Takeda Publisher: Xicat Interactive Developer: Magitech Genre: Strategy Release Date: 11/15/2001 Từ những ngày trên hệ máy SNES, loạt game Romance of the Three Kingdoms và Nobunaga's Ambition của KOEI đã thu hút vô số gamer ở Mỹ và Âu Châu về thể loại game lịch sử Châu Á. Game lịch sử Trung Quốc thì không có loạt game nào được hâm mộ bằng Tam Quốc Chí còn game lịch sử Nhật Bản thì không có game nào có thời điểm phong phú hơn là thời kỳ ninja, samurai và các lãnh chúa Nhật tung hoành trên các trận tuyến oanh liệt vào giữa thế kỷ 16. Game Shogun: Total War đã đưa nguời chơi tới một khung cảnh nuớc Nhật điêu toàn bởi chiến loạn qua cách chơi real-time strategy (RTS) mới lạ hơn so với các trò choi khác cùng thể loại. Và hầu tiếp nối theo sự thành công của Shogun: Total War, hãng sản xuất trẻ Magitech đã tung ra game Takeda với nguyện vọng là đưa phong trào game lịch sử Châu Á một ngày một lớn mạnh tại các nước phương Tây. Thật ra thì game Takeda không phải là một game mới gì của năm 2002. Takeda đã được phát hành vào tháng 11 năm ngoái và Hung Long đây cũng đã có cơ hội luyện game này trong dịp Noel. Tuy nhiên Takeda không phải là một game thích hợp cho tất cả fan mê game Shogun: Total War. Nếu bạn là Shoguns fan thì điều đầu tiên bạn cần làm truớc khi chơi Takeda là đừng nghĩ rằng Takeda sẽ chơi giống Shogun! Có nhiều gamer, trong số đó có HL, đã từng nghĩ như vậy và kết cuộc đã thất vọng ê chề. Điều thứ hai, nếu bạn muốn chơi một game chiến thuật dễ thì đừng chọn Takeda! Takeda là một trong vài game chiến thuật khó nuốt mà HL đã chơi từ trước tới nay. Điều thứ ba, bởi vì Takeda là một game khó, bạn cần phải có tính kiên nhẫn thì mới có thể vượt qua các trận đánh ngoài đồng trống ác liệt, những trận vây thành đầy hiểm trở để kết thúc trò chơi. Năm ngoái, do HL đã thiếu sự kiên nhẫn (Noel mà) nên chỉ chơi Takeda tới đuợc 2/3 chặng đuờng thì bỏ cuộc sau khi bị bại trận liên tiếp dẫn đến sự diệt vong của Clan Takeda. Thêm một lý do nữa tại sao HL đã phải chịu gác kiếm trước game Takeda hồi năm ngoái là bởi vì game này không được nhiều gamer biết tới. Nói đúng hơn là do bởi bài review của Gamespot đánh giá thấp, cộng với lời đồn và phản ảnh không tốt của các Shogun's fan về Takeda nên họ đã xua đi những gamer thích thể loại game lịch sử này. Game Takeda có hổ trợ đánh nhau online nhưng khổ nổi chẳng thấy ma nào trên gamespy server cả. May mắn lắm là gặp được một hay hai nguời đang thử chiến đấu với nhau giải buồn trên đó! Thiếu nguời để thảo luận chiến thuật, thiếu nguời để tranh tài, cộng với lúc đó HL rất là say mê Shogun cho nên thành ra đã không có nhiều thiện cảm với Takeda, một game mà HL mong rằng sẽ có cách chơi phong phú như Shogun hay Nobunaga của KOEI chẳng hạn. Kết quả HL đã cho Takeda vào di vãng, vô học tủ hút bụi. Có lẽ game Takeda đã bị HL lãng quên thật sự nếu như HL đã không tình cờ tìm lại cái đĩa game trong lúc đang cần một trò chơi giải trí để chờ đợi Grand Theft Auto: Vice City phát hành. Sau 3 tuần cặm cụi đánh Tây kích Đông và thao luyện chiến thuật kỹ càng (hehe, nói văn chương một chút), HL cuối cùng đã đưa Clan Takeda tiến thẳng vào kinh đô Kyoto, một điều mà gần 1 năm về truớc HL nghĩ rằng mình không thể làm đuợc. Trong 3 tuần chơi Takeda này, HL cũng có một cách suy nghĩ và lối nhìn khác về Takeda: game Takeda tuy không có nhiều ưu điểm bằng Shogun nhưng không có tệ như HL từng tuởng. Nay HL viết bài đánh giá này, mong rằng lấy lại một phần nào công đạo cho game Takeda nói riêng cũng như thể loại game lịch sử Nhật nói chung, một game đã bị vô số gamer ruồng bỏ và đã bị đánh giá sai lầm. Cốt truyện (9/10): Như Shogun, game Takeda lấy thời điểm Nhật Bản ở thế kỷ 16, khi các lãnh chúa nổi tiếng nhu Oda Nobunaga, Takeda Shingen, Mori, Torukuwa, Usuegi tung hoành trên trận mạc. Trong game, bạn sẽ điều khiển Clan Takeda trong chiến dịch một mất một còn. Cốt truyện lịch sử về Clan Takeda đã được hãng Magitech thu thập khá tỉ mỉ và kết nối thành những trận đánh oai hùng. Mặc dù cốt truyện đã được định đoạt sẵn, thắng hay bại vẫn là một vấn đề rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số phận của quân đội bạn trong trận chiến kế tiếp. Chiến thắng sẽ đưa sĩ khí của quân lính bạn lên cao, cũng như giúp cho các tuớng có thêm kinh nghiệm để chuẩn bị chiến đấu cho trận đánh tiếp theo. Ngược lại, đại bại sẽ làm cho bạn hao binh tổn tuớng, bị địch đánh lùi về vị trí cũ để rồi bạn phải đương đầu với những trận chiến mà bên ta khó thể nào thắng nổi. Năm ngoái HL đã từng bị Clan Oda đánh bại 2 trận quan trọng mà cuối cùng cùng không sao trở mình nổi. Sau khi bị thua 2 trận này thì tiếp theo cứ bị đánh te tua, không còn manh giáp. Địch thì càng lúc càng hùng mạnh, mình thì càng lúc càng suy yếu. Trong game, phần Historical battle mode có 13 trận chiến có thật trong lịch sử và 3 trận chiến được tạo thêm ra trên cách quyết định "nếu như việc.....xảy ra". Đa số những trận chiến quan trọng trong lịch sử đều không bị hãng Magitech bỏ sót, ví dụ như trận vây thành Katsurao, trận chiến tại Sekigahara, trận chiến đẫm máu tại Nagashino. Hình ảnh & Âm thanh (5/10): Hiện nay, khi 3D games càng lúc càng đẹp và giống thật ra thì đối với 2D games, cho dù hình ảnh có đẹp cấp mấy đi nữa cũng không sao qua được 8 điểm. Hình ảnh trong game Takeda là 2D sprites. Hình của các quân lính, kỵ mã khá nhỏ bé cho nên không có gì sắc sảo để đáng chú ý tới cả, ngoại trừ khi kỵ mã (calvary) xông lên thì bụi cát mù mịt. Đây là điểm duy nhất HL thích trong phần graphics của Takeda. HL cảm thấy hãng Magitech đã không bỏ nhiều thời gian vào phần graphics game này thì phải. Nói chung, ngay cả Ming, người dẫn đầu của hãng Magitech đã thừa nhận rằng game Takeda không chú trọng vào đồ họa mà đa số tập trung vào chiến thuật trên trận tuyến mà thôi. Bummer. Tuy graphics chỉ là phần yếu tố quan trọng thứ ba khi đánh giá một game, nhưng có graphics