Những cuộc cách mạng mang Games - Phần 1: Bước nhảy vọt ở 2 thập kỷ đầu

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi sihoangus, 20/8/04.

  1. sihoangus

    sihoangus Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/8/04
    Bài viết:
    29
    Thật không ngoa khi nói rằng thế kỷ 20 chỉ là “thời tiền sử” của các trò chơi điện tử - video games. Và vì thế, năm 2000 được xem là năm đầu tiên của 1 thế hệ trò chơi mới.


    Cũng dễ hiều thôi, từ ngày “chàng Adam” Pong ra đời vào năm 1972 đến thời kỳ của những trò chơi nối mạng toàn cầu vào cuối những năm 90 rồi đến các games hiện đại mà người chơi có cảm giác như mình là nhân vật chính xuất hiện ở thế kỷ 21, các cuộc cách mạng kỹ thuật đã diễn ra rất ấn tượng.

    Chỉ trong vòng chưa tới 40 năm, con người đã có thêm một định nghĩa mới cho từ games; đã chứng kiến những khối vuông và tròn trắng đen di chuyển trong không gian một chiều (1D), rồi hai chiều (2D), đến những con người hoàn thiện chiến đấu trong không gian 3D hoành tráng; đã cảm thấy sửng sốt khi mỗi ngày mở mắt ra, chất lượng hình ảnh và âm thanh của các trò chơi ngày hôm nay cao hơn hàng tỷ lần các games mà ngày hôm qua mình đã chơi. Chúng ta càng ngày càng bị quyến rũ bởi các động tác, màu sắc, hiệu ứng… hi-tech của chúng để rồi kết quả là hàng ngày có khoảng 10 triệu người trên hành tinh này “vui sống” trong thế giới giả lập.

    Để có cảm giác thật về những cuộc cách mạng trên, chúng ta hãy điểm lại những “cột mốc lịch sử” của từng giai đoạn phát triển của các trò chơi điện tử. À, sao bạn không chia sẻ những thông tin này với những “bậc tiền bối” nhỉ?

    Vào năm 1972, “cụ tổ” Pong ra đời như máy game đầu tiên của thế giới. Chiếc máy to đùng có giá bản quyền lên tới 700.000 đô la Mỹ nhưng chỉ trong vòng 1 năm, 10.000 máy Pong đã được bán hết.

    Hàng ngàn gia đình ở Mỹ đã “nổ tung” trước cái mà người ta gọi là “tennis trong tivi”. Những vận động viên, thực ra chỉ là những ô chữ nhật, phải đón trúng trái bóng, một vòng tròn nhỏ, để không bị thua điểm. Người chơi chỉ có thể di chuyển các “vận động viên” của mình lên xuống theo chiều dọc, nên người ta có thể nói rằng đây là game… 1D. Màu sắc ư? Trắng và đen. Nhưng bạn ạ, vào những năm 70, như vậy là quá đủ rồi! Trang web http://www.pong-story.com sẽ kể cho bạn nhiều hơn câu chuyện của máy Pong.

    5 năm sau, Space Invader ra đời. So với Pong, người ta nhận thấy rằng đã có sự xuất hiện của màu sắc (khoảng 8 màu) và một tí gọi là… độ nét và chi tiết của hình ảnh. Trong “cuộc xâm lược vũ trụ” này, người chơi điều khiển một con tàu vũ trụ. Nhiệm vụ của tàu là tiêu diệt hết những quái vật đến từ hành tinh khác. Những quái vật sẽ xếp thành 4 hàng dọc, di chuyển từ từ xuống mặt đất. Và người chơi phải di chuyển phi thuyền của mình và bắn đạn sao cho tất cả các hàng dọc đó bị biến mất. Trò chơi của máy Atari 2600, một loại máy game gia đình, đã rất “hot” trong vòng gần 10 năm trời. Nếu bạn muốn sống lại niềm vui được “cứu trái đất khỏi cuộc xâm chiếm của người ngoài hành tinh” những năm giữa thập kỷ 70 thế kỷ trước, hãy download Space Invader tại: http://caesar.logiqx.com/zips/emus/multi/spaceinvaders/invaders.zip.


    Năm 1980, Namco, một hãng sản xuất game Nhật Bản, tung ra Pacman. Bạn sẽ phải điều khiển “cái nút màu vàng” mang tên Pacman ăn hết những viên kẹo trong mê cung mà không bị bất kỳ một “con ma gác cổng” nào bắt gặp. Trò chơi mang lại thành công vang dội. Người ta đổ xô đến các điểm bán để có được Pacman. Điều thành công nhất của trò chơi này? Đó là việc thế giới đã biết đến một không gian 2 chiều trong game: với Pacman, bạn đã có thể di chuyển khắp màn hình theo chiều ngang lẫn chiều dọc. Chắc hẳn lúc đó, họ không nghĩ rằng “tên háu ăn màu vàng” của mình sẽ là một trong những game quen thuộc nhất với người chơi. Thật vậy, ngay cả sau 10-15 năm sau, khi Nintendo lập trình lại game này theo đúng nguyên bản của nó, người ta vẫn “chết mê chết mệt” Pacman. “Ghê” hơn nữa, hãy đến với website: http://www.bluebelldata.co.uk/games/pac-man2/download-game-man-pac-world.html để biết được cho tới hôm nay, các “fan club” của Pacman vẫn không ngừng tạo ra những game Pacman mới.

    Và đây rồi, Mario, anh lính cứu hỏa nổi tiếng nhất thế giới và khá quen thuộc với chúng ta. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1985 đóng vai 1 chàng “si tình” cứu người yêu, nàng Pauline, trong Donkey Kong. Chàng ria mép Mario phải vượt qua được những cái bẫy bất ngờ mà con tinh tinh ma lanh (như một con khỉ) đã đặt sẵn. Mỗi màn, độ khó của trò chơi lại cao hơn, những cái bẫy đa dạng hơn, con tinh tinh thông minh hơn... Cũng vì thế mà Donkey Kong được xem là game đầu tiên của thể loại game “đi cảnh” (Arcade) và cũng là bàn đạp cho sự nổi tiếng của Mario. Từ đây, chàng cứu hỏa ria mép dần trở thành huyền thoại với những vai chính trong các games nổi tiếng, quen thuộc với tất cả các gamers Việt Nam, như Mario Bros, có tên cúng cơm là “Hái Nấm” hay Super Mario mà dân ta hay gọi là “Nấm Bay”. Không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, người ta luôn xem Mario là nhân vật game vĩ đại nhất.

    :cool: :cool: :cool:
     

Chia sẻ trang này