tui sau 1 thời gian dùng RPG maker 2k3 thì thấy đúng là chỉ có khùng mới khoái dùng cái nầy (:P xin lỗi các bác nào hâm mộ RM nhá) lí do điên nhá. Nếu các pác chơi Gradian3 thì các bác thấy ngay, 1 trò như thía (tức là 3D, dài, nhiều kiểu Item, loại phép đa dạng, ...) mà khi chạy cũng không tốn đến 64Mb (ý tui là dùng RAM 128 thì chạy ngon ah). còn RM thì chỉ làm được theo 1 số cái nhứt định, nói chung là nếu pác chơi G3 rùi thì sẽ thấy cái không nhứt định thí hay thía nào, mà tui chỉ tạo có 8 map, vài con quái vật, vài heroes, ... nói chung là số lượng DB chưa bằng 1% của G3 thì nó chạy đã cần tới 160Mb. Zậy nên tui thấy, tui dùng tiếp GM thì quả là thiệt điên. Tại sao nó lại dùng nhiều RAM đến thía ? tui nghĩ thía này (theo kinh nghiệm của tui là hợp lí nhứt đó) G3 tuy phải share 1 lượng RAM lớn do đồ họa 3D nhưng các event hay phim (đương nhiên) thì nó liên tục xóa và thay thế bằng các cái mới, cái sắp dùng nên lượng RAM luôn ổn định ở một mức nào đó (cái này người ta gọi là làm Game chuyên nghiệp >:-D< ). Còn GM thì tuy làm Game có DB là rất lớn nhưng lại được thiết kế làm cho game rất nhỏ, kiểu GameMaker trước, tức là luôn cho cái loading ở đầu rùi không load trong game (mấy game Popcap cũng thía), nên số lượng RAM cần từ đầu game đến cuối game là rất ổn định và đương nhiên là rất lớn. Nên tui không hiểu sao các pác vẫn hâm mộ RPGM lâu đến thía, mah các pác đã làm được game "để đời" nào chưa nữa ? Theo ý kiến của tui thì thía này nhá: các pác admin bỏ mấy cái box làm game kiểu ăn sẵn này đi, vì trừ kiến thức thực của mình thì chẳng có cái gì là ăn sẵn cả. Thay vào đó là 1 box câu lạc bộ làm game chuyên nghiệp, hướng dẫn mọi người làm game bằng những cái chuyên nghiệp (tức là mấy cái mah làm được mấy cái game đang bán ở hàng đĩa đó) như lập trình openGL, DX, ... Nói chung là làm cái gì đó có tầm cỡ và nghiêm túc hơn đi. Nếu các bác nghĩ là mấy cái đó quá khó và các bác không thể làm được thì zô đây coi cái này và nghĩ lại nhá : ftp://dev:dev@61.153.197.118/Ebook/ -> link download được rất nhiều sách về lập trình game chuyên nghiệp. hoặc dùng trình FTP mà xem : 61.153.197.118 user : dev, pass : dev đó, các pác admin thử suy nghĩ coi nhá
-------------------------------------------------------------------------------- tui sau 1 thời gian dùng RPG maker 2k3 thì thấy đúng là chỉ có khùng mới khoái dùng cái nầy (:P xin lỗi các bác nào hâm mộ RM nhá) lí do điên nhá. Nếu các pác chơi Gradian3 thì các bác thấy ngay, 1 trò như thía (tức là 3D, dài, nhiều kiểu Item, loại phép đa dạng, ...) mà khi chạy cũng không tốn đến 64Mb (ý tui là dùng RAM 128 thì chạy ngon ah). còn RM thì chỉ làm được theo 1 số cái nhứt định, nói chung là nếu pác chơi G3 rùi thì sẽ thấy cái không nhứt định thí hay thía nào, mà tui chỉ tạo có 8 map, vài con quái vật, vài heroes, ... nói chung là số lượng DB chưa bằng 1% của G3 thì nó chạy đã