Mục lục tóm tắt : I . List thành viên (Hà Nội và Hồ Chí Minh), cách để liên hệ với họ, nơi thường chơi, địa điểm để mua đĩa SC2 (bản tiếng Anh và tiếng Nhật) II. Cách tự tập luyện dễ và nhanh với những người mới chơi. III. Những địa chỉ Web hay về Soul Series để tham khảo kinh nghiệm IV. Cơ bản của SoulCalibur2 : (tự soạn, ai xem đầy đủ của Châu Âu soạn vào đây ) [img]Tổng kết giải SoulCalibur2 - Fighting Hà Nội Hồ Chí Minh [/img] [img]Danh sách các fan Fighting ở Việt Nam từ 2004[/img] Nếu những link trên không hoạt động, các bạn có thể tìm những bài viết trên theo thứ tự từ trên xuống trong Topic này. ------------------------------------------------------------------------- List thành viên (Hà Nội và Hồ Chí Minh), cách để liên hệ với họ, nơi thường chơi, địa điểm để mua đĩa SC2 (bản tiếng Anh và tiếng Nhật) * List thành viên của SoulCalibur2 http://www.gamevn.com/forum/showthread.php?t=38868 hoặc xem bên dưới. * Liên hệ với các fan SC2 ở Hà Nội - Chủ yếu bằng cách post bài ở http://www.gamevn.com/forum/forumdisplay.php?f=86 để hẹn - Liên hệ bằng Yahoo Messenger : *Hà Nội (họ thường bàn luận ở www.gamevn.com/forum ) Nhóm illusion : soulcaliburvn Nhóm Aster : aster_sc2 Nhóm Zero : kata_gundam82 Warden : wardensc2 * Hồ Chí Minh (họ thường bàn luận ở www.venovn.com/forums <http://www.venovn.com/forums> ) Taki : taki_veno Rinoa : rinoa Exsoul : neo_exsoul- Có thể liên hệ bằng điện thoại hệ(nếu biết). Các bạn có thể cho số điện thoại lên đây, nếu ai muốn biết số của tôi thì tôi sẽ gửi qua Yahoo( số của VIP mà ..hê hê…) * Địa điểm thường chơi ở Hà Nội : Game Center P2/C5 Lương Định Của cạnh Starnet, hàng PS2 2 tầng * Địa điểm mua đĩa SC2 : 1. HotGame 126 Nam Cao hay vào box HotGame shop tại gamevn.com 2. Quốc Tử Giám 3. Xsoft 129 Đội cấn Tel: 7.222184 Cty VCC 45A Lương Ngọc Quyến Tel: 9.261841 4. Chợ Giời ========================================================= Cách tự tập luyện dễ và nhanh với những người mới chơi - Đối với những bạn chưa hề chơi SC1, mới chơi các game Fighting khác hay mới chơi SC2 : 1. Đánh thắng phần Arcade ComUntraHard (dùng bất kì con nào, Nightmare dễ nhất ) 2. Vào Pratice chỉnh Free Style --> VS Style đánh với nó đến khi nào nó trúng đòn nhiều hơn mình trúng đòn thì thôi. Sau khi làm được 2 cái này thì bạn có thể oánh với chúng tôi thoải mái mà không sợ bị bắt nạt... - Đối với những bạn đã chơi nhiều kiểu Fighting rồi thì có thể bỏ qua giai đoạn trên 1. Nếu có bạn để luyện cùng là tốt nhất. 2. Nếu không có bạn để luyện cùng thì có thể vào mấy nhóm của Zero, Aster v.v.. Riêng nhóm của illusion vì hiện tại trưởng nhóm đang bận nên chưa có thời gian lấy thêm người. Tuy nhiên nếu ai muốn hỏi gì thì cứ tự nhiên, chỉ trả lời qua YM. (giai đoạn này không nên đấu với quá nhiều người ) - Đối với những bạn đã thuộc tương đối đủ move của các char và chọn được cho mình 1 char tủ: tức là trình độ của bạn đã đạt đến mức có thể tham gia và giật giải . Đến thời điểm này thì có thể nói rắng bây giờ là lúc bạn nên đấu với các cao thủ, càng giỏi càng tốt thì bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Bây giờ chiến thắng hay không là còn tuỳ thuộc vào bạn. ========================================================= Những địa chỉ Web hay về Soul Series để tham khảo kinh nghiệm (trao đổi, clip v.v..) (cái này thì chỉ vào rồi thấy cái gì hay Save As lại đem về nhà đọc, không nên ngồi ở đấy đọc tốn mony.. .. nên để dành để chơi SC2 …HHAHHHAHA...)[/size] www.soulcalibur.com : Trang chủ về SoulCalibur của Namco, có hơn 13000 thành viên ... http://soulcalibur.com/forums/forumdisplay.php?forumid=7 www.guardimpact.com Phần đáng xem nhất ở đây : Move list SC2 : http://guardimpact.com/sc2/_movelist.php www.sc.relaxism.com : tất cả các clip của SC2 trên thế giới đều có tại đây. Mỗi ngày bạn chỉ có thể down max 200MB. (bạn có thể tham clip của những người sau : KageH(vô địch giải Mỹ), Benzo, Floe ) www.sc-network.com : Trang SC2 của Nhật www.ranking.relaxism.com : Xếp hạng của Châu Âu members.aol.com/deathcom5/ : music, video, kata của Soul Series www.soulcalibur2.com : Trang Web mới cũng của Namco về SoulCalibur2. ====================================================== Cốt truyện và cơ bản SoulCalibur2 Đây là những thứ mà ai cũng viết nhưng mà ai cũng nói là " thế mà bây giờ mới biết". Đây chỉ là bản tóm tắt chỉ dành cho những người mới chơi SC2 và đã chơi SC2. Nói chung là ai thích thì đọc, ko thích thì nghỉ......HAHHAHA Cốt truyện : www.soulcalibur.com/history/index.php -------------------------------------------------------------------------- Ký hiệu các phím 7 8 9 u/b u u/f up-back up up-forward 4 5 6 = b n f = back neutral forward 1 2 3 d/b d d/f down-back down down-forward Tương tự nhóm phím numberpad trên bàn phím. 6 luôn là tiến (front), 4 luôn là lùi (back) 236 = xuống chéo tiến 214 = xuống chéo lùi 63214 = HCB (half circle back) Nút : G = Guard, A = Horizontal Attack, B = Vertical Attack, K = Kick Tác dụng đòn Horizon và Vertical thế nào oánh vài trận là biết … Hit Ranges m hits mid , h hits high : Phải đứng đỡ các đòn này l hits low : phải ngồi để đỡ các đòn này. Sm special Medium : Có thể đỡ tuỳ ý. - Đòn Guard Crush : Đối phương loạng choạng trong 1 khoảng thời gian, chỉ có thể phòng thủ = 4G, 6G - Đòn lửa Unblock : Đòn lửa , ko đỡ được. Trong SC2 hay bất kì game fighting nào nếu bạn muốn phòng thủ chỉ cần đứng đỡ hoặc ngồi đỡ. Trong SC2, những đòn low phải ngồi đỡ, các đòn còn lại đều đứng đỡ được. Khi đạt đến trình độ cao, chuyện đứng hay ngồi đỡ là quá dễ đối với những người nhiều kinh nghiệm , do đó Namco đưa thêm vào 1 số kiểu tấn công mới là Guard Crush/Break và Unblock và cũng để cân bằng họ cũng đưa thêm vào những kiều phòng thủ mới như GI v.v.. Guard Impacts: GI = Guard Impact (6G or 4G) Repel = 6G (gạt đòn high và mid ) Parry = 4G (gạt đòn mid và low ) Advancing Guard/Retreating Guard (nói sau) Hit Modifiers: auto-GI = automatically guard impacts RO = Ring Out CH = Counter Hit BN = bound or bounce stun DOS = double over stun uDOS = unbreakable double over stun FS = fall back stun LS = lift stun HS = hunch over stun CS = crumple stun CFS = crumple fall stun TS = thrust stun QS = quake stun SPS = spin stun THS = toe hop stun BS = block stagger GC = GB = Guard crush/break UB = Unblockable SCUB = Soul Charge Unblockable SoulCharge Soul Charge chia thành 3 level, level 3 có đòn UB attacks , level 2 và 3 có CHs, ấn G để ngừng gồng. Charged từ frames 1~30 SClv1 effect 90 frames Charged từ frames 31~74 SClv2 effect 120 frames Charged từ Frames 75~ SClv3 effect SClv3 180 frames Giải thích ngắn gọn về Frame : Phim hay truyền hình là 24hình/ 1 giây (24 Frame/1s) thì ở đây là 60 hình/ 1 giây (60 Frame/1s). (Có thể 1 hình không = 1Frame nhưng có thể hiểu tương tự như vậy.) Vật : - A+G có thể đẩy = bấm A - B+G có thể đẩy = bấm B 1 số char(Kilik,Ivy,Asta v.v..) có kiểu vật riêng, tự đi mà tìm ...... Phục hồi sau khi đẩy vật Bấm 3 trong khi phục hồi khi đối phưong đẩy vật (cần chính xác ) bạn sẽ có thể tấn công trước đối thủ. Các kiểu vật A+G, B+G thì cả 2 bên đều có thể phục hồi như