Khái niệm “bền vững”: Bền vững ở đây được hiểu là: sản xuất nên với lãi và ngày càng gia nâng cao, uy tín vườn cây buộc phải bền, thu hoạch được rộng rãi năm. Toàn ngành cà phê bắt buộc bền vững từ cung cấp, chế biến nâng cao uy tín, đến thị trường xuất khẩu. Sơ lược về một vài chiếc hình cà phê với chứng nhận một. phân phối cà phê bền vững hay cà phê có chứng nhận là định hướng vững mạnh của chính phủ hiện nay vấn đề mực nước ngầm đang giảm sút trầm trọng, việc máy xay cafe mini giá rẻ lạm dụng thuốc Bảo vệ thực vật và tưới quá nhiều nước, bón quá đa dạng phân xây dựng tăng giá thành chế tạo, ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo đất, đảm bảo sản phẩm, việc thu hái cà phê còn xanh, công nghệ chế biến thô sơ đang là vấn đề của ngành và người sản xuất cà phê yêu cầu sử dụng rộng rãi. xung quanh đó, việc chế tạo cà phê buộc phải hướng đến thị trường, những loại hình cà phê thị trường đang quan tâm hay có khả năng sử dụng rộng rãi. nguồn gốc từ các Nguyên nhân trên Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và tăng trưởng Nông thôn Việt Nam chủ trì chương trình cung cấp cà phê bền vững 4C. Chính Phủ đồng thời khuyến khích lớn mạnh một vài cái hình cà phê bền vững/có chứng chỉ khác nhằm từng bước hướng nền phân phối cà phê Việt Nam theo hướng bền vững và tăng đảm bảo sản phẩm, chuẩn bị cho lộ trình tiến tới áp dụng bộ tiêu chuẩn uy tín cà phê TCVN 4193:2005 vì Chính phủ ban hành thông qua việc liên kết 4 nhà: Nhà nông, Nhà nước, Nhà kỹ thuật, và nhà doanh nghiệp. một vài loại hình cà phê mang chứng nhận trở nên xu hướng tất yếu trong ngành sản xuất cà phê Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. có nhiều loại hình cà phê bền vững đa dạng ngày nay như: 4C (nguyên tắc chung cho cùng đồng cà phê), UTZ certified, RFA (Rừng nhiệt đới) và Fairtrade (Thương mại công bằng). 2. Tìm hiểu tóm lược về một số loại hình cà phê bền vững Cà phê 4C (tức từ 4 phụ âm đầu của 4 từ tiếng Anh Common Code for the Coffee Community – Bộ Quy tắc chung cho cộng đồng Cà phê). Hiệp hội 4C là 1 Hiệp hội mở dựa trên cơ chế thị trường nhằm cổ động và khuyến khích tính bền vững trong chuỗi chế tạo cà phê nhân. Mục tiêu của hiệp hội là cải thiện thu nhập và điều kiện sống của người chế tạo thông qua việc giảm tầm giá cung ứng, cải thiện chất lượng sản phẩm, seo chuỗi cung ứng, cải thiện điều kiện tiếp cận thị trường, đồng thời thúc đẩy sự bền vững về môi trường. Cà phê được sản xuất cho một vài kênh tiêu thụ dưới thương hiệu chính luồng yêu cầu đạt được những tiêu chuẩn bền vững cơ bản trên cả ba mặt: xã hội, môi trường và kinh tế. Ba mặt này được đánh giá theo một vài mức: xanh (các hoạt động được khuyến khích), vàng (các hoạt động yêu cầu cải thiện) và đỏ (các hoạt động yêu cầu chấm dứt) theo từng tiêu chí của tổng số 30 tiêu chí. Đây là tổ chức duy nhất cấp chứng nhận chỉ cho một dòng mặt hàng nông sản là cà phê. UTZ Certified: UTZ theo ngôn ngữ người Mayan là “tốt”. UTZ Certified thực hiện trách nhiệm tạo ra một thị trường mở và minh bạch cho một vài sản phẩm nông nghiệp. UTZ Certified hướng tới vững mạnh các chuỗi cung cấp những sản phẩm nông nghiệp nhằm đáp ứng được các đòi hỏi và các kỳ vọng của nông dân, ngành công nghiệp thực phẩm và người dùng. Chương trình này uy tín về qui trình cung cấp và chế tạo bền vững, cũng như tạo ra khả năng truy nguyên khởi thủy trực tuyến cho vài sản phẩm nông nghiệp. Chương trình dựa trên Bộ quy tắc gồm vài tiêu chuẩn về xã hội và môi trường về một số thực hành trồng cà phê mang trách nhiệm và quản lý vườn cây hiệu quả. Bộ quy tắc gồm có 11 chương trong ấy với 175 tiêu chí thanh tra. một số chương đi theo trình tự những quá trình của quá trình trồng và chế biến cà phê và được nhóm lại theo chủ đề trong ba phần: Phần một (chương 1-2) liên quan đến vài vấn đề tính truy nguyên và quản lý chung. Phần 2 (chương 3 – 9) liên quan đến những thực hành nông nghiệp tốt và hoạt động trên trang trại. Phần 3 (chương 10 - 11) liên quan tới những vấn đề xã hội và môi trường cụ thể. Đơn vị được chứng nhận nên tuân thủ các tiêu chí thanh tra phải. Rainforest Alliance (RFA) là chương trình nông nghiệp của Tổ chức Liên minh Rừng nhiệt đới hỗ trợ ban thư ký quốc tế của mạng lưới nông nghiệp bền vững (the sustainable agriculture network (SÀN). SẢN là một tổ chức được liên kết bởi vài nhóm bảo tồn môi trường hàng ca danh sua