[PREVIEW]Civilization IV: Beyond The Sword (PC)

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi JediDarkLord, 5/7/07.

  1. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    [PREVIEW] Civilization IV: Beyond The Sword (PC)
    Nền văn minh


    Phát hành: 2K Games
    Sản xuất: Firaxis
    Thể loại: Chiến thuật theo lượt
    Ngày phát hành: 24/07/2007
    Đánh giá ESRB: chưa có
    Tác giả: Thierry 'Scooter' Nguyen
    Ngày viết: 22/06/2007


    Hầu hết các bản game chiến thuật mở rộng thường chỉ thêm vào vài chủng tộc mới, vài loại quân mới hoặc điều chỉnh để cho các chủng tộc cân bằng sức mạnh với nhau hơn. Vì thế khi nghe đến việc Firaxis sẽ phát hành bản mở rộng Beyond The Sword cho game Civilization IV, mọi người sẽ nghĩ ngay không biết họ lại thêm bao nhiêu thứ mới vào game nhỉ? Nói sơ qua thì Beyond The Sword (BtS) sẽ có thêm 16 các công trình, 10 chủng tộc, 16 vị lãnh đạo, 6 công nghệ, 31 đơn vị lính, 11 bản đồ và 14 kỳ quan mới. Phù, nếu muốn nói chi tiết về các điểm mới trên thì phải tốn thêm vài trang giấy nữa nên chúng tôi chỉ tập trung vào các điểm nổi bật nhất mà Jon Shafer, trưởng dự án Civ IV: BtS, vừa giới thiệu.


    Thay đổi sẽ làm bạn tốt hơn lên

    Shafer cho biết: “Civilization IV: Warlords chủ yếu tập trung vào các cuộc chiến, vì vậy trong bản Beyond the Sword này chúng tôi tập trung vào các đặc điểm riêng của các chủng tộc và sự thay đổi về sau này do các đặc điểm đó mang lại.” Tuy các sự thay đổi chiến lược trong game chỉ thể hiện rõ nét khi bạn đã bước vào thời kỳ hiện đại nhưng không có nghĩa rằng bạn không có sự khác biệt giữa các chủng tộc vào các thời kỳ ban đầu. Ví dụ như nếu quan sát kỹ bạn sẽ các đơn vị lính của các chủng tộc khác nhau sẽ không giống nhau và chúng có nét đặc trưng riêng; như cung thủ của Nhật Bản sẽ trông khác với cung thủ Babylon.

    [​IMG]

    Một trong những điều mới mà BtS thêm vào là kỳ quan Apostolic Palace (tạm dịch là Tòa thánh), đó là một dạng “Liên Hợp Quốc” ở thời kỳ Trung cổ. Sau khi đã nghiên cứu Theology (thần học) và chọn quốc giáo cho nước mình, người chơi có thể xây dựng Apostolic Palace. Sau khi xây dựng thì các quốc gia sẽ tiến hành bỏ phiếu để chọn ra “Resident” (giống như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc) cho Tòa thánh. Chức năng của Tòa thánh rất giống như của Liên Hợp Quốc, ví dụ như có thể bắt đưa ra giải pháp “Hòa bình bắt buộc”, buộc hai quốc gia đang chiến tranh phải ngưng chiến, thậm chí trả lại các thành trì bị chiếm cho chủ cũ của nó. Thêm vào đó bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền chính thức chống lại Nghị quyết mà Tòa thánh đã thông qua (điều này vẫn có thể xảy ra trong Liên Hợp Quốc). Shafer đùa rằng tính năng này là cho “quốc gia chống lại ‘Hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân’ nhưng bị bắt buộc phải làm theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc.”

    Một điểm mới nữa ảnh hưởng xuyên suốt các thời kỳ là việc thêm vào các “Sự kiện.” Các sự kiện có thể là bất cứ chuyện gì giống như trong game SimCity, từ việc khủng bố tấn công thành phố hay rớt máy bay, và bạn phải suy nghĩ thật nhanh để giải quyết chuyện đó. Các sự kiện xảy ra hoàn toàn ngẫu nhiên và có nhiều dạng như Occurrence (bạn phải đưa ra quyết định và giải quyết sự kiện ngay tức khắc) hay Quest (thực hiện một loạt các nhiệm vụ để lãnh thưởng). Giải quyết các sự kiện sẽ đem lại lợi ích cho bạn nhưng nếu không thích thì bạn có thể tắt chức năng này đi.

    Một điểm mới nữa là bạn có thể sử dụng chế độ thuộc địa. Shafer cho biết “Đôi khi người chơi không muốn phải bận tâm đến tất cả các thành phố trải dài trên bản đồ.” Khi có quá nhiều thành phố thì việc quản lý vi mô sẽ rất khó khăn do đó bạn có thể đặt các thành phố không muốn quản lý thành thuộc địa. Các thuộc địa sẽ do AI của máy điều khiển và cả hai sẽ hưởng lợi chung từ việc buôn bán giữa mẫu quốc và thuộc địa. Tất nhiên nếu bạn bóc lột thuộc địa quá đáng thì thuộc địa sẽ cắt đứt quan hệ và dẫn đến một cuộc cách mạng 04/07/1776 (ngày Mỹ tuyên bố độc lập khỏi Anh).

    [​IMG]

    Cuối cùng nếu bạn muốn bắt đầu ngay vào các thời kỳ cận đại hay hiện đại thì bạn chỉ việc chọn chức năng Advance Start. Bạn sẽ có nguyên liệu và một đống vàng (tùy vào thời kỳ bạn chọn bắt đầu) và việc xây dựng các thành phố hiện đại chỉ mất vài phút. Việc này giúp người chơi khỏi chán nản khi cứ phải lê lết qua 4000 năm trước công nguyên và gần 1500 đến 2000 năm tiếp theo mới đến được thời kỳ mình yêu thích. Vàng sẽ được tiêu tốn cho việc xây dựng các thành phố, công trình, quân đội, phát triển và nghiên cứu các kỹ thuật.

    Mặc dù những điểm nhấn và thay đổi trên đã là khá mới nhưng thay đổi lớn nhất trong BtS là thay đổi cách thức do thám các quốc gia lân cận. Shafer cho biết “Chúng tôi đã tăng cường các chức năng do thám làm game trông giống như CiV II.” Ở bản BtS việc do thám sẽ được hiển thị trong một bảng menu hiện tên các quốc gia mà bạn đang do thám và số điểm Espionage (do thám) mà bạn phân bổ cho quốc gia đó. Bạn có thể tăng số điểm do thám bằng cách trích tiền từ ngân quỹ của mình. Sau mỗi lượt đi số điểm được tăng sẽ tự động được phân bổ vào các quốc gia mà bạn chọn tùy theo thứ tự (ví dụ như tôi muốn 50% số điểm gián điệp của lượt đó sẽ được phân bổ vào Hà Lan và 40% kế tiếp vào Khơ me). Điểm gián điệp được dùng cho các nhiệm vụ Active hay Passive mà bạn muốn thực hiện ở quốc gia đó.

    Các nhiêm vụ gián điệp Passive (thụ động) chỉ đơn thuần là do thám xem quốc gia lân cận đó đang nghiên cứu kỹ thuật gì hay quan sát các chỉ số của một thành phố nào đó. Nhà sản xuất đã thiết kế để cân bằng việc này như sau. Nếu như quốc gia đối phương có nhiều điểm do thám hơn thì họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc do thám thụ động trước bạn. Và nếu quốc gia đối phương có nhiều điểm do thám hơn nên nếu bạn muốn thực hiện việc do thám họ bạn sẽ cần nhiều điểm do thám hơn và nếu muốn vậy thì tất nhiên là bạn sẽ phải đầu tư tiền nhiều hơn. Và ngược lại nếu bạn có nhiều điểm do thám hơn bạn sẽ nhanh chóng đạt đến trình độ phản gián siêu việt đến nỗi có thể ngăn chặn bất kỳ tên gián điệp nào bước vào lạnh thổ của bạn.

    [​IMG]

    Các nhiêm vụ gián điệp Active (chủ động) là điệp viên của bạn sẽ phá hoại sự ổn định của đất nước đối phương bằng cách phá hủy các công trình, xúi giục dân chúng nổi loạn, ăn cắp kỹ thuật công nghệ, hay thậm chí thay đổi chế độ chinh trị hoặc tôn giáo theo sự sắp đặt của bạn. Điểm hay của chức năng gián điệp chủ động là bạn có khả năng phản gián và điều này sẽ làm tốn gấp đôi số lượng điểm do thám so với các nhiệm vụ gián điệp chủ động thông thường. Để có khả năng phản gián bạn cần nghiên cứ Alphabet (chữ viết) và một đơn vị gián điệp (Spy).

