[Review - PC] Genesis Rising: The Universal Crusade

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi JediDarkLord, 8/4/07.

  1. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Genesis Rising: The Universal Crusade (PC)

    Phát hành: DreamCatcher Interactive
    Sản xuất: Metamorf Studios
    Thể loại: Real-Time Strategy
    Ngày phát hành: 30/03/2007
    Đánh giá ERSB: Teen
    Tác giả: William Abner
    Ngày viết: 30/03/2007


    Xin lặp lại những điều mà có thể bạn đã nghe cả trăm lần rồi. Genesis Rising là một game với những ý tưởng lạ lùng và hơi giống một quyển tiểu thuyết. Nhưng tiếc thay game lại bị san bằng với nhưng game dàn trận bình thường khác vì lại thiếu đi những yếu tố bình thường khác. Hãy làm một phép so sánh với một game dàn trận không gian tuyệt vời khác vừa mới được phát hành gần đây là Galactic Civilizations II và bản mở rộng Dark Avatar. Ngược lại với GC II cho phép bạn tác động đến tất cả các đặc điểm của trò chơi (thậm chí bạn có thể tắt một vài chi tiết mà bạn không thích, Genesis Rising không cho phép bạn điều chỉnh bất cứ một chi tiết nào trong game: không có thanh điều chỉnh độ khó, không cho phép bạn dừng game giữa chừng để đưa ra các mệnh lệnh và thậm chí bạn không thể save game giữa chừng trong một nhiệm vụ được. Bạn chỉ được phép chơi game theo con đường mà nhà sản xuất muốn bạn đi theo.

    [​IMG]

    Genesis Rising đưa chúng ta tiến đến thời điểm khoảng năm 5000 trong tương lai. Con người đã chinh phục gần hết tất cả các thiên hà mà họ đã khám phá ra ngoại trừ một thiên hà cuối cùng. Bạn sẽ vào vai một chỉ huy thống lĩnh quân đội chinh phục dãy thiên hà cuối cùng này để tìm một bảo vật là Universal Heart (tạm dịch Trái tim vũ trụ). Cuộc truy tìm này là nền tảng cho tất cả các chiến dịch trong game và có một vài hướng đi khác nhau cho bạn chọn. Bạn nên cố gắng giữ lại càng nhiều lính càng tốt vì sẽ có ích cho những màn sau. Cốt truyện có thể sẽ hơi rối rắm đối với một vài người nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là những chiến thuyền của bạn làm bằng những tế bào sống trông giống như một cái gì đó được lấy ra từ những bức vẽ của H.R Giger (nhà phác thảo alien nổi tiếng) hay từ những cuốn sách về Warhammer 40K Tyranid.

    Dĩ nhiên là không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất đưa chi tiết tế ào này vào phi thuyền của bạn. Các chiến thuyền “sống” của bạn có khả năng “hút” ADN từ các thuyền khác và bằng cách ấy nó sẽ tiến hóa với nhiều khả năng mới. Nói cách khác thì những tế bào gien này đóng vai trò như những kỹ thuật nâng cấp trong các game truyền thống. Có rất nhiều loại gien và chúng cung cấp các khả năng khác nhau cho pih thuyền của bạn ví dụ như khả năng bắn roket tầm xa hay khả năng dựng giáp năng lượng cho tàu. Có hàng tá các loại gien trong game và bạn được tùy ý pha trộn cho đến khi nào vừa ý thì thôi, thậm chí bạn có thể trộn 2 gien cùng chức năng để nâng khả năng của chúng lên cao hơn. Đây hiển nhiên là một trong những phần hay nhất của Genesis Rising khi bạn có thể trang bị các khả năng khác nhau cho hạm đội của mình để mỗi phi thuyền đều có chức năng riêng trong hạm đội. Một chiến đấu cơ trong hạm đội có thể mang giáp dày trong khi một chiếc khác lại có tốc độ cao được trang bị với súng la ze tầm ngắn. Bạn được tùy nghi sắp xếp, trang bị hạm đội của mình và việc trộn lẫn các gien với nhau có thể được tiến hành bất cứ lúc nào miễn là bạn có đủ lượng máu cần thiết.

    Nếu bạn nghe thấy việc hút máu nghe có vẻ ghê ghê thì quả thật nó là như vậy. Tài nguyên duy nhất trong game là máu. Bạn cần máu để làm mọi việc từ sửa chữa thuyền, pha trộn gien và xây thuyền mới…. Tất cả đều cần máu. Bạn có thể nghe thấy tiếng rột rột nhẹ khi con tàu của mình hút máu tàu địch, khi một tàu lớn nổ bạn sẽ thấy cả màn hình ngập tràn một màu đỏ rực.

    [​IMG]

    Dù không thể hiện những cảnh đậm chất máu me như vậy thì Genesis Rising vẫn có một cơ chế đồ họa khá tốt. Game thể hiện màu sắc rất rực rỡ cũng như khung cảnh các vụ nổ cùng hiệu ứng các loại vũ khí rất bắt mắt. Bạn cũng có thể zoom gần lại để thấy từng chi tiết trên thân tàu hoặc zoom ra xa tùy thích. Lượng máu khổng lồ trên tàu cũng làm nổi bật thêm hình ảnh của nó.

