Review: SMT: Nocturne Credits: Hệ máy: PS2 Hãng sản xuất: Atlus Co. Hãng phát triển: Atlus Co. ESRB: M Thể loại: RPG Shin Megami Tensei hay là MegaTen, là một tựa game đã trở nên phổ biến và có nhiều thành công tại Nhật Bản. Nhưng Shin Megami Tensei: Nocturne mới là bản chính thức đầu tiên của dòng game MegaTen với chặng đường phát triển từ Nhật Bản tới Bắc Mỹ và gặt hái nhiều thành công. Series này và nhiều bản spin-off khác (như dòng Persona trên Playstation) đều có chung đặc điểm là các câu chuyện hiện đại về Tokyo khi nó bị vây quanh bởi những thế lực sâu kín và huyền bí. Shin Megami Tensei: Nocturne đã tự giải phóng mình khỏi những kết cấu truyện huyền thoại đã cũ mòn, cũng như không sử dụng lối kể chuyện kiểu khoa học viễn tưởng nhàm chán mà đơn giản chỉ là mang địa ngục ngay tới trước cửa nhà bạn. Vậy câu chuyện trong Nocturne ra sao ? Bạn bắt đầu trong vai 1 học sinh cấp 3 bình thường, người đang chuẩn bị cùng 1 vài người bạn tới thăm cô giáo đang nằm trong bệnh viện. Điều tiếp theo bạn nhận ra là cả thành phố Tokyo bị phá huỷ hoàn toàn, cả thế giới như sụp đổ trước mắt mình. Và trò chơi đã mang đến cho bạn 1 câu hỏi mới mẻ "Được, thế giới đã bị phá huỷ rồi, bây giờ phải làm gì đây?” Conception - sự phá huỷ thế giới để tạo ra 1 thế giới mới Không chỉ dừng lại ở đó, sau một cuộc gặp gỡ kì lạ với một đứa trẻ cùng người bảo mẫu , Nhân vật chính của chúng ta đã trở thành một Demi-Fiend ( nửa ngưởi nửa quỷ ) giữa thế giới đầy hỗn loạn. Khi con người đã bị tẩy sạch khỏi thế giới thì bạn bắt đầu cuộc hành trình của mình để thay đổi định mệnh. Và như vậy, bạn đi sâu hơn vào cốt truyện lôi cuốn của game. Gameplay - lôi cuốn và đầy thử thách Từng trận đánh trong Nocturne yêu cầu bạn thật tập trung Nếu bạn đã từng chơi qua vài phiên bản trong series Shin Megami Tensei thì sẽ không gặp khó khăn khi làm quen với Nocturne, dù vậy game cũng có những thay đổi đáng kể. Điều đầu tiên phải nói là game có 2 cấp độ chơi : Normal và Hard. Khi Normal đã khá là thử thách với những player thì cấp độ Hard thực sự là 1 thách thức lớn cho các game thủ lâu năm của dòng game J-RPG. Từng Turn của bạn đều cực kỳ quý báu và bạn phải tính toán thật kỹ làm gì trong Turn đó, nếu không , hẳn những cái chết từ êm ái tới đau đớn sẽ là điều tất yếu dành cho bạn. Nếu bạn đánh trúng điểm yếu (Weakness) của đối phương hay đánh được critical thì bạn sẽ được thêm 1 lượt. Hay bạn có thể làm một việc đơn giản là nhường lượt cho đồng đội đi sau. Nếu bạn đánh trúng những đòn bị đối phương kháng hoàn toàn (Void), phản hồi (Repel) hay hấp thụ (Drain) thì bạn sẽ mất đi 1 vài lượt, hoặc đơn giản chỉ đánh trượt thôi cũng khiến bạn mất thêm 1 lượt. Điều đó có thể khiến tất cả công sức của bạn đổ bể, vì thế mỗi đánh boss trong Nocturne đều trở thành 1 đoạn đường đầy chông gai kể cả cho những player đầy kinh nghiệm. Những lúc hồi hộp nhất là đánh với những Fiend - những con boss thuộc hàng khó xơi nhất Không dừng lại ở chiến thuật, Nocturne còn mang tới 1 thế giới