Nếu có theo dõi thị trường bất động sản Sài Gòn, quý khách hẳn đã nhận thấy qui mô những dự án mà Novaland thâu tóm đang ngày càng lớn. Sau giai đoạn “nằm gai nếm mật”, Novaland đang dần trở thành một tay chơi có tiếng trên thị trường bất động sản TP.HCM. Thời gian gần đây, tin đồn về việc Novaland tham gia hợp tác phát triển một số dựán tại các khu đất vàng của thành phốđang rộ lên rất nhiều. Tuy không tiết lộ thông tin chi tiết về việc hợp tác, nhưng ông Bùi Cao Nhật Quân – Phó TGĐ Tập Đoàn cho biết, hiện các bên đang chạy nước rút hợp tác để cùng nhau phát triển một số dựán phức hợp khá qui mô, dự kiến cuối năm nay Novaland sẽ công bố chính thức ra thị trường. Xét về quy mô, các dựán này có thể không lớn bằng dựán đầu tay là Sunrise City tại quận 7, nhưng nóđãđánh dấu một tầm vóc mới của Novaland. Trong vòng 3 năm qua, tập đoàn Novaland đã thâu tóm tới 25 dựán ở 4 khu vực chiến lược là khu Nam, Khu Đông, Khu Tây và Khu Bắc của TP.HCM, nhưng vùng lõi của Tp HCM thì vẫn chưa được chạm đến, đây là vùng đất mà từ trước đến nay, việc sở hữu và phát triển những dựán khủng chỉ thuộc về những tay chơi “cá mập” như Vingroup, Bitexco, Vạn Thịnh Phát… Sunrise Riverside – Khu căn hộ quy mô lớn với 8 tòa tháp cao 25 tầng view sông của Novaland tại Nhà Bè Nhớ lại hồi cuối năm 2013, khi Novaland công bố việc mua lại một số dựán để phát triển thì câu hỏi tiền ởđâu? là vấn đề mà giới kinh doanh bất động sản quan tâm nhất khi nhắc đến Novaland. Tuy nhiên, sau hơn một năm rưỡi phát triển vượt bậc vừa qua, câu hỏi mà giới kinh doanh đặt ra cho Novaland không phải là tiền đâu họ mua dựán nữa mà là tốc độ bán hàng của Novaland như thế nào? Bởi với tình hình tiêu thụ căn hộ hiện nay của chủđầu tư này, lợi nhuận mà họ thu được có thể mua bất kỳ dựán lớn nào. Trong năm 2014, Novaland đã bán thành công khoảng 3.000 căn, con số này trong năm 2013 chỉ khoảng 2.000 căn. Trong khi đó, theo thông kê mới nhất, tính từđầu năm 2015 đến nay Novaland đã có hơn 3.000 giao dịch thành công, tập trung chủ yếu vào sản phẩm căn hộ và office-tel của các dự án. The Park Avenue – Dựán ghi dấu ấn của Novaland với vị tríđắc địatrên mặt tiền đường 3 Tháng 2, Q.11, TP.HCM “Uy tín của thương hiệu, chất lượng của sản phẩm và khả năng phát triển dựán”đãđược ông Bùi Cao Nhật Quân tiết lộ khi được hỏi đâu là bí quyết khiến Novaland có thể bán được nhiều sản phẩm như vậy? Một câu trả lời cực kỳđơn giản nhưng thực tếđể cóđược thành công như vậy là một hành trình không hềđơn giản. Để thấy rõ hơn vấn đề này khó thực hiện như thế nào thì chúng ta cần phải quay lại thời điểm gần 5 năm về trước. Vào giai đoạn đó, thị trường địa ốc TP.HCM tiến vào chu kỳ khủng hoảng, nhiều đại gia bất động sản đãđua nhau ngã ngựa. Nhiều doanh nghiệp trước đóđều mạnh miệng rằng, họ sẽ vẫn theo đuổi cuộc chơi để giữ chữ tín. Tuy nhiên, thực tế cho thấy do sức mua yếu, lãi suất cao nên phần lớn họđãđánh mất chữ tín vì không cóđủ tài chính để tiếp tục duy trì dựán. Tiện ích hồ bơi tràn bờ tại khu Sunrise City - Central Tower quận 7 đủ sức níu giữ bất cứ du khách nào ghé qua Novaland cũng suýt rơi vào hoàn cảnh như vậy. Năm 2010, từng có tin đồn cho rằng Novaland đang gặp khó khăn và có thể sẽ không thể hoàn thành được dựán Sunrise City. Thế nhưng, khi toàn bộ 6 tòa tháp giai đoạn 1 của Sunrise City được hoàn thành đúng tiến độ vàđã bàn giao nhà từ ngày 16/07/2012 thì uy tín về tiến độ xây dựng với khách hàng của Novaland đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng. Thực tế, việc theo đuổi dựán đến cùng dù gặp không ít trở ngại không chỉ là cách để giữ gìn uy tín của Novaland mà cho thấy một tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo tập đoàn này. “Sau suy thoái sẽ có một khoảng trống rất lớn trên thị trường, vì một dựán phải xây dựng trong 3-5 năm, thậm chí