Rửa xe, kiểm tra hệ điều hành phanh và dây cu-roa là những việc lái xe cần có tác dụng sau khi ô tô đi dưới mưa hay qua vùng ngập lớp nước. 1. Rửa xe Nhiều chủ nhân quan niệm, mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm quãng thời gian, công sức và kinh phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính nghệ thuật. Còn với mục tiêu tăng thời gian chịu đựng, giữ chặt cho xe con, cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất. Các tiểu tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo quãng thời gian tiện ích của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào có tác dụng mở ra công việc ô-xi hóa. Ngay sát bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ điều hành treo, rô-tuyn hệ điều hành điều khiển, trở thành các hạt mài chà xát trên bề mặt các bộ phận chi tiết. Tệ hại hơn, chúng rất có thể có tác dụng các khớp này kẹt cứng. Để tiết kiệm thời gian, giá thành, với việc rửa thường xuyên bằng Chổi rửa xe ô tô đa năng không nhất thiết phải mang ô tô ra showroom Chuyên nghiệp mà dễ dàng chỉ cần phun lớp nước làm cho sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh bị khô quá và bởi vậy sẽ cản được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể. 2. Bảo dưỡng hệ điều hành phanh Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe hơi là những phụ kiện ô tô giá rẻ dễ bị “tổn thương” nhất khi làm xong đi mưa. Bởi chúng ở khu vực thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập. Xe hơi hoạt động thường xuyên, vấn đề sẽ không thể thực sự nguy hiểm. Gió lùa tiếp tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm cho lớp nước nhanh gọn lẹ bay hơi vì thế năng lực bị ô-xi hóa giảm nhiều. Với những xe con ít thực hiện băn khoăn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa lộ diện, ăn mòn chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày khi làm xong đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do lớp nước mưa. 3. Kiểm tra hệ điều hành dây cu-roa Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín tuyệt đối, bùn, đất, lớp nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có khả năng thiếu tính sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực điều khiển hoặc máy phát năng lượng điện dẫn tới những trục trặc khác. chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra cảm biến áp suất lốp. Nếu phát hiện dây có lớp nước hoặc dính bùn, đất nên sử dụng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Cân nhắc rằng công việc này chỉ nên tiến hành thi công khi máy đã nguội và động cơ tắt.