    Gián điệp là các đơn vị tàng hình có thể đi khắp nơi để thu thập tin tức mà không bị phát giác và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp chủ động tại thành phố của đối phương. Nếu thực hiện nhiệm vụ thành công gián điệp sẽ tiếp tục ẩn mình để thực hiện nhiệm vụ khác, và nếu thất bại gián điệp sẽ bị bắt và bị tử hình ngay lập tức. Nếu gián điệp bị bắt thì dĩ nhiên nhiệm vụ bạn giao dĩ nhiên sẽ thất bại nhưng điều tệ hơn là đối phương có thể tra khảo gián điệp của bạn trước khi tử hình và có khả năng gián điệp của bạn sẽ khai ra bạn. Và cuối cùng việc cho phép kết hợp kỹ năng với các kỳ quan cho phép bạn xây dựng tổ chức Siêu điệp viên để chuyên tâm thực hiện các nhiệm vụ “bẩn thỉu” cho quốc gia.

    Cho tiền vào túi

    Các tập đoàn là một điểm nhấn khác của game vào các thời kỳ về sau. Sau khi nghiên cứu công nghệ tập đoàn chung bạn sẽ bước tiếp đến việc nghiên cứu tiếp chuyên ngành cho các tập đoàn của bạn ( ví dụ như công nghệ “Dược phẩm” sẽ cho phép bạn thành lập tập đoàn Sid's Sushi Co. hay công nghệ “Truyền thông đại chúng” sẽ mở ra tập đoàn Civilized Jewelers Inc). Sau đó bạn sẽ cần chọn một chủ tịch trong các “Great Person (thiên tài)” (như bác học cho tập đoàn Aluminum Co. hay siêu kỹ sư cho tập đoàn Mining Inc.) để xây dựng các trụ sở chính của tập đoàn (được xem như các kỳ quan). Các tập đoàn này sẽ lấy đi một khoản phí của bạn mỗi lượt gọi là phí bảo dưỡng nhưng bù lại sẽ đem lại cho bạn những nguồn lợi tài nguyên nào đó tùy theo tập đoàn mà bạn xây. Thêm vào đó bạn có thể huấn luyện các Executives (giám đốc) để đi khắp nơi trên thế giới và xây thêm trụ sở cho tập đoàn cả bạn.

    [​IMG]

    Một điều thú vị cần ghi nhận là quốc gia chủ của các tập đoàn sẽ được hưởng lợi từ nó và tập đoàn đó sẽ lấy tài nguyên từ thành phố mà nó được xây. Để chứng minh điều này Shafer cho một giám đốc đi xây một trụ sở của tập đoàn ở một quốc gia khác. Điều này có nghĩa là bạn nhận được nguồn tài nguyên mà trụ sở đó cung cấp trong khi thành phố (thuộc phe đối phương) đó phải cung cấp tài nguyên cho tập đoàn của bạn. Và dĩ nhiên để chống lại những chiêu này từ AI bạn có thể áp dụng Mercantilism (chủ nghĩa trọng thương) hay State Property Civic (luật sở hữu tài sản quốc gia) để vô hiệu hóa các tập đoàn.

    Các bản mod… điên rồ

    Để chứng minh là CiV IV có khả năng được mod mở rộng đến mức nào, BtS còn kèm theo ba bản mod của game. Ngoài các thời kỳ có thật trong lịch sử, game còn cung cấp ba dòng mới là Fall from Heaven: Age of Ice (bản đồ về một thế giới tưởng tượng)," "Afterworld (theo phong cách X-Com)" và "Final Frontier (chinh phục không gian)."

    Fall From Heaven: Age of Ice là một bản mod khá nổi tiếng của Civ IV và lần xuất hiện chính thức này, bản mod được tút lại hình ảnh và hiệu ứng trông bắt mắt hơn. Cơ bản mà nói thì bạn sẽ vào vai Kylorin với nhiệm vụ rèn lại thanh gươm Godslayer để tiêu diệt God of Winter (thần mùa đông). Ngoài khung cảnh đẹp của một thế giới tưởng tượng, màn này còn có những điểm nhấn rất ấn tượng như những trận bão tuyết lớn có thể làm cả bản đồ rối tung lên cùng với các đơn vị hero như nữ phù thủy Epona với phép thuật quả cầu lửa, hay những sinh vật hoang dã có thể thuần phục được như nhện khổng lồ hay voi ma mút đang “thơ thẩn dạo chơi” quanh bản đồ.

