Shinobi (PS2) Vào những ngày trước khi trò chơi thực hiện những bức vẽ về ninja, là những thích khách của Nhật Bản được sử dụng như một cỗ máy giết ngườI vớI tất cả những tính cách của những ngườI lính trong Contra. Một trong hầu hết những ninja làm cho mọI người biết đến đó là Shinobi của Sega, đã xuất hiện rất nhiều trước đây, trong hệ console gia đình của Sega, và một vài cái không phảI của hệ console Sega như TurboGrafx-16. Trò chơi vớI cách thức xoay quanh nhân vật Joe Musashi, một ninja tự do chống lạI vớI những lực lượng chuyên gây tộI ác, và được nhắc tớI nhiều trong bản danh sách trò chơi vớI vài loạI phương tiện di chuyển được bổ sung làm cho nó đa dạng hơn. Mặc dù xuất hiện rất nhiều, nhưng dòng game thuộc hệ này bị mờ nhạt trong bảng ghi chép về lịch sử trò chơi theo sau trò chơi Saturn vào năm 1995. Thật may mắn là Sega đã sử dụng lạI những tài liệu của trò chơi và phát triển nó trên nhiều nền tảng, đây chính là sự tái sinh của một công việc gần như đã bị quên lãng. Chúng ta có cơ hộI xem trước những cấu trúc được xây dựng trong trò chơi để nhìn thấy thế nào là một bước nhảy vọt vào công nghệ 3D. Shinobi được chuyển quyền sử dụng từ những đơn giản thành 3 chiều và mở rộng thêm ở mỗI khía cạnh của trò chơi. Hơn nữa đó là sự trở lạI của Joe Musashi, trò chơi này còn có thêm một ninja mớI có tên là Hotsuma, ngưòi luôn luôn sẳn sàng bỏ chạy để tìm sự may mắn. Một ngườI rất đáng thương, là thành viên cuốI cùng còn sót lạI của bộ tộc Oboro, vớI cách trả thù không theo một nghi thức nào cả, và anh ta bắt đầu điều tra vài biến cố xảy ra tạI Tokyo. Trong khi nếu như cái đó không đủ tồI tệ, những tộI lỗI luôn theo sau sức mạnh có thể khôi phục lạI bộ tộc của anh ta, và sử dụng họ để chống lạI Hotsuma. Trong cuộc chiến đấu cuốI cùng khi mà thanh gươm của Hotsuma bị nguyền rủa. Trong khi bạn nghĩ rằng sức mạnh thanh gươm của một ninja bị nguyền rủa đó vào trong tay khi đó bạn sẽ đốI mặt vớI một người anh em đã chết của bạn, vớI việc này nó làm cho bạn cạn kiệt cuộc sống nếu như tiếp thu thêm năng lượng từ việc giết ngườI để tạo nguồn an ủI hết sức mơ hồ, đây chính là điều tốt nhất. VớI những cấu trúc trong Shinobi trông rất đẹp và phát triển nhiều thứ hơn những trò Shinobi trước đây. Bạn sẽ phảI đi hết các vòng dẫn đến nơi bị phá hỏng thành những mảnh vụn, phá huỷ những chướng ngạI vật nho nhỏ trước mặt và rơi vào một nơi mà bạn cần phảI têiu diệt tất cả những kẻ thù trong này. Khi bạn đi qua mỗI vòng, bạn cần tìm nhân vật chủ chốt trong đó để giảI quyết hắn trước khi bạn có thể đi qua vòng kế tiếp. Bằng cách này, rất nhiều kẻ thù của bạn bị giết chết và sẽ để lạI shuriken, nguồn năng lượng sẽ bị hút vào thanh gươm bị nguyền rủa của bạn, và sức khoẻ cũng tăng lên. Bạn sẽ tìm thấy những quyển sách dùng để sử dụng phép thuật và những đồng tiền của bộ tộc Oboro để mở khoá vào những vòng chơi thêm bí ẩn trong trò chơi. Khi con đường sự thật dẫn bạn tớI trận đấu cuốI, Hotsuma sẽ sử dụng những kỹ năng của lực lượng tộI lỗI. Thật may mắn là bạn không cần phảI sử dụng nhiều ninja trong việc này. Bạn sẽ tranh né Hotsuma vớI những nút di chuyển bên trái và nhảy tránh bằng nút O. Nút R1 giúp cho bạn đốI mặt vớI kẻ thù và giữ cho di chuyển của bạn luôn đốI mặt vớI kẻ thù. R2 dùng để cho bạn di chuyển mục tiêu giữa 2 kẻ thù. Bạn sẽ có 2 tuỳ chọn để tấn công trong những trận đánh: nút Vuông là để cho bạn sử dụng thanh gươm của Hotsuma để chém vào kẻ thù, nút Tam Giac dùng để cho bạn dùng để ném shuriken vào kẻ thù. VớI sự sắp xếp cảnh 2D, bạn có thể ném shuriken bằng nút Tam giác trong khoảng thờI gian nhảy 2 lần. Nút L2 dùng để phá những phép thuật mà Hotsuma đã chọn, và bạn có thể di chuyển xung quanh bằng cách sử dụng D-pad. Có phần mớI trong trò chơi này là sự di chuyển nhanh, và đựoc kích hoạt bằng nút X. Lao tớI trước là nút di chuyển nhan đòi hỏI bạn phảI rất khéo léo. Di chuyển nhanh này ch phép bạn bắn tớI rất nhanh như một viên đạn, không để lạI bất cứ dấu tích gì giống như một bóng ma. Việc di chuyển nhanh này trên không cũng như vậy, nếu