nhau. Nhưng 1 số kiểu vật đặc biệt ví dụ vật ngồi của Nightmare thì chỉ có người vật mới phục hồi nhanh được . Lợi thế là +14-frames cho bên nào phục hồi nhanh hơn . Lăn dưới đất (khi bị ngã) - Bấm tiến lùi lên xuống để lăn Lăn trên không(khi bị trúng đòn văng lên không) - Phải trúng thêm 1 đòn nữa sau khi bị văng lên ko thì mới lăn trên ko được. ------------------------------------------------------------------------- SC2 Damage scaling : (Phần nào tiếng Anh là tôi chưa có thời gian dịch, ai rảnh thì làm giúp. Miễn ý kiến ý cò). ------------------------------------------------------- Opponent's Orientation: ------------------------------------------------------- Standing / Crouching Opponent: Standing non-guarding = 100% Standing Guarding = 90% Crouching non-guarding = 107% Crouching guarding = 96% Grounded Opponent: Face-Up feet hit = 70% Face-Up side hit = 73% Face-Up head hit = 77% Face-Down feet hit = 83% Face-Down side hit = 79% Face-Down head hit = 75% Aired Opponent: Number of hits factor: First Air Hit = 70% Second Air Hit = 60% Third Air Hit = 50% Fourth Air Hit and on = 45% Orientation modifier: (in addition to hit # modifier above) Face-Up feet hit = +0% Face-Up side hit = +3% Face-Up head hit = +7% Face-Down feet hit = +7% Face-Down side hit = +3% Face-Down head hit = +0% Note: The air hit Orientation Modifier is relative to the first air hit only. That same factor is applied to all of the following air hits, even if the opponent's orientation changes between hits. However, it decreases by 1% for every following hit (except for the 0% cases) until it evens out at 0%. Example: If your first air-hit hit's the opponent in a FD-FT orientation, the damage will be 77%. The 2nd, 3rd, and 4th hits will do 66%, 55%, and 49% respectively. Tech Rolling Opponent: Tech Roll damage is treated as standard ground hit. The damage scaling used is dependent on the opponents orientation in the roll when the attack impacts. ------------------------------------------------------- Additional Modifiers: ------------------------------------------------------- Side / Back Hit Modifiers: (standing / crouching opponents) Side Hit = +5% (On counter: Increased to +6% plus CH bonus) Back Hit = +10% (On counter: Increased to +12% plus CH bonus) Counter Hit Modifiers: Attack Counter: +20% Run Counter: +15% (8WR Dirs: 2,3,6,9,8 and Step Dirs: 6) Step Counter: +18% (Step Dirs: 1,2,3,7,8,9) Back Dash Counter: +40% (8WR Dirs: 1,4,7 and Step Dirs: 4) Soul Charge Modifiers: SC Lvl1: +0% SC Lvl2: +15% (same effect as run counter) SC Lvl3: +40% (same effect as b.dash counter) Note 1: Soul Charge and Normal CH bonus do not combine. Soul Charge bonuses take precedence over Normal Counter Bonuses when inflicting damage while Soul Charged. This poses a problem during the backdash case. See other posts in thread for more about this issue. Note 2: While Soul Charged, you will recieve 120% damage for all hits inflicted on you by your opponent. However, backdash counter will take precedence and you will receive standard 140% during backdash. Break Damage: - NEW Break Damage: +15% Note: The attack that breaks the opponents attack must also hit the opponents body and inflict damage in order to recieve the +15% damage increase. If the breaking attack does multiple hits, only the first damage inflicting hit will receive the bonus. ------------------------------------------------------- Wall Damage: ------------------------------------------------------- Wall Damage: Wall damage: 32% of base damage of the last hit before the wall splat occurs. Counter hit does not affect wall splat damage. In example. Astaroth's 66K does 31pts base damage. A successful wall hit will grant an extra 10pts damage. (31 x 0.32 = 9.9 =~ 10pts). A counter-hit 66K will yield the same wall damage. Air hits following a high wall hit: Same as normal air hits. See air hit section above. ------------------------------------------------------- Frame data SC làm việc với 60 frames mỗi giây (tức là 1 Frame = 1/60 s). Tất cả các đòn đều có tốc độ , đòn càng nhanh số Frame càng nhỏ. Ví dụ đòn A,A của Mitsu có impact Frame là 10 tức là từ khi bạn bấm cho đến khi đòn thế gây thiệt hại cho đối phương mất khoảng thời gian là 10 Frame = 1/60*10 s. Đòn có impact Frame viết là i10 là đòn nhanh nhất trong SC2 ..Còn tiếp -------------------------------------------------------------------------- Nếu ai đọc được tiếng Anh thì vào link sau đây để đọc về char mình thích thì đầy đủ hơn http://soulcalibur.com/forums/forumdisplay.php?forumid=7 Sau đó mỗi char sẽ có 1 topic để hướng dẫn cơ bản và nên đọc phần nào. Những kỹ năng nâng cao ở đâu v.v.... Vì đây là trang của Namco riêng về SC2 nên họ làm rất hay và dễ tìm. Nếu bạn thực sự đọc tiếng Anh thì hãy Save vào rồi về nhà đọc. Nếu ko có thể gửi link cho tôi để tôi Save As lại rồi tôi sẽ gửi trở lại vào thư . Tôi chỉ đọc và tìm hiểu ở trang này là chính. -------------------------------------------------------------------------- Đối với những người mới chơi và có nhiệt tình với SC2 , tôi xin phép được đưa ra ý kiến và cũng là kinh nghiệm của tôi như sau : - Nếu bạn vừa mới bước vào chơi, tuyệt đối ko nên đấu với những người có trình độ chênh lệch hơn quá nhiều. Cái này sẽ gây chán cho chính bạn và cả người chơi cùng bạn --> tất nhiên họ ko thể nói ra với bạn ngay tại đó hay lúc đó. - Tốt nhất là bạn nên chơi với Com Untrahard ( tuyệt đối ko chơi với Com Extremly Hard) để tìm hiểu char cửa mình và tập những kỹ năng cơ bản cũng như làm quen với move của các char khác. Tốt nhất là oánh Arcade, đến khi nào bạn có thể phá đảo dễ dàng rồi hãy chuyển sang đấu với người. Và chỉ nên đấu với 1 người (mà bạn cho là giỏi hơn mình) để tập luyện. Tôi xin giải thích về chuyện này : Nếu bạn có kinh nghiệm bạn sẽ biết bất kì ai trong Fighting cũng có lối đánh riêng. Và lối đánh này chắc chắn sẽ có điểm mạnh và yếu. Bạn phải làm quen và nắm được sơ hở của từng lối đánh thì mới có thể chống lại và đi từ từ đến chiến thắng. Nếu bạn gặp họ lần đầu khi mà bạn chưa đủ kinh nghiệm, bạn sẽ bị choáng khi bị tấn công dồn dập. Và nếu cứ mỗi trận thua lại đổi 1 đấu thủ thì bạn ko thể làm quen và biết cách đối phó với lối đánh nhiều người cùng lúc --> Cái này thì theo tôi có thể coi là bạn đã bị rơi vào chiến thuật "Xa luân chiến". Và chuyện thua là ko tránh khỏi, việc rối loạn, chán nản sẽ xảy ra. Cuối cùng kết luận mà bạn đưa ra là : "Cái trò SC2 này phức tạp quá --> nghỉ ko thèm chơi nữa " Và đây thực sự là 1 quyết định đau lòng đối với những fan SC2.....Biết đâu đấy cũng chẳng đau thì sao ...hihhihiihihihii
hehehe, gần đây luyện toàn luyện với Warden hay bác Zero :p chênh lệch cực nhiều nhưng họ chỉ bảo cho mình thì tốt chứ sao đã học được nhiều điều về sử dụng YunSung từ bác Zero ^^ À, kinh nghiệm của một newbie: bạn tập nhân vật nào nên biết rõ đặc điểm của nhân vật đó là gì, trên cơ sở đó định hình một lối đánh cho mình (về tấn công). Nắm rõ các đòn thế, lựa chọn những đòn thế cơ bản, hiệu quả làm chủ đạo cho lối đánh, nếu không tự mình tìm ra thì hỏi các bậc đàn anh Chẳng hạn như tôi tập YunSung, lối đánh của tôi khác với đại ca Zero...anh ấy đánh sử dụng kỹ thuật cao còn tôi thích kiểu đánh khủng bố, dùng những đòn mạnh hơn nhưng về cơ bản, dù thế nào vẫn phải dựa trên các đòn chém DOS, đại khái là thế ^^ có ai mới tập chơi không ? luyện với tui nhé
