Để có cái nhìn tổng quan hơn về đạo diễn Akira Kurosawa mời bạn đọc thêm ở ĐÂY Nói đến Kurosawa là người ta nhớ đến Seven Samurai - bộ phim đỉnh cao của ông và cũng là tác phẩm vĩ đại nhất của điện ảnh Nhật Bản. Nhưng nhắc đến Kurosawa ta cũng ko thể ko nhắc đến Rashomon. Ko hiểu sao mỗi lần xem lại Rashomon ấn tượng của tôi về Kurosawa lại càng mạnh mẽ - như trong Suối Nguồn, Ayn Rand đã viết những tòa nhà cao chọc trời ko làm cho người kiến trúc sư trở nên nhỏ bé mà khiến họ càng trở nên vĩ đại... Nói về nguồn gốc xuất xứ của Rashomon thì có 1 chuyện mỉa mai thế này. Trước khi làm Rashomon, Kurosawa cũng đã làm 1 vài bộ phim có chút dấu ấn.Nhưng trái ngược với kì vọng của ông, Rashomon bị giới phê bình "đập" cho tơi ta và mặt doanh thu cũng thất bại thảm hại. Bộ phim lúc đó đã bị vứt vào kho cho bụi mốc meo. Nhưng có 1 phái đoàn gì đấy (quên tên) về phim ảnh của Ý đến Nhật Bản và yêu cầu được xem 2 bộ phim hay nhất và dở nhất năm đó.Phim dở nhất người ta đã mang ra Rashomon. Thật bất ngờ là họ lại có ấn tượng mạnh về bộ phim này và mang nó đến liên hoan phim Venice năm 1951.Ở đó Rashomon đã gây được tiếng vang lớn và làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về điện ảnh châu Á của giới phương Tây. Cũng cùng năm đó, Rashomon được giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất. (Giải Oscar đầu tiên cho phim Nhật) Trở về Nhật, Rashomon được tung hô, Kurosawa được tung hô như 1 người hùng.Chính những kẻ lúc trước chê bai thậm tệ bao nhiêu nay dường như đã quay ngoắt 180 độ. Nhưng dù sao phim của Kurosawa vẫn ko được người Nhật coi trọng như giới phê bình nước ngoài. Hồi trước khi đọc những dòng này, tôi chợt nhận ra thói đời là vậy, 50 năm trước hay bây giờ hay 50 năm sau vẫn vậy.Thực sự số người có lập trường chính kiến ko nhiều, số còn lại chỉ là những kẻ a dua, hùa theo. Nhiều lúc tôi hay tự hỏi nếu ko có phái đoàn Ý ấy đến Nhật, nếu Rashomon ko được đưa ra,... biết bao "nếu-thì"... thì liệu Kurosawa có đạt đến đỉnh cao như bây giờ? Hay vẫn chỉ là 1 đạo diễn làng nhàng vô danh? Biết bao tài năng đã bị thời thế và thói đời vùi dập như vậy? Tôi tự hỏi khi chứng kiến đứa con tinh thần của mình ko được "số đông" thấu hiểu, bị chà đạp thì họ đau đớn đến mức nào? Lại nghĩ đến Roark và Dominique trong Suối Nguồn, Dominique đã dùng mọi cách để ngăn cản các hợp đồng kiến trúc đến với Roark chỉ vì cô nói:những tác phẩm của Roark ko đáng để cho lũ người kia sống trong đó,chà đạp lên nó mà ko hiểu được những gì anh gửi gắm đến? Lí tưởng có thể thật sự mạnh đến thế? Nãy giờ lan man quá - thôi quay lại với Rashomon. là bộ phim điện ảnh trắng đen, không sử dụng bất cứ kỹ xảo nào, kinh phí làm phim rất thấp, xuyên suốt bộ phim chỉ có tám nhân vật được bao phủ trong một bầu không khí ảm đạm, thê lương của xã hội Nhật Bản vào thế kỷ 11: thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh... Vậy những lí do nào khiến nó trở nên kinh điển như vậy? Trước hết, Rashomon được chính tay Kurosawa chỉnh sửa và ông đã phát minh ra nhiều kĩ thuật mới mà ngày nay ta ko còn xa lạ gì. Hẳn ở đây ai cũng đã xem Cloverfield - 1 bộ phim được quay từ góc nhìn người thứ nhất, máy quay chính là đôi mắt nhân vật và các khung hình rung lên theo từng hơi thở, từng nhịp bước.Ý tưởng đó thực ra đã được Kurosawa sử dụng lần đầu tiên trong Rashomon. 