như bạn kết hợp nút di chuyển nhanh như dưói đất cùng vớI 2 lần nút nhảy thì bạn có thể di chuyển rất xa trên không . Di chuyển trên không cũng là kỹ năng được bổ sung thêm của Hotsuma dùng để di chuyển trên tường rất đẹp và để cho bạn ném thia lia lên tường của Hotsuma để bạn có thể tớI được vùng mớI hay là tớI được vị trí cao an toàn. Di chuyển nhanh này khi bạn bị kẻ thù nhìn thấy, bạn có thể chạy nhanh qua chúng để tranh sự tấn công hay chạy đến một góc nào đó để nấp. Có thêm những hữu ích khác đựoc thêm vào như, khi bạn sử dụng combo trông rất đẹp mắt. Khi bạn bị tấn công bởI một nhóm kẻ thù, bạn hãy chú ý có một nhóm chữ Nhật xuất hiện ở góc trái phía trên của màn hình. MỗI nhân vật tượng trưng cho một kẻ thù mà bạn cần đốI mặt và bạn cần phảI nhanh chóng loạI chúng ra khỏI vòng chiến. Nếu như có bốn kẻ thù cùng lúc thì bạn phảI tìm cách xoay sở sao cho bạn có thề tiêu diệt tất cả cùng lúc, bạn sẽ được thiết đãi một buổI tiệc rất đẹp mắt giống như điện ảnh. Hình ảnh trong trò chơi rất đẹp và trông rất mịn, thật đúng kiểu. VớI mỗI vòng thiết kết thật chặt chẽ, vớI những đường nét phân biệt rất rõ ràng, bạn sẽ tìm thấy vài ngườI nấp ở những cái hóc, hay ở những vết nức mà bạn có thể khám phá ra. VớI những khu vực khác nhau trong trò chơi được làm rất cẩn thận và khá chi tiết. Bạn có thể nhìn thấy những ngọn đèn neon trong thành phố hay những hình vẽ trên tường trong đường hầm. Bạn sẽ tìm và phân loạI những vật thể dễ vỡ tác động qua lạI trong trò chơi, vớI nét vẽ rất đẹp. Kẻ thù mà bạn gặp trong trò chơi này là sự pha trộn giữa những cái trứng bay ở địa ngục, ma sói, thành viên của bộ tộc Oboro và những sinh vật huyền bí khác. Toàn bộ những chi tiết về kẻ thù rất đơn giản nhưng không có lỗI và là một công việc rất tốt rất tinh tế phản chiếu những nguồng gốc huyền bí của họ. Trong chính Hotsuma, bạn sẽ không tìm thấy một ninja nào mặc quần áo vảI bao quanh mình. Hotsuma có những cái nhìn và chuyển động rất lớn, và hình ảnh nhân vật này được thiết kế khoác trên ngườI một tấm khăn màu đỏ. VớI cách di chuyển thật khéo láo và phép thuật rất mạnh làm cho Hotsuma trông giống như một ninja rất nguy hiểm. Có vài hình thiết kế thành tảng, nhưng nó cũng phù hợp vớI loạI trò chơi này. Như nhạc và âm thanh, Hotsuma là một loạI người lưỡng cực. Anh ta trông nhếch nhác trong những đoạn phim và CG tiếp tục thúc đẩy cốt truyện tới phía trước, anh ta là một con ngườI rất yên lặng ngoạI trừ vài tiếng kêu trong suốt trò chơi. Và cũng có thể nói vớI hầu hết những kẻ thù của anh ta, ngườI mà có thể hét lên hay hú lên trong khi chết đi nhưng cũng chỉ là sự yên tĩnh thú vị trong mặt khác. Thật may là trò chơi này có âm nhạc, vớI một dàn techno ảnh hưởng bởI những dạng trò chơi Shinobi cổ điển, sự hấp dẫn hoà trộn vớI hành động. VớI sự nắm bắt những phần phụ này chúng ta có những âm thanh hay ngay bây giờ -giọng nói khi hành động rất yếu- và sẳn sàng viết những câu nói chuyện, cám ơn về cách nói tiếng Nhật và tuỳ chọn tiêu đề chữ tiếng Anh. Chúng ta phảI nói rằng chúng ta có nhiêu ấn tượng về những gì chúng ta thấy trong trò chơi cho tớI lúc này. Làm việc rất mệt nhưng đây chính là một công việc rất tốt cung cấp thêm những đặc quyền trong trò chơi. Trò chơi quản lý tốc độ quay của camera và làm cho có cảm giác trò chơi 2D trong bên trong trò chơi 3D. Có vài vấn đề về camera, giống như những trò 3D khác -vẫn còn vài vấn đề về góc nhìn- tuy nhiên việc đặt camera vào đúng trung tâm phía sau bạn vớI nút L2 và di chuyển nó giúp cho bạn dễ dàng kiểm soát nó cho đa số các nhiệm vụ. Mặt khác, trò chơi trông rất đẹp và danh hiệu hay. Chúng ta đều hài lòng vớI hầu hết các trò chơi và nhấn mạnh vào sự chém giết và những hành động di chuyển nhanh. Những ngưòi hâm mộ của phiên bản Shinobi trước đây hoặc tìm kiếm một dạng trò chơi hành động có triển vọng giống như trò này thì bây giờ có thể yên tâm vì nó sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn. Shinobi có thể sẽ hoàn thành trong tháng 11 cho hệ máy PS2. Người viết bài: Newfriend Nhóm Tin tức GameVNt