[Review] Grandia Xtreme

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Kazal, 28/12/02.

  1. Kazal

    Kazal Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    16/9/02
    Bài viết:
    2,597
    Nơi ở:
    Hochiminh city - Vietnam
    Tôi không phải là 1 fan hâm mộ của loạt Grandia, nhưng tôi cũng tò mò khi nghe mấy đứa bạn nói về Grandia Xtreme (GX) như 1 kiểu trò khá hấp dẫn. Thứ nhì nữa là tôi cũng muốn biết trong hệ PS2, Grandia Xtreme sẽ như thế nào. Và đúng là Grandia lần này cũng khá (tuy là không thể đem so sánh với FF- trò chơi mà tôi tâm đắc nhất). Nói gì thì nói, tôi cũng như bao gamer khác, khi nghe tin có trò gì mới thì phải tìm hiểu ngay, không thể để thua chúng bạn được, phải không? Ok, sau đây là phần đánh giá của tôi:

    Thể loại: RPG
    Số lượng đĩa: 1 đĩa DVD
    Hãng phát hành: Enix
    Bộ nhớ: 64 KB
    Ngôn ngữ: Tiếng Anh
    Số người chơi: 1
    Chơi tay rung: Có
    Phát hành cho hệ máy: PlayStation 2
    Thời gian phát hành: Tháng 10 năm 2002
    *************************************
    Nội dung: 5/10
    Nhân vật: 7/10
    Đồ hoạ: 5/10
    Âm thanh: 7/10
    Hệ thống: 6/10
    Phần phụ: 6/10
    -------------------------------
    TRUNG BÌNH: 6/10


    PHẦN 1___ NỘI DUNG (điểm 5/10):
    Nội dung của GX nói chung là cũng không được đặc sắc cho lắm. Những sự kiện trong trò chơi hơi lộn xộn và hơi hoang đường 1 tí. Chơi GX có vẻ giống như xem 1 cuốn phim loại B. Vấn đề chính là GX còn thiếu 1 tí sự kiện có tính lịch sử. Mong là lần sau, GX sẽ khá hơn.
    Câu chuyện bắt đầu với Evann- nhân vật chính của trò chơi, khi Evann nhận được 1 bức thư kêu gọi gia nhập quân đội của quân Nortis. Khi quân Nortis không thấy Evann trả lời, họ quyết định sẽ đi bắt ép cậu phải gia nhập. Họ cần cậu vì cậu là người duy nhất có khả năng mở những cánh cửa Geo- những cánh cửa có khả năng teleport (di chuyển tức thời) tới những trung tâm Elemental Disorder và ngăn chặn chúng. Khi nhận ra sự quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của những trung tâm Elemental Disorder này (nếu không thì sự cân bằng của thế giới sẽ bị đảo lộn!), Evann đồng ý giúp quân Nortis, dù cậu biết rằng sau đó, mình sẽ còn bị rắc rối dài dài...
    Sau đó, Evann gia nhập vào 1 nhóm, họ đi nhiều nơi khác nhau để tìm cách ngăn chặn Elemental Disorder. Ở đây cần phải nói đến Kroitz- đại tá của quân Nortis, đồng thời cũng là đồng hương của Evann. Tuy là đồng hương nhưng họ chẳng ưa gì nhau. Vì thế khi có cơ hội, Kroitz luôn tìm cách "chơi" Evann. Hắn ra lệnh cho nhóm của Evann phải dò tìm trong 4 đống elemental đổ nát và phải tìm cho ra những viên stone slab đã bị chôn vùi. Những viên stone slab chính là chìa khoá để ngăn chặn Elemental Disorder.
    Sau khi tìm được cả 4 viên stone slab, có vể như mọi chuyện đã xong, vì Elemental Disorder đã được ngăn chặn. Nhưng "đời không đơn giản", mọi việc đâu có kết thúc đơn giản như thế. Sự thật chính là nhóm của Evann đã bị lừa. Mục đích khác quan trọng hơn của Kroitz và quân Nortis chính là nguồn năng lượng vĩnh hằng của Quanlee. Theo như truyền thuyết, Quanlee được những vị thần tạo ra với mục đích nào đó. Và bọn Nortis, Kroitz đang tìm cách có được Quanlee. Từ lúc này trở đi, câu chuyện trở nên hơi bị lộn xộn. Tôi sẽ không kể thêm nữa, vì nói ra sẽ hết hay mất.
    Nhưng tôi có thể nói rằng nội dung của GX có vài điểm kì quặc. Nên bắt đầu từ đâu nhỉ? Trước hết, hãy nói về Elemental Disorder. Elemental Disorder là cái gì, và tại sao nó lại là sự đe doạ????? Chả biết!!! Cái được gọi là Elemental Disorder này không được chú ý trong suốt trò chơi, và cũng chẳng có mấu chốt gì để giúp cho ta biết nó là cái gì, nguy hiểm ra sao... Thế đấy! Khi thu thập đầy đủ stone slab, chúng ta được cho biết là mối nguy hiểm từ những Elemental Disorder đã được ngăn chặn. Nhưng có ai biết được nó được ngăn chặn ra sao khi chẳng có sự xuất hiện tí ti nào của nó??????????? Có lẽ là nên ngừng bàn về cái Elemental Disorder này, vì có nói nhiều hơn thì cũng chả biết thêm được gì. Và kể cả Quanlee, nó cũng chỉ "câu giờ" thôi chứ chả có gì ấn tượng. Nó làm cho tôi đi lòng vòng, lòng vòng và cuối cùng là đánh boss (trùm)... Ngoài ra còn 1 số điểm có thể coi là "vớ vẩn" khác nữa. Hãy thử, bạn sẽ biết ngay thôi mà.
    ___HÌNH ẢNH:
    [​IMG]

    (thế giới Grandia)

    [​IMG]
    (khởi hành)

    PHẦN 2___ NHÂN VẬT (điểm 7/10):
    Có tất cả là 7 nhân vật chính trong trò chơi (bao gồm cả chính và tà). Trò chơi chủ yếu xoay quanh những nhân vật chính này. Nói 1 cách khách quan, GX chưa thể hiện được nét đặc sắc trong sự xuất hiện của họ. Ví dụ như những đồng đội đi chung với nhân vật chính (Evann) chỉ được giới thiệu qua loa, tôi không hề biết họ đến từ đâu, làm việc gì trước đó, gia đình thế nào,v..v. Và kể cả Evann, tôi cũng không biết gì nhiều về anh ta. Tên làng của anh ta là gì? Không có ý kiến! Anh ta có gia đình không? Không có ý kiến! Chuyện gì đã làm cho Evann và Kroitz trở nên thù ghét nhau như vậy? Không có ý kiến!...
    Chính những điều đó đã làm cho trò chơi trở nên nhàm... Khi còn đang chơi, tôi cứ nghĩ rằng thân phận của những nhân vật sẽ được tiết lộ khi kết thúc, và tôi sẽ tìm thấy 1 vài điều thú vị. Nhưng khi trò chơi kết thúc, tôi hơi thất vọng...
    ___HÌNH ẢNH:
    [​IMG]
    (xem ai đây!!!!!)
    [​IMG]
    (ta chính là Quanlee...)


    PHẦN 3___ ĐỒ HOẠ (điểm 5/10):
    Đề xem nào... Trò Grandia cuối cùng là Grandia 2, và Grandia 2 được thiết kế với cấu hình của Dreamcast. Và dĩ nhiên Dreamcast thì không thể bì được với PS2 về cấu hình cũng như đồ hoạ. Chắc là bạn nghĩ GX sẽ rất tiến bộ so với Grandia 2 phải không? Đừng vội. Tuy là PS2 thì tốt hơn Dreamcast thật, nhưng đồ hoạ của Grandia Xtreme không khác gì Grandia 2: Không đẹp hơn mà cũng không xấu hơn.
    Quang cảnh của GX nhìn không được hấp dẫn cho lắm. Màu sắc thì hơi bị tối và ảm đạm (!?). Hình ảnh của nhân vật nhìn sơ qua thì cũng tốt. Nhưng nếu bạn nhìn kĩ hơn, bạn sẽ thấy trong vài bức hình, những đường nét trên nhân vật sẽ bị răng cưa (!?)
    GX cũng không có nhiều đoạn phim. Nếu có chăng thì cũng chẳng có gì đặc biệt. Khi đánh giá Grandia 2, tôi đã cho phần đồ hoạ được 7 điểm (7/10). Nhưng qua đến GX, tôi chỉ cho 5 điểm.
    ___HÌNH ẢNH:
    [​IMG]
    (xem đâyyyyyyyyyyyyyyyyyy.....)

