Social Media Marketing (SMM) là gì? Tiếp thị trên mạng xã hội (còn được gọi là tiếp thị số và tiếp thị điện tử) là việc sử dụng mạng xã hội - các nền tảng mà người dùng xây dựng mạng lưới xã hội và chia sẻ thông tin - để xây dựng thương hiệu của một công ty, tăng doanh số bán hàng và tạo lưu lượng trang web. Ngoài việc cung cấp cho các công ty cách để tương tác với khách hàng hiện tại và tiếp cận khách hàng mới, SMM còn có các công cụ phân tích dữ liệu được xây dựng mục đích, cho phép các nhà tiếp thị theo dõi sự thành công của họ và xác định cách tương tác hơn. Tại sao Tiếp thị trên Mạng Xã Hội (SMM) mạnh mẽ đến vậy? Sức mạnh của SMM được thúc đẩy bởi khả năng không giới hạn của mạng xã hội trong ba lĩnh vực tiếp thị cốt lõi: kết nối, tương tác và dữ liệu khách hàng. Kết nối: Không chỉ giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách mà trước đây là không thể, mà còn có một loạt các cách kết nối với đối tượng mục tiêu - từ các nền tảng nội dung (như YouTube) và trang mạng xã hội (như Facebook) đến dịch vụ microblogging (như X platform). Tương tác: Tính động của tương tác trên mạng xã hội - bất kể là trò chuyện trực tiếp hoặc thích nhanh chóng - giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội quảng cáo miễn phí từ các đề xuất truyền miệng điện tử (eWOM) giữa khách hàng hiện tại và tiềm năng. Không chỉ là hiệu ứng truyền miệng tích cực từ eWOM là một yếu tố quan trọng đưa ra quyết định của người tiêu dùng, mà việc tương tác này diễn ra trên mạng xã hội còn làm cho chúng trở thành có thể đo lường. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể đo lường tài sản xã hội của họ - một thuật ngữ cho lợi nhuận đầu tư (ROI) từ các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội của họ. Dữ liệu khách hàng: Một kế hoạch tiếp thị trên mạng xã hội được thiết kế tốt mang lại một nguồn tài nguyên không thể thiếu khác để tăng hiệu suất tiếp thị: dữ liệu khách hàng. Thay vì bị áp đảo bởi 3V của dữ liệu lớn (khối lượng, đa dạng và tốc độ), các công cụ SMM có khả năng không chỉ trích xuất dữ liệu khách hàng mà còn chuyển đổi và biến nó thành phân tích thị trường có thể thực hiện hoặc thậm chí sử dụng dữ liệu để tạo ra các chiến lược mới dựa trên cộng đồng. Làm thế nào Tiếp thị trên Mạng Xã Hội (SMM) hoạt động? Khi các nền tảng như Facebook, X và Instagram phát triển, mạng xã hội không chỉ thay đổi cách chúng ta kết nối với nhau mà còn cách doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng - từ việc quảng cáo nội dung thúc đẩy sự tương tác đến việc trích xuất thông tin địa lý, nhân khẩu học và cá nhân làm cho thông điệp trở nên thấm vào người dùng. Kế hoạch Hành động SMM Mục tiêu càng cụ thể hóa chiến lược SMM của bạn, thì hiệu quả càng cao. Hootsuite, một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực quản lý mạng xã hội, đề xuất kế hoạch hành động sau đây để xây dựng chiến dịch SMM có khuôn khổ thực hiện cũng như các chỉ số hiệu suất: Định rõ mục tiêu SMM liên quan đến mục tiêu kinh doanh cụ thể. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn (tuổi, địa điểm, thu nhập, chức vụ công việc, ngành nghề, sở thích). Tiến hành phân tích cạnh tranh về đối thủ cạnh tranh của bạn (thành công và thất bại). Kiểm tra SMM hiện tại của bạn (thành công và thất bại). Tạo lịch giao hàng nội dung SMM. Tạo nội dung tốt nhất trong lớp. Theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược SMM khi cần. Quản lý Mối quan hệ Khách hàng (CRM) So với tiếp thị truyền thống, tiếp thị trên mạng xã hội có nhiều lợi ích đặc biệt, bao gồm việc SMM có hai loại tương tác cho phép công cụ quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) được hướng đến: từ khách hàng đến khách hàng và từ công ty đến khách hàng. Nói cách khác, trong khi tiếp thị truyền thống theo dõi giá trị khách hàng chủ yếu thông qua việc ghi lại hoạt động mua sắm, SMM có thể theo dõi giá trị khách hàng cả trực tiếp (qua mua sắm) và gián tiếp (qua việc giới thiệu sản phẩm). Nội dung có thể chia sẻ Các doanh nghiệp cũng có thể biến sự kết nối mạnh mẽ qua SMM thành việc tạo ra nội dung hấp dẫn, thuật ngữ tiếp thị cho nội dung hấp dẫn mà ngay từ cái nhìn đầu tiên đã làm cho khách hàng muốn mua sản phẩm và sau đó muốn chia sẻ nội dung. Loại hình quảng cáo từ miệng này không chỉ tiếp cận một tập khách hàng không thể tiếp cận nếu không có nó mà còn mang theo sự ủng hộ ngầm định từ người nhận mà họ biết và tin tưởng - điều này khiến việc tạo ra nội dung có thể chia sẻ trở thành một trong những cách quan trọng nhất mà tiếp thị trên mạng xã hội thúc đẩy sự phát triển. Media Kiếm được (Earned Media) SMM cũng là cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp để thu lợi ích từ một loại truyền thông kiếm được khác (một thuật ngữ cho việc tiếp cận thương hiệu từ bất kỳ phương thức nào ngoài quảng cáo trả tiền): những đánh giá sản phẩm và đề xuất từ khách hàng. Tiếp thị Virus (Viral Marketing) Một chiến lược SMM khác dựa vào khán giả để tạo ra thông điệp là tiếp thị virus, một kỹ thuật bán hàng mà cố gắng kích hoạt sự lan truyền nhanh chóng của thông tin sản phẩm từ truyền miệng. Khi một thông điệp tiếp thị được chia sẻ với công chúng rộng rãi xa hơn so với đối tượng mục tiêu ban đầu, nó được xem xét là virus - một cách tiết kiệm và đơn giản để thúc đẩy doanh số bán hàng. Phân đoạn Khách hàng (Customer Segmentation) Vì phân đoạn khách hàng được hiện đại hóa hơn trên SMM so với các kênh tiếp thị truyền thống, các công ty có thể đảm bảo họ tập trung tài nguyên tiếp thị vào đối tượng mục tiêu chính xác của họ. Theo dõi Chỉ số (Tracking Metrics) Theo Sprout Social, các chỉ số SMM quan trọng nhất để theo dõi tập trung vào khách hàng: tương tác (thích, bình luận, chia sẻ, nhấp chuột); ấn tượng (số lần một bài đăng xuất hiện); sự lan truyền/phổ biến (số lượt xem độc đáo của một bài đăng SMM); sự tham gia (mức độ một thương hiệu tiếp cận trong không gian trực tuyến); giới thiệu (cách một người dùng đến trang web); và chuyển đổi (khi một người dùng mua sắm trên trang web). Tuy nhiên, chỉ số rất quan trọng khác liên quan đến doanh nghiệp: tỷ lệ/phản hồi thời gian (tần suất và tốc độ doanh nghiệp phản hồi tin nhắn của khách hàng). Khi một doanh nghiệp đang cố gắng xác định các chỉ số cần theo dõi trong biển dữ liệu mà mạng xã hội tạo ra, quy tắc luôn là phù hợp mỗi mục tiêu kinh doanh với một chỉ số liên quan. Nếu mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng tỷ lệ chuyển đổi từ chiến dịch SMM lên 15% trong vòng ba tháng, hãy sử dụng một công cụ phân tích mạng xã hội đo lường hiệu suất của chiến dịch của bạn đối với mục tiêu cụ thể đó. Digital Marketing là 1 ngành nghề có thiên hướng bắt buộc trong thế kỷ công nghệ thông minh hiện tại. Các doanh nghiệp và người làm marketing chẳng có phương pháp nào ngoài tuân theo dòng chảy thời đại này hoặc hiển nhiên bị đào thải. Dù cho bạn là người mở công ty, người với sự yêu thích lĩnh vực này hay có nhu cầu theo đuổi sự nghiệp trong tương lai trong Digital Marketing, việc tìm hiểu Digital Marketing học trường nào là một quyết định sở hữu tính vô cùng quan trọng. Vì chỉ khi chọn đúng trường, đúng thầy sẽ cho bạn một tri thức nền móng vững chắc để phục vụ cho sự nghiệp ngày mai sau này.