[Saigon Times] Thương hiệu Jetstar Pacific có thể sẽ bị 'xoá sổ'?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi tieunhilang., 11/4/20.

  1. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,243
    (TBKTSG Online) - Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) đang đẩy nhanh cơ hội tái cơ cấu lần 3, dự kiến diễn ra sau đại dịch Covid-19. Hiện tại, hai cổ đông lớn nhất là hãng hàng không Qantas (Úc) và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang xúc tiến hoàn tất việc chuyển giao toàn bộ 30% cổ phần của Qantas tại JPA cho Vietnam Airlines để Qantas chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau 13 năm hợp tác.

    [​IMG]
    Cái tên Jetstar Pacific sẽ không còn nữa sau cuộc tái cơ cấu lần thứ 3? Ảnh minh họa: TTXVN

    Qantas "bàn giao" 30% cổ phần tại JPA cho Vietnam Airlines

    Ngày cuối tháng 3-2020, JPA thực hiện chuyến bay cuối giữa Hà Nội - TPHCM trước khi tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam về hạn chế các chuyến bay nội địa để phòng, chống dịch Covid-19.

    Theo phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1-4, các hãng hàng không sẽ chỉ được phép khai thác trên 3 đường bay (khứ hồi) là Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng. Cụ thể, đường bay Hà Nội - TPHCM (và ngược lại) mỗi ngày sẽ có 2 chuyến bay; ngày lẻ do Bamboo Airways và Jetstar Pacific khai thác và ngày chẵn do Vietnam Airlines và Vietjet Air đảm nhận. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng sẽ do Vietnam Airlines và Vietjet khai thác đan xen.

    Thế nhưng, từ ngày 1-4, khi các hãng khác duy trì tỷ lệ mỗi ngày/chuyến bay nội địa thì JPA vẫn chưa bay thêm chuyến nào. Đây cũng có thể là chuyến bay cuối của hãng dưới tên gọi này để chuẩn bị cho đợt tái cơ cấu mạnh kể từ ngày 30-6 tới.

    Theo thông tin của TBKTSG Online, trong nhiều tháng qua, hai cổ đông lớn nhất của JPA là Vietnam Airlines (chiếm 68,85% vốn) và Qantas Asia Investment Company của Singapore (chiếm 30% vốn) đã tiến hành nhiều cuộc họp bàn để đi đến những quyết định quan trọng cho đợt tái cơ cấu lần 3 của JPA kể từ 15 năm thành lập đến nay. Điều bất ngờ lớn nhất là Qantas Asia đang xúc tiến đến phương án bàn giao lại 30% số cổ phần mà hãng đã mua lại của Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từ năm 2007 cho Vietnam Airlines mà không kèm theo điều kiện về thu hồi phần vốn góp sau 13 năm. Điều kiện đang được bàn tới là việc rút lui của Qantas sẽ diễn ra nhanh chóng ngay từ 30-6 tới.

    Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa có được sự thống nhất cuối cùng về thời hạn chuyển giao nên tiếp tục bàn. Phía Vietnam Airlines cũng sẽ tiếp tục có những cuộc họp trước khi thống nhất trình phương án tiếp nhận lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (CMSC).

    Nếu việc chuyển giao lại 30% cổ phần từ đối tác Qantas cho Vietnam Airlines đạt được sự đồng thuận cuối cùng giữa hai bên thì Qantas (Úc), công ty mẹ của Qantas Asia sẽ rút lui hoàn toàn khỏi JPA sau 13 năm góp vốn không suôn sẻ.

    Năm 2007, khi đối tác Úc mua lại cổ phần của JPA từ SCIC với định hướng phát triển hãng hàng không giá rẻ tại thị trường nội địa. Nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, chi phí nhiên liệu bay ngày càng tăng cộng thêm đội tàu bay cũ trên 15 năm tuổi, sự hạn chế về tổ chức hoạt động nên JPA lỗ liên tục. Tổng lỗ lũy kế 2005-2011 của hãng lên đến 2.100 tỉ đồng.

