Sự kết hợp giữa hoang sơ và bàn tay con người tạo bắt buộc sức hấp dẫn của đảo Phú Quốc. Từ lan can khách sạn Sài Gòn ở Phú Quốc, tôi thấy biển xanh trải rộng với các con sóng bạc đầu ào ạt xô bờ. khi đó biển cả như 1 dã nhân đầu người mình ngựa ưỡn ngực, giương cung, phóng các mũi tên bạc là các con sóng vào bờ. Mưa khi nhỏ lúc to, như một du lịch phú quốc tấm khăn voan đưa đẩy theo chiều gió. một nhà văn nức tiếng người Anh ko ngoa lúc nói rằng, các giọt nước mắt của phụ nữ cũng giống như một cơn mưa bất chợt trên hòn đảo bình yên, tuyệt đẹp này. Trước đấy, lúc từ Rạch Giá đi tàu cánh ngầm sang Phú Quốc, chúng tôi cũng chịu những rung lắc hơi mạnh giữa biển khơi mênh mông và những con sóng cao gần hai mét. một số phụ nữ trên tàu mệt lả lúc cặp cảng, riêng hai người bạn gái của tôi và anh bạn phóng viên Báo tuổi teen cứ tỉnh queo như ko với chuyện gì xảy ra. Nhận phòng khách sạn, tắm rửa nghỉ ngơi một lát, chúng tôi nhờ nhân viên khách sạn Sài Gòn (Phú Quốc) thuê cho hai dòng môtô Honda rồi bắt đầu hành trình khám phá đảo. Chặng ngừng chân thứ 1 của chúng tôi vào khoảng 2 giờ chiều là trang trại nuôi trai lấy ngọc của một anh chàng người Australia. Mưa khi này đã ngớt, bầu trời xanh trong và mặt biển tuy chưa lặng sóng hẳn, nhưng cũng dần phát triển thành hiền hòa, êm ái, vươn các cánh tay dài ôm ấp bờ cát trắng phau. phương pháp bờ chừng 400-500 mét là bè nuôi trai lấy ngọc. Tôi tranh thủ bấm vài kiểu ảnh trước lúc cùng hai người đẹp và anh bạn phóng viên tha thẩn ngắm những tủ kính trưng bày ngọc trai. Đã từng tham quan nhiều quốc gia trên thế giới, tôi biết rằng, ngọc trai của Nhật Bản và Tahiti đẹp và quý nhất, nhưng cũng ko khỏi ngạc nhiên trước kích cỡ và màu sắc huyền ảo, long lanh của các viên ngọc trai nuôi ở trang trại này. Rời trang trại nuôi trai lấy ngọc, chúng tôi ghé thăm trang trại và vườn trồng sim của “đại gia” rượu sim và rượu mỏ quạ trên đảo, anh Trịnh Công Phát. Tôi siêu ấn tượng mang dãy chum sành lớn anh Phát sử dụng để ủ rượu sim. Nghe đâu anh đang sở hữu một dự án dùng 1.500 ha đất trên đảo đề trồng sim làm cho rượu. Điểm tới tiếp theo của chúng tôi là Dinh Cậu, một ngôi đền nhỏ của ngư dân đảo Phú Quốc thờ Cá Ông. Sau khi chụp vài kiều ảnh, chúng tôi lại lên xe đi thăm Bãi Dài, ngừng xe xuống tắm biển và quay lưới bắt cá chỉ xanh mang một nhóm bạn teen địa phương. Chỉ với vài vuông lưới, chúng tôi bắt được một số lượng cá không nhỏ. Nhóm tuổi teen đi kiếm củi và lá dừa khô, rồi chúng tôi đốt lửa nướng cá ngay trên bãi cát. Trong đời, tôi đã từng đến rộng rãi bãi biển trên thế giới, nhưng bắt buộc thừa nhận rằng, cát ở Bãi Dài trắng phau như pha lê và vụng biển thì phổ biến cá tôm vô đề cập. Tối đó, một nhóm những người bạn làm quản lý, nhân viên của các khách sạn tại Phú Quốc mời chúng tôi nhậu ở Khu nghỉ dưỡng Thiên Hải Sơn Phú Quốc, nằm sát ngay ngoài Resort Sài Gòn (Phú Quốc). Trong lúc mấy nhân viên phục vụ chuẩn bị rượu và đồ nhắm, chúng tôi ngồi tán gẫu trong chòi Bar lợp lá dừa ngay sát mép nước. Gió và gió lồng lộng, đẩy những cánh cửa gỗ dán của dãy nhà tạm ven biển đập ra đập vào kêu kẽo kẹt. các tàu lá dừa xơ xác bị gió quật tả tơi. Trên bức tường gỗ dán của quầy bar, 1 con cá ngừ lớn cũng bằng gỗ dán nằm ngoại trừ một chiếc mỏ neo bằng inox phủ đầy bụi. Trên giá gỗ, nằm chỏng chơ vài chai rượu rhum, whisky, vodka lẫn mang rượu dân tộc: mỏ quạ, rượu sim, rượu cá ngựa… Đồ nhậu hơi đơn giản: sở hữu salat rau đắng sở hữu cá khô nướng xé nhỏ, mực một nắng hấp gừng, tôm hấp và cháo cá rau đắng. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi sở hữu một bữa ăn ngon như vậy, mang lẽ do biển xanh, cát trắng và tình bạn hữu. Sáng hôm sau, rời Phú Quốc về TP. Hồ Chí Minh, hai người phụ nữ trong nhóm chúng tôi cứ bịn rịn như chẳng muốn rời Đảo Ngọc. mẫu ATR 72 của Vietnam Airlines chạy vun vút lấy đà rồi lao vào khoảng không xanh biếc, để lại dưới cánh một vùng biển, một vùng cát trắng, 1 hòn đảo với biết bao kỷ niệm dấu yêu, tuy chúng tôi chỉ lưu lại sở hữu 1 ngày. Phú Quốc ơi, nhất định tôi sẽ quay trở lại.