-!-Lời mở đầu-!- ..meow... Bạn có tin vào định mệnh không??? Và liệu bạn có muốn thay đổi nó nếu bạn có thể??? Đây là lần đầu tiên mình chơi một game phiêu lưu nhẹ nhàng, sâu sắt như vậy, tuy điều khiển hơi chán và cách chơi không hấp dẫn nhưng Cid đã bị hớp hồn ngay từ 10 phút đầu tiên. Hôm ấy trời thật đẹp. Anh chàng Eike điển trai <đúng kiểu xinh trai, đẹp gái của Nhật> đang đi lang thang để tận hưởng cuộc sống. Ái chà chà, sao mà những con phố mới sạch sẽ, tươi mới với kiểu hình ba chiều hoạt hình thế nhỉ. Eike cảm thấy thích thành phố nhỏ này. Những đột nhiên anh kinh hoàn nất lên rồi ngã quỵ xuống. Một nhát dao chí mạng và kẻ thủ ác dấu mặt đã biến mất. Eike thấy mình tỉnh dậy tại một nơi kì lạ, không gian xung quanh tối đen. Một giọng nói xa vắng báo rằng anh đã chết. Nhưng đồng thời cũng cho Eike biết anh là người có khả năng thay đổi vận mệnh đặc biệt của mình. Giọng nói cho anh một thiết bị du hành thời gian gọi là DIGIPAD, nhờ nó anh có thể tìm cách ngăn chận sự việc. Eike được một cô gái đánh thức tại quán cà fê, đấy chỉ là giấc mơ??? Không! Anh đang ở thời điểm cách lúc bị đâm chết nửa tiếng. Liệu Ekie có thật sự thay đổi được định mệnh và tóm cổ kẻ giết người không. Đó là câu hỏi mở màn câu chuyện ..meow. Konami quả đã khá thành công trong các game phiêu lưu một người chơi như loạt Metal Gear Solid, Silent Hill và bây giờ là Shadow of Destiny. Bởi vậy hãy tin Cid khi công nhận rằng Shadow of Destiny là một game giả tưởng (với góc nhìn thứ ba kiểu Silent Hill) có cốt chuyện vô cùng tuyệt vời. Ban đầu bạn có thể đoán rằng mình chỉ điều khiển nhân vật lấy cái này lấy cái kia..vv để tìm cách giải quyết vấn đề, và rồi ngán ngẩm khi xoay đi ngoảnh lại cũng chỉ như thế. Nhưng rồi bạn thoán phát hiện ra có cái gì đó uẩn khuất, theo dõi tiếp để gật gù thú vị với những mối liên quan rắt rối giữa các nhân vật mà bạn đã nghĩ họ chỉ vô tình gặp nhau. Bởi vì mỗi một bước hành động đưa bạn đến một nhánh khác của định mệnh. Cho nên câu chuyện không thẳng một mạch mà lộ dần theo thủ pháp thời gian đan xen, sự lồng nhau của quá khứ và thực tại. Khi mới hoàn thành game với kết thúc B thú thật Cid cứ nghĩ cốt chuyện chỉ có thế. Ấy vậy ngay lần hoàn thành thứ hai Cid đã bất ngờ :”Không thể nghĩ ra được !” và mừng vì tuy trò chơi có vẻ khá ngắn song để nắm được cái thóp của nó thì bạn phải chơi đi chơi lại rất nhiều lần. Bạn thấy ngán rồi sao! đừng lo, điểm hay của trò chơi là nhưng tình tiết, đoạn đối thoại thây đổi khá thường xuyên. Và với cùng một vấn đề bạn được quyền tìm những hướng giải quyết khác biệt. Đây là một trong những trò chơi Cid đã tự phá đảo nên có thể nói là cách chơi không khó lắm, bạn chỉ cần vận dụng cái đầu tinh tế một chút để suy nghĩ xem mình phải làm gì trong một khoản thời gian có hạn. Nếu “giờ chết” đến mà bạn chưa lí giải, khám phá hay phòng ngừa được căn nguyên vấn đề thì Eike sẽ lại bị ám sát. May ở chỗ trò chơi được chia làm nhiều hồi (chapter) nên Eike có thể quay lại thời điểm đầu mỗi hồi sau khi ngỏm để lại tìm cách thoát thân. Nhưng nếu Eike cố ý hay vô tình đụng vào chính anh ở quá khứ hoặc để “giờ chết” đến mà chưa kịp trở về hiện tại thì mới thật sự là Game Over. Shadow of Destiny là một câu chuyện cổ tích hiện đại. Bạn được dịp trở về ngắm nhìn và so sánh cùng một thành phố ở những thời điểm khác nhau, có khi 100, 200 năm trước... chỉ cần một cái click. Chắc bạn cũng đã đoán ra được lí do trò chơi được xếp loại TEEN??? Đơn giản vì nó không bạo lực, máu me, súng ống như game hành động hay Survival Horror. Với nhạc nền có khi lãng mạn, có khi xập xình những năm 80, mang dáng dấp Final Fantasy hay bí ẩn hồi hộp như xem phim rạp. Bối cảnh 3 chiều tuy giống hoạt hình (không thật như Resident Evil, Silent Hill) nhưng đẹp, sắt nét và ấn tượng. Các hiệu ứng mưa, ánh chiều, bóng và tuyết khá bắt mắt. (kết quả là nhìn cấu hình PC mà.. xìu..meow..). Cid chơi bản PC nên không được xem mấy đoạn phim FMV có trên Play Station 2, trong SHADOW OF DESTINY, chất lượng công nghệ cao làm cho các hoạt cảnh diễn ra đẹp và thực gần gần bằng cảnh phim CGs, nhân vật với khung hình chi tiết nên dễ thương, sinh động, da dẻ mịn màng thấy phát ghét. Do đó có thể nói chơi Shadow of Destiny chủ yếu là xem phim. Màu sắt, cử động miệng và ánh nhìn đôi khi hơi giả một chút song đó là chuyện nhỏ, quan trọng là vừa lồng tiếng rất rất chuẩn vừa có phụ đề. Mẹ Cid còn hỏi:”con học tiếng Anh đó à!( meow). Cô diễn viên này tô phấn đậm quá” (mẹ mình bị cận nhưng lại sợ đeo kính í)... Có điều trò chơi mô tả không khí của thành phố hơi quá bình lặng, vài bóng người đi qua đi lại hoặc túm tụm tán gẫu cả giờ đồng hồ không chán. Bù lại những đoạn hội thoại gây được sự đồng cảm của người chơi, thể hiện sự chú tâm nhiều đến khâu kịch bản. Nếu bạn có suy nghĩ muốn giải quyết một vấn đề nào đó chỉ để kiếm được đồ tốt như trong game RPG hay một bí mật lớn thì đôi khi trong Shadow of Destiny bạn sẽ ...mừng hụt. Sau đó bạn có thể mỉm cười khi điều đã làm mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác... đấy cũng là những nhiệm vụ nho nhỏ để bạn hoàn thành 100% mỗi Chapter. -!-Lời Kết-!- Tin hay không vào sự xếp đặt của số phận đó là lựa chọn của riêng bạn. Tương lai không phải là cái mà chúng ta có thể thực sự nắm bắt, tuy nhiên tương lai lại là kết quả những gì tất cả chúng ta tạo ra. Đó có lẽ là điều đội ngũ sáng tác muốn gởi đến cho người chơi. Hãy sống tốt, cũng như đừng quên rằng mỗi hành động của bạn đều có ảnh hướng đến tương lai, và... kết cục của SHADOW OF DESTINY..meow... có sưu tầm tin tức từ bài viết của tác giả Bunny...