EverQuest:Online Adventures Publisher: Sony Online Entertainment Developer: Sony Online Entertainment Genre: Role-Playing Release Date: 2/4/2003 Mặc dù không phải là game multiplayer RPG online đầu tiên,nhưng chắc chắn EverQuest là một trong các game được ưa thích nhất. Với hàng ngàn người sử dụng trả tiền cho việc du hành trong thế giớI của Norrath trên PC, EverQuest và phiên bản cải tiến của nó đã thu hút được một thành phần lớn những ngườI chơi game online. Hãng Sony Online Entertainment sẽ cố gắng đưa ra phiên bản tương tự của game để có thể chơi online trên hệ thống PS2, được gọI là Online Adventures,thú vị nhất là nó sẽ không được bố trí trong thế giớI của Norrath.Thay vì vậy,Online Adventures sẽ được thể hiện trên một lục địa có tên là Tunaria,nơi mà có những ngườI dân giống như trong phiên bản đầu tiên của EverQuest,nhưng phong cảnh thì hoàn toàn không giống chút nào cả.Thêm nữa là menu và giao diện chung sẽ được đổI chút ít cho thích hợp vớI hệ thống Controller của PS2,nhưng nói chung,phần gameplay mà đã từng thu hút được những ngườI chơi trên PC thì có lẽ sẽ không thay đổi. Trong khi có một số thay đổi nhỏ cho game,thì hầu hết diện mạo của Online Adventures khá giống vớI phiên bản EverQuest trên PC, đặt biệt là việc tạp nhân vật.Thật không may là Online Adventures có lẽ sẽ chỉ đề cao bố cục từ phiên bản đầu tiên,vì vậy bạn sẽ không tìm được bất kỳ nhân vật Iksthar hay the Vah-shir,dù vậy thì nó cũng còn có những sự kết hợp có lợI giữa các nhân vật để bạn chọn,mỗI ngườI sẽ mang những skill và ablility riêng biệt. Troll,barbarian và ngay cả một ngườI bình thường đều được làm thành những chiến sĩ đánh tay không bởI những vốn sức mạnh to lớn của họ,và vì thế,họ hoạt động tốt tương ứng vớI class của nhân vật. Ngược lạI,những nhân vật như là nhà bác học thì có các chỉ số về thông minh cao, ban cho họ tính nhạy bén trong một cấp bậc phụ thuộc cao về phép thuật. Những nhân vật khác trong game bao gồm cả những con yêu tinh,phần lớn chúng cuốI cùng sẽ trở thành những Ranger,như là Dark Elves,phần các nhân vật còn lạI thì khá đơn giản vớI những kỹ năng của họ trong lĩnh vực gọI hồn(necromancy). Có rất nhiều nhân vật và sự kết hợp các class để bạn chọn,và mặc dù nó có thể sẽ khó khăn cho những ngườI mớI tham gia,nhưng Online Adventures sẽ giúp bạn chút ít để có thể tạo ra các nhân vật mạnh. Ở màn hình chọn nhân vật,bạn sẽ nhận được một bảng tóm tắt về sức sức mạnh của từng nhân vật,và một đoạn văn ngắn gọn miêu tả về class của nhân vật đó,một trong số chúng sẽ được làm nổi bật lên để thể hiện được những đặc thù riêng biệt của nhân vật đó. Ngay cả khi bạn đang cộng điểm vào cho các kỹ năng(như là:strength, dexterity, charisma, intelligence, and stamina) của nhân vật nào đó,thì phần khả năng nào là quan trọng đối với class của anh ta cũng sẽ được làm nổi bật lên. Vì vậy bạn sẽ được giúp đỡ nhiều cho dù bạn không hoàn toàn quen vớI những khả năng riêng biệt của các class :shadowknight,necromancer,wizard hoặc vớI bất kỳ class nào trong game. Phụ thuộc vào nhân vật mà bạn chọn,bạn sẽ được xuất phát từ một trong các vùng rảI rát trên lãnh thổ Tunaria,nơi mà bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình bằng cách nói chuyện vớI một nhân vật khác cũng vừa chuẩn bị khởi hành và cũng có thể thành lập nhóm vớI họ. Nhưng điều làm cho EverQuest trở nên thú vị là bạn có thể làm bất cứ gì bạn muốn và biến đổI nhân vật bạn lên cao hơn những gì mà bạn muốn nó trở thành hoặc là đi bất cứ đâu bạn thích---dĩ nhiên là chỉ trong phạm vi đã được bố trí khớp vớI những đặc tính và class của nhân vật đó. Ở thờI điểm ban đầu khi bạn vừa đến Tunaria, bạn sẽ có cảm giác như là bị đưa đến để trực tiếp thám hiểm vùng đất đó,và tìm ra đâu là cửa vào chính của nơi đó,nó có thể làm cho bạn tốn một ít thờI gian bởI