    Đến cuối 2011, JPA đứng trên bờ vực phá sản khi ngập khi ngập trong khó khăn, mất khả năng thanh toán với vốn chủ sở hữu âm trên 600 tỉ đồng, lỗ lũy kế gần 2.500 tỉ đồng. Để vực dậy hãng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại SCIC từ đầu 2012 và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai.

    Tại thời điểm đó, Vietnam Airlines cùng cổ đông Qantas đã tiến hành đàm phán để ký lại thỏa thuận về các hợp đồng thương mại, vốn góp, xây dựng định hướng và tái cơ cấu toàn diện JPA. Vietnam Airlines cử các lãnh đạo sang điều hành cùng các đại diện của Qantas nắm giữ các chức vụ giám đốc tài chính, giám đốc khai thác, giám đốc kỹ thuật...

    Vietnam Airlines với vai trò cổ đông lớn đã tham gia tái cơ cấu mạnh JPA trên định hướng: “Thương hiệu kép” (hàng không truyền thống đi kèm với hàng không giá rẻ - LCC). JPA phải chịu chi phí tái cấu trúc đội bay lên đến 355 tỉ đồng để chuyển đổi. Và năm 2014, lần đầu tiên hãng cân đối được thu chi. Năm 2015, lãi 112,4 tỉ đồng. Sang năm 2016, JPA tăng lỗ nhiều so với kế hoạch. Sang 2017, Vietnam Airlines tiến hành rà soát toàn bộ hoạt động của JPA trong hoạt động chung của Vietnam Airlines Group, khiến cho hiệu quả của JPA dần được cải thiện.

    Năm 2017, giảm lỗ 561 tỉ đồng so với năm 2016. Năm 2018 lãi 34,3 tỉ đồng. Hiện tại, chưa có Báo cáo tài chính 2019 của Vietnam Airlines được công bố để biết được JPA có đạt được mục tiêu đề ra hay không.

    Tuy nhiên, sự rút lui dần của cổ đông Qantas trong 2 năm gần đây và các cuộc đàm phán liên tục giữa hai bên trong những tháng qua đã cho thấy, khả năng Vietnam Airlines dành quyền kiểm soát toàn bộ JPA đang dần trở thành hiện thực.

    Cái tên Jetstar Pacific Airlines sẽ không còn?

    Vấn đề đặt ra là nếu Qantas rút lui toàn bộ thì số phận của JPA sẽ theo hướng nào?

    Đến thời điểm này, chưa có quyết định cuối cùng về tương lai của JPA. Phía Qantas, khi rút hết khỏi thị trường Việt Nam, đồng nghĩa với việc sẽ bàn giao lại cho đối tác kế thừa nguyên trạng toàn bộ nghĩa vụ về nợ, lỗ lãi và toàn bộ bộ máy nhân sự, tài sản... Đại dịch Covid-19 đã khiến mong muốn chuyển giao của Qantas thực hiện nhanh hơn dự kiến.

    Nghĩa là Vietnam Airlines sẽ tiếp quản đội bay gồm 15 máy bay A320 đi thuê của 5-6 nhà cung cấp, đội ngũ nhân viên hiện tại khoảng 2.200 người, cộng số lỗ lũy kế tính đến hết 2018 hơn 4.200 tỉ đồng tính đến hết năm 2018.

    Thực ra, ngay từ tháng 6-2019, Vietnam Airlines đã lên các kế hoạch cùng cổ đông tái cơ cấu quyết liệt JPA toàn diện, đặc biệt là phương án tái cơ cấu tái chính, tăng vốn điều lệ, khắc phục những tồn tại của hệ thống bán để nâng cao hiệu quả hoạt động.