1 thủ pháo độc đáo nữa của ông đó là cách kể hồi tưởng qua lời kể của các nhân vật, thậm chí là hồi tưởng chồng bên trong một hồi tưởng khác. Các nhân vật kể cùng một câu chuyện nhưng lại kể khác nhau, theo quan điểm và mục đích của mình, do đó làm cho khán giả lẫn lộn không biết chuyện nào là thật. Thủ pháp này 1 gia tài cực giá trị và được đưa vào sách giáo khoa đạo điễn, đã có quá nhiều phim kinh điển sau này áp dụng chúng mà gần đây nhất đó là bộ phim Vantage Point (2008) khi chúng ta lần lượt đi qua cùng 1 sự kiện bởi 8 hồi ức, 8 thế giới quan của 8 con người khác nhau. Quả thật phong cách làm phim của Kurosawa cực phá cách khi so vào thời điểm đó. Sự cầu toàn của ông đã tạo nên biệt danh "Hoàng đế". Ông còn dùng 1 kĩ thuật mà nay đã tuyệt chủng đó là dùng máy quay từ xa kết hợp với ống kính tele để làm khung hình trở nên phẳng hơn,ngoài ra theo ông nó cũng làm cho diễn viên nhập tâm diễn hơn khi ko bị ảnh hưởng bởi người khác. 1 kĩ thuật khác cũng ko xa lạ gì bây giờ đó là Multi-cam: Kurosawa dùng 3 máy quay ở 3 cự li xa, trung bình và gần - dùng các góc quay rộng và di chuyển nhanh để tạo ra sự quyết liệt và gay cấn của các cảnh hành động. Về kĩ thuật và giá trị nghệ thuật là thế, còn về nội dung thì sao? Lời khai của tên cướp Tajomaru: [Spoil]Khi đã thỏa mãn dục vọng, nghe theo lời vợ của anh võ sĩ rằng cô chỉ có thể chọn một trong hai người đàn ông, Tajomaru đã thách đấu kiếm với anh võ sĩ để xem ai thắng cuộc sẽ chiếm được người đẹp. Thế là Tajomaru cởi trói cho anh võ sĩ và đấu kiếm với anh 23 hiệp. Cuối cùng, Tajomaru là người chiến thắng, còn anh võ sĩ thì mất mạng...[/Spoil] Lời khai của người chồng nhập vào xác bà đồng: [Spoil]Sau khi làm nhục vợ anh võ sĩ, tên cướp muốn bỏ đi, nhưng vợ anh đã tình nguyện đi theo tên cướp và bảo tên cướp giết anh. Tên cướp nghe xong rất bất bình trước sự độc ác của người vợ, hắn đã cởi trói cho anh và quay ngược lại đuổi giết vợ anh... Đau khổ và nhục nhã trước sự bạc tình của vợ, anh đã rút kiếm tự sát.[/Spoil] Lời khai của người vợ: [SPoil]Bị tên cướp cưỡng hiếp, cô không còn mặt mũi nhìn mặt chồng nữa, nên nhặt con dao găm lên cắt dây trói cho chồng, rồi cô đưa con dao cho chồng và cầu xin anh hãy giết cô đi. Gào thét một hồi thì cô ngất đi, khi tỉnh dậy cô phát hiện chồng mình đã bị chết với lưỡi dao đâm sâu vào ngực.[/Spoil] Lời khai của ông tiều phu: [Spoil]Thực hiện xong hành vi đồi bại, tên cướp đề nghị vợ của anh võ sĩ hãy đi theo hắn. Nhưng vợ anh võ sĩ dứt khoát không chịu, cô nàng cắt dây trói cho chồng, nhưng không ngờ người chồng lại sỉ nhục cô thậm tệ. Đau lòng, uất ức khi bị chồng miệt thị, vợ anh võ sĩ khiêu khích hai người đàn ông đánh nhau. Kết quả, anh võ sĩ bị chết, người vợ thì chạy thoát.[/Spoil] Người duy nhất biết rõ chân tướng vụ án này là ông tiều phu, nhưng vì ông đã ăn cắp thanh kiếm quý giá của anh võ sĩ nên không dám nói ra sự thật, vì sợ chuốt họa vào thân. Sau khi làm chứng ở công đường, trên đường về nhà, ông tiều phu vào trú mưa tại ngôi miếu Lã Sanh Môn. Cùng trú mưa với ông trong miếu còn có một gã ăn xin và một vị hòa thượng. [SPoil] [/Spoil] Bộ phim có 1 giá trị nhân văn sâu sắc. Kurosawa đã hoàn toàn đúng: bản chất của con người là dục vọng, là ích kỉ và tham lam. Con người là 1 giống loài tiến hóa cao nhất nhưng cũng độc ác nhất. Tuy vậy,Kurosawa ko tỏ ra bi quan khi mà ông kết thúc phim bằng 1 câu: "Tôi vẫn tin vào con người" Mã: Releasename : Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE Filename : Rashomon Format : Matroska Bitrate : 7 093 Kbps File size : 4,37 GiB Duration : 1h 28min Video #0 : AVC at 6 162 Kbps Aspect : 992 x 720 (1.378) at 23.976 fps Audio #0 : AC-3 at 640 Kbps Infos : 2 channels, 48,0 KHz Language : jpn Text #0 : UTF-8 Language : eng Mã: http://www.mediafire.com/?sharekey=4c8cacd285cb87018ef1259ff1b60e81580161d46e747b4190608b7f696c2a58 Mã: http://www.megaupload.com/?d=TE27OK49 http://www.megaupload.com/?d=JXAII1J0 http://www.megaupload.com/?d=BER3257L http://www.megaupload.com/?d=8IZRYJUZ http://www.megaupload.com/?d=YLC2O8D5 