Logo thường mang lại ấn tượng đầu tiên của công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp, logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ chung đối với sản phẩm. Trước đây khi chưa bùng nổ kinh doanh online thì thiết kế logo là khâu riêng biệt, ngày nay thì nó được tích hợp chung với quá trình thiết kế website. Cả website và logo đều là bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Chúng ta sống trong một xã hội được bao phủ bằng hàng loạt thiết kế logo thương hiệu, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi không thể buộc dây giày cũng có thể nhận ra nhiều biểu tượng hoặc có thể suy luận bằng cách nhìn vào nhãn hiệu. Chúng ta rất nhạy bén với những gì nhìn thấy, đó là lý do khiến các công ty sử dụng những dấu hiệu thị giác hấp dẫn cho thương hiệu hoặc dịch vụ của họ để tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng. Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở nhận thức thị giác hoặc bằng phương thức truyền miệng, nó còn tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà mọi người khi nghe đến tên hoặc nhìn thấy các dấu hiệu đều nhận diện được. Do đó, việc thiết kế logo – biểu tượng của một thương hiệu cung cấp đúng thông điệp, là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ở bài viết này Mona Meida sẽ làm sáng tỏ về một số chiến lược và bí quyết để nuôi dưỡng quá trình sáng tạo về thiết kế logo. Đồng thời đưa ra những kết quả có hiệu quả cho cả nhà thiết kế, lẫn doanh nghiệp muốn mở rộng tầm nhìn của họ về kỹ thuật thiết kế logo và ảnh hưởng của chúng tới các quy trình kinh doanh online. Định nghĩa về logo Logo là một biểu tượng cho biết sự công nhận một tổ chức và được thể hiện trên tất cả các sản phẩm của nó, nó thiết lập kết nối thị giác đầu tiên ngay khi mọi người nghĩ hoặc nghe về tên thương hiệu. Cũng giống như các yếu tố hình ảnh khác, logo có thể cung cấp thông điệp về loại hình và dịch vụ được thực hiện bởi thương hiệu, sự tiếp xúc với người dùng và hình ảnh thương hiệu chung của công ty. Thiết kế logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Một logo mạnh mẽ có thể giúp xác định thương hiệu hoặc công ty một cách dễ dàng, qua đó cho phép doanh nghiệp đạt được mục tiêu như tăng doanh thu, thu hút khách hàng, thu hút nhiều người đăng ký hơn hoặc tạo ra nhận thức đột biến. Hơn nữa, logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công. Sử dụng logo không dễ dàng như nhiều người thường nghĩ, nó tích hợp chiến lược phức tạp bao gồm tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế và tiếp thị như nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, lựa chọn hướng phong cách, màu sắc và thử nghiệm với các kích cỡ và môi trường khác nhau. Việc chỉ định các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho việc thiết kế logo chỉ là nỗ lực cho một sự đầu tư lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp. Các loại logo Các công ty đã luôn luôn tạo ra sự thử nghiệm khi nói đến các yếu tố hình ảnh để làm cho thương hiệu của họ nổi bật hơn. Một số thích hình ảnh, trong khi một số khác lại thích dùng chữ cái đẹp mắt để nắm bắt thị hiếu người dùng với thương hiệu. Có năm loại hình logo cơ bản: Logo tượng trưng Một logo sử dụng yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn, hình ảnh có thể hiển thị tên của công ty hoặc linh vật của nó hoặc sử dụng một biểu tượng đại diện cho bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Loại này sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu mang lại một phiên bản nghệ thuật, hình thức này hoạt động tốt nhất với các logo kích thước nhỏ điển hình như logo ứng dụng. Logo dựa trên kí tự Sử dụng kí tự làm nhãn hiệu thương hiệu thường được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại hình logo bởi tên một thương hiệu đã được gói gọn thông qua một vài nét chữ nghệ thuật, có nhiều loại kiểu và phông chữ khác nhau giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến người dùng, các nhà thiết kế logo và tiếp thị sẽ kết hợp với nhau để cùng thực hiện chiến lược tiếp thị dưới hình thức này. Logo trừu tượng Logo kết hợp các yếu tố hình ảnh lại với nhau, điều khác biệt ở đây các nhãn hiệu hoặc kí tự sử dụng để minh họa tên của thương hiệu được trừu tượng hóa thành một bố cục đặc biệt, logo được tạo ra với một logic chặt chẽ và người dùng có đầy đủ dấu hiệu để có thể nhận dạng. Chìa khóa thành công cho một bản thiết kế logo hoàn hảo Logo được ra đời dựa vào cảm hứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau từ các nhà thiết kế nhưng bất kể là cách tiếp cận nào, mỗi logo nên có những tính năng sau: Các yếu tố nói trên không thể kết hợp dễ dàng trong cùng một logo, vì vậy, tốt nhất là thuê các nhà thiết kế chuyên nghiệp để có thể có cái nhìn đúng đắn hơn. Sự kết hợp không hài hòa, kết hợp màu sắc kém, không đọc được có thể làm giảm lợi ích và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Logo thực sự chỉ có giá trị khi nó có thể kết nối hoặc cùng đưa khách hàng và người bán đi cùng về một hướng. Trong quá trình marketing online thì logo đóng vai trò quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Do đó, logo cần phải được thiết kế để thu hút suy nghĩ và sự chú ý từ người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Quy trình thiết kế logo Một trong những thuộc tính chính của logo là sự đơn giản của chúng, điều đó cho thấy rằng, đó là một nhiệm vụ khó khăn cho một nhà thiết kế để làm chủ sự đơn giản và nhận dạng thương hiệu cùng một lúc. Khách hàng thường có xu hướng chung xem việc xây dựng logo là một công việc dễ dàng chỉ diễn ra trong một vài giờ và thường không cân nhắc nhiều về kỹ năng, thời gian và công sức từ nhà thiết kế, điều đó làm cho thương hiệu bị ảnh hưởng. Thiết kế logo hiệu quả là một quá trình chiến lược bao gồm các giai đoạn như thiết lập các mục tiêu, nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, hướng phong cách, màu sắc, thử nghiệm trong nhiều môi trường và cần tạo ra một hướng dẫn hoàn chỉnh mô tả ý nghĩa của logo… Hãy nghiên cứu sâu hơn vào từng giai đoạn: Thiết lập mục tiêu logo Đây được xem là bước cơ sở trong toàn bộ thiết kế, nhà thiết kế nên thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ khách hàng để mở đường cho các mục tiêu tiếp theo, cần phải nhận thức rõ ràng với mục tiêu của bạn, không nên lang thang với nhiều suy nghĩ khác nhau khi nhắc đến logo và cách định hướng thương hiệu. Điều đó không có nghĩa là tất cả các mục tiêu sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi kết thúc, chúng có thể được thay đổi nhiều hoặc ít hơn trong thiết kế, nếu công việc của bạn không được khắc phục ngay từ đầu, quy trình quảng cáo của bạn sẽ trở nên hỗn loạn, nhà thiết kế phải biết trước được khách hàng đang tìm kiếm điều gì để tránh xảy ra sai sót trong quá trình thiết kế.