đẹp sẽ tâng bốc game lên một vị trí khá hơn khi đa số những gamer bây giờ đều bị "quyến rũ" bởi game có graphics đẹp hiện nay. Tiếc rằng Takeda không có sự quyến rũ này. Đây có thể là một trong những lý do tại sao game Takeda không được nổi bật như Shogun. Âm thanh trong Takeda cũng không có gì để đáng nói tới. Đa số đều được lập đi lập lại rất nhiều lần. Nếu Magitech đang thực hiện Takeda 2 thì mong rằng phần cấu hình và âm thanh nên được chú trọng nhiều hơn. Gameplay (8/10): Đối với một game thuộc thể loại chiến thuật thì không có phần nào quan trọng hơn là phần gameplay cả. Cách chơi của game sẽ được người chơi đánh giá thật kỹ để cuối cùng kết luận đây có phải là một game chiến thuật tuyệt vời hay không. Well, nếu bạn chơi qua Takeda thì bạn sẽ có thể được sắp vào hai loại sau: 1) cực kỳ chán ghét và bực bội sau khi bị thua hoài, hic...game khó quá (^^ 2) thấy cách đánh trận có phần nào thú vị nhưng hình như quân mình vẫn bị địch đàn áp không công bằng. Hehe, thật sự gameplay của Takeda là vậy. Một là bạn thích: sẽ không màng tới việc bị đánh thua, quit, reload để đánh lại cho tới khi nào thắng mới thôi; hai là bạn câm hờn: chịu gác kiếm đầu hàng trước Takeda để kiếm một game dễ khác chơi hơn là ngồi suy nghĩ nhức óc làm sao để qua ải này ải nọ, mà lỡ suy nghĩ nhiều quá tóc sẽ bạc phơ thì girlfriend hông thèm yêu nữa thì sao. Hehe... Gameplay của Takeda đều hoàn toàn nghiên về các trận đánh không hơn không kém. Không như trong Shogun, Takeda không có phần xây các doanh trại, đồn, nâng cấp tường thành hay là cho ninja đi ám sát tướng địch. Trong campaign mode, đôi lúc sẽ xuất hiện lên vài sự kiện như là kêu gọi bạn trả lời yes-or-no cho việc liên kết với các clan khác, có nên giết con gái của thủ lãnh địch hay là cưới cô ta làm vợ, có nên thừa cơ hội xâm lăng đồng minh của mình không, v.v... Những chuyện xảy ra này bạn không có quyền điều khiển, tự động tới một điểm nào đó hay là do cách bạn chơi thì bỗng nhiên xuất hiện. Vì thế HL đã thử chơi cả hai chiều để xem nếu trả lời yes và trả lời no sẽ có khác biệt gì với nhau nhưng cũng không khám phá ra một điều nào quan trọng hết cả ngoài trừ 2 việc. Một, khi bạn bắt sống được con gái của Suwa thì bạn nên cưới cô ta làm vợ nếu không, bạn phải chém cô ta thì bạn sẽ không được lòng dân và quân trung thành của Suwa sẽ không chịu gia nhập hàng ngũ quân bạn. Hai, lúc đồng minh Imagawa bạn cầu cứu khi bị quân của Clan Tokugawa càng quét, game sẽ hỏi bạn có nên thừa cơ xâm lăng đồng minh của bạn để độc bá lãnh thổ trước khi Clan Tokugawa chiếm hết hay không thì HL thấy nên trả lời no. Trả lời yes hoặc no cũng sẽ dẫn đến việc bạn phải cầm binh đánh các trận tuyến này nhưng với một mục đích khác. Yes: xâm lược. No: chi binh viện trợ cứu đồng minh. Về sau, nếu lúc trước bạn từ chối việc xâm lăng đồng minh thì bạn sẽ được lợi thế hơn vì bạn sẽ khỏi cần đánh 2 trận vây thành hiểm trở chống lại đồng minh Clan Imagawa. Hơn