http://www.megaupload.com/?d=6OT7T2TM http://www.megaupload.com/?d=L313P41H http://www.megaupload.com/?d=VRAQD7H7 http://www.megaupload.com/?d=T6A7DSVP http://www.megaupload.com/?d=Y733ROWD http://www.megaupload.com/?d=XFPE8AAS http://www.megaupload.com/?d=QGS5NUFU http://www.megaupload.com/?d=4ZTZ8B5Y http://www.megaupload.com/?d=SQ3FXH35 http://www.megaupload.com/?d=4T4YRVKE http://www.megaupload.com/?d=C63PFHMI http://www.megaupload.com/?d=5DA975JY http://www.megaupload.com/?d=R7G84IC3 http://www.megaupload.com/?d=9CBSNVWG http://www.megaupload.com/?d=C3SLM1JM http://www.megaupload.com/?d=LFJJO3L6 http://www.megaupload.com/?d=NS32K8PX http://www.megaupload.com/?d=P28C5DA9 http://www.megaupload.com/?d=RZH1NITY Mã: http://rapidshare.com/files/279086312/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part01.rar http://rapidshare.com/files/279087006/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part02.rar http://rapidshare.com/files/279087624/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part03.rar http://rapidshare.com/files/279089528/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part04.rar http://rapidshare.com/files/279088098/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part05.rar http://rapidshare.com/files/279090361/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part06.rar http://rapidshare.com/files/279088330/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part07.rar http://rapidshare.com/files/279090747/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part08.rar http://rapidshare.com/files/279091107/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part09.rar http://rapidshare.com/files/279087224/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part10.rar http://rapidshare.com/files/279086810/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part11.rar http://rapidshare.com/files/279085545/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part12.rar http://rapidshare.com/files/279085239/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part13.rar http://rapidshare.com/files/279087427/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part14.rar http://rapidshare.com/files/279087133/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part15.rar http://rapidshare.com/files/279091045/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part16.rar http://rapidshare.com/files/279085584/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part17.rar http://rapidshare.com/files/279085391/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part18.rar http://rapidshare.com/files/279089105/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part19.rar http://rapidshare.com/files/279089175/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part20.rar http://rapidshare.com/files/279086467/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part21.rar http://rapidshare.com/files/279089217/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part22.rar http://rapidshare.com/files/279085512/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part23.rar http://rapidshare.com/files/279089808/Rashomon.1950.720p.BluRay.x264-CiNEFiLE.Jatin17.part24.rar Bài được viết bởi NIZ + tham khảo nhiều nguồn
Phim này có lần đã đã đc nói đến trong trương trình "tìm hiểu các tác phẩm điện ảnh" thực sự rất ấn tượng, nhưng lúc đó em chưa có điều kiện tìm xem. Cảm ơn bác đã post link !
phim hay !!! đơn giản, nhưng có chiều sâu , đã được 60 năm rồi ..... sao mà nhớ những chị dậu, chí phèo , của điện ảnh việt nam ngày xưa quá !
phim hay, rất đáng xem mà bà vợ trong phim xấu quá, ko có cọng lông mày nào, hình như phong tục thời đó