Unreal Tournament 2004 (PC) Publisher: Atari Developer: Epic Mega Games Genre: First-Person Shooter Release Date: 03/16/2004 ESRB: Mature ------------ Nguồn : GameSpy Dịch : @KYSIKHONGDAU@ (Lần này dịch có tiến bộ hơn nhiều .. mong bà con động viên cổ vũ) ------------ Mười tám tháng trước, Unreal Tournament 2003 và Battlefield 1942 được phát hành. Trong khoảng thời gian ấy , cách chơi của UT ko có gì đổi mới trong khi Battlefield đã tạo ra một con lốc mới về cách chơi đồng đội. Vào khoảng cuối năm 2002, Battlefield đã trở thành vị vua mới, thống trị thị trường và những giải thưởng lớn, trong khi UT 2003 phải ra rìa, và còn có thêm một sự cập nhật ko hay. Và giờ đây . cuộc đấu đó lại tiếp diễn với UT 2004 và Battlefield VietNam (Trò này tui ghét ghê sợ, vì nó dám đi ngược sự thật lịch sự VN) , nhưng kết wả đã khác , UT là người chiếm ưu thế, nó đã có một sự trở lại thành công rực rỡ, trong UT mới bạn sẽ bắt gặp sự pha trộng giữa những cái thân wen và mới lạ. Nếu bạn là fan của thể loại multiplayer shooters thì bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ để thích trong Unreal Tournament 2004. Những cuộc đấu súng dữ dội Điều đầu tiên phải nói về UT 2004 là Onslaught (Tấn công dữ dội). Onslaught là một kiểu teamplay mới mà có thể được miêu tả là sự kết hợp giữa Tribes, Battlefield 1942 và PlanetSide. Mỗi đội có một sức mạnh riêng, công việc của bạn là điều khiển làm sao để phát huy những sức mạnh này và tiêu diệt kẻ thù ! Vẻ đẹp của Onslaught là thay vì dùng 2 or 3 loại năng lượng trong một lúc thì bạn chỉ cần tập trung cho một sức mạnh nhất định. Ngoài ra, bản đồ cũng rất hữu dụng khi nó cho biết hệ thống control và sự tấn công của kẻ thù, giúp cho bạn có thể dễ dàng định vị và xử lý tình huống, đây là một sự cải tiến tuyệt vời từ Battlefield 1942 và PlanetSide, nơi mà bạn có thể thường tiêu phí thời gian vào việc cố gắng đạt tới cấp cao thay vì thật sự tham gia vào trong nó. Cuối cùng, Onslaught đã thiết lập 1 hệ thống thiết bị di chuyển mới : tàu lượn Manta, Xe jeep Hellbender, tank Goliath, thiết giáp bọ cạp .. và vân vân . Sự di chuyển bằng xe cộ thì gần như hoàn hảo, chúng dễ dàng điều khiển, và có thể thay đổi bới hệ thống Options. Bạn cũng có thể chuyển từ góc độ nhìn của người thứ nhất (first-person) sang góc độ nhìn của người thứ 3 (third-person) một cách dễ dàng, và camera thì được kiểm soát hoàn toàn bằng chuột, bạn cũng có thể đi vòng wanh và zoom bất cứ cảnh vật hay hoạt động nào mà bạn muốn. Thật là hay khi những loại xe thì có thể khắc chế lẫn nhau, và chúng cũng có thể bị hư hỏng bởi những thứ vũ khí của bạn. Lightning gun (súng ánh sáng) thì có thể hạ gục một Raptor chỉ với vài viên đạn, trong khi tên lửa tìm đường thì có thể làm một phát "bùm" cả một chiếc Manta hay Scorpion. Engine vật lý cũng khá hoàn hảo với những vụ nổ và ánh sáng sẽ làm cho bạn có cảm "thực" hơn. Tổng cộng có 9 map Onslaught, thay đổi về kích thước và đề tài .. từ những vùng nguyên thủy tới những nơi lạnh giá, từ Thành luỹ Bắc Cực tới đồng cỏ của Bình Minh ... Đặc biệt còn có map Frostbite (một màn nhỏ xíu), trong nó là nhiều tuyến đường nối từng map và thật thật thú vị cho ta với cảm giác lùng sục và "pằng pằng" ..... Quả thật .... UT 2004 wả xứng với cái tên Cuộc tấn công dữ dội, và có lẽ trò này sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của giới gamer trong năm nay. Cá nhân tôi thực sự cảm thấy thích UT 2004, và sau khi viết xong có lẽ tôi nên bắt đầu tiếp với những phần còn lại của bản đồ thôi... Có lẽ cho rằng chỉ có thêm Onslaught là không đủ, UT 2004 còn đánh dấu cho sự trở lại của Assault - một thể loại chơi đồng đội được giới thiệu trong Unreal Tournament nhưng ko xuất hiện trong UT 2003. Trước đây, một đội nhận nhiệm vụ và phải phòng thủ trong suốt màn chơi. Ví dụ như trong Glacier, một nhóm cần đánh cắp một chiếc tank Plasma Ion và vận chuyển nó xuyên wa vùng lãnh thổ địch, làm nổ tung những cánh cửa, phá hủy nhiều loại năng lượng hủy diệt cho tới khi chạy thoát. Nhưng bây giờ, các nhóm lính địch được chuyển đổi liên tục và những người bảo vệ phải hoàn thành cấp độ trong thời gian ít hơn (căng thẳng hơn !). Trong lịch sử, những trò chơi dựa trên nền hoàn thành các nhiệm vụ thường gây khó chịu đối với new player về các map chơi đội vì nó wá rộng, nhưng điều đó đã được thay đổi trong UT 2004, người chơi sẽ không còn bị "lạc" trong các map Assault. Mỗi map đều có một "cinematic" ngắn (cũng có thể tạm gọi là một đoạn film) chỉ rõ đích đến của map, và các mục tiêu của bạn được giải thích một cách rõ ràng tại đỉnh màn ảnh, với những mũi tên chỉ phương hướng chính xác. Ngoài ra, những số liệu trên màn hình còn giúp định vị chính xác vị trí của bạn và khoảng cách tới các mục tiêu, và nếu mọi thứ thất bại thì bạn có thể bắn ra một loại "pháo sáng" (??!?) mà sẽ dẫn dắt bạn về phía trước. Những điều trên chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ mà chúng ta mong muốn trong phần multiplayer, và UT 2004 đã đem đến chúng ngay ở mỗi turn. Những map Assault thường cho bạn một vài chỉ dẫn cơ bản về mục tiêu wa các đoạn film ngắn. Có tất cả 6 map Assault trong UT 2004. "Junkyard" là một cuộc đua điên cuồng nơi những người tiến công thử hộ tống một chiếc Hellbender an toàn xuyên wa vùng mê cung, chúng ta - những người "đi săn" - có đầy đủ những điều kiện để tăng tốc và "nã" và lũ xe tải đã đời. "Robot Factory" bắt đầu với hai đội buôn bán những thùng vũ khí, những chiếc xe tăng và đại bác Ion, nhưng chúng ta sẽ sớm bị cuốn vào những cuộc đua tranh bên trong nhằm phá huỷ những thùng năng lượng và AI generator.Map thể hiện sự tham vọng : "Mothership" sẽ tái tạo một sự tấn công trên phi thuyền Skaarj, và đưa tới cuộc cạnh tranh giành dogfighting trên ko gian trước khi bọn tấn công chiếm chiếc tàu và tiếp tục bắn giết. Cuộc tấn công tuy ko thực sự mạnh mẽ nhưng đã ghi điểm bởi các thử nghiệm về cơ cấu (engine) của Unreal. The Tournament Continues Theo một số người thì có thể nói UT 2004 với 15 map đi kèm Onslaught và Assault đã rất đáng để chơi thử, nhưng đó chỉ là một nửa của UT 2004, nó còn có sự trở lại của nhiều kiểu chơi từ trước tới nay: Deathmatch and team DM, Capture the Flag, Bombing Run, Double Domination, Invasion và hàng loạt các map đi kèm chúng. Có một sự làm lại CTF của map "Facing Worlds" (từ Unreal Tournament) và cả "Colossus" trở thành một bản đồ lớn ngoài trời cho cả CTF và ném bom chạy (là một kiểu oánh điệu