Phật giáo Việt Nam đã trình diễn.# ý thức đồng hành với dân tộc qua nhiều thời đại. Các Tăng sĩ Việt Nam đã từng thẩm thấu nỗi khổ của nhân dân dưới ách thống trị giặc ngoại xâm và đã hết dạ giúp vua giữ nước. Ở đây, chúng ta trở về những hình ảnh điển hình Phật Giáo Đinh, Lê, Lý, Trần để thẩm định ý thức đạo Phật trong vận mệnh sơn hà lâm nguy. Tư tưởng và hành trạng các thiền sư giúp vua giữ nước, an dân là bài học cao quý. Chúng ta cần lắng lòng quán chiếu sâu sắc nỗi khổ của người dân trong ngày nay để có thái độ sống xót thương và hiểu biết của người con Việt. đầu tiên, nói về tính chủ quyền nhà nước, Việt Nam là một quốc gia độc lập, dù ngàn năm đô hộ của giặc Tàu nhưng tổ tông chúng ta cũng từng xả thân bảo vệ để gìn giữ nước non xã tắc. Đối trước một quốc gia đông dân số mạnh như Trung Quốc, nhưng nhiều lần bị thất bại trước tinh thần tranh đấu bảo vệ bờ cõi của người dân Việt. Tư tưởng chủ đạo vượt qua mọi thế cai trị đó là ý thức yêu nước và sức mạnh hòa vừa ý chí toàn dân. Vua hay chính quyền lãnh đạo cũng vì lợi quyền thiết thực của người dân để thi hành mọi lĩnh vực bao gồm đạo đức, chính trị, văn hóa, kinh tế, an ninh quốc phòng… Một tầng lớp tốt đẹp là đáp ứng ước vọng mưu cầu hạnh phúc của người dân. Chính vì quyền lợi chung cho dân tộc mà tạo được niềm tin nhân dân, ý chí toàn dân là sự tổng hợp sức mạnh lớn nhất để quyết định tồn vong của sơn hà trước nạn ngoại xâm. Đức Phật dạy rõ trong kinh Tăng Chi về bảy pháp gồm bảy điều kiện để một quốc gia cường thịnh. Trong pháp ấy, nhấn mạnh tinh thần: Hòa hợp, tôn trọng dân chủ, dân quyền, xây dựng pháp luật nhân văn, trọng quyền sống, quyền đồng đẳng, trọng các bậc hiền trí trong đời. (Xem Kinh Tăng Chi Bộ-Phẩm Vajji, HT. Thích Minh Châu dịch). Khi quần chúng ở Vajji thực hành bảy pháp để tổ chức sức mạnh một quốc gia vì thế vua A Xà Thế không dám dùng mưu mô đánh chiếm mà phải chịu rút lui. Phật giáo Nguyên Thủy đã sớm có tư tưởng hộ quốc an dân theo ý thức Phật dạy. Các kinh điển Đại thừa phát triển mà các thiền sư áp dụng phong phú hơn, như Kinh Kim Cang, Bát Nhã, ý kiến: ắt pháp là Phật Pháp (Nhất thiết pháp giai thị Phật Pháp). tinh thần từ bi vô ngã là thể nhập vào từng lớp để bảo hộ đời sống hòa bình nhân loại, là tư tưởng chủ đạo dấn thân giúp đời. hiện tại, giang san chúng ta đang bị quân Trung Quốc xâm lấn biển đảo, chiếm dụng đất đai biên giới và hình thức đồng hóa qua các giao kèo bờ cõi xây dựng khu dân cư trong lòng đất Việt. Đằng sau quan hệ kinh tế là nạn đe dọa về môi trường thọ thái, nguồn tài nguyên thực phẩm cũng bị nhiễm độc. khối món hàng giả, thực phẩm giả đã ồ ạt giành thị trường Việt Nam, người dân đang chịu cảnh sống lo âu và bế tắc. Sự phân hóa rõ rệt trong mọi xã hội người dân, một dân tộc hiện tại không còn tự tin về chủ quyền dân tộc thì ngày mai giang san sẽ đi về đâu? Vậy bài học vì dân vì nước mà dấn thân bảo vệ là sức mạnh linh vốn có ngàn đời của dân tộc Việt Nam, nếu bỏ dân sẽ mất nước. Ngay trong tiếng nói trung thực để đòi quyền sống người dân bữa nay là thông điệp định hướng cho hành động cứu nguy dân tộc. Đáng lý xem đó là sự núm đáng động viên thay vì đàn áp và ngược đãi. Người dân là bảo vật của giang sơn, người dân cùng khổ đáng được bảo bọc và che chở trước mọi chướng nạn cuộc thế. Tiếng kêu thương của dân là tiếng gọi của hồn thiêng nước non nhắc nhở mọi người dân Việt có lương tâm nòi hãy vươn lên trước mọi cường quyền éo le để gìn giữ giang sơn tiên sư lâu đời gầy dựng và bảo vệ. sơn hà đích thực độc lập và tự do là chiếc nôi kỳ diệu nuôi lớn mọi đời con cháu chúng ta bữa nay và muôn thuở./. Trích nguồn : http://songvuivasongkhoe.blogspot.com/2017/05/phat-giao-viet-nam-truoc-noi-dau-cua-dan-toc.html