1. Những đánh giá sơ bộ về Total Club Manager (TCM) 2005. Gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là việc EA đã thay đổi toàn bộ các menu về vị trí và cách thức tổ chức sắp xếp nên có lúc rất vất vả khi tiếp xúc với giao diện mới nhưng chính điều đó lại góp phần làm tăng thêm niềm đam mê cho người chơi dù đã có kinh nghiệm với những bản TCM cũ hay chưa, cũng có nghĩa là "ma cũ không ăn hiếp được ma mới" và tất cả được quân bình sòng phẳng. Góc riêng tư dành cho người chơi như khu vực xây dựng gia đình, tài sản cá nhân và thị trường chứng khoán đều bị hủy bỏ, do vậy người chơi sẽ chú tâm vào công việc chính chứ không còn sao nhãng nhiệm vụ khi suốt cuộc chơi chỉ lo tìm bạn gái, mua sắm tài sản cá nhân hay sự trồi sụt giá cả của những tờ cổ phiếu đang nắm trong tay. Nhiều gamer đã tiếc nuối "công đoạn" này nhưng cũng phải lên tiếng đồng tình ủng hộ vì TCM 2005 cần thu hút sự quan tâm của người chơi bằng những nét chuyên nghiệp chứ không phải bằng các cảnh "thương mại hóa", như vậy, số tiền mà bạn kiếm được trong game chỉ có 1 lối ra duy nhất là tài trợ cho CLB do không còn chỗ để tiêu tiền! Những cuộc chuyển nhượng ồ ạt có giá trị cao đã bị hạn chế rất nhiều do AI của máy cũng tăng lên biết chọn mua những vị trí cần thiết, số cầu thủ mà người chơi muốn "tống khứ" thì lại càng khó khăn hơn dù có chỉ số cao và được bán với giá rẻ. Vị trí dễ chuyển nhượng nhất trong TCM 2005 là CM (tiền vệ trung tâm) bởi nó là vị trí "chiến lược" trong các cách sắp xếp đội hình 4-4-2 vừa nắm giữ vai trò hộ công vừa hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Nếu tìm được yếu điểm của TCM 2005 về vấn đề chuyển nhượng cầu thủ thì CLB của bạn sẽ nhanh chóng phất lên như trong các phiên bản cũ với các "phi vụ Hàn Quốc". Dù EA có cố gắng bổ sung nhiều động tác mới cho "tiếng nói" của HLV trưởng ở giữa mỗi trận đấu nhưng dường như nó không hề có chút trọng lượng nào dù cho các cầu thủ có được tăng điểm Moral. Các vấn đề nảy sinh do tranh chấp vị trí chính thức trong đội hình xuất phát không hề có cách giải quyết cụ thể, thêm vào đó lại là điểm kỷ luật không tốt làm cho người chơi phải nhức đầu khi đứng ở vị trí quản lý. Cách đặt nickname của EA đôi khi làm cho người chơi lúng túng khi không biết chính xác cầu thủ đó là cầu thủ nào, thế là bạn lại phải kiểm tra hoặc đặt lại nickname khác cho dễ nhớ. Khi trận đấu đang diễn ra, bạn không nắm được tình hình của đối phương nên sẽ không thể dự đoán chính xác kết quả của trận đấu. Tình trạng thể lực Fitness không còn là nỗi lo nhiều nhất trong TCM 2005 vì nó còn liên quan đến mức năng lượng Energy của cầu thủ, mối tương quan giữa chúng cần cân bằng bởi vì nếu như chì số Fit cao mà En thấp thì trong trận đấu, Fit sẽ bị tụt rất nhanh. Điều bạn cần làm là tìm một Assisstant Manager để lo Fit cho các cầu thủ (các thủ môn thì cần HLV riêng) và thường xuyên vào Training Group để thay đổi giáo án luyện tập giữa Fitness và Energy. Bạn cũng cần có một danh sách cầu thủ thứ hai để thường xuyên tham gia thay thế cho danh sách chính thức, giảm bớt áp lực cho nhóm