Những điều ít ai biết về công nghệ chống đạp nhầm chân ga trên xe Mazda

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi dailyxe, 23/4/21.

  1. dailyxe

    dailyxe Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/4/18
    Bài viết:
    0
    Những điều ít ai biết về công nghệ chống đạp nhầm chân ga trên xe Mazda

    Nhờ vào tính năng kiểm soát tăng tốc đột ngột Acceleration Control AT của chiếc Mazda sẽ hạn chế được trường hợp tài xế đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh nên gây ra các tai nạn đáng tiếc.
    Theo thống kê và nghiên cứu của Mazda thì các tình huống va chạm từ phía sau nó đâm tới khi phanh không kịp chính là loại tai nạn phổ biến nhấtc tại khu vực thành thị hoặc khi kẹt xe. Có khoảng 60% trong số này thường xảy ra tại tốc độ tương đối thấp dưới 30km/h hoặc tốc độ thấp hơn. Ở một số trường hợp thì thay vì người lái đạp phanh thì họ lại đạp nhầm sang chân ga cực kỳ nguy hiểm. Cùng DailyXe theo dõi tin tức thị trường ô tô tại trang https://www.pinterest.com/pin/704461566687362423/
    [​IMG]
    Thực tế có rất nhiều trường hợp tài xế đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh nên gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Để có thể khắc phục vấn đề này, hãng xe Mazda đã nghiên cứu và cho phát triển gói công nghệ cảnh báo an toàn sớm được gọi là Pre-Crash Safety Technology.
    Theo đó thì gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology này gồm các hệ thống đi kèm gồm có hỗ trợ phanh thông minh (SBS), hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) và hệ thống điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (hay còn gọi là Acceleration Control AT).
    [​IMG]
    Nguyên lý hoạt động của gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology rất đơn giản, nó tuỳ thuộc vào các tình huống cụ thể khi lái xe thì những hệ thống thành phần này sẽ tự động kích hoạt. Với công nghệ Pre-Crash Safety này sẽ hoạt động dựa trên những cảm biến với 1 radar phát sóng siêu âm cho khả năng phát hiện xe và các chướng ngại vật cách xa khoảng 200m, một laser hồng ngoại được gắn trên kính chắn gió, có độ chính xác cao trong khoảng cách ngắn nhằm giúp phát hiện xe ở phía trước cùng hai cảm biến siêu âm được gắn trên cản để giúp theo dõi các chướng ngại vật khi thực hiện đảo chiều ở tốc độ thấp (khoảng từ 2 - 8km/h). Các chuyên gia tại trang DailyXe cập nhật Giá xe Chevrolet Trailblazer mới nhất.
    [​IMG]
    Ở tình huống đầu tiên, khi chúng ta lái xe ở tốc độ trung cao (khoảng 15km/h đến 145km/h), dùng 1 radar phát sóng và phát hiện xe hoặc các chướng ngại vật cách xa 200m. Lúc phát hiện nguy cơ va chạm, lúc này hệ thống sẽ làm chậm xe thông qua hoạt động phanh 2 giai đoạn hoặc nó tự động áp dụng phanh khi có nguy cơ va chạm.
    [​IMG]
    Bên cạnh đó, hệ thống SBS còn kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ nhận dạng khoảng cách (DRSS) cho phép hiển thị trực quan khoảng cách với chiếc xe phía trước và thực hiện cảnh báo vật cản phía trước (FOW) nhằm cung cấp những thông tin chính xác, giúp cảnh báo tài xế về nguy cơ va chạm với xe phía trước bằng cách báo động hay đèn cảnh báo hiện trên đồng hồ.
    [​IMG]
    Trường hợp khi tài xế điều khiển xe ở tốc độ thấp (khoảng từ 4 - 30km/h), khi ấy tính năng hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) sẽ tự động kích hoạt. Khi đó có một cảm biến laser được gắn trên kính chắn gió sẽ hoạt động và có thể cảm nhận được chiếc xe ở phía trước. Khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm, lúc này nó sẽ chuẩn bị hệ thống phanh và nó cũng sẵn sàng dừng kịp lúc. Trường hợp người lái không có hành động đánh lái để né tránh vật cản hay đạp phanh thì lúc này hệ thống sẽ đồng thời áp dụng phanh và trực tiếp giảm công suất động cơ, có mục đích tránh va chạm hoặc giúp giảm mức độ thiệt hại xuống mức thấp nhất.
    Bên cạnh đó, trong trường hợp khi mà ôtô đang di chuyển chậm (dưới 15km/h) rồi bất ngờ đạp ga thay vì đạp phanh thì lúc này tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT) sẽ lập tức hoạt động và cho phép nhận biết người lái đã đạp nhầm chân ga thay vì họ cần đạp phanh. Có trường hợp khác khi ôtô đang di chuyển chậm (vận tốc dưới 15 km/h) thì tài xế bất ngờ vào số lùi và thực hiện đạp ga thì tính năng này cũng sẽ phân tích và cho biết người lái đã vào nhầm số. Cùng DailyXe Khám Phá Chevrolet Trailblazer vừa ra mắt thị trường.
    [​IMG]
    Khi ấy tính năng này sẽ tự động ngắt công suất động cơ, thực hiện áp dụng phanh và đồng thời sẽ kích hoạt báo động kêu lên. Do đó, tính năng này sẽ thực sự hữu ích cho những tay lái mới, nhất là với phụ nữ mới tập lái xe, sẽ giúp hạn chế nguy cơ tai nạn do đạp nhầm chân ga, hay khi xe vào nhầm số.
    Đối với trường hợp cuối cùng, khi mà các xe di chuyển tốc độ chậm (khoảng từ 2 - 8 km/h) nếu như phát hiện chiếc xe đang bị kẹp giữa chiếc xe phía trước và xe phía sau tại khoảng cách quá gần thì dựa vào các cảm biến lazer đặt ngay kính chắn gió cùng 2 cảm biến siêu âm đặt ngay cản sau xe, khi ấy hệ thống sẽ tính toán nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn để hạn chế nguy cơ va chạm với cả 2 xe phía trước và xe phía sau.
    Nhưng theo khuyến cáo của hãng Mazda, những tính năng của công nghệ Pre-Crash Safety Technology chẳng hạn như SBS, SCBS F/R cùng tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột có thể chúng sẽ không hoạt động hoàn hảo do có rất nhiều yếu tố, gồm hình dạng của vật cản (do một số thiết kế xe nó không phản xạ tốt với radar và cảm biến siêu âm gặp khó khăn khi mà nó phát hiện các vật thể kích thước nhỏ, mỏng, thấp ở dưới đất, vv), tình hình điều kiện thời tiết (như mưa, tuyết, sương mù) và điều kiện đường sá (những đoạn đường cong liên tục hoặc loại đường có dốc cao) .v.v.
    Bạn cần chú ý điều quan trọng nhất để có thể đảm bảo an toàn vẫn là nằm ngay ý thức của tài xế, vẫn phảicần sự tập trung chú ý không sử dụng chất kích thích như bia, rượu hay dùng điện thoại lúc đang lái xe nhằm hạn chế nguy cơ mất tập trung khi điều khiển ôtô.
     

Chia sẻ trang này