    [​IMG]

    Các mảnh vỡ của thanh gươm Godslayer nằm rải rác khắp thế giới và người chơi phải làm khá nhiều việc để có được một mảnh vỡ, ví dũ như tiêu bọn thây ma cướp biển trước khi lái thuyền của chúng đến một hòn đảo để lấy mảnh vỡ. Thậm chí dù lên đến được đảo bạn sẽ phải đối mặt với một hero đố phương rất mạnh là Taranis. Shafer cho chúng tôi biết bản đồ này giới hạn lượt chơi và một khi Rồng Trắng xuất hiện thì tất cả mọi thứ từ thành phố đến các đội quân sẽ bị hủy diệt khi nó đi qua. Vì vậy bạn phải mau chóng rèn lại thanh gươm Godslayer để đánh bại thần mùa đông. Và kết thúc màn trông cũng khá ấn tượng.

    Afterworld là một bản mod đậm chất hành động quyết liệt và là một màn chơi chiến thuật dựa trên một đội quân. Mọi chuyện bắt đầu khi một nhóm các nhà khoa học bị mất liên lạc khi đang nghiên cứu ra một vật dụng lạ. Bạn sẽ điều khiển một nhóm các chiến binh cơ giới “Gravebringers” đi tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Shafer cho biết ở bản mod này nhóm làm game đơn giản chỉ loại bỏ tất cả các tính năng xây dựng, ngoại giao, lãnh đạo v.v… và kết quả là những gì bạn thấy trong bản mod này.

    Đội của bạn chỉ gồm có năm chiến binh nên kỹ năng đặc biệt của từng người trong đội là rất quan trọng. Ví dụ như khả năng tạo màn chắn năng lượng để đóng kín một lối đi và buộc quân địch phải di chuyển vào những đường còn lại theo ý bạn để tiêu diệt, khả năng điều khiển lính của đối phương trong một khoảng thời gian ngắn, khả năng tự phát ra một luồng năng lượng cực mạnh phá hủy mọi thứ xung quanh (lần đầu tiên chúng tôi thấy có một phép thuật phá hủy khu vực trong xê ri CiV). Đỉnh cao của bản mod này là khi đụng các space zombie bạn sẽ cần phải sử dụng tất cả các khả năng đặc biệt cùng các loại vũ khí để chống trả. Thật tuyệt khi có một màn chơi mang phong cách X-Com ở trong bản mở rộng BtS này.

    Cuối cùng, Final Frontier có lẽ là bản mod àm chúng tôi ưa thích nhất vì nó chuyển sự cạnh trang của các nền văn minh trên Trái Đất ra ngoài không gian. Khi Shafer mới đề cập đến đây chúng tôi tự hỏi không biết bản mod này có giống như game Sid Meier's Alpha Centauri, một game khá nổi tiếng với cách chơi như CiV nhưng lấy bối cảnh không gian. Khi màn game được load lên và chúng tôi thấy một bản đồ các chòm sao thay cho bản đồ Trái Đất như mọi khi và chúng tôi nhận ra điểm khác biệt là Alpha Centauri tập trung nhiều vào một hành tinh còn bản mod này cho phép bạn dạo chơi giữa các vì sao. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra Thái Dương Hệ chính là “thành phố” trái tim của bạn. Bạn được quyền lựa chọn hành tinh nào sẽ sản xuất cái gì và cả một hành tinh đó sẽ là một nhà máy quân sự khổng lồ hay là vựa lúa nuôi sống cả đế chế.

    [​IMG]

    Shafer cũng cho biết thêm nếu mô phỏng vũ trụ như bình thường thì có thể gây nhàm chán cho người chơi nhất là ngoài vũ trụ thường… trống rỗng. Do đó nhóm làm game đã thêm vào các đám mây vẫn thạch (vừa là vị trí phòng thủ, vừa cung cấp tài nguyên), các đám tinh vân không thể vượt qua được, các đám mây phóng xạ nguy hiểm, và nguy hiểm nhất chính là các lỗ đen chực nuốt chửng các phi thuyền của bạn. Trong game có rất nhiều các hệ mặt trời khác nhau và cách bạn mở rộng biên giới của đế chế là thông qua các căn cứ vũ trụ. Các căn cứ này không chỉ mở rộng biên giới của đế chế mà còn là các căn cứ quân sự bảo vệ biên giới. Các đơn vị quân sự bao gồm tuần dương hạm, hàng không mẫu hạm, các loại máy bay chiến đấu và đánh bom với các mức nâng cấp khác nhau. Và vì bạn đang ở trong vũ trụ nên điều kiện chiến thắng chinh phục không gian cũ được thay bằng “Human Ascendancy,” có nghĩa là bạn có thể xây được các cổng năng lượng giúp các tàu đi xuyên không gian. Hãy kiểm tra trang web FirePlanet thường xuyên để có cơ hội chime ngưỡng bản demo của màn này nhé.

