Phân biệt giữa nhượng quyền thương mại và đại lý

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi ngocbe, 22/12/16.

  1. ngocbe

    ngocbe Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/6/16
    Bài viết:
    0


    Sự khác nhau giữa nhượng quyền thương mại và đại lý, đăng ký nhãn hiệu hai hình thức này khác nhau thế nào?
    Đặc điểm cơ bản cửa họat động nhượng quyền thương mại:
    + Bên nhận quyền phải tổ chức họat động kinh doanh mua bán hàng hóa, cung ứng sản phẩmtheo yêu cầu, quy định của Bên nhượng quyền thương mại, gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của Bên nhượng quyền thương mại.
    + Bên nhận quyền chịu sự kiểm tra, đăng ký sở hữu trí tuệ giám sát và được nhận sự hỗ trợ từ Bên nhượng quyền thương mại đối với việc điều hành họat động kinh doanh theo phương thức nhượng quyền.
    + Bên nhận quyền phải trả phí nhượng quyền (theo quy định trong Hợp đồng nhượng quyền thương mại) cho Bên nhượng quyền thương mại.
    [​IMG]
    Đặc điểm cơ bản của họat động làm đại lý:
    + Bên Đại lý là đơn vị: nhận hàng hóa của Bên Giao đại lý để bán, nhận ủy quyền của Bên Giao đại lý để cung ứng dịch vụ thuộc quyền kinh doanh của Bên Giao đại lý, hoặc nhận tiền của Bên Giao đại lý để mua hàng cho Bên Giao đại lý.
    + Bên Giao đại lý là chủ sở hữu đối với hàng hóa hoặc tiền giao cho Bên Đại lý.
    + Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, Bên Đại lý được nhận thù lao làm đại lý do Bên Giao đại lý chi trả thông qua một trong các hình thức sau: hưởng hoa hồng, đăng ký mã số mã vạch hưởng chênh lệch giá, hoặc một khỏan tiền cụ thể được quy định trong hợp đồng làm đại lý.
    Như vậy:
    + Họat động đại lý thiên về việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ trực tiếp từ Bên Giao đại lý, còn họat động nhượng quyền thương mại thiên về việc tổ chức điều hành kinh doanh gắn liền với các yếu tố mang tính thương hiệu của đăng ký bản quyền tác giả nhanh nhất Bên nhượng quyền thương mại (không nhất thiết phải phân phối trực tiếp hàng hóa, dịch vụ từ Bên nhượng quyền thương mại, có thể thực hiện theo chỉ định của Bên nhượng quyền thương mại).
    + Về tài chính và chịu trách nhiệm pháp lý thì tách bạch rõ giữa Bên nhận quyền với Bên nhượng quyền thương mại. Đối với họat động đại lý, thì Bên Giao đại lý vẫn có trách nhiệm liên đới đối với họat động kinh doanh của Bên Đại lý liên quan đến hàng hóa mà mình đã giao, đăng ký bản quyền thương hiệu công ty ở đâu hoặc đối với hành vi ủy quyền cung ứng dịch vụ.
    + Bên nhận quyền phải trả phí nhượng quyền cho Bên nhượng quyền thương mại. Ngược lại, Bên làm Đại lý được hưởng thù lao từ Bên Giao đại lý.
    Chi phí định giá tài sản sở hữu trí tuệ
    1. Các yếu tố để định giá tài sản sở hữu trí tuệ
    Khi đánh giá giá trị, định giá tài sản SHTT, thông thường doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố sau đây của tài sản:
    - Phạm vi và điểm mạnh của yêu cầu bảo hộ của đối tượng sở hữu trí tuệ
    - Độ khó để xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của đối tượng SHTT
    2. Phương pháp định giá
    Trong trường hợp này, phương pháp để định giá là thủ tục đăng ký bản quyền logo công ty phương pháp dựa vào chi phí. Theo đó, Quý Công ty sẽ phải cung cấp các tài liệu liên quan tương ứng với giá trị mỗi tác phẩm mà Quý Công ty dự tính tính từ thời điểm bắt đầu cho tới thời điểm được cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ bao gồm:
    - Các hợp đồng, hóa đơn liên quan tới việc thiết kế
    - Các hợp đồng, hóa đơn liên quan tới chi phí quảng cáo
    - Các hợp đồng, hóa đơn liên quan tới chi phí đăng ký nhãn hiệu…
    3. Chi phí thực hiện công việc

    Chi phí thực hiện tư vấn thẩm định giá tài sản sở hữu trí tuệ sẽ là 10.000.000 đồng (đã bao gồm 5% VAT)
     

Chia sẻ trang này