Ha Ha ha hâh ha ha..... [-x Thấy các bác tranh luận vui vẻ quá tui cũng tham gia tí cho vui...với lại thú thật là cũng đã nhận lời của bác Aster rồi ..sẽ dùng kinh nghiệm của mình để hướng dẫn cho các thành viên mới nhằm thúc đẩy nhanh quá trình vượt qua newbie của các thành viên mới... Cho nên ngay bây giờ tui sẽ chỉ cho các thành viên mới ( chỉ thành viên mới thôi => các tên từng bại trận dưới tay ta thì chỉ nên đọc mà tăng kinh nghiệm thôi...miễn xen vào tranh luận linh tinh...ok?? ) CÁC THÀNH VIÊN MỚI TẬP CHƠI SCII CHÚ Ý : Các kiến thức chơi cơ bản như đòn ngang hay dọc ,.high hay mid hay low tôi sẽ ko đề cập đến nữa ( tự tìm hiểu và tìm hiểu theo nhóm...) Tôi sẽ chỉ đề cập đến phong cách đánh và đánh như thế nào cho hiệu quả thôi...ok?? 1.Lên xem commandlist của từng char ( vào practice xem các chiêu thức được đánh như thế nào,.) => lựa chọn char chủ lực của mình 2.Sau khi lựa chọn rồi thì bắt tay vào nghiên cứu commandlist char của mình ( xem đòn nào là H ,.M ,.L v.v.=>tìm ra ưu ,.nhược điểm từng đòn {đòn nào có thể khắc chế các đòn ở các thế H,M.L} ) Lưu ý: mỗi một đòn thế đều có thể khác chế một số đòn nhất định.. Ví dụ:đòn 66B+K của Maxi có thể vào ở thế mid =>nếu đối phương dùng các chiêu ở thế high thì sẽ bị dính đòn của Maxi và bị tung lên trời ngay ( đúng ko hả illusion?? ) cho nên phải nghiên cứu kĩ càng từng chiêu thức của một char Các bạn nên nhớ rằng một char có thể có nhiều hoặc ít đòn thế nhưng KO MỘT ĐÒN THẾ NÀO LÀ VÔ DỤNG CẢ mà chỉ có người chơi là ko biết dùng nó mà thôi=>tôi khuyên các bạn đừng bỏ chiêu nào cả mà hãy suy nghĩ xem nên dùng như thế nào và tại thời điểm nào cho thích hợp 3.Ko nên quá tham tấn công mà coi nhẹ việc phòng thủ: Vì chỉ có phòng thủ được thì chúng ta mới có cơ hội để tấn công (nếu ko thì máu ở đâu khi chúng ta bị tấn công vào điểm yếu khi tấn công ) + thường thì mỗi một gamer đều có phong cách đánh riêng=>việc phòng thủ sẽ phải đòi hỏi thời gian thích nghi và nhìn ra cách tấn công của gamer đó ..Do đó các bạn cần tập trung khi đối phương ra đòn.,tránh tình trạng chăm chăm phản công ( lỗi thường gặp của các newbie ) + khi bị trúng đòn => nằm trên mặt đất các bạn cũng đừng quá tin tay khi bật dậy phản đòn ( sẽ gây ra một lỗi chầm trọng để đối phương khai thác=>bạn nghĩ sao nếu đối thủ của bạn dùng những đòn dọc bổ mạnh từ trên cao xuống khi bạn nằm dưới đất?? Tốt nhất là nhấn G ngay hoặc 8W_R(2_8) {tức là lăn sang bên cạnh để tránh} ) + phòng thủ ko phải là cứ đứng đó để đỡ đòn mà là chờ cơ hội thích hợp để phản công ( đó là phong cách chính thống nhà Aster ): khi đỡ bạn phải nắm bắt ngay cách tấn công của đối thủ và chờ cơ hội thích hợp để phản đòn... Ví dụ: khi đối phương ra chiêu liên hoàn h.m.l.rồi lặp lại h thì đây chính là thời điểm thích hợp để phản đòn.vì lúc này bạn đang ở thế thấp {bạn vừa đỡ chiêu low mà} do đó bạn sẽ có rất nhiều phương án để phản công {tuỳ từng char và gamer }{nếu là Maxi tui sẽ A+B =>đối thủ sẽ ôm bụng và lăn đùng ra đất =>bắt đầu chuỗi tấn công của Maxi ha ha ;;-) } 4.Tấn công phải hiệu quả rồi hẵng nghĩ đến đánh hoa mỹ + muốn đánh đẹp thì đánh hiệu quả trước đã..một đòn thế sẽ chỉ đẹp mắt khi nó đánh trúng đối phương ( nên nhớ rõ điều này ) + muốn đánh hiệu quả phải lừa được đối phương vào bẫy của mình => các đòn tâm lý sẽ rất hiệu quả khi tấn công VD:các bạn đánh một liên hoàn và kết thúc ở chiêu low chẳng hạn lần sau các bạn đánh lại liên hoàn đó và cũng lại kết thúc ở chiêu low tiếp ,.nếu đối thủ của bạn trúng hai cả hai chiêu low đó thì lần thứ ba khi các bạn đánh lại chiêu đó nhưng kết thúc ở chiêu mid thì đối phương chắc chắn dính đòn của bạn ha ha ha h...thử xem >:-D< . bạn sẽ thấy hiệu quả của đòn tâm lý hi hi.. :cool: + tấn công phải linh hoạt .ko phụ thuộc bất cứ đòn thế nào các bạn có thể tấn công low ,high ,hay mid tuỳ hứng .càng ngẫu hứng đối thủ càng khó nắm được bài của bạn ( nhưng phải nhớ là phòng thủ ngay khi tấn công bị đối thủ cắt giữa chừng ) VD: một lần tôi sử dụng đòn tâm lý=>đối thủ bị dính liền ba đòn L,L,M ở cả ba lần tấn công...ở hai lần tấn công sau đó tôi kết thúc bằng L và M........ kết quả là illusion bay như chim vì dính đòn kB,K của Maxi ha ha ha... [-x
Đây là đánh giá của riêng tôi về các kỹ năng bạn có thể có trong SC2 (tất nhiên đây chỉ là về mặt kỹ năng, chưa tính đến độ vững vàng về mặt tâm lý và độ tỉnh táo trong trận đấu mà cái này mới là yếu tố chính đem lại chiến thắng. Tôi chỉ đưa ra theo quan điểm của tôi nếu có bạn nào bổ sung hay không đồng ý thì hãy làm 1 bản của riêng mình, miễn ý kiến ý cò gây loãng). Tất cả những kỹ năng này đều rất dễ có, bởi vì tôi tập mấy kỹ năng này trong thời gian rất ngắn và bây giờ có thể nói là thuần thục. Việc còn lại là sử dụng nó như thế nào cho hợp lý trong trận đấu ----------------------------------------------------------------- Tấn công : 1 . Thuộc hết các move của chính char mình sử dụng, sử dụng mid low để lấy máu đối phương. (sử dụng được các move khó của char đó. Vd : Ivy 376231 A+B, Raph Auto Evade v.v..) 2. Có custom combo từ 1/3 đến 1/2 HP, có khả năng lật ngược tình thế… 3. Biết sử dụng ưu điểm của các move có Block Stun nhỏ hay đem lại lợi thế về Frame ((Block Stun >0, ví dụ như move BA[K] của Taki ) 4. Biết cách gây rối loạn (ConfuseConfuse) đối phương: dùng các move G-cancel, dừng nửa chừng các đòn liên hoàn . v.v.. Vd : Đòn A,A,B của Xiang chỉ ra A hoặc A,A sau đó biến hoá ra các đòn khác… Biết sử dụng GI trap để tấn công (tất nhiên không phải char nào cũng có lợi khi GI) 5. Biết cách sử dụng move Unblock, Guard Crush và SoulCharge trong tấn công với độ chính xác 75% trở lên. 6. Sử dụng được các move có độ chính xác cao yêu cầu mạo hiểm như Auto-GI (Cervantes A+K hay B+K , Auto Evade của Raph v.v..) 7. Nắm được tâm lý đối phương, khi cần có thể thi tâm lý để gây áp lực -> làm đối phương giảm tự tin… 8. Nắm được điểm yếu char đối phương sử dụng ----------------------------------------------------------------- Phòng thủ : 1. Thuộc move của char đối phương sử dụng, nhìn vào đòn thế của đối phương bạn biết được đòn tiếp theo là gì. --> Thuộc hết các move của 20 char bản SC2 J (tôi còn chưa nhớ move của Necrid, Talim, Sophitia). 2. Nắm được điểm yếu char mình sử dụng. Vd : Mitsu và Raph Anti SS rất yếu 3. Có khả năng chống vật (throw escape). Nếu đối phương chỉ sử dụng 1 kiểu vật A+G thì bạn phải đẩy được 95% tức là bạn đã có được kỹ năng này. 4. Khả năng chống các move low. Ví dụ như đòn 4B+K hay 1A của Mitsu bạn phải Guard được 100%.(Kỹ năng này thì dễ có) 5. Kỹ năng GI chia làm 3 mức : 5.1 Post GI : GI mang tính chất phòng thủ , tức là GI lại đối phương khi bị đối phương GI, GI khi bị Guard Crush ( tập rất dễ với Com ExtremlyHard, nhưng nếu sử dụng với người có kinh nghiệm thì rất dễ nhận 1 combo 1/2 HP) 5.2 GI để chặn các move có 2 đường mid và low hay ngắt liên hoàn của đối phương. 5.3 GI sau 1 move có độ dừng nhỏ ( Block Stun từ -7..-1 trở lên) đây chính là GI trap. 5.4 Đứng bất động , nếu thấy đối phương ra đòn thì GI.(Kỹ năng này không khó mà cái đáng nói là kỹ năng này rất nguy hiểm, nếu bạn không GI được thì chuyện gì xảy ra tiếp theo tôi không cần nói các bạn cũng biết) -------------------------------------------------------------------------- Những người khác mới chơi SC2 thì chưa nói đến, hiện tại tôi xin phép đối chiếu về 8 người vào vòng 2 giải vừa qua theo cách đánh giá như trên. Ai có được kỹ năng nào sẽ có số tương ứng với kỹ năng đó về cả phần tấn công hay phòng thủ (Tất nhiên chỉ là tương đối những cái tôi đã nhìn thấy mới đưa lên và rất có thể là tôi đánh giá sai. Có thể bạn có cả những kỹ năng khác nhưng tôi chưa nhìn thấy, tất cả chỉ mang tính chất tham khảo ). -------------------------------------------------------------------------- Illusion (Nightmare, XiangHua) : Tấn công : Miễn nhận xét, do không khách quan Phòng thủ : Cái này thì mọi người cũng thấy rồi, 1,2,3,4,5 có tất. (Lẽ ra có clip thì dễ thấy hơn, không lại bảo mèo khen mèo dài đuôi). Tôi thắng mấy giải cũng có lẽ tôi phòng thủ khá thôi. 1 người nhóm Aster (Kilik, Voldo ) Tấn công : 1 Phòng thủ : 1 Warrden (Cervantes, Talim) : Tấn công : Trong tấn công tôi thấy Warden chỉ dùng tốc độ(đây là điểm mạnh của Talim) và thay đổi giữa mid và low để lấy máu đối phương, Talim không có move list nên 1 số đòn rất hay của Talim chưa thấy Warden sử dụng lần nào (kể từ khi mới chơi SC2). Ví dụ đòn Auto-GI, Guard Crush, Cancel, Throw không Knock Down, đòn anti SS mà hất lên đối phương lên không v.v.. Phòng thủ : 5.1, 5.2 Death Dealer (Ivy, Cassandra)() : Tấn công : 1, 2, 4, 6 Phòng thủ : 4, 5.1, 5.2 Aster (XiangHua, ???) : Tấn công : chưa rõ Phòng thủ :chưa rõ Aros (Taki, Ivy) Tấn công : 1,2,3,4,6 Phòng thủ : 3,4,5.1 Zero(YunSung, Maxi) Tấn công : 1,4 Phòng thủ : 1, 3, 4, 5.1, 5.2 Invicible(Maxi) Tấn công : chưa rõ Phòng thủ : chưa rõ ---------------------------------------------------------------------- Nói thêm : - Có nhiều kỹ năng không có nghĩa là mạnh hơn người khác . Vấn đề ở chỗ là bạn sử dụng những cái bạn có như thế nào trong trận đấu và kết quả trận đấu đó như thế nào. Từ đó bạn hãy tự đánh giá, còn những cái mà tôi hay bất kì ai nhận xét dù thế nào cũng chỉ mang tính chất tương đối thôi. - Đại đa số những người chơi SC2 ở HN hiện nay hầu như chỉ biết sử dụng các move mid, low để lấy máu đối phương mà chưa có cách nào khác. Ví dụ Confuse, Guard Crush, SoulCharge, Trap v.v.. Nếu bạn chỉ có thể lấy máu đối phương bằng thay đổi giữa Mid, low thì đây là cái mà tất cả những người chơi SC2 ở mức độ trung bình đều biết. - Những char nào sẽ phải đối đầu, tôi đều tham khảo điểm yếu và cách đánh ở www.soulcalibur.com[url]. [/SIZE] ... bị mất và mọi người dễ tìm. [/COLOR][/SIZE]
Từ khi chơi SC2 đến giờ tôi choi không nhiều lắm, chủ yếu xem clip với tham khảo kinh nghiệm và những kỹ thuật riêng của từng char. Sau đó tự tìm hiểu kiểm nghiệm lại và tạo ra những cái của riêng mình. Kết quả thì cũng có thể coi là tạm được. Nói chung là trình độ Châu Âu cũng bình thường, cũng có nhiều thứ không đúng, có điều là nếu mình tham khảo kinh nghiệm của họ thì đỡ mất thời gian tìm lại những cái họ đã tìm ra và như thế thì có thể sẽ tiến bộ nhanh hơn. Tuy nhiên các bạn có thể làm theo cách riêng của các bạn. Tôi chỉ đưa lên những cái mà rồi không sớm thì muộn các bạn cũng biết để tránh lãng phí thời gian thôi. Tất cả copy từ www.soulcalibur.com, nếu ai muốn xem đầy đủ vào http://soulcalibur.com/forums/forumdisplay.php?forumid=7 -------------------------------------------------------------------------- Cassandra Directory: Cass Q&A : Reliable Combo's Cass : Combo hay Effective Cassandra Strat : Chi?n thu?t c?a Cassandra Free 236B's : Cass Console additions bAAA studies Okizeme Tactics Cass Strats Cass Movelist XCTU's Cassandra inspiration Tech Crouch/Full Crouch index ----------------------------------------------------------------------------------- YunSung Beginner: Yunsung's Bio Basic (Newbie Silencer) Yunsung Q & A Intermediate: Movelist 1 2 Natural Combos GC's and UB Advanced: Crane (CR) Crane Theory Crane Cancel (CC) Crane Wake-ups Land Walk (LW) Land Walk Info Misc. Combo Discussion SCC and Custom Strings Guaranteed 4A+B’s Yunsung RO List Back Turn JF Setup B,K~G Cancel Evade Theory Console Additions Yun's Throw and Low Game Frame Calculations Yunsung Vs. Thread Archive: Effective Hong strat 1.0 Move Properties Guard Cancelling Yunsung's stuns Yun Videos Yunsung Video Thread Video Search Other: Style Discussion New Strats Dump New Moves Discussion White Storm Site NEW! White Storm Forum Team Yunsung Added: Hong Yunsung: Frame Data Yunsung Frame Trap Project Special Thanks: Hayate JFskyR SILENT FetZ TooHectic DancingFighterG MUTTOZA Fhong Yunsung Nikko polooo2 Noko KillerYunSung nokkio82 Bear Fart Sean-Yunsung WCMaxi Wyzt Tharon_Mortis The Yunsung Team ----------------------------------------------------------------------------------- Ivy Directory: ----- Ivy Newbie Silencer Ask A Question, Get An Answer Ivy Lick (8b+K_6B8) thread Close Range Survival with Ivy Ivy Combo thread Ivy Console Changes SS / CS Study Technical Data ------ Ivy Frame Data Basic Execution Time (Frame Data by Tharon_Mortis) (NEW!) 5 Hit Just Frame (JF) tech data 4A+B:B JF thread Tournament Ivy Xianghua and Nightmare Problems General Anti-Character thread ----------------------------------------------------------------------------------- Kilik This is something to help people find whatever it is they are looking for in terms of Kilik strats. Getting Started N00B Silencer (Read Here First) Kilik Basics Spacing! Spacing With Kilik In-Close Fighting Tech Kilik Strat Dump (Super Long One :P) <--- Added 9th March 2004 1A+B and 3A+B Tech[/url Monument Stance (MO) Setups and Applications Smoov's Tribute to Tribute 6AA:B+K (Help!) 6AA:SCC Discuss! (Applications) 4kB Versus 4K,B 4A+B Study [http://soulcalibur.com/forums/showthread.php?threadid=7538&pagenumber=1/url=]Chain Throw (CT) Legendary Rush (LR) Kilik Back Turn (BT) JF's Kilik Recovery Cancel (KRC) <--- Added 9th March 2004 3K Application <--- Added 9th March 2004 Combos Kilik Combos ----------------------------------------------------------------------------------- Maxi This is in all the other Soul Arenas, I figured we should have one too. I'm not a mod, so if one happens to drop by, sticky this, as I hope to put everything that I consider important in it, so people don't have to go searching around (god forbid they put in any effort) for the good stuff. Stuff to get you started: Newbie Silencer (Read this first, please, for gods sake, and mine) All of Maxi's Natural Combos (Compiled by Nuts) Many Lists of guaranteed followups (Compiled by many people). Free 6A+B list (Compiled by Soryuju, VERY thorough) Console additions thread (Honestly, I think this thread is a mess, but if you feel like sorting through half the garbage, go