    PHẦN 4___ ÂM THANH (điểm 7/10):
    Âm nhạc nói riêng và âm thanh nói chung trong GX thì thuộc loại trung bình: Không được nổi bật nhưng vẫn có nét riêng. Also missing là bản nhạc tiêu biểu cho GX, bạn sẽ được nghe trong hầu như toàn bộ trò chơi.
    Trong 1 trò chơi nhỏ, bạn có thể nghe được những bản nhạc truyền thống quen thuộc của loạt Grandia như Grandia theme hoặc Granseal mà bạn đã được nghe trong các trò Grandia trước. Bạn sẽ cảm nhận các bài hát được 1 cách hay nhất khi bạn chú ý đến chúng. Hay nói cách khác là khi trò chơi kết thúc (lúc này bạn chẳng cần phải làm gì ngoài việc ngồi rung đùi và... nghe)
    Khi bạn hoàn thành phần trò chơi phụ (extra bonus dungeon), bạn sẽ được nghe 1 bản nhạc, mà theo tôi thì giai điệu này là tuyệt nhất trong số tất những giai điệu được nghe trong GX.
    Những tiếng nói được lồng vào nhân vật nói chung thì cũng khá. Có 1 vài diễn viên lồng tiếng cho nhân vật khá tốt như Dain Cain, Mark Hamil và Lisa Loeb.
    Nói chung, âm thanh của GX thì khá hơn rất nhiều so với các Grandia trước.
    ___HÌNH ẢNH:
    [​IMG]
    (giai điệu cuối cùng...)