chính thức nhưng nhớ cân đối lực lượng không để quá phân biệt về trình độ. Nếu như bạn chọn chế độ High để xem các trận đấu thì sẽ thấy EA đã cải thiện 3D Match rất nhiều: chất lượng hình ảnh được trau chuốt khá kỹ với mặt sân cỏ, khán đài và ảnh hưởng của đèn chiếu đều hiển thị rất chuẩn, cách di chuyển của các cầu thủ trong trận đấu dần dần mềm mại hơn bởi những cú qua người hay chơi bóng bằng gót. Bạn có thể dùng camera để quan sát trận đấu từ các góc nhìn khác nhau, theo nhận xét riêng của tôi, góc quay Sidelines là thích hợp hơn cả vì bạn sẽ dễ nhận dạng lối chơi của mình, nhận ra cách thức tấn công/phòng thủ của đối phương, chứng kiến những đòn phối hợp "tuyệt kỹ" và điều quan trọng nhất là uy lực của những quả chuyền, những cú sút mới thực sự dũng mãnh. Hàng hậu vệ đã "quên" được những đường chuyền về ngớ ngẩn cho thủ môn và thay vào đó là những pha kịp thời can thiệp cứu nguy cho khung thành trước những đợt tấn công dồn dập của đối phương. Ngược lại với sự chắc chắn của hậu vệ, tuyến tiền vệ lại được khoác lên vẻ hào nhoáng thừa thãi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản khi xem hàng loạt cú qua người không thành công kéo dài và lặp đi lặp lại ở tất cả các trận đấu kể cả những trận đấu mang tính chất quan trọng "không dành chỗ cho những động tác thừa mang tính phô diễn cá nhân". Tuy vậy, rất thú vị khi chứng kiến các động tác giả qua người đẹp mắt sau đó dốc biên tạt vào cho tiền đạo đánh đầu hay những pha chuyền gót rồi chọc khe của các danh thủ như khi đang ngồi xem truyền hình trực tiếp. Quyền lực trong TCM 2005: với chế độ chọn ban đầu là "Jack of all trades", bạn được đóng vai trò làm huấn luyện viên (HLV) trưởng kiêm Giám đốc điều hành CLB chịu trách nhiệm toàn bộ các lĩnh vực liên quan đến sự phát triển của CLB ở thời điểm hiện tại, hoạch định và xây dựng cho CLB một kế hoạch dài hơi gồm các mục tiêu khác nhau theo quan điểm riêng của bạn. Dù nắm quyền "sinh sát" trong tay nhưng chịu sự chi phối trực tiếp và duy nhất từ nhân vật bí hiểm "the Board" (có thể xem là Chủ tịch CLB), bạn vẫn là một kẻ làm thuê chính hiệu với những bản hợp đồng "cò cưa" mỗi năm với "ông trùm". Công việc điều hành được chia làm nhiều bộ phận độc lập như bộ phận huấn luyện, bộ phận y tế, bộ phận săn lùng cầu thủ..., muốn quản lý hết chúng trong cả năm hoặc trong một kế hoạch dài hơi thì thật không đơn giản chút nào và khoảng thời gian dành cho chúng cũng không phải là ít. Tài nghệ của một nhà quản lý giỏi không phải là ôm đồm tất cả mọi thứ mà chính là việc giao quyền cho các nhân viên, do đó TCM cho phép bạn thuê thêm một đội ngũ nhân lực đông đảo với mức lương cao gấp nhiều lần lương của bạn để họ thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt, còn bản thân bạn chỉ việc chú tâm vào ba lĩnh vực chính: kiểm soát tài chính, chuyển nhượng cầu thủ và dẫn dắt CLB. Nhạc nền trong TCM 2005 rất sôi động với nhiều bài khác nhau nhưng mang đến cho bạn cảm giác khó chịu khi đang chăm chú tìm kiếm cầu thủ, bạn có thể thay chúng bằng những bản MP3 êm dịu hơn và... hết! Âm thanh chủ yếu của game thì nằm ở phần trình diễn các trận đấu 3D Match với tiếng bình bịch khi chạm bóng, hơi thở gấp gáp của cầu thủ khi xoạc bóng, tiếng cổ động cuồng nhiệt kèm theo tiếng trống dồn dập từ phía các khán đài cho phép bạn cảm nhận được sức ép đè nặng lên các cầu thủ và lên cả chính bạn khi bóng vẫn còn lăn. Điều mà bạn không thể quên là giọng reo hò khi bàn thắng được ghi cùng sự tiếc nuối của các bình luận viên mỗi khi một cơ hội tốt bị bỏ lỡ, họ mô tả chính xác diễn biến trên sân cỏ với những cảm xúc rất thật và trong những pha bóng triển khai tấn công nhanh thì họ sẽ cho biết trước kết quả của một đường chuyền như "nice pass", "good ball" thậm chí có những câu dạng "bàn thắng đang được mong đợi"! Một vài lỗi vẫn có thể xuất hiện trong TCM 2005 như tình trạng "râu ông nọ cắm cằm bà kia" xảy ra khi bạn chọn Instant Results để giải quyết nhanh trận đấu vì thay một hậu vệ vào vị trí của một tiền đạo, trọng tài chưa chấp nhận phép lợi thế dù cho một đồng đội băng lên ghi bàn thắng, lỗi việt vị bắt không chính xác, "độc chiêu" nhất là lúc xem đá phạt đền: không hiện cầu thủ sút phạt mà bóng vẫn bay! Nếu chấp nhận bỏ qua những lỗi đó thì TCM 2005 thực sự là game Quản lý đội bóng rất hay. 2. Năm bước đầu tiên dành cho người mới tập chơi. Điều bạn cần làm đầu tiên và phải làm hàng năm là xác định cho được vị thế của CLB so với giải bóng đá của quốc gia và so với giải quốc tế, có như vậy thì bạn mới xác định được mục tiêu phấn đấu phù hợp với khả năng của CLB trong từng mùa giải là đoạt chức vô địch, lọt vào top 10 hay "gồng mình" trong cuộc đua trụ hạng. Kiểm soát tình hình tài chính hiện tại: tuy tiền không phải là tất cả nhưng thiếu tiền thì sẽ rất khó khăn trong việc chiêu mộ cầu thủ giỏi và xây dựng cơ sở vật chất cho CLB, do vậy bạn nên tận dụng tất cả các nguồn thu có thể có như tiền bán vé, tiền đặt bảng quảng cáo, tiền bán vật dụng thể thao... kể cả việc bán tên sân vận động cũng mang về cho bạn một khoản không nhỏ. Một kế hoạch nâng cấp hoàn chỉnh sân vận động với số lượng ghế ngồi và bảng quảng cáo ở mức tối đa sẽ ngốn của bạn khá nhiều tiền (như ở CLB Barca để xây dựng "hết cỡ" bạn phải chi gần 410 triệu bảng), vì thế nên có mục tiêu rõ ràng cho từng năm để tránh khủng hoảng về mặt tài chính. Rất may là trong TCM 2005 không xảy ra lạm phát, do đó nếu có khoản nào dư, bạn nên gửi tiết kiệm để lấy lãi, cách này được áp dụng cho các CLB vừa và nhỏ khi bán được một cầu thủ giỏi mà CLB chưa cần đến số tiền này cho mục đích khác. Về sau, bạn có thể kiếm thêm tiền từ việc bán 49% cổ phiếu của CLB nhưng bạn sẽ không thể mua lại được số cổ phiếu đã bán. Xây dựng đội hình chiến thuật: bạn bắt tay xây dựng đội hình từ những cầu thủ có sẵn hay là dựa vào một sơ đồ chiến thuật đã được định hình trong phong cách chơi bóng đá của bạn? Thực hiện theo cách thứ nhất là vô cùng nguy hiểm bởi vì căn cứ xác định của bạn không chắc chắn như "xây nhà từ nóc", thường xuyên phải thay đổi đội hình khi một cầu thủ bị chấn thương hoặc ra đi trong khi khả năng đáp ứng của các cầu thủ còn lại thì có giới hạn, bạn