Xuất hiện trong những chiến dịch marketing với những bộ cánh đẹp, khuôn mặt dễ thương.., các PG thực sự đã làm tốt vai trò là người đại diện cho một dòng sản phẩm hay thương hiệu. Và PG hiện đang được các bạn sinh viên nữ liệt vào danh mục các nghề ‘hot” của mình. >> xem thêm : cho thuê pg sự kiện, cho thuê múa lân khai trương, cho thuê múa lân sư rồng, cho thuê mẫu tây, cung cấp pg event Sự phát triển của nghề PG hiện nay Chuyện thời trang và sành điệu luôn đi kèm với khái niệm PG (Promotion Girl). Là một nghề phổ biến và có xu hướng phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây, công việc của một PG không chỉ còn gói gọn trong các sản và mặt hàng như thuốc lá, rượu ngoại mà hiện nay nó đã nhân rộng ra rất nhiều sản phẩm và thương hiệu từ bột giặt, cafe, thời trang đến xe máy, xe hơi, điện thoại… Người làm PG được xem là người đại diện cho sản phẩm, là gương mặt của các thương hiệu. Hiện nay PG được coi là mảnh đất tốt của các bạn sinh viên (SV) nữ nhất là các bạn SV có ngoại hình và nhiệt tình với công việc. Chính điều đó đã tạo đà cho sự phát triển của PG ở Việt Nam trong thời gian gần đây. PG - Họ là ai? Khái niệm về PG còn khá mới mẻ so với nhiều người nếu không muốn nói là xa lạ. PG là cụm từ viết tắt của “Promotion Girl”, là những cô gái trẻ trung xinh đẹp, kiêm nhiệm nhiều công việc, từ việc đứng giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại, người mẫu tóc, giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm hoặc thậm chí làm MC cho các gameshow nhỏ nhỏ dành cho khách hàng. Công việc của nhân viên PG rất cố định, họ chỉ phải làm việc xung quanh khu vực giới thiệu sản phẩm của công ty họ tại các siêu thị, các hội chợ, quầy trưng bày hoặc xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương… Với ngày công từ 100.000 đến 500.000 đồng tùy theo mức độ công việc. Với mức thu nhập này hầu hết các bạn SV có thể tự lập trong cuộc sống, làm chủ khả năng tài chính của mình. Đây là điều mà các bạn SV luôn muốn đạt được. Bạn được gì khi làm nhân viên PG? Cái được lớn nhất và trước nhất cần kể tới đó là rèn luyện sự tự tin của mình trước đám đông. Hãy tưởng tượng xem bạn đang đứng trước rất đông người để giới thiệu về một sản phẩm hay là MC cho 1 game show mà ở đó những người chơi toàn là người bạn không quen biết. Chắc chắn, trả qua vài lần làm PG, bạn sẽ mạnh dạn, tự tin lên rất nhiều. Kinh nghiệm làm việc cũng là một cái lợi rất lớn khi các bạn tham gia làm nhân viên PG. Đây có thể coi là một kinh nghiệm và những kiến thức cần có và cần học của SV bên cạnh giáo trình và những buổi lên lớp tại giảng đường Đại học. Đối với SV nữ PG là công việc giúp ích cho bản thân họ rất nhiều. Ngoài những lợi ích trên, việc trang trải cuộc sống và chi phí sinh hoạt cũng là điều rất cần thiết, đặc biệt là những SV ở các tỉnh xa có hoàn cảnh khó khăn phải tự trang trải tiền học. Các bạn SV cũng muốn thể hiện khả năng hay những cái đã học được học vào công việc của mình. Phần lớn trong số họ tìm đến với công việc này là do thời gian khá linh động, thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng tới việc học và hay được làm “người nổi tiếng” trong lúc làm việc. PG và những khó khăn trong công việc Bên cạnh những điều hấp dẫn bên trên, PG cũng có không ít những khó khăn. Hạn chế đầu tiên mà ai cũng nhìn thấy được đó là hầu hết công việc của các PG mang tính thời vụ, tạm thời. Sau mỗi “sô diễn” kết thúc thì các bạn lại phải “chạy sô” tìm những nơi khác để móc nối công việc cho mình. Chính từ thực tế này mà đã xảy ra tình trạng “ôm sô” của các bạn SV. "Chạy sô" thường hay đi kèm với "bể sô" - "tật cố hữu" của các PG. Giải thích cho việc này, các bạn SV cũng thừa nhận: Điểm chung nhất của các PG là hay nhận nhiều sô, có khi sô này làm chưa xong mà có chỗ khác gọi thì cũng không từ chối, cũng cố gắng nhận “để dành”. Để giải quyết vấn đề này, các PG sử dụng các chiêu thức đối phó đó là nhờ một PG khác đến làm thế cho mình, tất nhiên khi nhờ vả phải "nên có sự cân nhắc" một chút để yên tâm rằng PG thế chỗ cho mình vẫn có thế đảm bảo tốt công việc mà mình đã nhận. Cũng có trường hợp không tìm đâu ra PG thích hợp để "thay thế" mình nên đành chấp nhận "chia tay " hợp đồng, có khi mất luôn cả tiền công cho những ngày đã làm trước đó.