[plo] Nhìn lại đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hơn 1 thập niên với 20 lần lỡ hẹn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Interista, 9/10/21.

  1. Interista

    Interista ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ CHAMPION ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/7/09
    Bài viết:
    7,293
    Nơi ở:
    Xì Gòn
    Nhìn lại đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hơn 1 thập niên với 20 lần lỡ hẹn

    (PLO)- Nếu đúng tiến độ đề ra, Việt Nam đã có ít nhất ba dự án đường sắt là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào khai thác.


    Khi đề cập đến những bất cập trong việc đầu tư vào ngành đường sắt, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, khẳng định: Từ năm 1998, Chính phủ đã định hướng đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM. đây là chủ trương rất đúng đắn và kịp thời. Tuy nhiên, 23 năm qua dù ngân sách nhà nước đã rót 56.132 tỉ đồng để đầu tư các dự án đường sắt đô thị nhưng nhiều dự án cho thấy hiệu quả thấp, thậm chí là mất hiệu quả vì chậm tiến độ, đội vốn, gây không ít bức xúc trong dư luận xã hội. Đã đến lúc chúng ta cần quý trọng đồng tiền của người dân, không thể sử dụng như hiện nay được…

    Hợp đồng không chặt chẽ dễ bị “dắt mũi”

    . Phóng viên: nguyên nhân nào khiến các dự án đường sắt đô thị mất hiệu quả như đã đề cập?

    [​IMG]

    + TS Nguyễn Xuân Thủy: Trước tiên chúng ta nhìn thấy các dự án đường sắt đô thị hiện nay đều chậm tiến độ, như tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên… Đặc biệt là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lẽ ra chỉ mất 3-4 năm xây dựng nhưng nay đã hơn một thập niên với 20 lần lỡ hẹn. Tôi tin chắc trên thế giới chưa có công trình nào đạt được các dấu mốc đáng buồn như vậy.

    Việc các dự án trên chậm tiến độ không chỉ làm đội giá 30%-40% mà có thể trên 100%. Bởi theo nghiên cứu của tôi, một tuyến đường sắt đô thị nếu đưa vào vận hành sẽ vận chuyển được hàng vạn hành khách, tiết giảm được chi phí lớn cho xã hội. Nhưng nếu tàu không chạy, người dân vẫn phải di chuyển trên các con đường ùn tắc thì thiệt hại từ việc ùn tắc giao thông khoảng 1 tỉ đồng/ngày, tính đến nay con số này đã lên hàng chục ngàn tỉ đồng…

    Nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị chậm là do chúng ta chọn đối tác kém. Không biết đối tác của mình từng thi công những công trình gì, có hiệu quả không, năng lực đến đâu… để rồi khi vào Việt Nam thực hiện dự án yếu kém đổ lỗi trách nhiệm cho nhau, gây khó khăn về vấn đề công nghệ, tài chính, kể cả quan hệ quốc tế… điều này được thể hiện rõ ở dự án Cát Linh - Hà Đông.

    Hơn nữa, khi chọn đối tác kém, chúng ta cũng chủ quan, nghĩ mình có thể quản lý, làm được. Nhưng năng lực quản lý trong nước, hiểu biết về công nghệ, hiểu biết về tài chính… chưa đảm bảo yêu cầu. Song song đó, hợp đồng ký với đối tác chưa có những điều khoản ràng buộc về trách nhiệm thời gian, hiệu quả, tài chính… nên chúng ta dễ bị đối tác “dắt mũi”.

    Cạnh đó vẫn còn nhóm lợi ích trong xây dựng đường sắt, tôi nói như vậy bởi vì có những việc người dân cảm thấy khuất tất, như chuyện đội giá tuyến Cát Linh - Hà Đông, nhiều lý giải khó chấp nhận.

