1. Mạng xã hội: nơi tính trào phúng, những thông điệp mang cá tính mạnh mẽ lên ngôi Mạng xã hội không chỉ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng thời trang. Những nhà thiết kế đã “thống trị” mạng xã hội để tiếp cận, dùng văn hóa internet để gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên người dùng với các xu hướng thành công phải kể đến là Demna Gvasalia của Balenciaga và Vetements, Alessandro Michele của Gucci hoặc Virgil Abloh của OFF-WHITE. Hãy đón đọc và xem thêm các bài viết hay tại 4men và mua các sản phẩm của chúng tôi nhé: quần áo nam đẹp, áo thun nam đẹp (Ảnh: Vanity Fair) Sự hài hước châm biếm và am hiểu về cách suy nghĩ và sở thích của giới trẻ trên mạng xã hội đã giúp Demna từ một nhà thiết kế ít ai biết đến trở thành một trong những nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang. Năm nay, Demna tiếp tục duy trì hướng đi thời trang của Balenciaga cùng với giày sneaker gồ ghề, túi xách, dép crocs hồng rực rỡ… Nhưng với thương hiệu thời trang Vetements của riêng mình thì lại khá trầm lặng, ông hứa hẹn rằng Vetements sẽ có một sự trở lại đình đám vào năm 2018. Tuy đã gây “bão” trên Instagram cùng chiến dịch #TFWGucci và các xu hướng và thiết kế thời trang đúng “chất” của mạng xã hội và của năm 2017, nhưng Alessandro lại vướng phải scandal ăn cắp ý tưởng của ít nhất 3 nhà thiết kế khác. (Ảnh: John Yuyi/Gucci) Virgil Abloh cũng là một nhân vật không thể không nhắc tới năm nay với các hoạt động của anh, từ sự hợp tác với Nike, chiếc strap DIY của Louis Vuitton, thiết kế thắt lưng đình đám của OFF-WHITE… Anh đã có cái nhìn chuẩn xác về xu hướng thời trang năm 2017 với những sản phẩm trở thành “hot item” đối với các blogger và tín đồ thời trang Instagram. Maria Grazia Chiuri của Dior, tuy không tạo nên sự rầm rộ như 3 nhà thiết kế trên, nhưng bà cũng đã cho ra bộ sưu tập đáng chú ý của mình khi nhấn mạnh nữ quyền với những chiếc áo phông in, “Why Have There Been No Great Woman Artists?” ( “Vì sao chưa từng tồn tại những người nghệ sĩ nữ vĩ đại?” – tựa bài tiểu luận của nhà nghiên cứu lịch sự nghệ thuật Linda Nochlin.) A$AP Rocky cũng đã từng mặc một chiếc áo của Chiuri với dòng chữ “We Should All Be Feminists”( “Chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền”, theo tựa bài tiểu luận của Chimamanda Ngozi Adichie). Tuy dự án của Chiuri đã được đa số ủng hộ và mang những quan điểm đúng đắn về thân phận của phụ nữ trong xã hội, nhưng chúng đã không tạo nên sự đình đám và “bùng nổ” như các sản phẩm của Demna, Alessandro và Virgil. (Ảnh: PopSugar) Xu hướng trào phúng và thể hiện thông điệp, cá tính mạnh mẽ đã khuấy động suốt 2017 nhưng không có điều gì chắc chắn được rằng các thương hiệu thời trang trên sẽ duy trì được độ “hot”, nếu các nhà thiết kế không tiếp tục cập nhập và làm mới những thiết kế tiếp theo. Có thể nói rằng xu hướng thời trang sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng thời trang được săn đón trong năm 2018 bởi chúng gắn liền với mạng xã hội cho nên chúng chỉ trở nên nhàm chán nếu chúng ta ngừng mọi hoạt động trên Internet. 