cần tới 160Mb. Zậy nên tui thấy, tui dùng tiếp GM thì quả là thiệt điên. Tại sao nó lại dùng nhiều RAM đến thía ? tui nghĩ thía này (theo kinh nghiệm của tui là hợp lí nhứt đó) G3 tuy phải share 1 lượng RAM lớn do đồ họa 3D nhưng các event hay phim (đương nhiên) thì nó liên tục xóa và thay thế bằng các cái mới, cái sắp dùng nên lượng RAM luôn ổn định ở một mức nào đó (cái này người ta gọi là làm Game chuyên nghiệp ). Còn GM thì tuy làm Game có DB là rất lớn nhưng lại được thiết kế làm cho game rất nhỏ, kiểu GameMaker trước, tức là luôn cho cái loading ở đầu rùi không load trong game (mấy game Popcap cũng thía), nên số lượng RAM cần từ đầu game đến cuối game là rất ổn định và đương nhiên là rất lớn. Nên tui không hiểu sao các pác vẫn hâm mộ RPGM lâu đến thía, mah các pác đã làm được game "để đời" nào chưa nữa ? Theo ý kiến của tui thì thía này nhá: các pác admin bỏ mấy cái box làm game kiểu ăn sẵn này đi, vì trừ kiến thức thực của mình thì chẳng có cái gì là ăn sẵn cả. Thay vào đó là 1 box câu lạc bộ làm game chuyên nghiệp, hướng dẫn mọi người làm game bằng những cái chuyên nghiệp (tức là mấy cái mah làm được mấy cái game đang bán ở hàng đĩa đó) như lập trình openGL, DX, ... Nói chung là làm cái gì đó có tầm cỡ và nghiêm túc hơn đi. Nếu các bác nghĩ là mấy cái đó quá khó và các bác không thể làm được thì zô đây coi cái này và nghĩ lại nhá : ftp://dev:dev@61.153.197.118/Ebook/ -> link download được rất nhiều sách về lập trình game chuyên nghiệp. hoặc dùng trình FTP mà xem : 61.153.197.118 user : dev, pass : dev đó, các pác admin thử suy nghĩ coi nhá
giờ em muốn giới thiệu zới các bác 1 ngôn ngữ làm game 3D rất cao siêu mah tất cả đều có thể hiểu dễ dàng (đa số các pác ở đây khoái mày mò thì cái này cũng chỉ 2 tháng là master rùi). Đó chính là ngôn ngữ VC.NET. đây là 1 ngôn ngữ rất wen thuộc với người chuyên ngành CNTT, khác VC6 thía nào ? chẳng wa chỉ tích hợp thêm 1 số yếu tố .NET (một số có nghĩa là rất nhiều nhưng chúng ta ko cần dùng tới. để cài .NET full thì các bạn mua bộ đĩa Visual Studio.NET về cài. TIP : chỉ cần mua đĩa 1,2,4 là đủ, đĩa 3 cài visio. cài nó cũng lằng nhằng lém, ko hiểu có thể hỏi tui : YM : joe_the_demoniac. về ngôn ngữ thì nếu các bạn đã từng học Pascal thì đó là 1 lợi thế, nếu đã từng học C thì đó lại là 1 lợi thế hơn nữa, còn nếu bạn là master C++ thì quả là tuyệt vời, mah chưa bít gì thì tui tóm tắt khoảng và chục dòng là bít ngay :P với những ai đã từng bít C thì thiết kế game 3D hầu như không dùng gì đến cái vóc dáng cồng kềnh của VC.NET cả, chỉ sd cái giao diện đầy nghệ thuật và dễ sd của nó thui (đương nhiên trừ khi bạn muốn làm game online). Điều đó có nghĩa là các bạn hoàn toàn có thể sd C++ thông thường (.cpp) để compile nó. các bạn có thể làm game 3D dựa trên nền Direct3D (giờ là DirectX9.0 beta) hoặc là openGL, tui ko nói các bạn phải chọn lựa vì mỗi cái có 1 đặc điểm