    Chẳng hạn việc thay đổi vỏ tàu tuyến này, phía đối tác dự kiến làm vỏ tàu bằng thép dễ gỉ nên chúng ta phải đổi sang inox để giảm chi phí phát sinh, vì nếu dùng thép đó phải sơn bảo dưỡng vỏ tàu thường xuyên. Việc thay đổi vỏ tàu làm tăng tổng mức đầu tư lên mấy triệu USD. Câu hỏi là tại sao thế kỷ 21 rồi mà đối tác vẫn chọn vỏ tàu bằng thép dễ gỉ cho ta? Việc này người dân không tin và chúng tôi, những người có hiểu biết, cũng không thể nào chấp nhận lý giải đó.

    Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng cho các bên

    . Hạn chế đã thấy rất rõ nhưng theo ông, cần có những giải pháp gì để khắc phục những tồn tại trên?

    + Chúng ta phải chấp nhận một thực tế là hiện nay các dự án đường sắt đô thị đã “ngập” các vấn đề phức tạp nên phải gỡ từng bước nhưng Bộ GTVT, Chính phủ cần phải quyết liệt mới thực hiện được.

    Với các dự án mới phải “nhìn mặt đặt tên”, xem đối tác có xứng đáng hay không. Xứng đáng ở đây là về mặt công nghệ, đạo đức, ngoại giao và cả việc tạo điều kiện cho hai bên làm việc. Tiếp đó, trong hợp đồng ký với đối tác phải có ràng buộc về trách nhiệm, kinh tế, thời gian, chất lượng… Không thể lặp lại việc đưa ra hợp đồng chung chung, không ai chịu trách nhiệm.

    [​IMG]
    Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: PV

    Như tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa thông báo chậm tiến độ và người dân buộc phải chấp nhận sự chậm trễ đó. Chẳng ai mất gì cả, không thấy nói trách nhiệm thuộc về ai và cũng không một lời xin lỗi người dân, họ im lặng một cách đáng sợ.

    Còn trong nước, chúng ta cũng phải “thiết quân luật” với đơn vị quản lý dự án, nếu để chậm phải mất chức, thay ngay người khác, chứ không thể sử dụng đồng tiền của người dân như vậy. Có quản lý chặt chẽ, trách nhiệm, khoa học thì đồng tiền người dân bỏ ra không mất mát nhiều như hiện nay.

    Cạnh đó, Bộ GTVT, Chính phủ cần đặc biệt lưu ý việc lựa chọn kỹ những con người quản lý dự án. Đó là người phải có kinh nghiệm, năng lực quản lý tốt, tránh tình trạng “cài cắm” đưa những người thân cận để tạo ra lợi ích nhóm, ăn bớt tiền của người dân.

    . Còn vấn đề quy hoạch đường sắt đô thị thì sao, thưa ông?

    + Đây là một việc không kém phần quan trọng, tôi từng chỉ ra sai lầm trong quy hoạch đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM, đó là xây dựng những tuyến đường sắt đô thị quá dài. Chẳng hạn tuyến chợ Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20 km, dài thế xây bao giờ xong, mà khi làm xong thì dân số TP đã từ 8 triệu người lên 12 triệu người, lúc đó tình hình đã khác rồi.

    Nên khi làm đường sắt đô thị, các tỉnh cần chọn các tuyến ngắn, TP kéo dài đến đâu thì đường sắt kéo theo đến đó, không phải một lúc đầu tư hàng chục kilomet với kinh phí lên đến 2-3 tỉ USD, rất tốn kém và không hiệu quả.

    Nhìn sang nước Nga, chúng ta thấy tuyến metro đầu tiên của họ chỉ 4-5 km, sau đó họ kéo dài ra dần và bây giờ những tuyến này dài hàng chục kilomet, đó là một lưu ý trong vấn đề quy hoạch.

    . Xin cám ơn ông.
    https://plo.vn/do-thi/nhin-lai-duon...on-1-thap-nien-voi-20-lan-lo-hen-1020074.html
     
    Mr. Christ thích bài này.
  2. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,056
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Xời diễn quài chán hết quan tâm rồi :V.
     
