Phong trào chơi game online (GO) bắt đầu nhen nhóm từ năm 2001 và phát triển mạnh vào năm 2005 cho tới bây giờ.Quả thật gần 7 năm trời là một thời gian không quá dài và cũng không thể nói là ngắn.Giờ đây, trên các diễn đàn game tại Việt Nam (VN) luôn có nhiều ý kiến trái ngược nhau và tranh luận về đề tài GO đang phát triển tại nước nhà Tôi vẫn còn nhớ rất rõ thời điểm khai trương một Cyber Game Center chuyên nghiệp đầu tiên ở VN là SSP.Ban giám đốc lúc này đã phải nhờ đến một nhóm gamer ở Thiên Hà computer tư vấn và mượn trước CD key (để có thể sử dụng battle.net chơi trên 4 gate của Blizzard) của các game Warcraft, Starcraft từ nhóm gamer này để test và nhờ đặt mua dùm từ nước ngoài.Sau đó vài tháng, trung tâm chơi game SSP và các cửa hàng chơi game có gắn ADSL mới xuất hiện game M.U, Priston Tale (Global server) được coi là một bước khởi đầu cho phong trào GO tại VN. Vào một kì WCG, công ty Vinagame chính thức công bố quyền phát hành sản phẩm GO đầu tiên là Võ lâm truyền kì (VLTK) của Trung Quốc (TQ), và là phát súng đầu tiên cho việc ra đời hàng loạt công ty game made in VN sau đó. Lúc này mạng internet ADSL đã phát triển rất mạnh và như cá gặp nước, game VLTK đã được đón nhận rất nồng nhiệt và có số lượng CCU đông nhất tính tới thời điểm hiện nay Quay ngược trở lại quá khứ, trước khi VLTK xuất hiện thì việc chơi các game mmorpg nổi tiếng của Châu Á và Bắc Mỹ là hết sức hiếm tại VN, thật sự thì lúc đó, khái niệm GO tại VN là chưa có. Việc hình thành mạng lưới internet tốc độ cao khá muộn với giá thành đắt khủng khiếp, điều kiện tài chính và dân trí còn thấp đã làm chậm việc hội nhập với thế giới của VN rất nhiều. Một game được gọi là “hàng second hand” của Trung Quốc có thể trở thành một GO có số lượng người chơi đông nhất tại VN là điều dễ hiểu. Vì nó chính là món ăn có khẩu vị lạ, ngon miệng trong lần đầu nếm thử dành cho người chơi tại VN.Và để có lợi trong việc kinh doanh, công ty phát hành là Vinagame đã vẽ lại sản phẩm VLTK như là một GO mmorpg hay nhất, tốt nhất trong con mắt ngạc nhiên đầy thán phục của 90% người lần đầu tiên biết ý nghĩa của một GO mmorpg.Mặc dù bên trong, VLTK chưa hề là hiện tượng của Trung Quốc và tại thời điểm Vinagame mang về VN, họ đã bắt đầu phát triển game thế hệ mới.Các poster có hình ảnh rất đẹp và được design chăm chút quảng bá hình ảnh game VLTK khắp mọi nơi đập vào mắt cộng đồng như lời mời gọi hấp dẫn, mặc dù hình ảnh đó hoàn toàn trái ngược so với thực tế.Nhưng như tôi đã nói, đối với 90% người lần đầu tiên hiểu được khái niệm GO thì VLTK chính là một sản phẩm tiêu chuẩn nhất của thời đại trong mắt họ, và không hề biết rằng có một thế giới GO hoàn toàn khác Sự tiếp cận với GO tại VN là thực trạng không lấy gì tốt đẹp, mặc dù chúng ta vẫn đánh giá nó ở nhiều mặt tích cực khác.Như một tiếng sét tình ái trong lần đầu tiên gặp mặt, một sản phẩm chất lượng khá tầm thường như VLTK đã mặc nhiên trở thành sản phẩm GO có nhiều người tham gia nhất.Và cũng chẳng ai để tâm tới việc phổ biến kiến thức, chẳng ai nghỉ tới việc đang vô tình hạ thấp dân trí và kiến thức của người dân VN. Khi mà thế giới đang cố ngăn chặn nạn Bot và Auto (phần mềm can thiệp thứ 3, giúp gamer không cần tác động trực tiếp với game mà nhân vật vẫn hoạt động) trong GO, thì Vinagame lại phổ biến chương trình Bot,auto một cách công khai và dường như họ cố tình quên rằng mình là tiên phong , nên những hành động của họ sẽ đánh thẳng vào trí thức của rất đông người dân nước mình một cách sâu sắc, hình thành một thế hệ tiếp nhận kiến thức GO một cách tệ hại, một cách giải trí không thật sự tốt.Và tôi cũng không thể hiểu được cái “văn hóa” game như VLTK lại được trao giải game có tính chất giáo dục tại VN, và một số giải thưởng khác mà cách đánh giá rất hời hợt, vô tình đào thêm cái hố kiến thức của người dân tại VN cũng như một