nữa, các trận đánh cứu viện cũng cho bạn cơ hội tiêu diệt các tướng giỏi của Tokugawa ngoài xa trường. Có lẻ các programmers của Magitech cũng nghĩ rằng người hiền lương nên được ưu đãi hơn đó mà. Trước khi trận đánh bắt đầu, bạn sẽ được đưa tới một bảng điều khiển tướng dưới trướng của bạn. Mỗi đại tướng sẽ có 2 phó tướng hổ trợ và sẽ dẫn đầu 40 binh sĩ phối hợp thành một battallion. Các binh sĩ của các battallion được chia ra làm 5 loại: spearmen (quân cầm giáo), swordmen (quân cầm gươm), archers (cung tên thủ), calvary (kỵ mã binh), và cuối cùng là riflemen (quân cầm súng). Bình thường thì đại tướng nào cũng có thể điều khiển spearmen, swordmen, hay là archers tùy ý muốn. Nhưng đối với calvary và riflemen thì chỉ có những đại tướng đặc biệt mới có quyền điều khiển loại quân này thôi cho nên bạn hãy nên quý trọng những vị tướng này vì nếu họ bị tử trận thì khó có thể kiếm người khác thay thế. Các skill, experience, morale, bravery của binh sĩ sẽ tùy thuộc vào tài chỉ huy (leadership) của các đại tướng. Tướng nào có tài chỉ huy thấp hay bị thua liên miên thì quân sĩ dưới tay cầm binh của vị tướng này sẽ rất hèn nhát. Dễ dàng bỏ vũ khí chạy thoát thân trước nguy nan. Trong suốt quá trình chơi, HL khám phá ra được vài vị tướng tài ba và rất cần thiết cho những trận đánh cuối cùng trong game khi đánh với Oda và Mori như: Takeda (người em hay con của Takeda Shingen), Yamamoto, Sanada, Baba, Kobota, và Obu. Baba, Kobota, Obu là 3 đại tướng cầm binh kỵ mã rất cừ; binh sĩ dưới quyền họ rất thiện chiến, dũng cảm và đầy kinh nghiệm y như sở trường của Clan Takeda trong lịch sử là dùng binh kỵ mã càng quét kẻ thù trên trận mạc. Ngược lại, số tướng có tài điều khiển quân cầm súng giỏi trong Clan Takeda thì rất hiếm. Takeda, Yamamoto, Sanada có thể nói là ba vị tướng có tài điều khiển quân cầm súng cao nhất. Nếu bạn cố gắng giữ 3 vị tướng tài này và 3 vị đại tướng cầm binh kỵ mã sống sót tới giai đoạn chống với Clan Oda, một clan chuyên sử dụng binh sĩ cầm súng, thì các trận đánh sẽ được thuận lợi hơn khi kết hợp với chiến thuật tốt. Battle of Nagakute là một trận đánh đẫm máu giữa hai bên Takeda và Oda và một trong những trận làm các gamer chơi Takeda phải nhức đầu suy nghĩ. Trận đánh này tuy HL thắng được nhưng cũng tổn thất khá nặng nề so với các trận khác, mất đi hai đại tướng Kobota và Yamamoto. May Buddha be with you! ^^ Gameplay của Takeda có một đặc điểm mà những ai chơi game chiến thuật cũng phải khen là sự uyển chuyển và đa dạng của đội hình quân ngoài trận. Các đội hình bao gồm: đội hình tấn công toàn công lực (wave, spear, tiger, v.v.), đội hình phòng thủ (Lines, Open Square, Dragon, Snake, York, v.v.) Hầu như các đội hình đánh trận đều được thu thập và bỏ vào trong game. Bạn chọn đội hình Dragon khi bạn không muốn địch biết rõ sức mạnh của quân bạn thế nào vì vậy đội hình Dragon sẽ như là rồng ẩn trong mây. Địch chỉ thấy một phần của quân bạn mà thôi chứ không