    Hiện chưa biết, sau khi nhận bàn giao nguyên trạng, Vietnam Airlines sẽ xóa bỏ hay giữ lại thương hiệu JPA, nhưng nhiều khả năng sẽ thay thế tên gọi này bằng một tên gọi mới hoàn toàn, củng cố bộ máy điều hành. Mô hình hoạt động của JPA sau tái cơ cấu đang được bàn đến là: tiếp tục là công ty con của Vietnam Airlines nhưng hoạt động theo mô hình American Eagle, hãng hàng không chi nhánh cho American Airlines. Vietnam Airlines sẽ chi phối toàn bộ hoạt động của hãng sau cải tổ, đặt hàng bằng các hợp đồng chở khách cho công ty mẹ trong thời gian dài. Các quyền lợi của khách hàng đã ký với JPA, ví như mua vé trả trước sẽ được hãng mới kế thừa thực hiện.

    Nếu những kế hoạch nêu trên đi đến thống nhất, thị trường hàng không Việt Nam sẽ chứng kiến hãng bay đầu tiên cải tổ mạnh dưới hình thức xóa sổ mô hình cũ để nâng cao hiệu quả hoạt động, ngay sau đại dịch Covid-19.

    Lan Nhi
    Nguồn:
    https://www.thesaigontimes.vn/30225..._nAJjsMBBqqvv5kmqGIm1vZt8JxOqlKivC-St1BDDgTBY
    :8cool_matrix:
     
    Tai_Mei_Ha thích bài này.
  2. CursedBoy

    CursedBoy Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/09
    Bài viết:
    2,606
    Lại dạy đời à? Đm tế!
     
    Leander thích bài này.
  3. RaRồi

    RaRồi Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/11
    Bài viết:
    1,143
    Gì đấy gì đấy
    :o
    Tế tế
     
  4. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    43,604
    Chưa bay thằng này bao h
     
  5. Manchester Red

    Manchester Red Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/5/09
    Bài viết:
    5,429
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Hãng máy bay chuồng gà này sớm cho sát nhập VNA đi
     
  6. long vuốt cọp

    long vuốt cọp Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/12/19
    Bài viết:
    367
    treo cổ ceo hãng này cho trẫm
     
  7. Asakim

    Asakim Marcus Fenix, savior of Sera ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/12/11
    Bài viết:
    15,813
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    khoan các vị bình tĩnh, nó điểm báo về kinh tế mà
     
  8. resetlove21

    resetlove21 Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    15,242
    Bản chất giờ hình như thằng VNA cũng sở hữu phần lớn cổ phần Jetstar rồi, vẫn giữ nguyên thương hiệu để khai thác, 1 thương hiệu 4 sao định hình cao cấp, còn 1 thương hiệu là bình dân chứ, có vậy thằng Jetstar này nó mới ít delay, bay khá đúng giờ y như VNA, còn thằng Vietjet mới ăn hành ngập mặt.
     
  9. StuWolf

    StuWolf Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    5,500
    Nơi ở:
    Silvermoon City
    tế tế !!

    ủa mà khoan..
     
    phanthieugia thích bài này.
  10. tieulykzc

    tieulykzc Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/5/08
    Bài viết:
    6,337
    Chưa bay thằng này bh. Cảm giác cuộc chơi chỉ dành cho 2 thằng kia, trong khi miếng bánh vẫn còn rõ to. bamboo nhảy vào, bà chị làm cho phòng vé nó kêu trước dịch vẫn thường kín khách là 1 ví dụ. Ads vna với vietjet thi thoảng thấy, bamboo đợt nọ chạy nhiều đi đâu cũng thấy, riêng ông này chả bh thấy.

