Sinh viên trăn trở nghiên cứu khoa học chỉ nằm trong thư viện

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi huuthanh3456, 11/12/18.

  1. huuthanh3456

    huuthanh3456 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/11/18
    Bài viết:
    0
    Cho rằng nhiều nghiên cứu của sinh viên đạt giải thưởng cao nhưng không được vận dụng, nhiều đại biểu Hội Sinh viên đã đề xuất giải pháp.

    Tại buổi đàm luận với chủ đề "Sinh viên với học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học" diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 10/12, chị Chu Hồng Minh, Phó chủ toạ Hội Sinh viên Việt Nam khóa 9, cho biết trong nhiệm kỳ 2013-2018, có 37.600 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên dự dự thi các cấp, trong đó gần 14.000 đề tài đạt giải. audio truyện những chàng trai xấu tính nguyễn nhật ánh

    Ghi nhận nắm của sinh viên, Phan Thị Nhi đến từ TP HCM đặt câu hỏi nghiên cứu đó sẽ về đâu. Tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam khóa X, Nhi được xem nhiều sản phẩm trí não của các bạn trưng bày tại triển lãm của đại hội. Em nhận thấy đó là những sản phẩm, nghiên cứu khoa học mang đầy tâm can, chất xám và công sức của sinh viên.

    "Nhưng thực tại cho thấy sinh viên có nhiều đề tài khoa học cấp bộ, đạt giải thưởng, nhưng nó không được vận dụng trong đời sống. Nhiều nghiên cứu ở các ngành xã hội như Luật, Sư phạm sau khi được nghiệm thu thì mãi mãi nằm trong thư viện. Đó là thực tại đáng buồn", Nhi nói.

    [​IMG]
    Hơn 100 đại biểu đại diện cho sinh viên toàn quốc có mặt ở Đại học Bách khoa Hà Nội trong buổi bàn luận chiều 10/12. Ảnh: Dương Tâm​

    Là sinh viên dăm ba ngành Du lịch, Đại học Nha Trang, Trần Thị Ánh Tuyết từng tham gia làm nghiên cứu khoa học cùng thầy cô trong trường và đang tự thực hiện một đề tài. Thế nhưng, nữ sinh cũng dấn nghiên cứu em đã và đang làm phần đông mang ý nghĩa tham khảo cho sinh viên khóa sau. truyện hay nhất của nguyễn nhật ánh

    Dù biết kết quả đề tài khó có thể ứng dụng thực tiễn, Tuyết vẫn quyết định làm bởi nó là bước quan yếu giúp khóa luận tốt nghiệp của em trở thành hoàn hảo hơn. Còn khi chấm dứt bốn năm sinh viên, nghiên cứu đó chỉ có thể trở nên một tài liệu trong thư viện và rất có thể không một ai động tới.

    Không chỉ Tuyết hay Nhi, nhiều sinh viên khối ngành tầng lớp nhận thực tế trên. Dù nghiên cứu khoa học không được ứng dụng, nhiều bạn vẫn bỏ công sức ra làm để nhận về một số ích lợi nhất thiết như giải thưởng, điểm số...

    "Sinh viên cao đẳng nghiên cứu khoa học để làm gì"?

    Có đề tài khoa học đạt giải là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trung ương. Theo anh Cao Hoàng Minh, giảng sư Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP HCM, tiêu chí này khiến rất hiếm sinh viên cao đẳng đạt danh hiệu cao quý của Trung ương Đoàn bởi vấn đề nghiên cứu khoa học là đặc biệt khó khăn với trường cao đẳng.

    Anh Minh thông tin ở trường cao đẳng nơi anh công tác, một năm có một nghiên cứu khoa học đúng tức là gắng rất lớn từ cả giảng viên và sinh viên bởi ba niên học là rất ngắn ngủi và bản thân sinh viên không hiểu nghiên cứu khoa học để làm gì trong khi từ năm hai, họ đã có thể đi làm thêm, có thu nhập.