    PHẦN 5___ HỆ THỐNG (điểm 6/10):
    Hệ thống à? Hệ thống của GX trông khá giống với Grandia 2, nhưng có khá hơn 1 chút. Những trò chơi Grandia trước đây thuộc kiểu "đi lòng vòng, khám phá thế giới", còn đối với GX, ta bắt gặp 1 kiểu chơi mới, với sự tìm kiếm và suy luận đòi hỏi sâu sắc hơn. Vì hệ thống của GX không đơn thuần là "đi đâu thì đi, miễn sao đúng chỗ là được", mà nó còn mở rộng ra khi chúng ta tìm hiểu các vấn đề, ở chỗ nó không bắt buộc phải theo 1 kiểu lập trình xác định, các nhiệm vụ sẽ thay đổi tùy theo hành động của nhân vật.
    Vấn đề đặt ra ở đây (không nhỏ đâu!) là bạn chỉ có 1 nơi duy nhất để lưu (save) và mua đồ. Đây là nơi-duy-nhất-có-tất-cả của bạn. Việc mất thời gian trở về để save sẽ làm bạn khá bực mình!
    Có 1 điều may mắn là bạn có thể teleport (di chuyển tức thời) từ những nơi có Geo Gate (cánh cửa Geo) về làng và ngược lại. Nhưng ít khi nào bạn thấy Geo Gate xuất hiện ở những nơi bạn THẬT SỰ CẦN SAVE (như sâu trong các dungeon (tạm dịch là "hang tối"). Chúng chỉ xuất hiện ở đầu vào dungeon. Vì thế, nếu bạn muốn trở về làng, bạn phải đi ngược trở lại qua những "mê cung" trong các dungeon (!?). Tại sao nhà sản xuất lại không để thêm vài cái save point (điểm lưu) hoặc Geo Gate vào những chỗ cần thiết nhỉ? Và tôi cũng sẽ không ngần ngại mà đi ngược trở lại nếu bọn quái vật không tấn công tôi liên tục! Ôi... chúng ở khắp nơi, chỗ nào cũng có!!!! À, không như hầu hết nhiều trò chơi khác, kiểu đánh của GX không phải là "phục kích" (bạn đang đi thì bị kéo vào trận đánh, 1 kiểu "tấn công bất ngờ") mà bọn quái vật sẽ hiện ra cho bạn thấy (tôi thì thích kiểu này hơn, khi cần kiếm Lv, tôi khỏi cần chạy lòng vòng mà chỉ cần "lao đầu" vô 1 con quái vật trên đường là đủ! Hi`). Nhưng đừng nghĩ rằng bạn sẽ dễ dàng chạy thoát đâu, bạn sẽ bị lôi vào trận đánh liên tục vì bọn quái vật cực kì tinh quái! Khi bạn vừa lại gần chúng, bạn sẽ bị kéo vào trận đánh ngay.
    Nói chung, mọi việc sẽ bớt phiền toái rất nhiều nếu có thêm vài điểm lưu.... Vì thế hãy chắc là bạn có nhiều thời gian khi bạn đi vào dungeon, và khoảng thời gian đó đủ để bạn đi vào, đánh boss (trùm) rồi đi ra, về làng. Vì trong suốt thời gian đó, bạn KHÔNG THỂ SAVE. Đây là điều mà tôi ghét nhất khi chơi trò này...
    Kế tiếp là hệ thống magic (phép thuật). 1 lần nữa, phép thuật của Grandia lại dựa trên mana eggs (tạm dịch là "trứng năng lượng"). Nếu bạn quen thuộc với những trò Grandia trước đây thì bạn sẽ biết được kiểu năng lượng phép thuật này. Mỗi egg (quả trứng) có 1 năng lực và nhân tố riêng. Khi bạn trang bị egg, bạn dùng phép thuật trong trận đấu và egg của bạn sẽ tăng Lv. Lv của egg càng cao, bạn càng có thể phóng phép thuật nhanh hơn, nhưng nó không có nghĩa bạn sẽ phóng mạnh hơn (!?). Để có thể có được phép thuật mạnh hơn, bạn phải kết hợp nhiều mana egg lại với nhau để có được 1 "Power Level Mana Egg" ( quả trứng phép thuật cao cấp). Đây chính là điểm tiến bộ hơn của GX đối với các phần Grandia trước: Bạn có thể kết hợp nhiều egg để tạo ra nhiều loại egg mới. Và tất nhiên, khi bạn dùng phép thuật thì chỉ số MP sẽ bị giảm. Nếu bạn dùng cạn ống MP thì bạn sẽ không thể xài phép thuật nữa.
    Bạn cũng có thể trang bị những special status (biểu tượng đặc biệt) để tăng khả năng (như tấn công, phòng thủ, v..v) cho bạn hoặc cho đồng đội. Và những special status đó có ưu điểm và nhược điểm riêng (hãy chơi và bạn sẽ biết rõ hơn).
    Và 1 phần quan trọng nữa là hệ thống trận đánh. Hệ thống trận đánh của GX cũng không có gì mới so với Grandia 2. Bạn sẽ có được những lệnh sau trong trận đánh: items, special moves, magic, combo, và critical. Có lẽ tôi không cần phải giải thích lệnh "items" và "magic", phải không nào? Lệnh "special moves" dùng để bạn thi thố "tuyệt chiêu". Lệnh "combo" được dùng khi những nhân vật của bạn hợp sức lại để cùng tấn công. Lệnh "critical" chỉ có 1 mục đích duy nhất là phá huỷ lượt đi của đối thủ.
    Cũng giống như trong Grandia 2, hệ thống trận đánh của GX là kiểu "hành động vòng tròn". Tức là những nhân vật sẽ được đứng trong không gian 3D (3 chiều) và sẽ tấn công lẫn nhau. Phạm vi tấn công được chia làm 2 phần chính: Move (di chuyển) và action (hành động). Move là khi nhân vật của bạn đứng ở ngoài và đợi đến lượt tấn công. Khi IP gauge (tạm dịch là "ống phục hồi") của nhân vật của bạn từ phần "move" chuyển sang phần "action" thì bạn sẽ được phép điều khiển nhân vật đó (dĩ nhiên làm gì thì tuỳ bạn). Bằng cách dùng lệnh "critical", bạn (hoặc kẻ địch) có thể ngăn không cho đối thủ (đang ở phần "action") tấn công. Bạn cũng có thể tạo ra Special Combo Attack (tuyệt chiêu tổng lực) bằng cách liên kết các Special Move (tuyệt chiêu). Và đúng như tên gọi, Special Combo Attack sẽ là 1 cuộc tấn công cực mạnh. Sẽ có rất nhiều Special Combo Attack, vì bạn có khá nhiều Special Move. Special Move càng mạnh thì Special Combo Attack sẽ càng mạnh.
    Nói chung thì tôi cũng khá thích hệ thống trận đánh của GX. Nhưng đến đó thôi! Mỗi khi nghĩ về sự thiếu thốn save point là tôi lại bực mình!
    Vì thế, đừng ai khuyên tôi chơi lại trò này 1 lần nữa khi tôi đã chơi xong!
    ___HÌNH ẢNH:
    [​IMG]
    (ngươi muốn gì?)
    [​IMG]
    (để xem nào...)