lâu hơn. Đó sẽ là cơ hội cho những chủđầu tư có thực lực”, một lãnh đạo của Novaland từng nói với người viết như thế vào năm 2011. Theo Novaland thống kê, tính đến hiện nay đã có hơn 100.000 khách hàng đến giao dịch, trong đó, 50% khách hàng tiếp tục giới thiệu lại cho bạn bè và người thân của họ. Từđó có thể thấy rằng, uy tín chính là yếu tố cơ bản đầu tiên tạo nên hiện tượng của Novaland, nhưng khả năng phát triển dựán cùng sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh mới là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công của Novaland. Hiếm có một nhà phát trển dựán nào có thể cùng lúc phát triển nhiều dựán như Novaland. 2/3 trong tổng số 25 dựán mà công ty này công bốđều đang trong giai đoạn thi công. Khả năng phát triển nhiều dựán cùng lúc khiến Novaland là một trong nhưng doanh nghiệp bất động sản đầu tiên hưởng lợi nhất từ sự phục hồi của thị trường, trước khi một loạt các đại gia khác quay trở lại thị trường. Bên cạnh khả năng quản lý, nhìn vào các dòng sản phẩm mà Novaland đã phát triển trong những năm qua cho thấy rằng, Ban lãnh đạo doanh nghiệp này rất nhạy bén trong việc quyết định các sản phẩm chiến lược. Mô hình office-tel là một ví dụđiển hình. Với dòng sản phẩm mới này Novaland đã thay đổi cách thức mua bán của loại hình văn phòng, khách hàng được chào mua thay vì chào thuê như trước đây. Sự tiên phong và mạnh dạn phát triển dòng sản phẩm này khiến căn hộ Office-tel đang trở thành một xu hướng mới trên thị trường bất động sản. Ở phân khúc căn hộ, Novaland cũng đã thích ứng nhanh với thị trường bằng việc nhanh chóng điều chỉnh thiết kế và cơ cấu lại sản phẩm để bán với giá thấp hơn khi thị trường đi xuống. "Cá mập" Novaland tại khu vực Phú Nhuận với cụm nhiều dựán liền kề nhau khu công viên Gia Định Thành công của Novaland về việc vượt qua giai đoạn khó khăn đang trở thành một “Case Study” thú vị khi phân tích về chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, Case Study không phải là không có những lo ngại. Với tốc độ phát triển nhiều dựán cung một lúc, Novaland có thể phải đối mặt với khả năng có rủi ro lớn nếu sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Thông thường trong kinh doanh bất động sản, tỉ lệ vốn chủđầu tư và vay trên dựán thường là 80/20. Không phải là doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán nên rất khó biết được hệ số nợ của Novaland là như thế nào, nhưng theo một số chuyên gia bất động sản, Novaland đã vượt qua giai đoạn “lửa thử vàng”, nên vấn đề tài chính hiện nay không phải là vấn đề sống còn như một số doanh nghiệp bất động sản khác. “Với uy tín đã xây dựng được từ trước, chỉ cần họ có dựán tốt là khách hàng sẽđưa tiền cho họ xây”, một chuyên gia bất động sản nhận định.Không chỉ có khách hàng “đưa tiền” cho Novaland phát triển dựán. Sự“ăn nên làm ra” của Novaland cũng khiến các tổ chức tài chính nhảy vào rót vốn để mong tìm kiếm lợi nhuận. Mới đây, một số tổ chức tài chính uy tín trong đó có VinaCapital đã rót vào Novaland một khoản vốn gần 50 triệu USD thông qua việc sở hữu một khối lượng trái phiếu chuyển đổi do công ty này phát hành. Đây làđiều hiếm xảy ra với các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian qua. Vậy vấn đề hiện nay của Novaland là gì? Đó chính là bài toán về việc phát triển quỹđất. Một trong những đặc thù của bất động sản là phải có quỹđất để duy trì sự phát triển, trong khi quỹđất tại TP.HCM là không còn nhiều. Đặc biệt, với chiến lược phát triển những dựán tại các vị tríđắc địa, việc săn tìm của Novaland sắp tới sẽ ngày càng khó khăn hơn và chắc chắn càng phải cần thêm nhiều tiền hơn. Và lúc đó, giá mua lại thế nào để không ảnh hưởng đến lợi nhuận là một bài toán mà tập đoàn này phải giải được. Nguồn: http://canhosunrisecity.info/novaland-da-den-thoi-giong-thuyen-ra-bien-lon.html