    "Khi vận động sinh viên nghiên cứu khoa học, nhiều bạn hỏi Thầy ơi, để làm gì và rồi nghiên cứu xong thì đề tài đi về đâu. thực tại cho thấy mức độ vận dụng đề tài của sinh viên cao đẳng rất thấp", anh Minh chia sẻ.

    Học năm nhất Cao đẳng Kinh tế công nghệ TP HCM, Hồ Thị Bích Phương tìm mòn mỏi trên website, mạng tầng lớp của trường cũng không thấy đề tài khoa học hay hội nhóm, câu lạc bộ học thuật nào để đẩy mạnh hoạt động này. Tuy nhiên, nữ sinh cũng cho rằng đó không phải điều lạ lùng với một trường cao đẳng.

    "Thay vì làm khoa học, em nghĩ sinh viên cao đẳng nên đi thực tập sớm hơn để trau dồi kỹ năng thực hiện nghề bởi đích thực nghiên cứu khoa học với chúng em không có nhiều ý nghĩa, đặc biệt là khó có thể vận dụng vào thực tế cuộc sống", Phương nói.

    Giải pháp xúc tiến sinh viên nghiên cứu khoa học

    Việc thực hành đề tài nghiên cứu khoa học nhưng kết quả chỉ nằm trong thư viện, không vận dụng được trong thực tế khiến nhiều sinh viên tỏ ra nản và từ con đường này. Một đại biểu tên Vũ đến từ Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM cho rằng để thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học, cách nghĩ của Hội Sinh viên, dài và của chính bạn trẻ phải khác đi.

    "Chúng ta nên nắm bắt nhu cầu thị trường, nghĩ đến khả năng ứng dụng trước khi thực hành đề tài thay vì cố làm một đề tài không mang lại tác động gì đến tầng lớp", Vũ nói và lấy thí dụ Trung ương Hội Sinh viên có thể hỏi các doanh nghiệp xem họ cần giải những bài toán nào, từ đó tổ chức các cuộc thi cỡ nghiên cứu, sáng chế phù hợp để giải bài toán đó. Như vậy, khả năng ứng dụng thực tại sẽ cao hơn và khiến sinh viên hứng thú hơn.

    [​IMG]
    Minh Châu, sinh viên Đại học Dược Hà Nội san sớt tại buổi bàn bạc. Ảnh: Dương Tâm​

    Điều Minh Châu cho biết Đại học Dược Hà Nội, nơi em đang theo học, có 5 chuyên ngành và mỗi chuyên ngành đều có một tổ nghiên cứu khoa học riêng do sinh viên tự lập ra. Tổ này được nhà trường tương trợ kinh phí, đồng thời sinh viên tự tầng từ các doanh nghiệp bên ngoài để tổ chức sinh hoạt hàng tháng và thực hiện các đề tài khoa học.

    Châu thông tin nhiều bài thuốc do các bạn sinh viên nghiên cứu đã trở thành sản phẩm được bán trên thị trường. Điều đó trở nên động lực để sinh viên hứng thú hơn. Bên cạnh đó, đề tài đã bảo vệ xong sẽ được chia sẻ trên thư viện số của trường. "Hiện thư viện này được coi là nơi cung cấp tài liệu ngành Dược lớn nhất miền Bắc và sinh viên cảm thấy mừng khi nghiên cứu của mình có thể được nhiều học giả đón đọc", Châu nói.

    Đăng Khoa, chủ toạ Hội Sinh viên Đại học Y Dược TP HCM, nhận định chẳng thể mong đợi hoạt động nghiên cứu khoa học trong dài phát triển khi sinh viên chưa nhận thức được vai trò của nó.

    Hiện, nhiều sinh viên cho rằng nghiên cứu khoa học chỉ nhằm giải thưởng và làm đẹp tấm bằng khi ra trường. Theo Khoa, khi nghĩ như vậy, nghiên cứu khoa học trở nên nhiệm vụ không mấy thú nhận và đương nhiên kết quả của nó cũng sẽ không mang lại lợi. nào trong thực tiễn.

    Khoa cũng đề xuất các Hội sinh viên, trường đại học, cao đẳng cần liên kết tốt với doanh nghiệp để hiện thực hóa đề tài nghiên cứu.
     

Chia sẻ trang này