vì hầu hết các vùng đất của game rất rộng lớn. Nhưng một khi bạn đã nắm được địa hình thì bạn có thể bắt đầu nhiệm vụ đầu tiên bằng cách nói chuyện vớI ngườI đứng đầu hộI của bạn. Các nhiệm vụ đầu tiên của bạn cũng khá đơn giản và thường là những yêu cầu về việc bạn cần phảI nói chuyện vớI các nhân vật do computer điều khiển để tìm một số item và đem về cho ngườI đứng đầu nhóm. Ngoài ra thì nó cũng có thể là một cách đơn giản để bạn kiếm thêm điểm cho skill của nhân vật bạn hoặc là một số trang bị cơ bản khác,như là găng tay hay áo choàng. Các nhiệm vụ này sẽ có mức độ khó lên từ từ,và cuối cùng thì họ sẽ yêu cầu bạn tham gia một vài trận đánh nhỏ,nhưng nếu bạn đã thấy mình có khả năng hơn thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua các nhiệm vụ này,sau đó hãy đi đến khu vực bên ngoài vùng đất đó một chút,bắt đầu nâng level của nhân vật lên bằng cách tiêu diệt một vài con vật khá yếu. Những trân đánh trong EverQuest:Online Adventures hầu như là giống vớI phiên bản trên PC. Bạn sẽ được giúp đỡ để đối phó với những đối thủ nhất định bằng cách nhắm vào chúng và nó sẽ hiện ra một vòng tròn. Cái vòng tròn này có nhiều màu khác nhau phụ thuộc vào sức mạnh của đối thủ và khả năng của bạn,vì vậy nếu nó có màu đỏ thì có nghĩa là bạn không có một cơ hộI nào để chiến thắng trong cuộc chạm trán này và cũng có nghĩa là bạn sẽ bị giết trong vài giây. Nếu cái vòng có màu vàng thì nó thường có nghĩa là đốI thủ khá mạnh đối với bạn,nhưng nếu nó có màu trắng hay xanh thì bạn hoàn toàn nắm được thế chủ động trong chiến thắng. Chỉ trừ cú đánh đầu tiên của bạn để gây sự chú ý vớI đốI thủ,còn lạI những cú đánh sau đó thì không giống như là bạn đang ở trong một trận đánh thờI gian thực(real-time combat) vì vậy bạn phảI tiếp tục giữ chắc nút đánh để tiếp tục việc tấn công chúng.Thêm nữa là việc chay khỏi trận đánh có thể là một công việc đòi hỏi chút khéo léo của bạn,bởi vì địch thủ sẽ đuổI theo bạn liên tục,vì vậy bạn phải tìm được một nơi nào đó như là nhảy xuống nước để kẻ thù không thẻ theo nữa hoặc là tìm một nhân vật nào khác cùng chơi đánh nó và để cho bạn thoát khỏI sự chú ý của nó.Khi một kẻ thù bị tiêu diệt thì thỉnh thoảng nó sẽ rớt ra một số món đồ mà bạn có thể bán được trong các cửa hàng. Mặc dù bạn sẽ không có được nhiều phép thuật khi mớI vào chơi, nhưng phép thuật đóng vai trò rất to lớn trong game. Một số nhân vật có được các đặc tính truyền thống mạnh mẽ và làm nhiễm độc hoặc là những phép thuật bổ xung mà có thể làm thuộc tính của nhân vật được nâng cao lên. Các nhân vật khác thì có được khả năng summon các loài vật tay sai hoặc những con vật nuôi,chúng sẽ chiến đầu cùng bạn trên cuộc hành trình,nhưng nên chú ý rằng những con vật yêu có thể giúp cho các thầy pháp trở nên mạnh hơn trong việc sử dụng pháp thuật,như là vớI Shadowknight. Ở điểm này thì EverQuest:Online Adventures có vẻ như là phiên bản trên PS2 đã trở thành một bản sau của phiên bản trên PC. Sự tiến triển của các nhân vật,các trận đánh và hệ thống phép thuật của hai phiên bản nói chung thì giống nhau. Tất cả những sự tóm gọn và phím tắt của menu đều được cảI tiến vì vậy controller sẽ được sử dụng dễ dàng hơn. Có rất nhiều cụm từ được sắp đặt sẵn để bạn liên lạc vớI các player khác,và game có được sự hỗ trợ của bàn phím USB nếu bạn muốn tán gẫu với ngườI khác để thành lập một độI săn bắt nào đó. Nhìn bề ngoài thì game cũng khá đơn giản với nhiều khía cạnh từ hình mô hình của các nhân vật và môi trường,nhưng việc thể hiện tầm xa của game thì rất ấn tượng,và game có thể thể hiện được một khung hình ba chiều hoàn chỉnh cho dù bạn đang đi cùng vớI hàng tá nhân vật phía trước. EverQuest:Online Adventures được dự kiến sẽ xuất bản vào tháng 2 năm 2003. [nguồn tin theo Gamespot] Người viết bài: Deathemperor Nhóm Tin tức GameVNt