thấy rõ hết tất cả. Một khi bạn đã biết địch mạnh yếu thế nào thì có thể chỉnh lại đội hình mặt trận cho thích hợp. Đổi thành spear để chuẩn bị một đợt tấn công tổng công lực. Sông, đồi, cây cối, sương mù đều có ảnh hưởng đến cách đánh trận của hai bên. Ví dụ như cho địch nắm giữ các đồi cao, ở trên càn kỵ mã xuống hay bắn súng thì chẳng khác nào mình là thiêu thâm lao vào tự xác. Một ý tưởng khá tuyệt vời đáng tiếc rằng vẫn còn sơ hở. Quân của bạn hình như không bao giờ chịu nghe lệnh bạn điều khiển. Điều này khiến các trận vây thành và các trận có quy mô lớn trở nên khó khăn hơn bạn tưởng. Khi bạn cho quân tập trung phá công một cổng thành thường xảy ra những hỗn loạn đáng tiếc. Ví dụ mặc dù bạn ra lệnh tấn công cổng thành Đông thì không hiểu sao, vẫn có một đám binh sĩ tự tách rẻ ra và tự mình tìm lối vào ở cổng thành khác để rồi bị quân địch trấn thủ tiêu diệt. Ngay cả những vị tướng tài giỏi cũng thường gặp trường hợp này cho thấy AI trong game có chút vấn đề. Tuy nhiên đó không có nghĩa là bạn không thể có một trò chơi không hay, game Takeda vẫn cho bạn cơ hội chứng minh mình là tướng quân tài giỏi sử dụng binh thư bằng cách đưa quân mình chiến thắng mặc dù có hơi bị kém thông minh và thua thế. Khi bạn xếp đặt kỵ mã binh ở vị trí thích hợp trong đội hình thì khi quân địch lọt vào bẫy, bạn lập tức có thể cho địch biết thế nào là chết không kịp trăn trối. Cảm giác khi quân ta đột phá vòng vây của địch để lọt vào doanh trại và đánh ngã lệnh kỳ của địch thật là tuyệt vời hơn bao giờ hết. Và cảm giác đưa quân đội Takeda tiến vào kinh đô Kyoto để kết thúc trò chơi còn tuyệt hơn nữa vì bạn đã qua đượt một thử thách khó khăn mà không phải ai cũng có thể làm được. How do you feel when you know youre a hardcore gamer? Awesome! Hehe... Well, trong những ngày chơi Takeda lại, HL cảm thấy rằng game Takeda thật ra cũng khá hay tuy là vẫn còn khá nhiều khuyết điểm. Các trận đánh trong Takeda khó hơn các trận đánh trong Shogun: Total War hay là các game chiến thuật thông thường trên thị trường vì vậy đây mới đúng là một game chiến thuật dành cho những người mê game chiến thuật. Trong game không có cheatcode cho nên tất cả trận đánh đều phải tùy thuộc vào bản thân bạn. Nếu bạn cho mình là một người say mê game chiến thuật hạng nặng thì không nên bỏ qua Takeda. Một game sẽ làm cho bạn bực bội khi chưa nghĩ ra cách công phá địch nhưng sẽ cho bạn cười hả hê khi thấy chiến thuật của mình thành công. Game Takeda thật sự không có nhiều thành công như các các game lịch sử cùng thể loại như Shogun và Nobunagas Ambition nhưng đó là tại vì các nhà viết review đã không chơi Takeda kỹ càng và đã vội đánh giá. Các gamer như chúng ta hãy đừng phạm một lỗi lầm tương tự để miss out một trong những game chiến thuật thật sự. Requirements: Pentium-200MMX or equivalent, 128 MB RAM, 4MB VRAM, 1024 MB disk space, mouse, sound card, DirectX v7.0a. Người đánh giá: Hung Long Nhóm Tin tức GameVNt