Việc các hãng game Việt sử dụng hình thức hợp tác phát triển cộng đồng (Channeling) bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm nay. Theo đó, quyền vận hành một sản phẩm game đem lại nhiều doanh thu với cộng đồng fan rộng lớn sẽ được "chia sẻ" giữa các nhà phát hành. FPT Online là doanh nghiệp đi tiên phong bằng việc "rinh" về bộ đôi trò chơi ăn khách Đại gia và Đắc kỷ từ SGame, Khuynh thành từ Tamtay và mới đây nhất là Cửu đỉnh Online của xGo. Theo quan điểm của nhiều game thủ, hình thức Channeling quy định khi một trò chơi được hãng khác phát hành lại, tên gốc của nó vẫn cần được duy trì. Tuy nhiên, một số nhà phát hành Việt đã nảy ra ý định "biến tấu" tên trò chơi và coi như nó là một sản phẩm hoàn toàn mới với mục đích thu hút sự quan tâm của game thủ. Khởi động cho phong trào "đánh lận con đen" là xGo với Cửu đỉnh Online ra mắt hồi giữa tháng 4. Thực chất, đây chính là webgame Thần Mộ Ký đang được VTC Games vận hành tại VN. Sự việc này đã gây ra rất nhiều tranh cãi về vấn đề bản quyền trong cộng đồng vào thời điểm đó. Tuy nhiên cho đến nay, cả 2 nhà phát hành vẫn chưa xác nhận quyền sở hữu thực sự của sản phẩm thuộc về ai. Khi cộng đồng game thủ Việt còn chưa hết ấm ức vì mắc mưu "bình mới rượu cũ" của xGo, họ bất ngờ đón nhận một cái tên mới toanh từ FPT Online là Đế Vương . Với việc trang intro của trò chơi giới thiệu hình ảnh Gia Cát Lượng và Quan Vân Trường, cộng đồng đều đinh ninh rằng đây chính là MMO thứ 4 đề tài Tam Quốc trong năm 2011. Bibilove_kaka, thành viên diễn đàn Game Thủ.net, hồ hởi: "Cả 3 webgame Tam Quốc hiện nay đều đã không còn giữ được sức hút như ngày đầu. Một sản phẩm mới đến từ nhà phát hành lớn như FPT Online sẽ giúp hâm nóng lại đề tài này". Dẫu vậy thêm một lần nữa, người chơi lại "ngã ngửa" khi thực chất, Đế Vương chỉ là cái mác mới mà FPT Online gán cho Linh Vương, sản phẩm mà họ chuẩn bị hợp tác phát hành với VTC. Không dừng lại ở chiêu đổi danh tính cho sản phẩm game cũ qua hình thức hợp tác Channeling, một số nhà phát hành Việt còn "cao tay" hơn khi đặt tên mới cho bản update trò chơi. Người đi đầu trong phong trào này là Asiasoft với Tam Tranh Thiên Hạ. Ngoài việc hé lộ thông tin trên trang teaser, nhà phát hành thậm chí còn phát code thử nghiệm trò chơi trên các diễn đàn khiến đa số đều tin rằng, Tam Tranh Thiên Hạ là một trò chơi mới của Asiasoft. Chẳng bao lâu sau, họ hoàn toàn vỡ mộng khi nhà phát hành tuyên bố, Tam Tranh Thiên Hạ đơn thuần là bản update của Linh thú Online, một trong những MMO "đời đầu" của Asiasoft. Nhận định về "hiện tượng" Tam Tranh Thiên Hạ, thành viên Dungxkv của diễn đàn Govn nói: "Đây chẳng qua là kiểu PR ăn theo 'hiệu ứng' Channeling mà trước đó Cửu đỉnh Online của xGo từng thành công. Họ (nhà phát hành) úp mở thông tin, đặt tên riêng cho bản update để gây sự chú ý của cộng đồng, khiến người ta ngộ nhận rằng đây là một sản phẩm mới". Cocodigital12, một trong những người bị Asiasoft cho "ăn dưa bở", kêu ca trên diễn đàn Game Thủ.net: "Mình có cảm giác như bị lừa khi họ (Asiasoft) lại cố tình gây sốc