Những chiến thuật đã trở thành "huyền thoại", nền móng cho mọi sự sáng tạo phong phú về sau này của các game thủ WarCraft III. WarCraft III melee từ lâu đã là một môn e-Sport truyền thống tại Việt Nam và thế giới. Người xem không khỏi kinh ngạc, bất ngờ trước sự sáng tạo phong phú của game thủ, tạo nên những trận đấu hấp dẫn, đa dạng cùng các chiến thuật đã trở thành "huyền thoại". I. Orc Dude Một khi nhắc đến những chiến thuật độc đáo và để lại nhiều dấu ấn trong WarCraft III, không thể không nhắc đến Orc Dude, chiến thuật một thời từng làm mưa làm gió tại Việt Nam và thế giới. Đáng bất ngờ hơn, chiến thuật này lại được sáng tạo bởi NcDude, Đặng Bình An, giải nhất WCG VN 2005 và hiện tại đang là thành viên của team Dota StarBoba, đương kim vô địch WCG VN 2008. Đây là một chiến thụât khá đặc biệt, nó không đòi hỏi ở người chơi một trình độ micro cao mà thay vào đó là kinh nghiệm và sự bình tĩnh. Đã từng một thời NcDude sử dụng chiến thuật này và nổi danh khắp thế giới dù bị coi là một chiến thuật "bẩn". Nhưng phải công nhận Orc Dude là chiến thuật sáng tạo mà Dude đã dày công suy nghĩ ra. Chiến thuật Orc dude dựa trên sự linh họat của hero Blade Master của dòng quân Orc. Một game Orc Dude gồm các yếu tố khá cơ bản, khởi đầu game không lên quân mà xây hàng loạt burrow tại nhà để phòng thủ, dùng Blade Master để harass (quấy rối) đối phương liên tục với item Boot of Speed (giày tăng tốc độ chạy) và kỹ năng tàng hình, up tier nhanh, mở nhiều mỏ phụ để có sự vượt trội về tài chính. Bước khởi đầu là như vậy, còn giai đoạn sau sẽ tuỳ thuộc vào race đối phương và diễn biến trận đánh mà game thủ đưa ra những quyết định thích hợp. Thông thường các game thủ Orc Dude sử dụng Bat cho việc quấy phá và tiêu diệt Human, NightElf, Undead, hoặc Raider cho một trận Orc vs. Orc, hay Wyvern khi đối mặt với Human, sau đó về cuối game sẽ đè bẹp đối thủ với kinh tế vững mạnh cùng sự đa dạng của các nhóm quân. Ưu điểm của Ord dude là một chiến thuật đơn giản nhưng khó chống lại, không yêu cầu khả năng micro cao, và dễ gây ức chế cho đối thủ nhưng nhược điểm của nó chính là chỉ có một lối đánh duy nhất nên rất dễ bị bắt bài với những game thủ có nhiều kinh nghiệm. II. Tower Rush Đánh nhanh thắng nhanh, nhưng đồng thời nếu không cẩn thận sẽ là một con dao hai lưỡi, đó chính là những đặc điểm của Tower Rush, chiến thuật có thể nói là tiêu biểu của chủng tộc Human. Tower rush là một chiến thuật bất ngờ, đòi hỏi người sử dụng phải có khả năng suy đoán chuẩn đề đưa ra quyết định khi nào là thích hợp. Thông thường đó là khi quân địch đang suy yếu hoặc có thể là ngay từ đầu game, dồn hết quân lính, gọi nông dân và cứ thế sang xây Tower bên nhà đối thủ. Ưu điểm của chiến thụât này là người sử dụng nắm hoàn toàn thế chủ động, nếu rush thành công mà không bị thiệt hại quá nhiều sẽ có phần trăm thắng rất cao. Nhưng ngựơc lại, chỉ cần một vài sơ suất nhỏ cũng có thể gây tổn hại nặng nề dẫn đến thất bại, Tower Rush giống như việc bạn dồn hết tất cả vào một cuộc chơi và chấp nhận có thể mất hết. Chính vì vậy để có thể thực hiện tốt chiến thuật này cần phải bình tĩnh, tuyệt đối không đựơc nôn nóng