Mỗi doanh nhân mới đều chạm vào thế giới kinh doanh với niềm hứng thú và mong đợi. Bài viết này sẽ giới thiệu những bài học kinh doanh quan trọng mà bạn không nên bỏ lỡ, từ việc xây dựng thương hiệu đến quản lý tài chính. Luôn tin rằng mình sẽ thành công Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải khi kinh doanh là không tin tưởng vào chính mình. Sự nghi ngờ bản thân sẽ dẫn đến các quyết định thiên về mặt sợ hãi nhiều hơn. Ví dụ như: Hoặc, người đứng đầu tự tay làm mọi thứ - thay vì tin tưởng, giao việc cho các nhân sự chuyên môn để có thể cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu vẫn giữ tâm lý nằm trong an toàn quá mức như trên, người kinh doanh có thể sẽ bị những đối thủ cạnh tranh "chịu chơi" hơn và chấp nhận rủi ro (trong sự tính toán) vượt mặt. Điều này có thể sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn trở nên èo uột, để rồi chết yểu nếu không có phương án thay đổi đột phá. >>>Xem thêm: Honda và bài học đắt giá về chiến lược phân phối thành công Tư duy kinh doanh khác biệt để có cơ hội thành công hơn Không phải mọi vấn đề đều chỉ có một cách giải quyết duy nhất, đặc biệt trong kinh doanh. Thị trường luôn thay đổi, do đó, bạn hãy học kinh doanh với cách thay đổi tư duy để tìm ra các cơ hội mới. Winston Churchill - cựu Thủ tướng Anh đã nhấn mạnh yếu tố sống còn này khi nói rằng: “Cải tiến là thay đổi; trở nên hoàn hảo là phải thay đổi thường xuyên.” Tất nhiên, việc thay đổi đôi khi có thể dẫn tới thất bại. Tuy nhiên, thất bại là một phần của cuộc sống, bao gồm cả những thất bại trong kinh doanh. Chúng ta nhìn vào thất bại để thấy cái chưa được để sửa đổi. Quan trọng là, cách chúng ta đối phó với thất bại như thế nào sẽ quyết định cuối cùng công việc của bạn có thành công hay không. Thay đổi dựa trên nền tảng cốt lõi của thị trường Như GoSELL đã đề cập ở trên, thị trường luôn thay đổi, do đó, người kinh doanh cần phải luôn nhạy bén và linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc thay đổi cần dựa trên nền tảng cốt lõi. Bạn cần tập trung phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ nhắm đến, cải tiến sản phẩm sao cho giải quyết vấn đề của họ một cách ưu việt… Ví dụ ở một công ty giao nhận, ngoài việc đảm bảo việc cốt lõi là chuyển đúng - đủ - toàn vẹn hàng hóa đến tay khách hàng, luôn đúng giờ là một điểm vượt trội khiến khách hàng hài lòng hơn. Từ đó, họ sẽ tin tưởng sử dụng dịch vụ cho những lần sau. Kinh doanh có đạo đức Kinh doanh là để làm giàu, đây là một điều chính đáng và cần được ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc bán được nhiều hàng hóa, người làm kinh doanh nên trao giá trị thực chất cho khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ của mình, để từ đó giúp cộng đồng và xã hội trở nên tốt hơn. Một đơn vị kinh doanh có đạo đức, mang đến những giải pháp có giá trị đến cho khách hàng sẽ có được nhiều thiện cảm trong mắt người tiêu dùng và được họ quay lại mua hàng những lần sau. Điều này rất có lợi cho việc phát triển mô hình kinh doanh về lâu về dài. Cung cấp sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu Một sản phẩm giải quyết tốt vấn đề khách hàng sẽ giúp họ hài lòng hơn. Từ đó, khách hàng sẽ sẵn sàng quay lại sử dụng dịch vụ vào những lần sau. Cung cấp sản phẩm thỏa mãn được vấn đề/nhu cầu khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng bán được hàng hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu của mình. Ngoài ra, một sản phẩm giải quyết tốt vấn đề khách hàng sẽ giúp tăng cường sự ưa thích đối với sản phẩm, từ đó giúp gia tăng số lần quay lại mua hàng. Thậm chí, khách hàng còn giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè - người quen có cùng nhu cầu, giúp bạn ngày càng "đắt khách" hơn. Quản lý tài chính chặt chẽ Biết cách kiểm soát chặt chẽ thu chi sẽ giúp bạn ngăn chặn thất thoát và sử dụng nguồn tiền đó vào những điều quan trọng hơn. Làm kinh doanh, ngoài việc bán được hàng, bạn