bằng hình thức PR quái đản này. Không biết sắp tới sẽ còn ai nối gót họ nữa không đây?". Mối quan ngại của Cocodigital12 chẳng mấy chốc đã thành sự thực khi sau đó chưa đầy 2 tháng, bộ đôi Todagame và SaigonTel đều áp dụng chiêu bài quảng bá này. Todagame úp mở với MMO Lương Sơn Bạc (bản update của Thiên Hạ) và SaigonTel lập lờ với MMO 3D Priest (bản cập nhật của Shaiya). Trao đổi với Game Thủ.net, đại diện xGo và FPT Online đều khẳng định, việc họ đổi tên sản phẩm khi áp dụng hình thức Channeling là không sai luật. "Trên thưc tế, hình thức hợp tác Channeling đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài, chúng tôi chỉ học theo cách làm của họ. Theo đó, khi vận hành chung sản phẩm, nhà phát hành Việt có quyền giữ nguyên hoặc đổi tên trò chơi. Trường hợp chúng tôi đổi tên sản phẩm là để tạo ra sự khác biệt và giúp game thủ không bị lẫn lộn giữa các nhà phát hành với nhau", đại diện 2 hãng này cho hay. Giải thích về lý do đặt tên mới của bản update trò chơi, đại diện Todagame, Asiasoft và SaigonTel nêu chung quan điểm rằng trò chơi sẽ có nhiều tính năng mới lạ cho game thủ khám phá. "Trong bối cảnh không được nhập game mới, thể loại nghèo nàn với sự thống trị của webgame, việc đưa ra những cái tên lạ sẽ được game thủ quan tâm nhiều hơn", đại diện SaigonTel bộc bạch. Nguồn: Gamethu.net
cái thằng Công Chúa toàn vào phát biểu kiểu troll ngu như chó mà cứ tưởng hay lắm hay sao mà đi đâu cũng thấy thế?
Thật ra thì mấy bác ý bây h có nhiều chiêu bài quảng cáo shock quá nhưng mà hình như chẳng mấy ai quan tâm đến vấn đề hiệu ứng và hiệu (hậu) quả sau đó cả Phải công nhận là những hình thức quảng bá này có tác dụng phổ biến tên tuổi sản phẩm nhưng được biết đến là một chuyện, còn người ta có tham gia game hay ko lại là chuyện khác. Mỗi khi đọc 1 cái text hoặc ngó 1 cái banner thậm chí là 1 trang tester nào đó đồng dạng mình cũng đoán được nội dung trong đó, nhưng cũng chẳng nhất thiết phải nói ra. Giả dụ như cái vụ game 3D bom tấn của Saigontel, nhìn 1 phát là biết luôn nó là Shaiya rồi. Ko phải ghét nhưng chả hiểu sao mình thấy cái kiểu PR của Saigontel nó thiểu năng thế nào ấy. Phản cảm vãi đái. Hình như đồng chí truyền thông của họ chỉ biết mỗi 1 cái khái niệm 3D nó là no1 hay sao ý, cái đeck j cũng gắn liền 3D, 3D chuẩn, 3D tốt, 3D ... etc. Thậm chí 1 cái game 2D nó cũng mơ tưởng đến được cái gì gì 3D đó. Nói chung là ***** thể đỡ được >"<
Nói chung NPH cũng có cái khó của họ. Họ ko được nhập game mới nên chỉ có cách dùng những chiêu quái thai để câu khách chứ sao
miếng cơm của cha con nó . chả có gì sai trái cả , bình thg như cân đường hộp sữa các thanh niên trẻ nào hám game quá bị cha con chúng nó xỏ mũi thì chịu khó ăn thịt lừa đi , từ từ rồi sẽ thông minh ra khời đầu của cái món lừa này tôi nhớ ko lầm là ma tốc độ gì gì đấy có rất đông con lừa hung hãn
Chúng nó bệnh thành tích thích khoe khoang cái CCU ngày đầu ấy mà. Hi vọng cái trò lừa đảo này sẽ sớm chết
Đúng là mấy ông NPH càng ngày càng chẳng coi ai ra gì. Game thủ là cần câu cơm của họ mà họ nỡ nòng nào........