2. Áo phao Puffer Jacket (Ảnh: Pinterest) Cứ mỗi khi mùa lạnh đến, những kiểu áo khoác nghiễm nhiên trở thành “must-have item” cho tủ đồ mùa Đông. Nhiều trào lưu đã qua, từ áo khoác Sherling, áo măng-tô cho đến áo khoác da biker. Và 2017 là năm của kiểu áo phao Puffer jacket. Và khi nhắc đến xu hướng thời trang mùa lạnh này, chúng ta không thể không nhắc đến những cái tên đang “hot” quen thuộc hiện nay như Balenciaga, Supreme x Stone Island và North Face, bởi chính họ là những người đã dấy lên lại “độ hot” của kiểu áo khoác phao này. (Ảnh: PAUSE Mag.) Trong khi đó Vetements, cái tên luôn yêu thích sự trào phúng và tạo ra những thứ lập dị nhằm phá bỏ ranh giới trong thời trang, đã “biến” chiếc áo Puffer thành “túi ngủ di động”. Còn thương hiệu Moncler lại cho ra thiết kế áo Puffer của thú nuôi dành cho những khách hàng “chịu chi” 450$ cho chú cún cưng của mình. Kiểu áo khoác này thật sự là một cơn sốt không chỉ đối với giới thượng lưu hay rapper, mà còn được tất cả các tín đồ thời trang yêu thích. Tất cả các thương hiệu high-street cũng đã tung ra kiểu áo khoác này trong đa dạng mẫu mã và ở mọi mức giá. Tuy nhiên, ELLE Man dự đoán rằng đây sẽ trở thành một trào lưu chóng tàn và chúng ta sẽ không còn được chiêm ngưỡng vào mùa Đông năm sau khi một xu hướng áo khoác khác sẽ lên ngôi. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng kiểu áo Puffer này không xứng đáng được đầu tư, đặc biệt là những ai sinh sống ở mùa Đông xứ lạnh. 10 gợi ý áo khoác nam đẹp cho những mùa Đông xứ lạnh Giáng Sinh đang đến đến gần cũng là lúc khí trời trở nên lạnh hơn, tất nhiên những chiếu áo khoác nam trong nhiều kiểu dáng khác nhau là trang... 3. Thời đại của những đôi giày “cồng kềnh xấu xí” (Ảnh: Highsnobiety) Những đôi giày cồng kềnh, gồ ghề và “xấu xí” đã không còn lạ lẫm gì nữa đối với các “thần kinh giày”, đặc biệt là đối với các “fan ruột” của Rick Owens và Raf Simons. Tuy nhiên năm nay, những đôi giày này thật sự trỗi dậy để trở thành một xu hướng thời trang mạnh mẽ. Điển hình là những đôi Tactical Sneaker của OAMC, Angel của Eytys, Vetements x Reebok Instapump Fury, Sofiane của Acne Studios hay 700 Wave Runner của Kanye West. (Ảnh: Footwear news) Ngoài ra không thể không nhắc đến siêu phẩm xấu xí có mức giá khởi điểm 720 USD vừa được tung ra vào tháng 9 vừa qua của Balenciaga – Triple S. Đôi giày này đã thật sự “gây bão” khi vừa được ra mắt và được vô vàn tín đồ thời trang săn lùng dù cho mang mức giá “kịch trần”. Xu hướng giày dép là thứ dễ biến động, chúng đến và đi rất nhanh chóng nên có thể đôi giày 720$ của bạn sẽ không còn đáng giá đến thế khi bước qua năm 2019. Tuy có thể sẽ không còn là xu hướng lớn nhưng những đôi Ugly Sneakers vốn dĩ đã tồn tại bền bỉ theo năm tháng trong Sneakers Game nên bạn có thể sẽ an tâm khi biết được rằng chúng sẽ trở nên lỗi mốt. 4. Những đôi giày Vans Sự kết hợp của Patta và Vans. (Ảnh: The Drop Date) Một trong những xu hướng thời trang được cho rằng sẽ không bao giờ lỗi mốt – Vans Old-Skool, thật vinh dự khi được xướng tên trong một mâm riêng biệt! Ngoài việc đã trở thành một xu hướng lớn trong năm 2017 nhờ vào việc lăng-xê mạnh mẽ từ các trend-setter như Kanye, các thành viên nhà Jenner và Kardashian, thì vốn dĩ đôi giày này đã là một item kinh điển của mọi thời đại mà không thể thiếu trên kệ giày. Năm nay, độ “hot” của Vans cũng đã tăng lên rất nhiều nhờ vào những sự kết hợp cùng Patta, JJJJound, Dover Street Market và Alex Studios. Tuy xu hướng thời trang basic sẽ “thay đổi đối tượng” qua từng năm nhưng điều này sẽ không thay đổi được việc đôi Old-Skool sẽ là một đôi giày “không tuổi”.