for it) Moderate Stuff, mainly threads that are indepth discussions of a particular move: AA Thread aK study by Nuts aK4 Thread by Nuts 8WR 3_9K by Marginal (Very Good thread IMO) 1B Thread by Soryuju 4AB discussion by Nuts (I personally think 4A is a fantastic move) LO Thread by KamikazeMOFO RC B Cancel Sidewinder Shift 66B Discussion by Nuts 33B Guard Crush thread More 33B Guard Crush tactics PSL4 One Stepping by KamikazeMOFO Anti Character Thread Stuff bordering on a more advanced level: Very detailed explanation of the PSL system by WCM More on tPSL4/iPSL3? Find out here. . . JD OK's description of his Regional Maxi Maxi's Back Turned Just Frame Setup Small thread on PSL4 lockdown, including usage of tPSL4 and iPSL3 in a PSL4 lockdown iPSL3 during PSL4 (by Nuts) Maxi's Just Frame Throw ----------------------------------------------------------------------------------- Nightmare ADVICE: Before you decide to make your own thread, make sure that it has the potential to last. If a thread can be answered with a yes or no answer, or you're wondering how to do a move, or anything short, post it in one of these first 2 threads instead of creating its own thread. General NEWBIE: please read this first Thanks General Nightmare Information Nightmare Console Changes Tight Ass Frame Traps BIATCH Nightmare's combos Nightmare's Frame Data Stances Tnss Data on Roulettes Got You Step (GYS) NBSR (Night Back Stance Running) Specific Crouch throws.... o_O Found new JF B:4 A~G~A / B~G~B buffer Post GI mix-up games Nighty's Wake Up game... ----------------------------------------------------------------------------------- Raphael This could perhaps, in addition to making things more easily accesible (although, at this point, most of the relavant crap is on the first page I believe), draw in more beginners to Raph--and we all know that it's nice to have a larger player pool for a character.... Basics Newbie reference guide Raph n00b silencer Bio Movelist Juggles/combos "Combo madness" juggle thread More Raph combos A more-or-less complete combo list for Raph by me Prep stance(s) Prep sidesteps (Safest)Prep transitions Advance step/Retreat step goods AS--AC(auto-counter) More on AS *Complete* AS options AS~RS buffering RSB buffering "In-depth" stuff Move analysis 8WR control AGI study Raph spacing Raph SCCs ----------------------------------------------------------------------------------- Taki Directory: NEW Things To Practice Newbie Guide Windroll B JF 6A+K/66K 6AA cancel Console Additions/Changes Frame Data NEW WS and iWS A lockdown Combos/Juggle Damage: Combos Juggle Damage PO, tEXC,EXC, and PORC: PO sidestep PO Sidestep Versus 2A PO K 1fs PO -- Command Cancels + Attack Select In-depth EXC General Stategy: Taki Tactics Halister's Taki Study
Tổng kết về số fan SoulCalibur2 ở Hà Nội đến ngày 18/4/2004 Phương Asta, XiangHua Cương YunSung, Raphael Thành Raphael Illusion Nightmare,XiangHua Aros Taki, Ivy Saipan Nightmare, Raphael (không rõ, sai thì khổ chủ nhắn tôi sửa lại ) Đức Voldo, Yoshimitsu Giang Taki Ngọc Nightmare, SeungMina Warden Cervantes, Talim Invicible Maxi, Nightmare Tuấn Anh Talim, Kilik Ân Mitsuruji Minh YunSung, Maxi Hải Nightmare Death_Dealer Ivy, Cassandra Syvil YunSung New Shinnok Chưa rõ New Master XiangHua New Sabrina New Shadow Kaka New 2 em bác Zero , chưa thấy oánh lần nào 3 người ở Game Center thỉnh thoảng ra tôi gặp…… Tổng cộng khoảng hơn 25 người ……
góp ý.. mấy cái đoạn chữ xanh lá cây hay màu gì đó.. cậu chuyển sang màu đậm cho bà kon dễ đọc. để chói mắt thế ko ai đọc đâu.. mất công drag chuột đổi color nữa..
Bài viết của Nightmare hay wá ta . Nhưng mà ... Hic . Hạn chế sử dụng tên Tiếng Anh đi nhá . Vì Fire không bao giờ nhớ mấy cái tên đó đâu ví dụ đòn hozion gì gì đó . Khó hiểu wá >.< . Nhưng dù sao cám ơn Nightmare nhiều nha bài viết của ông rất khá ...
Lịch sử phát triển và so sánh các thể loại Fighting Game : Có thể nói rằng song song với sự phát triển của các kiểu máy giải trí ở nhà thì các thể loại game cũng theo đó phát triển theo, nhưng ở đây tôi chỉ đề cập đến Fighting game theo lần lượt các hệ máy . (Trong bài này rất có thể có nhiều chỗ chưa chính xác bởi vì đây hoàn toàn từ kinh nghiệm bản thân. Do đó rất hoan nghênh nếu được sự góp ý của các bạn ) Lưu ý : Mỗi hệ máy tôi chỉ liệt kê những game đã từng chơi ở hệ máy đó, không thống kê thời điểm xuất hiện hệ máy đó cũng mà chỉ đưa ra thời gian đã xuất hiện hệ máy đó ở khu vực Hà Nội theo tôi biết. Máy 4 nút (tôi không rõ tên tiếng Anh chính xác của nó bởi vì hồi đó nhỏ quá, lại chưa biết tiếng Anh. Nếu ai biết tên loại này thì có thể gửi cho tôi để sửa lại ) Bắt đầu từ khoảng 1986 - Street Fighter : Khá nhiều phiên bản Street Fighter đã ra trên hệ máy này - Gần đây ( năm 603) tôi mới biết là hệ máy này cũng có Mortal Kombat do khi down lại 1 số game cũ của hệ máy này trên Net thì thấy có . Máy Sega Bắt đầu từ khoảng 1989 - Mortal Kombat 1,2 : Tôi còn nhớ hồi đó tôi học lớp 4 hay 5 gì đó nhưng MK1 theo như tôi biết thì ít người chơi. Đến khi có MK2 do có sự vượt trội về mặt hình ảnh âm thanh so với các game khác ở thời điểm đó. - Tôi nhớ là còn 1 số game nữa nhưng theo tôi thì trên hệ máy này và vào khoảng thời gian này thì đây là game thống trị Fighting do hãng sản xuất có sự phát triển vượt bậc về hình ảnh, âm thanh và đặc biệt là cuối mỗi trận đấu có thể kết thúc đối phương bằng Fatality. Trong khi hầu như tất cả các trò chơi đều chỉ là hình vẽ thì riêng MK2 đã đưa được hình ảnh người thật và âm thanh thật vào game. Tất cả các game ở giai đoạn này đều theo 1 mô hình Fighting nhu sau : ********************************************************* Mô hình Fighting truyền thống : Di chuyển : Chỉ có thể lùi tiến hoặc nhảy(rất cao), di chuyển 2 chiều Đặc điểm chung + Tấn công : ra đòn càng nhiều càng tốt, nếu không thì chỉ còn cách áp sát vật để đánh trúng đối phương. + Phòng thủ : : mỗi 1 cách là giữ khư khư nút đỡ, kiểu phòng thủ bị động. Đặc điểm chi tiết: - Chưa có chạy nhanh để áp sát đối thủ, cách nhanh nhất là nhảy tiến vào. - Đòn tấn công không phân biệt trên dưới. - Vật chưa đẩy được - Chiến đấu trên 1 mặt phẳng 2D, tức là chỉ di chuyển được tiến và lùi theo trục ngang (trục hoành) , và nhảy di chuyển theo chiều dọc (trục tung ) và đây là cách tấn công tốt nhất mà tất cả những người chơi 20% Fighting ở thời điểm này đều dùng làm phương án tấn công chính. Những game fighting kiểu này thường tìm cách hấp dẫn người chơi bằng hình ảnh âm thanh, tính bạo lực hay những chiêu combo nhiều hit, hay kiểu kết thúc đối thủ cuối trận như MK. Các nhân vật chỉ khác nhau về mặt hình ảnh (hình, chiêu thức v.v..), hoàn toàn không có sự khác nhau trong lối đánh của từng người và từng nhân vật (char). Tức là bạn có thể sử dụng 1 chiến thuật chung về tấn công và phòng thủ cho tất cả các nhân vật mà game cho phép bạn chọn. Lấy MK làm ví dụ, tôi thường chọn SubZero(ninja băng), nhưng tôi hoàn toàn có thể dùng những nhận vật khác như người điện mà cách đánh hầu như không bị ảnh hưởng. Nếu bạn xem tôi đánh hay 1 người bất kì thì hoàn