ma quỷ hiện đại cho bạn. Những kẻ thù không giống như trong những bộ phim điện ảnh chúng ta thường thấy, chúng không xông vào đánh tới tấp bạn chỉ vì bạn và chúng ở 2 phe khác nhau ! Khi bước vào trận đánh, bạn vẫn có thể sử dụng các lệnh tấn công vật lý, ma thuật hay l 1 vài lệnh đặc biệt khác. Nhưng không chỉ thế, bạn có thể trò chuyện với kẻ thù ( Demon ) trong các trận random battle và có cơ hội thuyết phục chúng đi theo bạn. Tuy nhiên các Demon cũng có những đòi hỏi (về tiền bạc, về các món đồ hay cả 1 chút Hp của bạn) trước khi chúng gia nhập party của bạn. Một số Demon sẽ không theo bạn nếu như level của bạn chưa đủ cao. Khi bạn đã là 1 Demi Fiend thì việc giao tiếp này rất thú vị. Tuy nhiên trong các cuộc giao tiếp với Demon thì bạn cũng phải khôn khéo trả lời để làm chúng vừa lòng , nếu không việc mua chuộc của bạn sẽ thất bại và bạn sẽ không khỏi cảm thấy bực vì mất cả chì lẫn chài . Nhưng nếu như việc giao tiếp chỉ là sự chủ động của người chơi tới các Demon ? Khiến nó trở thành kiểu giao tiếp 1 chiều ? Điều đó nhàm chán và bạn mong muốn nhiều hơn thế ? Nắm bắt tâm lý đó của người chơi, các Demon trong Nocturne cũng có thể chủ động nói chuyện với bạn trước, đề nghị chia sẻ vài món đồ và đổi lại chúng sẽ cho bạn gì đó, hoặc chỉ đơn thuần để nói chuyện với nhau. Các Demon yếu hơn có thể cho bạn tiền bạc hoặc vài món đồ để cầu xin bạn tha mạng hoặc chúng sẽ chịu vào party của bạn vô điều kiện. Điều đó khiến việc giao tiếp giữa 1 thế giới đầy ma quỷ trở nên thú vị hơn trong 1 thế giới đã bị tàn phá nặng nề. Nocturne đã tạo ra 1 hệ thống A.I đáng kinh ngạc. Trò chuyện với các Demon khác và thuyết phục chúng theo bạn - sự sáng tạo rất hay của game Trong Nocturne, bạn có thể kết hợp 2 Demon với nhau để tạo ra 1 Demon mới mạnh mẽ hơn và thừa hưởng những skill từ 2 Demon trước. Điều này rất cần thiết vì các trận chiến của Nocturne cực kỳ khó khăn và việc nâng cấp Demon trở nên quan trọng. Điều đó sẽ mang lại sức mạnh cao hơn cho party của bạn trong các trận chiến về sau này . Hệ thống “mặt trăng” Kagutsuchi khi đầy cũng sẽ giúp bạn tạo ra 1 Demon mới mạnh hơn bằng cách hy sinh 1 Demon trước khi tạo ra con mới. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn của dòng game Shin Megami Tensei nói chung hay Nocturne nói riêng . Vì để lấy được tất cả những Demon trong game dù bằng cách thuyết phục hay tự tạo ra, bạn cũng sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian không nhỏ. Chọn 2 Demon và rồi hợp chúng lại, chúng sẽ có các Skill được thừa hưởng lại từ 2 Demon ấy Nhân vật chính của bạn cũng học được những kỹ năng khác nhau thông qua Magatama mà bạn trang bị cho nhân vật của mình ( Magatama là những vật ký sinh sống trong cơ thể chủ và nó cho bạn những sức mạnh khác nhau ). Khi lên level , bạn có thể học được những kỹ năng mới từ Magatama bạn đang trang bị. Những kỹ năng trong Nocturne là vô cùng đa dạng với 25 loại Magatama có thể lấy được.Nhưng trong suốt quá trình chơi game bạn chỉ có thể học tối