đầu trên thế giới với vài người cung ứng và những người tiêu dùng mang trách nhiệm thông qua việc cấp chứng nhận liên minh rừng nhiệt đới (RFA). Cũng như 4C, định hướng chung của tổ chức RFA dựa trên ý tưởng về sự bền vững thông qua việc lớn mạnh đảm bảo sự lành mạnh về mặt môi trường, công bằng về mặt xã hội và bền vững về mặt kinh tế. . Theo ấy, vài họat động phân phối nên chất lượng bảo tồn về đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dại, bảo vệ đất rừng, bảo vệ môi trường và cải thiện cuộc sống cho người cung cấp và cho cả cộng đồng. Tiêu chuẩn của tổ chức này gồm mang 10 nguyên tắc, có 93 tiêu chí gồm tiêu chí bắt buộc và tiêu chí tối thiểu. Muốn đạt chứng nhận người dân cần tuân thủ 100% tiêu chí buộc phải, 50% nguyên tắc và 80% hầu hết một số tiêu chuẩn. Đánh giá theo mẹo tuân thủ hoặc ko tuân thủ. Khác với 4C, RFA cấp chứng nhận cho nhiều dòng mặt hàng nông sản khác nhau. Fairtrade: Fairtrade có nghĩa là Thương mại công bằng, là 1 tổ chức mua bán dựa trên việc đối thoại, minh bạch và tôn trọng lẫn nhau nhằm đạt được sự công bằng hơn trong thương mại quốc tế. Tổ chức này góp phần vào việc phát triển bền vững thông qua việc tạo ra điều kiện mua bán tốt hơn và uy tín quyền lợi cho những người sản xuất nhỏ. Tiêu chuẩn của tổ chức này bao gồm 107 tiêu chí, trong đó sở hữu 38 buộc phải tối thiểu và 69 bắt buộc cải tiến. Theo mẫu hình cà phê này nông dân sẽ tổ chức thành hợp tác xã hay tổ hợp tác, với tên riêng, với tài khoản riêng và người chế tạo được bảo vệ tối đa về giá cả. Fairtrade chỉ cấp chứng nhận cho những người cung cấp nhỏ. Fairtrade cũng cấp chứng nhận cho phổ biến cái mặt hàng nông sản khác nhau. 3. Việc triển khai một vài dòng hình cà phê mang chứng nhận tại DakLak. bây giờ những cơ quan và đặc trưng một vài doanh nghiệp đang tích cực triển khai vài loại hình cà phê có chứng nhận. Cà phê chứng nhận cung ứng theo quy trình 4C là chiếc hình rộng rãi nhất và hiện mang rộng rãi doanh nghiệp được cấp chứng nhận như Dakman, Olam, Amajero, công ty Vinacafé Buôn Mê Thuột, NeuMann gruppe…Ngoài ra còn tất cả cơ quan tổ chức đã được tập huấn về 4C và với nhu cầu học hỏi về vài tiêu chuẩn của 4C. Chứng nhận UTZ certified đã được một vài doanh nghiệp triển khai như: công ty Vinacafé Buôn Mê Thuột, công ty cà phê Thắng Lợi, doanh nghiệp cà phê Phước an, doanh nghiệp cà phê Tháng 10, Nông trường cà phê Drao … Chứng nhận RFA đã được cấp cho doanh nghiệp Liên doanh Dakman và chứng nhận Faitrade cũng đang được công ty Dakman triển khai, đang chờ cấp chứng nhận. 4. tiện lợi của một vài chương trình cà phê sở hữu chứng nhận. Về mặt kinh tế: Việc triển khai và áp dụng tiêu chuẩn của các cái hình cà phê có chứng nhận đã xây dựng tăng giá trị của cà phê xuất khẩu, người dân được hưởng lợi từ việc nhận giá cùng thêm và giá bán cao đặc biệt đối mang cà phê chứng nhận Rainforest và Fairtrade. quanh đó đó, giá thành chế tạo giảm nhờ giảm mức giá đầu vào thông qua chương trình tập huấn chương trình GAP. Về mặt xã hội: Chương trình đã kết nối thành công 4 nhà (nhà Nông, nhà Nước, nhà khoa học và nhà Doanh nghiệp). bên cạnh đó kiến thức, ý thức của người cung ứng về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động, an toàn trong chế tạo, mối sử dụng rộng rãi về giáo dục, lớn mạnh cùng đồng đã được tăng rõ rệt sau khi nắm bắt một số tiêu chí của vài tiêu chuẩn. bên cạnh ra, người phân phối còn được tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thông qua một vài buổi tập huấn nhờ đó người cung ứng sở hữu cơ hội nâng cao kiến thức về canh tác trên vườn cây, giúp giảm giá thành đầu vào, nâng cao hiệu quả đầu ra, an toàn cho môi trường, môi sinh. Về môi trường: một số nông hộ tham gia chương trình cà phê có chứng nhận đã mang ý thức rõ rệt trong việc bảo vệ nguồn nước và quản lý rác thải, nâng cao cường cây che bóng và một vài cái cây phủ đất để giữ ẩm và cải tạo đất, ý thức về bảo vệ động vật hoang dã được nâng cao. phát triển một số mô hình cà phê mang chứng nhận bình lắc là xu hướng tất yếu và đáng khuyến khích. Để lớn mạnh một số mô hình này cũng như thể tích trồng cà phê được cấp chứng nhận cà phê bền vững, mấu chốt thành công là sự sử dụng rộng rãi thích đáng của nhà nước, sự hỗ trợ về công sức, tài chính của các doanh nghiệp, sự tích cực hưởng ứng của người trồng cà phê và sự hỗ trợ về mặt khoa học của một số nhà nghiên cứu.