Kinh doanh hiện đại đòi hỏi sự sáng tạo và chiến lược thông minh để tồn tại và phát triển. Đó chính là lý do tại sao lợi thế cạnh tranh trở thành một phần quan trọng của mọi chiến lược kinh doanh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm này và tại sao nó là yếu tố quyết định trong việc định hình sự thành công của bạn. Lợi thế cạnh tranh là gì? Lợi thế cạnh tranh chính là điểm nổi trội mà một doanh nghiệp sở hữu trong khi các tổ chức khác không có được. Đây là điểm ghi dấu ấn trong lòng khách hàng mục tiêu, công chúng để giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh hơn. Đặc biệt, lợi thế cạnh tranh hoàn toàn có thể được xây dựng thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu và nỗ lực thực hiện. Lợi thế cạnh tranh tạo ra những lợi thế về chi phí và sự khác biệt hóa. Nhờ đó, đem lại những lợi ích dài hạn và ngắn hạn cho doanh nghiệp, tổ chức. >>>Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh Phân loại lợi thế cạnh tranh Có nhiều cách phân loại lợi thế cạnh tranh khác nhau như lợi thế về thương hiệu, chi phí chuyển đổi và hiệu ứng mạng lưới kết nối. Tuy nhiên, về cơ bản, chúng được phân chia phổ biến theo cách sau: Lợi thế về chi phí thấp Lợi thế chi phí thấp trong tiếng Anh là Cost Advantage. Hiểu một cách đơn giản, đây là việc doanh nghiệp thực hiện những nỗ lực để mang đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ với mức chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh này thường hiệu quả đối với nhóm đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá. Ngoài ra, một số mặt hàng bình dân hoặc giá rẻ thì cách thực hiện điều này khá hiệu quả. Lợi thế khác biệt hóa Trong tiếng Anh, cụm từ Differentiation Advantage chính là thuật ngữ mô tả lợi thế khác biệt hóa. Lúc này, doanh nghiệp thực hiện những cố gắng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng với tiện ích đặc biệt. Điều khiến khách hàng ấn tượng và cảm thấy thích thú trong khi đối thủ cạnh tranh không có được. Các cách giúp xác định lợi thế cạnh tranh Bạn đã nhận ra tầm quan trọng và ý nghĩa của lợi thế cạnh tranh? Vậy làm thế nào để xác định chính xác yếu tố này. Hiện nay có nhiều tài liệu chỉ ra các mô hình cạnh tranh khác nhau. Tuy nhiên, nhà quản trị nên xác định thông qua 3 căn cứ về doanh nghiệp, đối thủ và thị trường để xác định chính xác nhất lợi thế của doanh nghiệp mình. Dựa vào doanh nghiệp Phân tích doanh nghiệp là căn cứ để nhà quản trị xác định vị thế hiện tại trên thị trường. Ngoài ra, đánh giá chính xác các tiềm năng, năng lực hiện tại cũng như các cơ hội trong tương lai gần như thế nào. Lúc này, việc cấp thiết cần làm là đánh giá đúng năng lực hiện tại của doanh nghiệp. Để thực hiện GoSELL lưu ý bạn hãy lập bảng SWOT 4 cột với các phân tích về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Tham khảo ngay chi tiết hướng dẫn các nội dung trong bảng phân tích doanh nghiệp bên dưới. Ngoài ra, yếu tố sáng tạo cũng là một căn cứ không nên bỏ qua khi xác định lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây là việc thực hiện các hoạt động mới lạ, đem đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tạo hứng thú và được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích. Dựa vào đối thủ Một cách rất hiệu quả giúp xác định chính xác lợi thế cạnh tranh chính là việc phân tích thông qua các điểm yếu của đối thủ. Lúc này, bạn cần tổng hợp các thông tin về doanh nghiệp, tình hình tài chính, hoạt động Marketing cũng như cảm nhận của khách hàng về đối thủ kinh doanh. Thông qua các căn cứ đó, nhà quản trị nhìn nhận chính xác điểm yếu và các hạn chế mà ĐTCT chưa làm được. Dựa vào nhu cầu thị trường Cầu thị trường là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn và tồn tại của doanh nghiệp. Bởi lẽ, hoạt động kinh doanh được diễn ra nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Do đó, mỗi hoạt động thay đổi hay lựa chọn lợi thế cạnh tranh cũng cần bám sát vào mong muốn, đặc điểm và yêu cầu của khách hàng. Một số gợi ý hữu ích để doanh nghiệp xác định lợi thế cạnh tranh trên nền tảng nhu cầu thị trường đó là: Xác định chính xác nhu cầu, mong muốn và Insight của khách hàng mục tiêu khi tìm đến với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Hiểu hành vi khách hàng, thói quen mua sắm và khả năng chi trả trong từng trường hợp mua hàng. Thực hiện những nỗ lực nhằm mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp cần cố gắng để khách hàng nhìn nhận rõ sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng, lợi thế cạnh tranh không phải là điều tĩnh lặng mà nó luôn thay đổi và phản ánh sự phát triển của thị trường và công nghệ. Doanh nghiệp thông minh là những người luôn theo dõi và điều chỉnh lợi thế của họ để duy trì sự thành công và phát triển bền vững trong kinh doanh.