    Mephistopheles thích bài này.
  3. scuuby

    scuuby Marcus Fenix, savior of Sera ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,914
    lên bài để chuẩn bị đập à !bemwin
     
  4. zantan

    zantan It Takes Two CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    23,827
    Uh, rồi thì sao :1onion33:

    Chả sao cả, những người đc lợi vẫn đc lợi và chả có chuyện j xảy ra với họ cả :1onion75:
     
    NFSHP2, adoniz279, Vouu3 and 4 others like this.
  5. KAI_[GVN]

    KAI_[GVN] Minh Nguyệt Thính Phong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Bài viết:
    4,814
    Đầu tư cl, đm !bem
     
  6. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,554
    Đợt 2 thập niên lại lôi ra đọc [​IMG].
     
    Leander and Ờ mày giỏi like this.
  7. sushiman_to_PC

    sushiman_to_PC Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/3/21
    Bài viết:
    4,344
    Nơi ở:
    Tsushima
    nhìn qua đường sắt tàu, nhìn lại đường sắt VN… [​IMG]
     
    jumper thích bài này.
  8. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh The Lone Traveler from Vault 101 ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    17,524
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Vote đập đi xây lại !kojima
     
    Vouu3, PeepingTom, thitavipho and 2 others like this.
  9. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,923
    Nơi ở:
    đà nẵng
    thoi thôi , toàn đối tác nước ngoài trách đối tác trong nước đéo giữ được tiền độ thôi. các anh đéo đòi bồi thường gì được vì toàn lỗi các anh chứ đổ cmn gì nước nogài
     
    NFSHP2, adoniz279, Vouu3 and 7 others like this.
  10. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    27,484
    Thật
    Đọc phốt từ đầu tới giờ toàn phốt bên ta không
    Phốt bên nó 1 thì bên ta 10
     
  11. Ờ mày giỏi

    Ờ mày giỏi Cháu ngoan bác Hồ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    20,789
    Nâng cấp thành đường đi bộ trên cao !suong
     
  12. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Thầu nào mà tiến độ đều nát thì lý do chỉ có thể do bên A ăn hại =))
     
  13. Nguoisoisonglau

    Nguoisoisonglau Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    16/10/20
    Bài viết:
    5,190
    Nơi ở:
    Khách sạn Phú Bà, Đại học X rẽ trái
    Cho thành công viên trên cao dưới bán đồ ăn vặt hợp lý vl
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  14. diablo200

    diablo200 Guest

    Hợp đồng rõ ràng bên nào sai bên đó đền. Cả chục năm chả cãi cái nào về giấy tờ là lỗi của nước ngoài cả. Toàn lỗi nước ngoài ra rả trên mặt báo Việt Nam rồi chìm thôi. Nghe nhiều riết cũng tự nhận ra thói ngụy biện đẩy lỗi, tại này nọ nhưng lỗi cá nhân không nhận.
     
    adoniz279, Vouu3, duongquazz and 4 others like this.
  15. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,554
    "Tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh" !suong
     
  16. living2nd

    living2nd ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    15,183
    Nơi ở:
    Unknown
    nhục
     
  17. Leander

    Leander The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    3/4/17
    Bài viết:
    2,458
    Hi hi !suong
     
  18. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,923
    Nơi ở:
    đà nẵng
    thất thoát to đùng nằm trên đầu thủ đô thế này mà cả thập kỉ éo có đốt thì chắc cơ to
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  19. minhlanguoidoi

    minhlanguoidoi Shemale Tam Thánh Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    1,283
    Nếu xây xong thì người dân có dùng ko !duoi
     
  20. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,923
    Nơi ở:
    đà nẵng
    tàu 50 năm tuổi cải tạo lại kiểu vintage du lịch là vừa
     

Chia sẻ trang này