cần phải biết tính toán từng đồng chi phí để tránh việc lãng phí không cần thiết. Nhiều khoản tiền nhỏ bị hoang phí sẽ tạo ra sự thất thoát lớn. Do đó, sự chặt chẽ trong quản lý tài chính sẽ giúp cho bạn giữ được tiền một cách tối đa và sử dụng những đồng tiền đó để làm những việc thật sự quan trọng. Từ đó, tối ưu và nâng cao doanh thu một cách hiệu quả. Lấy mục tiêu làm trọng tâm phấn đấu Mục tiêu là những thành quả bạn đang hướng tới và cần đạt được để đi đến thành công. Bạn cần có mục tiêu để đi đúng hướng, tránh sự phân tán vào những điều không cần thiết. Điều này giúp tăng hiệu suất làm việc, tạo điều kiện để kết quả kinh doanh trở nên tốt hơn. Quản lý con người là mấu chốt Công việc kinh doanh có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và cách quản lý nhân sự của người đứng đầu Khả năng quản lý tốt giúp người đứng đầu biết được những điểm mạnh, yếu của từng nhân sự để có sự sắp xếp “đội hình” nhằm tối ưu công việc chung được tốt nhất. Bên cạnh đó, biết cách quản lý còn giúp nhận ra doanh nghiệp mình còn thiếu những nhân tố gì để có thể có kế hoạch tuyển dụng hiệu quả. Một người lãnh đạo tốt giúp nhân viên làm việc chủ động, nhiệt huyết hơn với công việc, sẵn sàng mang toàn bộ khả năng của họ để cống hiến cho công ty. Quản lý con người là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong kinh doanh, bạn cần biết cách quản lý và lựa chọn chất lượng nhân sự đủ tốt để có thể vận hành một mô hình kinh doanh thành công. Thời gian là thứ quý giá nhất của bạn Câu ngạn ngữ "Thời gian là tiền bạc" là một phép so sánh nói đến tầm quan trọng của thời gian khi so sánh chúng như một dạng tài nguyên quý giá. Trong kinh doanh, tiết kiệm thời gian cũng được coi là một điều quan trọng và cần thiết để đạt được sự thành công. Quản lý thời gian tốt giúp người kinh doanh xử lý được nhiều công việc hơn trong cùng một khoảng thời gian, từ đó giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Đối với khách hàng, được phục vụ trong thời gian nhanh chóng giúp họ hài lòng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, từ đó mô hình kinh doanh gia tăng được sự uy tín và được ưa chuộng nhiều hơn. Tránh ám ảnh về sự hoàn hảo Thị trường luôn có sự thay đổi nhanh chóng, do đó việc chần chừ triển khai một ý tưởng kinh doanh mới chỉ vì chúng chưa hoàn hảo là một trong những nguy cơ dẫn đến sự thất bại. (Ngoại trừ những trường hợp ý tưởng đó tệ hoặc được chuẩn bị một cách sơ sài, thiếu dữ liệu nghiên cứu thị trường) Thay vào đó, người kinh doanh có thể thử nghiệm với quy mô nhỏ để có dữ liệu và tối ưu hóa chúng trong quá trình triển khai. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt nhanh chóng cơ hội kinh doanh và trở nên thành công hơn. Nên nhớ rằng, bạn sẽ không bao giờ làm mọi thứ hoàn hảo trong lần thử đầu tiên. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, hãy khắc phục những sai sót phát sinh để hoàn thiện hơn. Biết đề phòng rủi ro Kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều mối rủi ro. Do đó, biết cách tính toán trước chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu thiệt hại không đáng có Rủi ro là điều thường gặp trong kinh doanh, do đó, bạn cần chuẩn bị những phương án dự phòng để giảm thiểu chi phí & thiệt hại khi bắt đầu tham gia thị trường. Dưới đây là một số rủi ro bạn nên lưu ý: Rủi ro tài chính: Người mới kinh doanh có thể gặp rủi ro tài chính cao hơn nếu không có dự toán chính xác về các khoản chi phí vận hành và doanh thu. Rủi ro thị trường: Bạn có thể không bán được nhiều hàng nếu không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và thị trường. Rủi ro nhân sự: Một cá nhân mới kinh doanh hoặc start-up có thể gặp phải rủi ro không có đủ nhân lực hoặc nhân viên không có kinh nghiệm. Với những bài học đã chia sẻ, không có lý do gì bạn không thể chủ động hành động ngay. Bài viết này kết thúc bằng lời khuyên về cách bước đi đầu tiên sau những bài học kinh doanh.