dấu hỏi to lớn cho sự thiếu hiểu biết của các vị đứng ra trao giải Thực trạng là thế, nhưng ở đâu đó vẫn có tia hi vọng.Thời gian thấm thoát đã hơn 5 năm và trên các diễn đàn game đã hình thành các tổ chức, nhóm người chơi, những cá nhân đã tiếp cận với nền giải trí ở nước ngoài từ lâu liên tục cố gắng phổ biến lại thông tin, phổ biến các game mới và quan trọng là các đề tại thảo luận, cùng nhau trao đổi kiến thức và cùng mục đích hướng lại cách nhìn nhận của người chơi game tại VN.Nếu chúng ta nói Vinagame làm sai thì không chính xác, nhưng có thể khẳng định rằng họ chính là tác nhân hình thành một quan niệm về GO không rõ ràng, họ đang kinh doanh trên chính sản phẩm mà ở đó họ thổi vào một nền “văn hóa” Auto và Bot một cách công khai chỉ vì lợi nhuận mà không hề nghỉ đến tác hại. Thật đáng buồn một công ty game đầu tiên của VN lại là nơi dễ dãi phổ biến đến người chơi game những tư tưởng về GO hết sức lệch lạc như vậy.Vẫn còn đó một bộ phận người chơi là tầng lớp công nhân, lao động và những cá nhân bỏ quá nhiều VND vào “văn hóa” bot, auto của VLTK rất khó thay đổi quan niệm.Chắc hẳn các bạn còn nhớ sự kiện gây sock với rất nhiều người tại VN khi hàng loạt account của VLTK bị hack và tôi còn nhớ một cô gái thú nhận đầu tư vào VLTK hơn 2000 usd!!! Đa số họ đều nghĩ rằng đang chơi một game tốt nhất, auto và bot là cách giải trí đúng đắn nhất mặc dù sự thật có những game có giá trị nghệ thuật, tính giáo dục cao hơn và không hề tiêu tốn nhiều tiền vô lí cho một dòng sản phẩm bỏ đi của nước ngoài Chưa kể trong một cuộc khảo sát qui mô khoảng hơn 500 điểm dịch vụ chơi game tại Việt Nam, chúng tôi hết sức ngạc nhiên là có một số dịch vụ được Vinagame cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn thương hiệu Vinagame.Bạn có tưởng tượng cái tiêu chuẩn đó là gì không?Có dịp dạo qua khu vực quận 4,5,6,8,10 là rõ nhất, có dịch vụ thương hiệu Vinagame với tầm 10-15 computer, cấu hình máy chỉ vừa đủ chơi 3 game: VLTK – Phong thần – Boom, vào ngồi thì nóng nực, máy thì cái chạy được, cái không, cung cách phục vụ hỡi ôi, hỏi cài game 3D như TGHM hay Shaiya vô là không thể.Cái chất lượng này là một trong những quan điểm tiêu cực làm thay đổi cách nhìn từ bên ngoài tới bên trong Với dân số 85 triệu và đã gia nhập WTO, hiện tại có chưa tới 3 triệu người chơi GO trong tổng số 10 triệu người tiếp xúc máy vi tính tại VN.Tương lai cho sự phát triển game tại VN được đánh giá hơn hẳn Thailand, Singapor, Indonexia, Philipin và một số nước khác.Các diễn đàn game nổi tiếng như gamevn.com, game4v.com, gamethu.net đã dần có những đóng góp vô cùng to lớn trong việc phổ biến và thay đổi dần cách nhìn nhận về GO tại VN.Diễn đàn GO chính là hi vọng tuyên truyền duy nhất hiện nay và cộng đồng GO dần dần có tư tưởng đối lập với “game mang tính giáo dục” như VLTK là điều hiển nhiên phải xảy ra mà thôi Có nhiều người luôn mong chờ một bước tiến của GO tại VN và cộng đồng này ngày càng phát triển mạnh.Việc được tiếp xúc với các thông tin GO trên các diễn đàn game đã thổi một luồn gió mới tới hi vọng thay đổi cách nhìn và sự lạc hậu trong cách giải trí.Tuy rằng vẫn còn đó các giải thưởng vô cùng “kinh khủng” được trao tặng cho Vinagame vì những dòng sản phẩm như VLTK, và họ vẫn tích cực quảng bá công khai phần mềm thứ 3 là bot và auto.Giờ đây chúng ta phải biết chấp nhận sự thật là hiện tại GO ở nước nhà đang trong thời kì “đồ đá”.Rất khó để thuyết phục một công ty game tại VN chịu mua và phát triển các dòng game mới ít nhất là trong 2 - 4 năm nữa, mặc dù giá cả không phải là rào cản duy nhất.Cái chính là vầng hào quang mà sự thành công của VLTK mang lại đã ăn sâu trong sự nhận thức của người VN Lấy ví dụ một sự kiện khá nóng trong 2 tháng gần đây về việc có tin một công ty tại VN sẽ mua game Granado Espada là minh chứng rõ nét nhất.Theo dõi về sự kiện