toàn không phân biệt được . Vì vậy thường người chơi chỉ thấy hấp dẫn vì có những thứ mới lạ, còn khi đã chơi lâu thường gây cảm giác nhàm chán. *************************************************** ==================================================== Máy Nintendo Bắt đầu từ khoảng 1992 - Kickbox : Mô phỏng kickbox của nước ngoài. Đã đẩy được vật, có combo hơn 6 hit trúng phát đầu tiên là các đòn tiếp theo chắc chắn trúng. - Endless Gundam : Robot chiến đấu. - YuYu Hakusho - Namco : Thực ra đây không phải là thể loại fighting mà là có thể nói đấy là thể loại khác. Cái này bạn phải chơi mới biết, trong game này thì hầu như không có phòng thủ, 2 bên bắn chưởng để tấn công. Game này khá nhiều đề can được bán và theo tôi nghĩ ở thời điểm đó thì đây là 1 game thành công. Game này dựa theo 1 câu truyện đã có bán ở VN. - Zenki : gần tương tự YuYu Hakusho nhưng có những nét riêng. Thực ra đây là 1 game đi bài, nhưng đánh trùm cuối bài thì theo kiểu khác. ---------------------------------------------------------------------- Nhận xét : Đa số các game ở hệ máy này trở về trước thường chỉ dành cho lứa tuổi dưới 18. Nếu nói về Fighting thì hệ máy này có xuất hiện 1 số thể loại mới như YuYu Hakusho, Zenki, Kickbox nhưng chủ yếu hấp dẫn người chơi bằng tính mới lạ, thần thoại, hay bạo lực. ---------------------------------------------------------------------- Arcade (máy xèng) Không rõ có từ khi nào - Samurai Shodown 1,2,3 - Street Fighter - King of Fighter PC : (nói chung trên PC thì nhiều, tôi chỉ đưa những game tôi đã biết lâu) Samurai Shodown : khá nhiều người chơi.. - Last Blade - v.v... ------------------------------------------------------------------------- Nhận xét : Ở 2 hệ máy này trước năm 1998 không có game fighting nào thực sự hay, chỉ có 1 chút thay đổi là những tuyệt chiêu mất nhiều máu sẽ có những điểm bất lợi nhất định. Điều đáng nói là sau này trên PC đã xuất hiện 1 số thể loại game khác hấp dẫn và nghành công nghiệp game rất phát triển. Những game như StarCraft - Brood War, AOE ( RTS) Haft Life (1st person shooter) có sức thu hút rất lớn và cùng với sự phát triển của Internet thì sự thành công của nó như Batle.net, World Cyber Game v.v.. Có thể nói rằng đây là những game thống trị không chỉ ở Việt Nam. ------------------------------------------------------------------------- ==================================================== Play Station 1 Bắt đầu từ khoảng 1998 - Tam Quốc - Weapon base Fighting. - Toshiden Arena : Cái này cũng tương đối được về hình ảnh tuy nhiên có nhiều lỗi game và sau đó thì không chơi nữa chuyển qua Soul Edge. - Tekken : Thử 1,2 lần sau thấy không bằng Soul Edge nên không thích. - Blood Roar 2 (chắc thế) : xem qua, cũng không thích bằng Soul Edge. - Samurai Shodown 3 v.v.. : chỉ xem qua… - Võ Công Trung Nguyên : Thể loại này thì toàn chưởng xanh đỏ, tuy nhiên cũng tương đối thú vị vì game này hình ảnh khá đẹp (tất nhiên không thể bằng PS2 bây giờ). - Còn 1 số game nữa nhưng nói chung hồi đó tiếng Anh của tôi không như bây giờ nên chắc có tên cũng không nhớ. - Soul Edge - Namco - Weapon base Fighting: Ở hệ máy này theo tôi thì chỉ có SoulEdge có thể nói là thành công nhất trong số các game Fighting ở trên. Dù chưa thể nói là hoàn hảo do cách đánh giữa các char chưa khác nhau nhiều lắm nhưng cũng có được những đột phá nhất định . ----------------------------------------------------------------------- Nhận xét : Trong số những game trên có thể nói là đều có những nét riêng, nhưng chỉ là sự thay đổi về mặt hình ảnh 3D, âm thanh nổi, nhiều nhân vật, chiêu thức đẹp, chưởng lửa, hoá thú v.v... còn thì kiểu chiến đấu không thay đổi gì, di chuyển không né được đòn đánh. Hoàn toàn không khác những game Fighting 2D, trận đấu chỉ diễn ra trên 1 mặt phẳng, tức là các nhân vật chỉ tiến và lùi, đòn chém ngang và chém dọc không khác gì nhau. Có những nhân vật có đòn thế vừa nhanh, vừa mạnh, vừa rộng, vừa an toàn. Tức là đủ tất cả các ưu điểm của 1 đòn trong Fighting, và bạn chỉ cần chọn nhân vật đó và dùng những đòn đó trong suốt cả trận là có thể chiến thắng đối phương 1 cách dễ dàng. Điều này dẫn đến tình trạng khi chơi game ai cũng chọn nhân vật đó. Ví dụ điển hình là Samurai 2 là UKIO và Samurai 4 là TAM TAM, nếu có ai đó không chọn 2 con đó khi đấu với 1 người cùng trình độ thì có lẽ phần thua phải đến 90%. *************************************************** Mô hình game Fighting đến hết giai đoạn này (đặc biệt ở Soul Edge-PS1) Đặc điểm chung : + Tấn công : trên hoặc dưới để đánh trúng hoặc vật + Phòng thủ : vẫn chỉ có 1 cách là giữ nút đỡ, những hình thức kia hầu như không có tác dụng gì . Đặc điểm chi tiết : + Di chuyển : Có thể chạy thẳng, nhảy tốt, di chuyển ngang kém, chưa thể di chuyển ngang để áp sát đối phương + Tấn công : - Đòn tấn công đã chia trên dưới (đa số) - Phân biệt chém ngang,chém dọc nhưng hiệu quả chưa rõ.(Soul Edge) - Vật có thể đẩy được (Soul Edge) - Có chạy để áp sát (đa số) - Có hư chiêu nhưng những chiêu này chưa có tác dụng gì.(Soul Edge) - Có những đòn tự động phản kiếm Auto-Counter (Soul Edge) - Có những đòn không thể đỡ được Unblock (Soul Edge) - Các đòn combo có thể bị ngắt. + Phòng thủ : - Phòng thủ bị động : giữ đỡ.(Soul Edge) - Đã có kiểu phòng thủ chủ động : phản kiếm (tức là nếu bạn thành công thì bạn sẽ chuyển từ thế phòng thủ bị động sang thế chủ động tấn công)(Soul Edge) - Né đòn phản công bằng cách di chuyển ngang: dù chưa linh hoạt như hiện tại.(Soul Edge- khá nhất , Toshiden Arena, Tekken) Những kiều tấn công và phòng thủ mới sẽ được nói kỹ trong phần về SoulCalibur2 ở dưới. Ở các game Fighting từ đây trở về trước thì những char có tốc độ cao chiếm ưu thế tuyệt đối trong trận đấu. Những char tốc độ chậm hầu như không thể chiến thắng. ************************************************************** ----------------------------------------------------------------------- Ở tất cả các game Fighting thì việc thay đổi giữa đòn trên và dưới để tấn công lấy máu đối phương là cách tấn công rất bình thường với tất cả mọi người . Do đó nếu bạn có nhiều kinh nghiệm về game Fighting đó thì việc đỡ các đòn trên và dưới hoàn toàn không khó. Do đó khi 2 cao thủ gặp nhau sẽ dẫn tới tình trạng cả 2 bên đều không thể tấn công lấy máu đối phương do bên kia cứ giữ khư khư nút đỡ. Điều này được Namco giải quyết bằng cách đưa thêm 2 kiểu tấn công mới, hư chiêu-Cancel và đòn Unblock. Những đòn hư chiêu sẽ gây rối loạn đối phương và những đòn Unblock ép đối phương bắt buộc phải di chuyển để né tránh hay tấn công lại, tức là đều làm bên kia phải bỏ nút đỡ ra. Khi đó sẽ làm trận đấu hấp dẫn hơn do có nhiều phương án tấn công, và để cân bằng thì họ cũng đưa ra kiểu phòng thủ mới là gạt kiếm và đòn Auto-Counter, những đòn kiếu này đòi hỏi óc phán đoán và độ chính xác rất cao, và cần phải mạo hiểm. Tất nhiên là nếu sai lầm bạn sẽ phải trả giá và thường là cao thủ mới dám dùng. ----------------------------------------------------------------------- ==================================================== Play Station 2 [imgurl]http://soulcalibur2.com/images/playstation2.gif[/img] Bắt