    PHẦN 6___ PHẦN PHỤ (điểm 6/10):
    Những phần phụ trong GX thì nói chung là tốt. Không cần phải đòi hỏi thêm trò chơi phụ hay nhiệm vụ phụ.
    Cơ sở của các trò chơi phụ là dựa trên âm nhạc, hay nói cách khác là trò chơi âm nhạc. Có 1 nhóm người cần sự giúp đỡ để hoàn thành bản nhạc. Để giúp họ, bạn cần phải tìm đúng những nốt nhạc và đặt chúng vào đúng chỗ. Khi bạn hoàn thành 1 lần, bạn sẽ nghe được 1 bản nhạc. Có tất cả là 4 bản nhạc. 2 bản đáng chú ý là Granseal (trong Grandia 2) và Grandia theme (trong Grandia). Có 1 điều khá thú vị là khi bạn đang nghe các bản nhạc, bạn có thể chơi trò chơi nhỏ hơn nữa (trò chơi nhỏ trong trò chơi nhỏ, điều này khá thú vị à nha!). Bạn sẽ tạo ra được 1 con Carros khi đang nghe bản nhạc. Nhưng con Carros này chẳng để làm gì ngoài việc làm mấy thứ linh tinh.
    Bạn có thể tìm những nốt nhạc khác nhau và tạo ra nhiều con Carros khác nhau ở những dungeon khác nhau. Nhưng trước tiên, bạn phải hoàn thành trong việc "làm sạch" dungeon đó đã.
    Khi hoàn thành trò chơi, bạn được phép đi vào 1 dungeon đặc biệt nữa. Và lần này, bạn đã gặp phải 1 dungeon hơi bị khó nuốt rồi đó, hãy cố gắng "làm sạch" dungeon này và bạn sẽ có được 1 điều thú vị. Còn điều đó là gì thì hãy chơi và bạn sẽ được biết.

    Tới đây thì mọi chuyện có thể được kết thúc rồi. Xin nhắc cho bạn rõ: đây là Grandia Xtreme, không phải Grandia 3, nên có thể trong tương lai, Grandia 3 sẽ ra đời. Chúng ta hãy mong rằng Enix sẽ tung ra 1 Grandia 3 đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Hãy chờ xem...

    ___ĐÁNH GIÁ PHỤ:
    Thời gian đi: Khoảng 30 tiếng (không tính thời gian đi trong dungeon)
    Độ khó: Dễ
    Nhân vật yêu thích: Titto
    Bài hát yêu thích: Grandia Theme
    Phép thuật hữu dụng nhất: Alheal
    Nhân vật mạnh nhất: Brandol
    Tuyệt chiêu mạnh nhất: Sky Dragon Slash
     

Chia sẻ trang này