sẽ không kịp bổ sung khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa hay không tìm được cầu thủ thích hợp. Theo cách thứ hai thì bạn phải thiết lập được một sơ đồ hoàn chỉnh, nó sẽ giúp bạn thấy được tầm quan trọng của các vị trí trên sân cỏ để lựa chọn cầu thủ, giúp tiết kiệm chi phí quản lý và chi phí chuyển nhượng lại rất dễ quyết định khi cần bổ sung cầu thủ dự bị hoặc thay thế. Thực hiện head-hunter: chiến dịch săn đầu người sẽ đánh vào các nhân viên giỏi, họ sẽ giúp bạn củng cố CLB bằng trình độ chuyên môn của mình vì bạn khó có khả năng tự làm lấy tất cả mọi việc, những nhân viên có cấp độ 5 trở lên là rất tốt nhưng nếu bạn đang thiếu người thì hãy mạnh dạn ký hợp đồng 1 năm rồi sau đó tính tiếp. Phần này cũng yêu cầu bạn kiểm tra thời hạn hợp đồng còn hiệu lực của các cầu thủ trong CLB để tránh trường hợp "chảy máu" đáng tiếc. Chiêu mộ cầu thủ: dựa vào sơ đồ chiến thuật đã có, bạn sẽ tìm các cầu thủ có vị trí phù hợp, đừng quá dựa vào Level của cầu thủ mà ký hợp đồng vì nó không phải là yếu tố quyết định kể cả khi Talent của cầu thủ đó đạt 4-5 sao. Bạn phải quan tâm đến tất cả các chỉ số riêng về cá nhân có phù hợp không, ví dụ xem xét Speed nếu không muốn cầu thủ sắp mua chạy chậm, để làm việc này dễ dàng thì bạn cần có một scout nhận nhiệm vụ theo dõi shortlist rồi thêm cầu thủ đó vào shortlist để scout báo cáo với bạn. Tránh mua quá nhiều cầu thủ vì hai lý do: tốn tiền và lãng phí, nếu một cầu thủ không được ra sân thường xuyên thì chỉ số Potient sẽ giảm kéo theo sút giảm Level và xuất hiện nguy cơ cầu thủ đó muốn ra đi. Chi bạo tay cho chuyển nhượng và lương thưởng nhiều sẽ giúp cho nguồn tài chính nhanh chóng ...kiệt quệ! 3. Thách thức xuất hiện từ "chiếu dưới". TCM 2005 thực sự không quá khó khi bạn đầu quân cho các CLB lớn, chỉ cần một chút thời gian và sự kiên trì là có thể vượt qua tất cả dù người chơi luôn đứng trước áp lực duy trì vị trí bám đuổi hoặc bảo vệ vị thế dẫn đầu của CLB. Riêng đối với các đội ở chiếu dưới đặc biệt là ở giải nghiệp dư, khả năng hạn hẹp về tài chính cùng với chất lượng cầu thủ không cao là cơ hội để người chơi trổ tài của mình khi bắt đầu bằng con số 0... tròn trịa! Ở các phiên bản trước, bạn dễ dàng kiếm tiền bằng cách chuyển nhượng cầu thủ dễ dàng thì với TCM 2005 cần phải thật cẩn thận khi ra các quyết định do các nguồn lực về tài chính có giới hạn nếu như có kế hoạch đưa CLB thăng hạng. Chỉ khi nào bạn có niềm đam mê theo đuổi đến tận cùng và tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, đấy mới chính là lúc bạn cảm nhận được cái hay của game và kiểm tra mình có thêm kinh nghiệm "xương máu" gì mới hơn? Một mẹo nhỏ được tôi áp dụng khi chạy đua ký hợp đồng cùng với một CLB khác là nhấn Interrupt Week trong lúc Proceed, kiểm tra Transfer List phần Best Offer của cầu thủ có phải là CLB của mình hay không để từ đó kịp thời Improve, đảm bảo cầu thủ đó sẽ về chơi cho CLB. Duy trì số lượng cầu thủ ở số lượng dưới 25 hoặc 35 (khi lên giải vô địch cao nhất) sẽ tiết kiệm chi phí trả lương và đảm bảo tận dụng được hết khả năng của