đầu từ khoảng 602 Trên hệ máy này cũng có nhiều game Fighting như DOA, Tekken v.v..nhưng hiện tại chỉ có 2 game đáng nói tới là phiên bản thứ 3 của Soul Series(SoulEdge, SoulCalibur, SoulCalibur2) là SoulCalibur2 và 1 game khác có lẽ là Blood Roar Series. SoulCalibur2 (SC2) Thể loại : Weapon based fighting. Namco Đây là Fighting thành công về rất nhiều phương diện, game tái hiện tất cả thể loại võ thuật đặc sắc có truyền thống lâu đời mang phong cách của cả Châu Á và Châu Âu như Wushu của Trung Quốc, kiếm Nhật Bản, Hàn Quốc và các kiểu kiếm thuật Châu Âu v.v.. Có lẽ sau khi bạn đã thử SoulCalibur2 1 thời gian và cảm nhận được những điểm hấp dẫn của nó thì có lẽ là bạn cũng hâm mộ SoulCalibur2 chẳng kém gì tôi. Về thành công của SC2, ở đây nói về các phương diện sau : - Số lượng fan SC2 hiện tại thì tôi nghĩ số lượng fan SC2 riêng ở Châu Âu theo thống kê ở trang www.soulcalibur.com <http://www.soulcalibur.com/> của Namco đến ngày 18/4/604 đã là hơn 13000 chưa nói đến Châu Á và các nước khác. - Nếu đứng trên phương diện người mới hay chưa chơi SC2 thì thường họ nhìn vào hình ảnh, âm thanh, diện mạo nhân vật. Mà những cái này thì với SC2 thì không có gì phải bàn, bằng chứng là từ khi có SC2 trên PS2 khoảng hơn 1 năm thì số lượng fan đã tăng nhanh đến mức chóng mặt so với số fan Fighting của các game khác hay fan Fighting những năm trước đây . - Trên phương diện những người đã gắn bó lâu năm với SC2 thì cái này cũng chẳng có gì phải bàn. Có thể là hơi quá nếu nói 20% những người đã từng gắn bó với Soul Series hiện tại đều rất có hứng thú với SoulCalibur2 nhưng đúng là như vậy. Tôi không nhớ là đọc ở đâu nhưng có những người hơn 30 tuổi hiện vẫn rất thích Fighting. Mặc dù những người kiểu này đã rất quen thuộc với thể loại Fighting nhưng thực sự khi đến với SC2, có thể nói là bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với hệ thống của game như Stance, Cancel, Stun, Soulcharge v.v.. Tóm lại đây là 1 game mà dù bạn có chơi từ năm này qua năm khác cũng không bao khám phá hết những cái mới của nó, và cái đó theo tôi chính là cái đã làm cho những người yêu thích nó thường gắn bó rất lâu. *********************************************************** Những đột phá ở SoulCalibur2 so với các game Fighting truyền thống cũng chính là mô hình Fighting ở giai đoạn này (SC2 có tất cả những đặc điểm của Fighting giai đoạn trước, ở đây không nhắc lại mà chỉ đề cập đến những ưu điểm mới ) + Di chuyển : Đây là 1 trong những đột phá rất lớn so với các kiểu Fighting trước đây, hầu như chưa có hãng nào làm được hay game nào có được sự di chuyển linh hoạt như trong SC2. Bạn có thể di chuyển tự do hoàn toàn theo tất cả các hướng y như thực tế tương ứng với không gian 3D của game, đại đa số các game bây giờ đều là 3D như thực ra chỉ có hình ảnh, không gian là 3D, thế nhưng việc di chuyển thì hoàn toàn không khác gì so với các mô hình Fighting thời kì trước . Di chuyển trong SC2 bao gồm tất cả các hình thức di chuyển như nhảy đến lăn lộn(Taki), thậm chí là bò(Voldo) để áp sát đối phương. Và theo như nhà sản xuất là “This is the key to victory “. Theo tôi bất kì game Fighting nào sau này muốn thành công thì ít nhất cách di chuyển phải được như của SC2 . (do phần tấn công và phòng thủ quá dài nên tôi sẽ viết tiếp ở bài giới thiệu về SC2, ở đây chỉ nói ngắn gọn) + Tấn công : + Stance : Đây cũng là 1 trong những đột phá vượt bậc của SC2 so với các game fighting hiện tại. Khá nhiều nhân vật (char) trong SC2 có các thế (stance) khi vào những thế này thì đòn thế sẽ khác và sẽ có những ưu điểm nhất định, hay đơn giản chỉ để lừa đối phương. Nightmare : Night Behind, Night Lower Ivy : Spriral Lust, Serpent's Embrace Voldo : Land Fish, Rat Chaser Maxi : Right Cross, Left Outer, Left Inner Talim : Wind Charmer, Wind Leap, Gales v.v.. + Đòn tấn công : chém ngang,chém dọc rất rõ (đòn chém ngang là không thể thiếu ở SC2) + Đòn tấn công trúng đối thủ , chia thành 2 kiểu : 1. Có thể bồi tiếp : hất lên không, khuỵu xuống đất, choáng (nhiều kiểu choáng) 2. Ko thể bồi tiếp : sau khi trúng đòn đối thủ có thể tránh hay tấn công lại + Đòn tấn công khi đối thủ đỡ (guard hay block) chia thành 4 kiểu : 1. Tác động bình thường . 2. Stagger, Force Crouch, Force Standing, Show back, Show Side v.v..: đối phương đỡ được nhưng bị văng ra xa, bắt buộc phải ngồi xuống đứng lên, quay người lại do sức mạnh của đòn. 3. Quake, Guard Crush : đối phương loạng choạng trong 1 khoảng thời gian. 4. Unblock : Những đòn này không thể đỡ được, chỉ có thể né tránh. + Vật : vật khi đối phương ở trên không, dưới đất, đứng, ngồi, vật liên hoàn v.v.. + Cancel : hư chiêu trong SC2 chiếm 1 vai trò quan trọng trong chiến thuật của mỗi nhân vật + Auto-Counter Trong tấn công cái hay của SC2 là bạn hoàn toàn có thể tạo cho mình những chiêu liên hoàn tự tạo gọi là custom combo hoàn toàn của riêng bạn. Điều này làm cho 2 người sử dụng cùng 1 nhân vật nhưng có lối đánh hoàn toàn khác nhau, đây cũng chính 1 trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của SC2. + Phòng thủ : Trong SC2 có rất nhiều kiều phòng thủ chủ động và tất nhiên cần độ chính xác cao, có tác dụng rất nhiều . Thường thì những người nhiều kinh nghiệm hay dùng kiểu này mà ít khi dùng kiểu phòng thủ bị động kia. + Phòng thủ bị động : giữ đỡ. + Phòng thủ chủ động : - phản kiếm GI - Auto Evade - Auto GI v.v.. + Khi bị trúng đòn nằm dưới đất hay văng lên không : trong những trường hợp này bạn vẫn có thể né tránh ở mức độ nhất đinh, đây cũng chính là 1 điểm rất mới của Soul Series so với các game khác. ************************************************************** Blood Roar : Đã thử 1,2 lần và đã có hình dung, nhưng có lẽ nhận xét về game này thì nên để những fan có nhiều kinh nghiệm về BR. Hiện tôi cũng chưa rõ lắm về game này bởi vì 1 số hạn chế của game như không có Command list v.v.. do đó tìm hiểu sẽ mất rất nhiều thời gian. Những fan của BR nếu có ai có kinh nghiệm về fighting thì có thể viết hộ tôi 1 bài so sánh BR về những ưu điểm và những cải tiến của BR với những game cổ điển . Nếu có thể thì cứ so sánh về 2 mặt tấn công và phòng thủ để mọi người dễ hình dung. Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi rằng tại sao khi SC2 có những thay đổi như vậy trong hệ thống game thì lại cuốn hút người chơi, tại sao trong cách tấn công và phòng thủ của SC2 đều có rất nhiều phương án để lựa chọn như vậy lại chiếm được sự yêu mến của các fan Fighting ? Câu trả lời này theo tôi cách dễ nhất là bạn khi bạn đã có trình độ tương đối cao hay đã tương đối hiểu về SC2 thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều này hoặc có thể đọc những bài tiếp theo về SC2 tôi sẽ viết sắp tới. Còn hiện tại thì tôi chỉ có thể nói ngắn gọn rằng chính những thay đổi này đã làm cho bất kì tình huống nào trong 1 trận đấu của SC2 cũng là 1 cuộc đấu trí mà ở đó cả 2 đấu thủ phải suy nghĩ và đưa ra quyết định cực nhanh, đôi khi có thể có cả yếu tố mạo hiểm trong đó. Và chính những chiến thắng trong những cuộc đấu trí như vậy đã lôi cuốn những người đã từng 1 lần tham gia vào cuộc đấu trí đó.