nghệ có giới thiệu trong UT 2003, nếu bạn đã thử nó thì sẽ đáng giá hơn nhận xét nhiều). Unreal Tournament 2004 ko chỉ phải để chơi chống lại bạn bè. Trong các game trước đây thường có sự tổng hợp của các cuộc càn quét, người chơi lao nhanh trong các cuộc chiến cực kì hiện đại. Trong UT 2004 , chúng ta sẽ được khởi động với các cuộc đấu một chọi một, thu nhận vài tên "đệ tử" và trở thành đội trưởng trước khi tiến tới team deathmatch. Các khả năng mà cuộc chơi mở ra sẽ cho ta một cảm giác tuyệt vời : Double Domination, Capture the Flag, Bombing Run, Assault, and the final ladder, Onslaught. Phần chơi đơn thì thú vị ở chỗ thông thường có một vài trận đấu khác nhau để bạn chọn tại bất kì thời gian nào. Khi bạn chơi bạn sẽ kiếm được vài món tiền mà bạn có thể dùng nó liên hệ với "những người tự do" để nâng cấp đội của mình. Trong khi bạn tiến bộ wa từng cuộc đấu thì đối thủ của bạn cũng ngày một mạnh mẽ hơn. Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể tham gia vào những trận đấu đặc biệt tạm gọi là "BloodRites", nơi mà bạn có thể "chôm" một thành viên của đội khác và cũng có thể kiếm được vài món hời đó. Những tuỳ chọn wản lý đội của UT 2004. AI của game thì khó mà chê được, bot trong UT 2004 thông minh gần như "dễ sợ", chúng có thể điều khiển những phương tiện trong Onslaught, ẩn nấp phục kích trong Assault, chơi bom chạy và di chuyển thông minh bằng CTF. Nếu thích bạn có thể dzợt tay nghề với mấy gã này một mình nhưng lời khuyên chân thành là nên đi kiếm tiền và củng cố đội của bạn, như vậy bạn sẽ có sự hỗ trợ tốt hơn nhìu. Thầt là thiếu sót nếu như ko kể tới hệ thống truyền thông, liên lạc với các đồng đội trong UT 2004, nó đầy đủ từ những cuộc tán gẫu đơn giản cho tới những cuộc đàm thoại wa hệ thống truyền thông IP. Bạn có thể dùng chìa khoá để mở những kênh wần chúng và kênh thông tin riêng của đội, tất nhiên bạn cũng có thể tắt chúng đi nếu ko thích.Ngoài ra, trong UT 2004 còn có một nét đặc biệt là hệ thống hình ảnh, không giống như các dự án phát triển DOOM 3 và Half-life 2, nó có một chế độ giảm sắc giúp mắt bớt mỏi và chạy tốt đối với tất cả mọi tùy chọn. Mọi sự đột phá trong UT 2004 đều là một sự phiêu lưu Âm thanh của UT 2004 được làm khá tốt. Những người phát ngôn thật vui tính khi thỉnh thoảng lại có những câu nói "giật gân" trong các tình huống "nhạy cảm" (như hét lên "Bánh đa!" (PANCAKE) khi ta đang đối mặt với một chiếc Manta chẳng hạn ... hehe ..). Soundtrack thì khá là khiêm tốn, âm thanh của các loại vũ khí đã được cải thiện khá nhiều đối với bản demo (nếu ko để ý đến thể tích bộ loa của bạn thì có thể bạn có thể cho cha mẹ bạn một chút "giật mình" đấy !!) Thật ra vẫn có một vài sự than phiền đối với UT 2004, như là nó yêu cầu Win XP mới chơi được (?!?!?) , hoặc là do tốc độ và card đồ hoạ (cái này thì khó cho dân gamer VN với thường luơn rỗng "túi") .. Nhưng dù sao đi nữa, UT 2004 vẫn có nhìu điểm đáng ca ngợi, nó có được những bước tiến hết sức "kinh ngạc" và được làm vô cùng tốt. Với UT 2004, Epic, Atari, Digital Extremes đã thống trị phần chơi mạng năm nay. Hy vọng vào lần đón tiếp sau, UT sẽ còn hay hơn nữa. Cấu hình yêu cầu : Pentium 4 2.5 GHz, 1 GB RAM, Windows XP, DirectX 9, GeForce 4 Ti4600