong lúc Gō đang hối hận và mong muốn gặp lại bá phụ một lần nữa thì nhận được thiệp mời từ Ieyasu. Gō lập tức lên kinh mong gặp lại Nobunaga. Gō theo Ieyasu, gặp lại Rikyū và đợi Nobunaga lên kinh đô. Trong lúc đó, Akechi Mitsuhide bị Nobunaga tịch thu lãnh địa và buộc phải tham gia vào trận tấn công họ Mōri dưới sự chỉ huy của Hideyoshi. Rạng sáng mùng 2 tháng 6, cuối cùng Mitsuhide cũng phất cờ tạo phản, chống lại Nobunaga. Một vạn ba nghìn quân bao vây chùa Honnō, Oda Nobunaga lâm vào cảnh tuyệt mạng. Trên đường lên kinh, Gō nghe có biến nhưng không tin rằng Nobunaga đã chết. Và để tránh sự truy đuổi của phe Mitsuhide, Gō đã cùng Ieyasu quyết tử vượt qua xứ Iga. Trên đường đi, do không quen cưỡi ngựa nên Gō bị một nhóm sơn tặc bao vây. Đang trong cơn nguy cấp, hình bóng Nobunaga lại xuất hiện bên cạnh Gō. Giải thích: ngày 2 tháng 6 năm Tenshō thứ 10 đã xảy ra một sự kiện làm chấn động thiên hạ. Đó là sự kiện chùa Honnō, trong đó Akechi Mitsuhide mưu phản chống lại chủ mình là Oda Nobunaga. Bối cảnh xảy ra sự kiện này là ngôi chùa Honnō nổi tiếng, nhưng thực ra đây không phải là một ngôi chùa không phòng bị mà là một công trình kiến trúc được trang bị về mặt quân sự và là nơi lui tới thường xuyên của Nobunaga. Lần này sẽ giải thích một tí về ngôi chùa này. Chùa Honnō là một trong những trụ sở chính của phái Pháp Hoa (Hokke sō). Ngôi chùa này cùng với chùa Honkoku, Myōkaku là những ngôi chùa có tính năng quân sự với mục đích tự vệ. Kinh đô Kyōto vốn không có tường thành rõ ràng giữa các công trình kiến trúc và những ngôi chùa kiểu này dần dà trở thành nơi trú chân cho các nhân vật quan trọng. Trong đó, chùa Honnō là nơi dừng chân ưa thích của Oda Nobunaga. Chùa Honnō lúc bấy giờ nằm cách chùa Honnō ngày nay chừng 1km về hướng Tây nam. Chùa nằm trong khu Shijō Nishi no tōin, là một khu tự viện rộng lớn, kéo dài theo hướng đông tây chừng 110, theo hướng nam bắc chừng 220m. Xung quanh chùa có đào mương, bên trong có bờ tường đất và còn có cả chuồng ngựa. Chùa Honnō được xem như một thành trì nhỏ nên Nobunaga vốn lo sợ trước các công trình có tính năng phòng vệ nên đã ra lệnh nghiêm cấm không cho bất kỳ ai đến nghỉ chân tại đây trừ mình. Cây cối bên trong chùa cũng bị cấm chặt bỏ nên mọc um tùm trong khuôn viên chùa. Nhưng cho dù được phòng vệ quân sự kỹ càng đến thế thì chùa Honnō cũng không có tác dụng trước đại quân 1 vạn 3 nghìn người của Mitsuhide. Nobunaga mang cung tên, giáo mác cùng khoảng 100 gia thần ra sức chiến đấu, nhưng cuối cùng đã tự vẫn trong ngọn lửa dữ dội. Ngôi chùa đã bị thiêu rụi, nhưng sau được xây dựng lại tại địa điểm như hiện nay theo lệnh của Toyotomi Hideyoshi. Tập 6 Tháng 6 năm Tenshō thứ 10, Oichi, Chacha và Hatsu sau khi hay hung tin của Nobunaga, đã rời khỏi thành Ise Ueno, đến lánh nạn tại thành Kiyosu xứ Owari. Không hay tin tức về Gō, Oichi không giấu nỗi vẻ xao động. Trong lúc đó, Gō cùng với Tokugawa Ieyasu cố sức vượt qua xứ Iga, cuối cùng cũng về được đến Ise. Sau khi từ biệt Ieyasu, Gō trở về thành Ueno và bị bọn võ sĩ giang hồ mai phục tại đây bắt được. Mặt khác, cứ tưởng Akechi Mitsuhide sẽ thay Oda Nobunaga lên nắm toàn quyền nhưng không ngờ lại bị cô lập hoàn toàn. Nước cờ sai lầm nhất của Akechi chính là Hideyoshi. Vừa hay tin Nobunaga tự vẫn, Hideyoshi đã quyết tâm triệt hạ kẻ mưu phản, gửi công văn đến các tướng lãnh của Nobunaga rằng "chúa công vẫn còn sống". Bên cạnh đó, Hideyoshi giảng hòa với họ Mōri, trong cơn giông bão kéo đại quân từ Bicchū trở về Himeji chỉ trong nửa ngày. Vừa vào thành Azuchi, Mitsuhide đã hay tin các Daimyō khác đã hợp lưu với quân Hideyoshi. Lúc đó, Mitsuhide đối diện với Gō, con tin do bọn võ sĩ giang hồ bắt được. Nước mắt đầm đìa, Gō căm phẫn đối đáp với Mitsuhide, tại sao lại mưu phản, tại sao lại sát hại bá phụ. Và sau đó là trận đánh ác liệt giữa Mitsuhide và Hideyoshi diễn ra tại Yamazaki. Được giải thoát khỏi tay Mitsuhide, Gō đã gặp lại mẹ và các chị tại thành Kiyosu, đồng thời cũng hay tin Hideyoshi thắng lợi và Mitsuhide đã ra người thiên cổ. Giải thích: ngày mùng 2 tháng 6 năm Tenshō thứ 10, khi xảy ra sự kiện chùa Honnō thì các tướng lãnh cao cấp của Nobunaga đang nhận nhiệm vụ ở nhiều nơi khác nhau. Trong đó Shibata Katsuie đảm trách vùng Hokuritsu thì đang giao chiến với quân Uesugi tại Ecchū, Hashiba Hideyoshi phụ trách vùng Chūgoku thì đang mải đánh nhau với quân Mōri tại Bitchū trong khi lão tướng Takigawa Kazumasa phụ trách vùng Kantō thì vừa mới đến nhận nhiệm vụ Ueno, lo kinh lược tại đây. Vào thời điểm này, người đóng quân ở vị trí thuận tiện nhất cho việc thảo phạt nghịch tặc Akechi Mitsuhide chính là Oda Nobutaka đang ở Sakai, nhưng thực tế cũng đang khổ chiến tại đây. Và người dành thắng lợi trong cuộc đua này chính là Hashiba Hideyoshi. Một ngày sau sự kiện chùa Honnō, Hideyoshi nhận được tin Nobunaga vào đêm khuya hôm trước. Trước tình thế như vậy, Hideyoshi giảng hòa với quân Mōri với điều kiện thành chủ Takamatsu là Shimizu Muneharu phải mổ bụng. Sau khi xác nhận quân Mōri đã rút lui, chiều ngày mùng 6, Hideyoshi rời khỏi Takamatsu và đến hôm sau thì về tới căn cứ địa Himeji. Sau đó chỉ nghỉ ngơi 2 ngày, Hideyoshi lại thống lãnh 1 vạn mấy nghìn quân lên đường, đến ngày 11 thì tới Amagasaki, đến ngày 12 thì tới được trận Tonda. Tổng chiều dài hành quân chừng 190km, bình quân ngày đi được 30km, có những ngày lên đến 55km. Việc này cũng nói lên được tài năng của Hideyoshi. Sau đó Hideyoshi đã giành thắng lợi trong trận đánh ở Yamazaki vào ngày 13, trở thành người thừa kế của Oda Nobunaga. Mặt khác, Akechi Mitsuhide trong khi tháo chạy đã bị một nhóm nông dân truy kích, mang trọng thương, cuối cùng phải mổ bụng. Lúc bấy giờ Mitsuhide chỉ mới 55 tuổi, nắm thiên hạ vỏn vẹn 10 ngày.