các cầu thủ khi cơ hội để họ ra sân thi đấu là như nhau. Quan tâm đến bản hợp đồng không phải là thừa thãi khi một điều khoản trong hợp đồng có thể khiến bạn mất trắng cầu thủ mà chỉ khi kiểm tra lại trong danh sách thi đấu thì bạn mới biết! Một bản hợp đồng được ký có nghĩa là gánh nặng về tài chính lại được nâng lên, cần phải chuẩn bị trước để tránh tình trạng "âm tiền" vì đến một mức giới hạn nào đó bạn sẽ bị sa thải! Cấu hình tối thiểu: O/S: Windows 98/2000/ME/XP CPU: Pentium III 700MHz RAM: 256MB AGP card: 32MB HDD trống: 1GB Cài đặt DirectX 9.0b trở lên
trích dẫn :"3. Thách thức xuất hiện từ "chiếu dưới". TCM 2005 thực sự không quá khó khi bạn đầu quân cho các CLB lớn, chỉ cần một chút thời gian và sự kiên trì là có thể vượt qua tất cả dù người chơi luôn đứng trước áp lực duy trì vị trí bám đuổi hoặc bảo vệ vị thế dẫn đầu của CLB. Riêng đối với các đội ở chiếu dưới đặc biệt là ở giải nghiệp dư, khả năng hạn hẹp về tài chính cùng với chất lượng cầu thủ không cao là cơ hội để người chơi trổ tài của mình khi bắt đầu bằng con số 0... tròn trịa! Ở các phiên bản trước, bạn dễ dàng kiếm tiền bằng cách chuyển nhượng cầu thủ dễ dàng thì với TCM 2005 cần phải thật cẩn thận khi ra các quyết định do các nguồn lực về tài chính có giới hạn nếu như có kế hoạch đưa CLB thăng hạng. Chỉ khi nào bạn có niềm đam mê theo đuổi đến tận cùng và tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, đấy mới chính là lúc bạn cảm nhận được cái hay của game và kiểm tra mình có thêm kinh nghiệm "xương máu" gì mới hơn? Một mẹo nhỏ được tôi áp dụng khi chạy đua ký hợp đồng cùng với một CLB khác là nhấn Interrupt Week trong lúc Proceed, kiểm tra Transfer List phần Best Offer của cầu thủ có phải là CLB của mình hay không để từ đó kịp thời Improve, đảm bảo cầu thủ đó sẽ về chơi cho CLB. Duy trì số lượng cầu thủ ở số lượng dưới 25 hoặc 35 (khi lên giải vô địch cao nhất) sẽ tiết kiệm chi phí trả lương và đảm bảo tận dụng được hết khả năng của các cầu thủ khi cơ hội để họ ra sân thi đấu là như nhau. Quan tâm đến bản hợp đồng không phải là thừa thãi khi một điều khoản trong hợp đồng có thể khiến bạn mất trắng cầu thủ mà chỉ khi kiểm tra lại trong danh sách thi đấu thì bạn mới biết! Một bản hợp đồng được ký có nghĩa là gánh nặng về tài chính lại được nâng lên, cần phải chuẩn bị trước để tránh tình trạng "âm tiền" vì đến một mức giới hạn nào đó bạn sẽ bị sa thải! hi hi...em toàn chơi giải ...hạng bét nước Anh nên rành vụ này lắm (tcm 2005) chơi ở giải hạng bét có thể lập 1 đội bóng mang tên va logo hoan toan mới do mình đặt nên "hứng" hơn nhiều...nhưng hơi buồn la cầu thủ yêu kinh khủng...toan lv từ 1=>4 la mã rui...nhung nhu vay mới hay...vai trò của việc săn lùng cầu thủ mới thể hiện rõ nét
Cái gì xảy ra ở đây thế này? O_o Bài viết từ đầu tháng 11/2004 Nó ở xó xỉnh nào trong cái topic về TCM05 mà lại được lôi ra đây làm chi nhỉ? Không hiểu là có ý gì?
o_O ..... mới nhìn tưởng là có người post mới, nhưng thì ra có thằng câu ~_~ ... Cho 1 phát nhớ đời . Không liên quan ông mod kia đâu, tui unsticky nó đấy vì cũ quá rồi .