    Sau khi được chime ngưỡng những điều mới trong bản BtS này chúng tôi có nói một câu là: có lẽ là quá nhiều. CiV IV đã là một game rất phức tạp với hai chức năng quản lý mới (điểm do thám và các tập đoàn). Và hai điểm mới này có thể sẽ làm người chơi bối rối ngay cả đối với những người đã thông thuộc CiV IV. Tuy nhiên chắc chắn sẽ chẳng có ai phàn nàn gì về việc này đâu. Hãy lướt web hàng ngày để “me” bản demo của màn Final Frontier và xem bài review sau ngày 24/07/2007 nhé.

    Theo GameSpy.com
     
  2. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    bóc tem topic, một game rất đáng chơi tuy rằng có cảm giác bài preview từ gamespy đọc không thấy đã lắm thì phải
     
  3. HoàngTử_BaTư

    HoàngTử_BaTư Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    3,652
    Nơi ở:
    facebook/34Shop
    Đã có cấu hình chính thức của game chưa anh ?
     
  4. Kai2000

    Kai2000 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/2/07
    Bài viết:
    213
    sặc , đây là bản mở rộng à , thế phải down lại bản chính thức từ bi h mới kịp :(
    có mấy điểm dở của CivIV ( hoặc là do tui chưa khám phá hết) :
    1. Đó là khi mở rộng các thành phố việc quản lý khá mệt mỏi và khó khăn và đôi khi là lặp đi lặp lại cùng 1 thao tác cho tất cả các thành phố , nên có một kịch bản auto nào đó để lựa chọn :(
    2. các unit quân sự chả phong phú = civ 3
    3. Các tương tác với các nước láng giềng quá ít ỏi :
    3.1 Spy có quá ít chức năng
    3.2 Cách chiếm thành phố 1 cách hòa bình = việc mở rộng culture hơi lâu thì phải , hay là do mình ko rõ
    3.3 Đáng ra khi mình trở nên powerful rồi thì phải được quyền đe nẹt , đồi tiền , công phẩm từ các thằng nhỏ hơn như thằng Mĩ đang làm chứ nhỉ =))
    dược làm kẻ mạnh khoái :))
    Ai chơi Civ IV vui lòng chỉ giáo thêm =P~
     
  5. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    muốn đánh nhau thì bạn nên chơi bản WarLord ý thiên về đánh nhau nhiều hơn
    Spy ít chức năng thì bản này thêm vô nè
    Ngoại giao kỳ này có thêm Liên Hiệp Quốc kiểu cổ đại đấy
     
  6. Kai2000

    Kai2000 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/2/07
    Bài viết:
    213
    hic hôm nay 23 rồi ko bit có chưa , để down torrent ngay mới kịp ( mất mấy ngày mới down xong :( )
    mong game này quá :X
     
  7. Keitaro

    Keitaro The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    10/4/03
    Bài viết:
    2,176
    Nơi ở:
    Valley of the Fa
    Game này có từ cách đây vài hôm rồi. Bán đầy ngoài hàng đĩa ý.
     
  8. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,806
    xếp screenshot lung tung thế. Ảnh 2 và 4 là của mod Afterworld.3 là của bản Fall from heaven.. :\.

    Mới chơi qua cái mod Afterworld. Nhận xét ban đầu: nhạt như nước ốc. Đã thế chơi đến gần hết map 1 gặp con boss, gõ 3 phát ngỏm mất 1 em trong team -> nản, buồn ngủ => out game luôn.
     
  9. DarkHunter

    DarkHunter Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/1/05
    Bài viết:
    22
    tui cũng lần đầu chơi vào mod afterworld, đang gặp 1 con quái to tướng. 3 thằng quây lại đánh gần hết máu mới giết dc nó. tưởng xong rùi ai dè còn 1 con nữa ----> nản nhìn đồng hồ là 1h ----> nấu mì ăn --> đi ngủ
     

Chia sẻ trang này