và phải timing (căn thời gian) thật chuẩn để đưa ra thời điểm thích hợp. Tuy nhiên không hẳn là Tower rush thất bại là bạn nắm chắc phần thua, nếu như đối phương cùng bị tổn thất nặng đồng thời cũng đã kịp phá đợt rush của bạn thì có thể làm lại từ đầu bằng cách lên mỏ phụ. Rất nhiều trường hợp Tower rush thất bại nhưng đã lội ngược dòng và dành chiến thắng. Có thể nói đây chính là một trong những chiến thuật cơ bản của chủng tộc Human nói riêng và với WarCraft III nói chung. III. Mass Acients Trong WarCraft chỉ có 4 chủng tộc chính, nhưng một cao thủ của WarCraft thế giới - MyM.Moon, đã tự mình tạo nên một chủng tộc thứ năm: Acients of War (AoW) hay còn được biết đến dưới chức năng là nhà lính của NightElf. Mass AoW hay còn được hiểu đơn giản như là việc xây thật nhiều nhà lính và cho những nhà này đứng dậy, di chuyển đến base địch và cứ thế tiến vào đập phá. Thông thường có 2 kiểu mass AoW, kiểu thứ nhất là ta sẽ xây AoW ngay tại nhà địch vào lúc đầu game, kiểu thứ 2 thường xây thật nhiều AoW ở nhà, hero sẽ là Demon Hunter và Prietess of the Moon, lên Archer làm quân chính. Khi tấn công chọn thời điểm ban đêm, AoW đi trước, hero và Archer theo sau. Tiếp tục xây thật nhiều AoW tại nhà để bảo vệ và tiếp tục đẩy sang, đối thủ sẽ bị bất ngờ khi thấy hàng đàn AoW lũ lượt tiến vào và tấn công. AoW là một công trình có damage lớn và cơ động, NightElf lại có nâng cấp Nature's Blessing giúp tăng giáp và tốc độ cho các công trình nên hầu như AoW trở thành một unit khó có thể cản lại. Ưu điểm của chiến thuật này là đối phương bị bất ngờ và hoàn toàn rơi vào thế bị động, nhựơc điểm là dễ phát hiện vì AoW khá to lớn và chậm chạp, đối thủ sẽ chuẩn bị trước ở nhà và khi đó khả năng bị đảo ngược lại cục diện trận đấu là khá cao. Đây là một chiến thuật hay, độc đáo, và đầy bất ngờ. Nó đã giúp đưa tên tuổi Moon vào hàng ngũ những huyền thoại của làng WarCraft thế giới. Bích Diệp Tổng hợp Gamek.vn + 300 Points
Trò mass AoW chả có gì kinh điển và nó cũng ko phải do Moon sáng tạo ra(Moon cũng ko phải đc gọi là The Fifth Race vì thế).Trò này đc Anyppi và Check xài đầu tiền từ 2002 ở mấy patch đầu khi AoW còn thú tính. Về sau khi AoW bị nerf nhiều,AoW chỉ còn đc xài chính khi creep và trong mirror Còn Human với towerrush ? bất cứ race nào (trừ UD) cũng rất hay towerrush ví dụ như elf chuyên môn AP push.Đó là 1 trò rất bt ko có gì đặc biệt Chiến thuật classic nhất của Human là TowerDefense & Tanks (TnT).Trò này do Myth (Kim Sung Yeon) sáng chế ra đầu 2005, mass expos rồi defense với rất nhiều towers,bump gold rồi cuối cùng mass tank.GG. Nhờ trò bẩn này mà về sau Sky hay Infi mới ăn đc 1 số giải Còn UD,strat có thể nói là kinh điển có lẽ là tri hero nuke (DK+Lich+DL/CL),nghe thì đơn giản nhưng ở trình độ cao nhất,cá gosu Hàn có thể chỉ mass ghouls/abom,dùng heroes chống air unit.Tất nhiên cái này cần micro siêu đẳng mà chỉ 1 vài ghouls master như ReiGn/Sweet/Fov mới làm đc. Về orc thì ko biết anh NcDude nổi tiếng đến mức nào nhưng chiến thuật này căn bản là sử dụng BM,và người đầu tiền dùng BM 1st,đặt nền móng cho orc sau này là Zacard tại WEG1 đầu 2005. Tớ viết ai ko hiểu sry nhé :p