đa 8 kỹ năng . Vì vậy, bạn cần phải chọn thật hợp lý khi quyết định giữ lại hay bỏ đi kỹ năng gì mỗi khi bạn học được thêm kỹ năng mới, điều đó ảnh hưởng tới toàn bộ cách đánh của bạn về sau. Trong game, bạn cũng có thể gặp Dante – 1 nhân vật rất nổi tiếng trong series Devil May Cry của Capcom. Qua những lựa chọn trong quá trình chơi, game có tới 5 kết thúc khác nhau dành cho bạn. Một thế giới mới do bạn tạo ra, khi mà thế giới cũ đã bị phá huỷ. Bạn sẽ là người quyết định thế giới sẽ ra sao và nắm trong tay vận mệnh của Tokyo đang chìm trong hỗn loạn. Với độ dài của những nhiệm vụ chính, nhiệm vụ phụ, tìm kiếm các Demon có thể gặp và tạo ra, bạn sẽ mất khoảng 40h chơi để hoàn thành game. Dù vậy giá trị chơi lại của Nocturne vẫn rất cao nếu như bạn muốn xem các ending khác nhau. Đồ hoạ và Âm thanh: Khi chơi Nocturne, bạn sẽ cảm thấy mình khó có thể rời mắt khỏi màn hình. Không đơn thuần vì từng trận đánh trong Nocturne đều nghẹt thở mà còn bởi đồ hoạ mang một sắc thái rất huyền bí và không khí có phần nặng nề khiến bạn cuốn sâu vào mạch game. Nocturne thể hiện phong cách nghệ thuật Gothic . Bạn có thể thưởng thức từng đường cong đầy uyển chuyển, đến những góc cạnh đầy mạnh mẽ của từng con Demon . Hay có thể nhìn cơ thể của chính Demi Fiend để cảm thấy phần "Quỷ" và phần "Người" trong đó. Có thể nói tất cả các Demon và chính bạn được thiết kế gần như hoàn toàn phù hợp với bối cảnh và không gian Tokyo hoang tàn. Dù còn vài chỗ được thiết kế hơi đơn giản nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận tài năng của Kazuma Kaneko khi thiết kế nhân vật cho Nocturne. Về phần âm thanh,từ những bản rock mạnh tới jazz nhẹ hay bass trầm đều được làm rất tốt. Bạn có thể nghe thấy cười đầy khoái trá của Demon , tiếng nói thủ thỉ của các thiên thần nhỏ, tiếng ngựa hí hay sư tử gầm mạnh mẽ. Tất cả đều góp phần làm game trở nên hoàn mĩ hơn. Dù trong game vẫn còn chưa có phần lồng tiếng cho các nhân vật, các đoạn đối thoại trong game hoàn toàn dùng text để biểu thị khiến nhiều người phải hơi nuối tiếc, nhưng không vì thế khiến game thiếu sức hút tới người chơi. Đồ hoạ tuy không thực sự đẹp nhưng rất bắt mắt và lôi cuốn Lời kết: Không còn những câu chuyện đi cứu thế giới mà bạn thường thấy trong các game J-RPG hiện tại, nó đã bị phá huỷ ! Và bạn phải thay đổi và xây dựng lại thế giới này. Đó là những gì Nocturne mang tới cho người chơi, không gian u ám cùng cốt truyện đầy phá cách từ 1 không gian hoang tàn và đổ nát. Độ khó của game có thể làm nản lòng cả những gamer lão luyện . Shin Megami Tensei: Nocturne đã đạt giải X-Play cho game RPG hay nhất năm 2004, điều này thực sự rất xứng đáng cho những gì được Nocturne thể hiện trong suốt quá trình chơi. Vì thế còn chờ gì nữa ? Hãy thử chơi Shin Megami Tensei : Nocturne và bạn sẽ thấy những gì mà các trang web lớn nhận xét về Nocturne là hoàn toàn hợp lý, đảm bảo bạn sẽ không phải hối tiếc đâu ! Bài Review được edit bởi GWP team, rất cám ơn GWP team đã giúp hoàn thiện bài review.