này, tôi được một nhà báo Korea cung cấp một số thông tin khá thú vị.Giá mua quyền phát hành của GE không thể gọi là mắc khi tiền bản quyền chi trả ban đầu chỉ tầm 200.000 usd (nếu so sánh với số tiền cao hơn nhiều mà các công ty game ở VN đã hào phóng chi trả cho một số GO kém chất lượng trước đây) tại khu vực Đông Nam Á, cấu hình thì đã test và game chạy tốt trên cấu hình máy tính yêu cầu tối thiểu (card màn hình onboard).Game mmorpg có cách chơi thật hay, hình ảnh 3D đẹp, nhạc do DJ Tiesto (người chuyên chơi nhạc thể loại Trance nổi tiếng toàn cầu) phối âm, game đã có tầm ảnh hưởng toàn Châu Á và đang phát triển tại cả khu vực Bắc Mỹ.Nhưng khi mang qua chào hàng thì 100% công ty game tại VN lắc đầu!!! Trong khi với gần 3 triệu người đang chơi GO và sự tăng trưởng mỗi năm tầm 15% - 20%, cấu hình máy tính dư sức đáp ứng, vẫn còn đó một cộng đồng GO tại VN ngày càng mong mõi được tiếp cận một game mmorpg tốt hơn, thì các công ty game tại VN lại quay lưng!!!Nếu mang ra phân tích, hẳn nhiên họ sẽ đánh giá trên các lí thuyết kinh doanh và sự nhìn nhận trong bối cảnh nền giải trí game của đất nước đang khá lạc hậu mà một phần do chính họ gây nên, chứ không hẳn do game Granado Espada không có cơ hội thành công tại VN, ít nhất là khi giải trình trên lí thuyết như tôi vừa nêu ra một số điều cơ bản Trích dẫn lời tâm sự của Simon, một nhà báo Korea: “…Cái các bạn cần hiện nay là chỉ thêm một bước tiên phong nữa mà thôi.Quang Minh DEC đã mạnh dạn mang game Perfect World (TGHM) về VN, sự thành công của nó tới thời điểm này là một tưởng thưởng xứng đáng cho cái nhìn sâu sắc, sự phá bỏ quan điểm xưa cũ và quan trọng là dám làm (thậm chí có thông tin việc FPT đang thương lượng mua lại quyền phát hành Granado Espada).Và đó cũng là yếu tố mà các công ty game tại VN cần nếu muốn nâng cao nhận thức về GO cho đất nước mình, mang lại những sản phẩm giải trí tốt hơn, cách chơi tốt hơn và cái chính là cùng nhau xây dựng lại cách nhìn nhận và cách chơi GO tại VN, hòa nhịp cùng sự phát triển kinh tế ngày càng đi lên của nước Việt Nam…” Tôi mang lời tâm sự của anh vào giấc ngủ và bất chợt trong lòng lâng lâng một niềm vui khó tả.Rồi đây giấc mơ sẽ thành sự thật, Việt Nam sẽ không còn ở thời kì “đồ đá” của công nghệ GO như hiện nay nữa. Phải biết chấp nhận sự thật hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi cho một tương lai Game online Việt Nam tốt đẹp hơn!? (theo gamePRO) Rõ ràng qua bài viết này ta mới có thể thấy được sư hưng thịnh cũng như sự thoái hoá của những nhà phát hành game Online tại việt nam như thế nào... Pà con mình cùng nhau bàn luận sôi động lên nào ^^
Chả có gì phải bàn luận cả ... Đa số người chơi game là học sinh, sinh viên, học văn hóa còn chưa xong huống hồ đòi có con mắt mỹ thuật, có cái tai nghe nhạc để cảm nhận được game nào thật sự hay, game nào thật sự dở ... (tớ học văn hóa xong rồi, học nhạc cơ bản xong rồi, học mỹ thuật cũng xong rồi :p ) Thế nên cái họ muốn hướng tới là 1 trò chơi dễ chơi, cách chơi đơn giản (hình ảnh 2D ko chóng mặt, cày cuốc thuần túy ) Chơi theo phong trào chứ không phải chơi theo cảm nhận. Ví dụ có công ty nào ở VN mua Granado Espada thì cũng đảm bảo trò chơi đó sẽ chết thảm hại như RYL, CBKG mà thôi
Tuy cũ nhưng vấn đề vẫn còn mới lắm,giống như những con sóng vậy...sóng sau mạnh mẽ dữ dội hơn sóng truớc.Thời điểm hiện tại có thể nói đã thay đổi rất rõ rệt.Tôi ko muốn nói đến VNG hay những làn sóng tẩy chay của gamer,điều tôi muốn nói ở đây là GOVN đang bước lên 1 tầng mới mà TGHM và CB là 1 ví dụ.Quy luật đào thải là điều tất yếu,chỉ có điều là sớm hay muộn mà thôi...!
nói đúng hơn , người lập topic này lập ra là có mục đích PR cho game GE tại box ĐSC bên forum gamevn , gamethu lẫn game4v , nhìn vào topic sẽ thấy rõ người lập topic này cố ý tô đậm cho chữ Granado Espada ở cả 3 forum đã nói trên