Frame data trong SoulCalibur2(SC2) : Mục đính chính của bài này là để các bạn hiểu về tầm quan trọng của Frame data, cách áp dụng nó vào từng trận đấu. Và tất nhiên bạn chỉ có thể áp dụng được khi mà bạn nắm rõ về nhân vật của mình và cả nhân vật đối thủ của mình dùng . Hình ảnh trên TV bình thường là 24 hình 1 giây, tức là 1 hình sẽ là 1 bức tranh mà bạn để trước mắt tôi trong đúng =1/24 s. Tiếng việt : hình = Frame : tiếng Anh. SC2 làm việc với 60Frame/1s, tức là trong 1s sẽ có 60 hình. Mỗi đòn đánh của mỗi nhân vật trong SC2 có rất nhiều đặc điểm như tên đòn, tốc độ ra đòn, tốc độ thu hồi đòn, độ sát thương, lệnh để thực hiện đòn, nhân vật thực hiện đòn như thế nào, làm ngã đối phương hay không v.v.. Nói chung là mỗi đòn đánh có rất nhiều đặc điểm tạo ra bởi nhà sản xuất là Namco, nhưng trên cương vị là người chơi game - (gamer), chúng ta chỉ quan tâm đến những đặc điểm có ích cho chúng ta tức là chiến thắng đối phương. Những đặc điểm này đã được những fan SC2 trên thế giới tìm hiểu, tóm tắt và đưa lên mạng (www.guardimpact.com <http://www.guardimpact.com>, www.soulcalibur.com <http://www.soulcalibur.com> )để những fan khác không mất thời gian để tìm hiểu lại (tránh phát minh lại cái bánh xe). Đó đặc điểm chính sau : Name : Tên đòn đánh Command : Lệnh để nhân vật thực hiện đòn đó. Damage : Độ sát thương của đòn đánh đó Range : high, mid, low. tầm đánh Impact : tốc độ ra đòn Hit : ads Block Stun (BS) hay Advance Block : có thể hiểu là tốc độ thu đòn nếu đối phương đỡ được . Hit Stun(HS) hay Advance Hit : tốc độ phục hồi của đối phương nếu bị trúng đòn Counter Hit Stun hay Advance Counter Hit : tốc độ phục hồi của đối phương nếu bị trúng đòn Counter. Notes : chú thích tức là ghi lại những điểm đặc biệt của đòn đó. Những đặc điểm màu đỏ gọi chung là Frame data Đây là những đặc điểm mà những fan yêu thích và muốn giỏi SC2 đều biết và đã có sẵn ở www.guardimpact.com <http://www.guardimpact.com>, www.soulcalibur.com <http://www.soulcalibur.com> . Trong số những đặc điểm này thì nói chung cứ thử SC2 1 thời gian ai cũng biết, nhưng riêng Frame data thì ít người biết vì trong quá trình chơi game không đề cập tới. Bài viết này không đề cập đến những đặc điểm khác do những đặc điểm đó hoàn toàn có sẵn và dễ hiểu mà chỉ đề cập chủ yếu đến Frame data là 1 thứ khá khó hiểu mà không nhiều fan biết (tôi nghĩ thế). ----------------------------- Thực ra trong Frame có 2 đặc điểm chính nhất định phải biết là do ảnh hưởng` đến chiến thuật của từng nhân vật impact và Block Stun , những đặc điểm kia không quá quan trọng do không ảnh hưởng nhiều đến chiến thuật. Như đã giải thích ở trên, impact là tốc độ ra đòn, Block Stun là tốc độ thu đòn nếu đối phương đỡ được(ở đây là đánh trúng nhưng đối phương đỡ được, không phải đánh trượt ). Để các bạn dễ hiểu , ở bài này tôi sẽ lấy Talim làm ví dụ : Ví dụ Command list của Talim ở Guard impact.com như sau : Command Damage Range impact Block Stun( BS) A,A 12,13 h,h 10 -10 ~ -8 Tức là đòn A,A của Talim có damage là 12,13 theo thứ tự. Range h,h tức là 2 đòn liên hoàn đều là tầm cao. Impact = 10 tức là từ khi bạn bấm nút đến khi đối phương bị trúng đòn mất khoảng thời gian là 10/60 giây, tức là 10 Frame ( Frame đọc ở trên) Block Stun(BS) : -10 ~ -8 tức là nếu bạn tấn công và đối phương đỡ được đòn này, bạn muốn tấn công tiếp thì bạn sẽ chậm hơn đối phương 1 khoảng thời gian từ 10/60 giây cho đến 8/60 giây, tính theo Frame tức là 10 ~ 8 Frame. (từ đây về sau sẽ chỉ tính = đơn vị Frame ) Giải thích rõ hơn, giả sử trong trận đánh Talim1 VS Talim2 : Talim1 ra đòn A,A bị Talim2 đỡ được. Nếu Talim1 tấn công tiếp bằng đòn A,A thì Talim1 sẽ mất khoảng thời gian là tốc độ ra đòn + tốc độ thu đòn = impact + block stun = 10 + 10~8 = 20~18 Frame Talim2 cũng ra đòn A,A impact = 10 tức là chỉ mất 10 Frame. Như vậy Talim1 sẽ bị trúng đòn của Talim2. Dấu - ở đây nghĩa là bạn sẽ thiệt (chậm) hơn đối phương 10~8 Frame sau khi đối phương đỡ được, cũng nghĩa là tốc độ thu đòn nếu đòn của bạn bị đối phương đỡ được là 10~8 Frame. Bạn bị thiệt hơn đối phương do đó con số này viết là số âm để biểu thị rõ điều này. BS -10 ~ -8 Một ví dụ là đòn 3 của Nightmare BS -10 do đó đòn A,A của Talim impact = 10 nên luôn luôn trúng. Nếu bạn đã xem tất cả các move của tất cả các nhân vật trong SC2 thì bạn sẽ thấy đòn có tốc độ nhanh nhất trong SC2 có tốc độ là 10 (viết tắt như soulcalibur.com là i10) Do đó những đòn có BS -10 trở lên là những đòn nguy hiểm, không nên lạm dụng do bạn không thể phòng thủ hay làm gì để chống đỡ nếu đối phương phản công bằng đòn có tốc độ i10. Tóm lại nếu đối phương đỡ được bạn sẽ bị thiệt về Frame, bị âm như -10 ~ -8 Tuy nhiên SC2 có 1 số đòn không những không bị trừ mà còn được +Frame, ví dụ : Taki : B,A,[K] BS +7 Tức là nếu đối phương đỡ được và 2 bên cùng tấn công tiếp thì bạn vẫn nhanh hơn đối phương 7 Frame. Chính điều này làm cho những đòn BS > 0 rất nguy hiểm, bởi vì bạn không thể biết đối phương sẽ làm gì tiếp theo đó và bắt buộc phải phòng thủ bằng cách nào đó(tất nhiên cũng có thể liều tấn công .. cccc) . Và cũng chính đặc điểm này đã tạo nên những liên hoàn tự tạo của các đấu thủ (custom combo) một trong những điểm nổi bật nhất của SC2 so với các game Fighting từ trước đến nay.
Ơ ....................sao quên phéng rồi !!! Mà đây là dau nhi, topic cũ chứ đâu phải topic mới. Mong các bạn thông cảm nhé, để khi nào tôi nhớ ra thì tôi sẽ post ra.... CHÍNH TẠI ĐÂY : HÊ HÊHHÊÊÊÊÊÊÊ ... 4-0 Thôi. Đùa đến đây chắc là đủ rồi, đùa nữa không hay , tôi sẽ nói luôn ra vậy : CHƯA NHỚ RA !!! Lại bị bắt nữa ...KKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKKK 5-0 ----------------------- Thôi cười thế đủ rồi, đành nói thật cho các bạn biết vậy :Thực ra khi đã thua nhiều đến thế thì , một là cay cú đứng dậy, hai là ... bắt thằng kia cấm được đứng dậy, oánh đến khi nào hết cay cú, hết âm (tỉ số ấy mà), hết.. chẳng còn cái gì mà hết nữa thì mới cho nó .. KHÔNG , nhất định không cho nó về, phải đánh đến khi nó cú như mình vừa nãy mới thôi. ------------>Y chang mình hồi mới chơi SoulEdge, nhưng mà càng về sau thì người cú càng không phải tôi. Thế mới thích. Ai đọc tiếp bài này là đang mụ đấy ma ko doc thi lai cang mu.. HAHHAHHAHA Beware, cẩn thận bị lừa nữa, đọc tiếp là tỉ số tăng nữa đấy. ĐỪNG CÓ ĐỌC TIẾP!!!!!!!!!
Thế mà đúng là có cái tuyệt đấy đấy. Chính các bạn cũng biết nhưng chưa nghĩ ra thôi. Nói vậy chứ chắc chẳng ai đoán ra phải không HÊHHÊHHÊÊÊÊÊÊ ? Gợi ý nhé : Các bạn cứ đến khi làm cho tôi cay cú được như tôi đã làm các bạn sẽ biết . Ai muốn biết ngay cũng được post bài ở dưới, nhưng với điều kiện phải dịch xong cho tôi cốt truyện về 2 char Maxi và Yun trong vòng 6 tháng kể từ khi hỏi (có bài đã post làm chứng đấy, không ăn gian được đâu, mà cũng ngắn thôi, hình như khoảng 2,3 trang gì đó) Tôi được quyền sửa lại, bởi vì cái này là của tôi mà ..hêhêhê ......rồi post. Tỉ số đâu có tăng tiếp đâu, sao thế nhỉ ? Vậy bây giờ tỉ số là bao nhiêu nhỉ, như vậy là tỉ số có tăng hay không đây ?.. HAHHAHHAHAAAAAAAAAAAAAAA Mà có ai biết câu chuyện về cô bé sổ mũi không nhỉ ? ;;-)
Cám ơn bác I.N về bài Frame Data... còn 3 cái bài tiếp theo là nội dung gì thế ? Hình như cục pin CMOS trong đầu bác hơi yếu thì phải ? ha ha ha... đùa tí thôi ! Bổ sung thêm 1 chi tiết nhỏ : Mọi đòn throw thông thường trong SC2 đều có tốc độ i16, muốn break throw thì bấm nhanh nhanh nhé !
Có bác nào chỉ giùm các đòn đánh combo không vậy,tui chọn typeA,nên bác cú nói về mấy cái nút x ,tròn gì đó,chứ đọc mấy cái k,b tui không hiểu đâu.
A,bác có biết mấyc ái trong comandlist đó,tui thấy nó chỉ dẫn có mấy cái hình nút a trong ô vuôn bé tí đó,tui khoong biết cách ấn nút đó như thế nào,bác chỉ luôn cái bảng thứ mấy dạy đòn combo mạnh nhất nha
A = vuông B = Tam giác K = Tròn Có 1 bảng qui ước giải thích kí hiệu đó, chẳng biết để đâu nhưng trên này quen rồi . Để hôm nào đưa lên lại cho mọi người dễ hiểu.....
Bác này là bác nào thế? Cái kiểu thích ăn sẵn này thì không bao giờ khá game fighting được đâu! Phải có Combo của riêng mình thì mới thấy hay chứ? Bác làm cho dân Fighting Game thấy xấu hổ quá đi! Thích thì phải tự tìm hiểu, ko thích thì không nên đú!
http://www.worldcybergames.com/temp_poll/poll_game_2005.asp gõ đúng như thế này Mọi người click vô đây để ủng hộ SoulCalibur2 được đưa vào WCG2005 Chỉ cần vào mục FTG bình chọn SC2 là game thứ nhất và platform là PS2 là được. Còn đoạn sau cứ bấm đại thế nào cũng được vì nó yêu cầu phải bình chọn hết... hoặc mọi người cứ làm giống như hình là được... Mỗi địa chỉ IP chỉ bình chọn được 1 lần. [B]BR cố lên [/B] :p