    Vấn đề ở đây là hàng loạt những ý tưởng rất hay nhưng đáng tiếc việc hiện thực những ý tưởng đó lại quá dở cùng với việc xây dựng game một khá cứng nhắc không uyển chuyển. Thứ nhất là nhịp độ của game phải nói là khá nhanh vì thế khi đụng các trận chiến lớn việc quản lý hạm đội trở nên rất khó khăn. Có quá nhiều việc bắt buộc bạn phải ra lệnh bằng tay. Ví dụ khi tàu của đối phương bắn tên lửa vào các chiến đấu cơ thì bạn phải tự điều khiển chúng mình né tên lửa. Việc này có thể nói là gần như không tưởng khi cả hạm đội của bạn đang bắn nhau ỳ xèo với quân địch. Tại sao không có một chế độ tự động né cho chiếc chiến đấu cơ đó? Chẳng lẽ viên công cần phải đợi bạn bảo “Um anh cần phải né cái tên lửa đó ngay bây giờ…” sao.

    Mặc dù bối cảnh game diễn ra trong không gian nhưng thực chất bạn chỉ di chuyển trong một mặt phẳng 2D. Bạn có thể xoay camera theo mọi hướng nhưng con tàu của bạn chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang chứ không thể bay lên xuống như những game khác. Tuy việc này khá lạ lùng nhưng nhờ nó mà việc chuyển trong các cuộc chiến dễ thở hơn đôi chút vì phải nói là khá khó khăn trong việc ra lệnh giữa lúc mọi việc đang diễn ra ác liệt. Nếu thêm vào việc di chuyển lên xuống cho các con tàu có lẽ người chơi sẽ phá điên lên mất.

    [​IMG]

    Một vài các vũ khí gien có thể được khai hỏa tự động nhưng đa phần yêu cầu bạn phải ra lệnh như dựng màn chắn năng lượng hay bắn tên lửa tầm xa. Việc điều khiển các chiến hạm đến nơi cần thiết đã làm bạn cáu lắm rồi mà lại còn phải lo đến chuyện khác thì quả thật là điểm yếu chí mạng của game. Đây chính là bài học của viêc không để cho game thủ chơi game theo cách mà họ thấy thoải mái nhất. Nếu bạn không theo kịp nhịp của game thì cũng không sao nhưng ít ra phải có một vài chế độ tự động để giúp bạn hay là có nút để giảm nhịp game hoặc dừng game lại để bạn có thời gian ra các mệnh lệnh cần thiết. Buồn thay game không có những chọn lựa tưởng chừng khá đơn giản đó. Bạn cũng không thể save game giữa chừng mà mỗi màn sẽ tự động được save sau khi bạn hoàn tất chúng, nhiều màn khá dài và có nhiều bước khác nhau mà game lại không cho save giữa chừng thì quả thật làm người chơi rất khó chịu. Thật là nhàm chán khi bạn cứ phải đi lại những bước đầu chán ngắt chỉ vì lỡ sảy tay ở nững bước sau.

    Mục chơi mạng và skirmish rất vui và thú vị ngược hẳn với phần chiến dịch vì bạn được tự do hành động chứ không bị gò bó phải làm theo các bước bắt buộc hay phải mò mẫm giữa những câu đố của game, nhưng cả hai đều vẫn gặp phải vấn đề về tốc độ các trận đấu. Dù có vớt vát đôi chút qua 2 mục trên thì cũng phải nói việc thiết kế của nhà sản xuất quá dở.

    [​IMG]

    Nếu buộc phải miêu tả Genesis Rising một cách ngắn gọn thì “hoàn toàn thất bại” là cụm từ rất chính xác. Tuy game cũng mang đến một vài điều thú vị từ những ý tưởng mới mẻ rất hay của nó nhưng đáng tiếc việc thiết kế game một cách quá đơn điệu chỉ làm nó hấp dẫn với một số ít người. Genesis Rising, một game đầy tiềm năng, chỉ đáng tiếc là nhà sản xuất không nắm bắt đúng cơ hội của mình.

    Theo GameSpy.com

    Vài dòng nhận xét
    Game không quá dở như bài nhận xét trên đâu, về phần hiệu ứng thì không chê vào đâu được, âm thanh cũng rất khá. Nói chung ai yêu thích thể loại chiến đấu trong không gian thì nên chơi cho biết

    Cấu hình
    Operating System: 2000/Windows XP/XP 64bit/Vista
    Processor: Intel P4 or AMD Athlon 2.5 GHz
    Memory: 1GB RAM(512 cũng không sao)
    Hard Disk Space: 2.5 GB
    Video: NVIDIA GeForceFX 6600 256 MB (or higher) or ATI Radeon X1600 256MB (or higher) (FX5200 vẫn chơi tốt)
     

Chia sẻ trang này