riêng. đi sâu thì dài lém, tui post tạm 1 chương trình lên đây cho các bạn coi nó đơn giản như thía nào : //my pro for introducing you to the 3D world //by Joe Dalton //1:40 AM Hanoi #include<glsystem.h> // là .... tùy vào loại thư viện bạn sd (DX hay openGL) main() { openAllWindows(); //function glclearcolor(0,0,0,0); // hỗ trợ unlimit màu sắc (tùy thuộc cả vào card đồ họa đề //nghị, nói chung là card 32Mb thì các bạn dùng cả đời cũng ko hết, //trừ khi các bạn được làm việ cho SIERA hay ...) glclear(GL_buffer_bit); glcolor3f(1.0,1.0,1.0); // xác định chiều dài đơn vị Xo, Yo, Zo glOrtho(-1.0,1.0,-1.0,1.0,-1.0,1.0) // xác định cái lồng mah bạn muốn thể hiện glBegin(GL_POLYGON); // xác định vật thể dạng POLYGON glVertex2f(-0.5,0.5); // dựng vertor tọa độ như thía glEnd(); // kết thúc 1 session glFlush(); // "thải hình" getchar(); // cái này thì ai cũng bít là gì } //end prog đó, đơn giản thía thui, Siera hay EA đêu làm như thía cả, có điều họ lập nhìu thư viện hơn thui. ngoài ra, các bạn có thể import .max zô nên đỡ phải vẽ tay (chớ dùng C++ thường thì mỏi tay lém, không đủ khả năng tưởng tượng luôn). các bạn ngại dài ư ? nhưng bù lại đây là cách duy nhứt để các bạn có thể làm được những game như Half life, metalGear Solid, worm3D, Need for Speed, Fifa, ... ( đương nhiên là với chút sự hỗ trợ của Assembler, nhưng thật sự là chỉ 1 chút thui ). Ngoài ra cái tui thích nhưt là được tự do sáng tạo mah không phụ thuộc vào sự ràng buộc của các chương trình game có sẵn. Nhớ nhá, 1 game như Counter Strike nếu làm bằng cái này thì chỉ gói gọn trong 1 đĩa CD, nhưng làm bằng 3D Game Studio 6A thì phải hết 6 cái DVD, theo cách tính khách quan của tui. Mah làm game ai lại ngại dài, ngay cả các công ty lớn thì để làm 1 project cũng huy động 1 nhóm vài chục người chứ đâu phải 1 người. Nếu ai có nhu cầu tìm hiểu thêm về thiết kế game 3d theo phong cách chuyên nghiệp thì liên hệ với tui theo mail : joedalton19587@yahoo.com hoặc YM : joe_the_demoniac Em thấy cái ý tưởng này là rất hay và em đã thử thực hiện thì nó thật sự rất tuyệt vời, mong các pác admin dành riêng 1 chỗ cho thiết kế Game với C++ để cho nhưng ai có nhu câu làm game nghiêm túc zô học hỏi. Thankz for reading. (đi ngủ đây, mai đi học sớm :P)
Hay quá, quả là trang bạn cung cấp rất hay. Tui đang nghiên cứu đây. Nếu có link nào bổ ích nư thế xin bạn cứ đóng góp cho nhân dân học tấp nhá!
okay, cậu ở HN ? Tui muốn làm nhóm game làm bằng openGL, chứ làm 1 mình vừa dài vừa lâu, vừa khó, mắc cái là chán luôn :P
Nghe hay đấy, tui sẽ nghiên cứu thêm. Hy vọng là có thể làm được một cái game chuyên nghiệp (lúc đó tha hồ mà phổng mũi)
Ôh, tôi cũng đồng ý với quan điểm của Joe đó, nhưng tôi không thích GM bởi lẽ nó là 1 tool chứ không phải vì dung lượng DB của nó ra sao, làm việc với 1 tool như có cảm giác là đang ăn sẵn chứ không phải làm thực -> thu được quá ít kinh nghiệm