    Btw, ngoài lề tý. Bay bao lần thì thấy tiếp viên vietjet toàn nhắc tắt cả đt trong khi đã bảo là mình bật airplane mode rồi chỉ nghe nhạc thôi, đưa hẳn ra cho xem, vẫn bao anh chịu khó tắt đi cho em. Bên vna thì ko bị bao giờ, chắc do quy trình mỗi hãng 1 khác, nhưng thấy vụ này vj như cái đb`
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  11. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    35,327
    Nơi ở:
    đà nẵng
    đếu bây giờ mình vẫn éo tin sóng di động có thể làm máy bay rơi :2cool_go:
     
  12. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Nhiễu sóng radio trong sân bay, gây cản trở trong việc điều phối sân bay. Uhm, nó ko làm rơi nhưng có thể khiến người ta điều khiển máy bay đâm vào nhau :v

    VNA nó ko quản chặt thôi. Nhưng mấy lần bay VNA ngồi hàng ghế ngoài thì vẫn đc yêu cầu lịch sự là tắt đi và ko nghe nhạc trong khi cất cánh. Tiếp viên giải thích ngoài vấn đề an toàn còn là để nghe hướng dẫn khi có sự cố (nếu có).

    Btw, VJ giá rẻ nên khách hàng ý thức như lol nhiều, buộc bọn nó phải rắn về quy định. Nó làm chặt thì về mặt lý thuyết là nó đúng, cũng ko nên vì thế mà chửi nó.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/4/20
  13. duy851993

    duy851993 Chrono Trigger/Cross ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/08
    Bài viết:
    6,740
    Airplane mode chỉ được sử dụng sau khi máy bay đã cất cánh, tức là lúc cruising.
    Còn lúc take off + landing thì không được sử dụng tất cả các thiết bị điện tử từ laptop, tablet...
    Nó có phát thông báo tự động trên máy bay còn gì?
    À mà lúc take off + landing cũng không được đeo headphone luôn.
     
    keen9000, aragon0510 and Zainor Dean like this.
  14. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,243
    Airplane mode chỉ dành cho khi đã bay và giữ độ cao rồi. Lúc cất cánh và hạ cánh thì phải tắt hết. :|
     
  15. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Dùng mấy cái inear wireless thì qua mặt cái một. Tuy nhiên lúc take off + landing mà nghe nhạc thì đau tai thí mẹ luôn nên chỉ nghe khi bay thôi.
     
  16. tieulykzc

    tieulykzc Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/5/08
    Bài viết:
    6,337
    À tui bay bên Mỹ cũng nhiều chưa bị nhắc về vụ nghe nhạc bh nên lạ. Xài đt lúc đó thì họ có nhắc chứ nghe nhạc hoặc xài kindle thì khôgn sao. Có thể trong ngành mới rõ quy định. Bay vna chưa bị nhắc bh vụ tai nghe, chắc do may mắn.

    Đọc lại thì thấy có vẻ như tuỳ hãng. Ở vn chắc quy định chung các hãng do tổng cục quy định
     
  17. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Đi quanh Đông Nam Á thì thấy luật như nhau cả. Vấn đề nằm ở chỗ tiếp viên làm chặt hay ko thôi.
     
    tieulykzc and duy851993 like this.
  18. duy851993

    duy851993 Chrono Trigger/Cross ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/08
    Bài viết:
    6,740
    Mình nói theo nguyên tắc thôi chứ còn một khi khách đã lén/cố tình thì chịu.
    Không kể đến việc tiếp viên không thấy khách sử dụng mà chỉ cần tiếp viên vừa đi kiểm tra cabin xong trở về vị trí khách đã lôi ra xài tiếp thì cũng bó tay.
     
    Zainor Dean thích bài này.
  19. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    À thì kể kinh nghiệm bản thân thôi :D
    Với lại cái inear wireless đúng là gây khó khăn cho tiếp viên trong việc phát hiện khách có sử dụng headphone hay ko.
     
    duy851993 thích bài này.
  20. duy851993

    duy851993 Chrono Trigger/Cross ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/08
    Bài viết:
    6,740
    Đúng rồi cái chuẩn safety này là tùy quốc gia thôi.
    Hãng thì phải theo chuẩn của cục hàng không hoặc khắt khe hơn chuẩn của cục, chứ không thể thoáng hơn được.
     
    tieulykzc thích bài này.

Chia sẻ trang này