Các nhân tố thị giác mang lại sự sống động cho văn bản bằng cách thêm ‘màu sắc và hương vị’. Tuy hình ảnh có thể truyền tải thông điệp hiệu quả hơn một tẹo nhưng việc thăng bằng giữa văn bản và các nguyên tố thị giác vẫn là một tiêu chuẩn quan yếu trong thiết kế đồ họa. thiết kế đồ họa Sự cân bằng giữa văn bản và các nhân tố thị giác trong thiết kế đồ họa thăng bằng là yếu tố xác định sự tinh tế của nhà thiết kế. Quá nhiều hình ảnh thì tác phẩm sẽ lấn lướt người xem còn nếu quá nhiều văn bản thì tác phẩm lại trở thành nhàm chán, khô cứng và khó hiểu. VẬY, KHI NÀO THÌ THIẾT KẾ PHẢI ĐẠT ĐƯỢC SỰ cân bằng? Mọi tác phẩm thiết kế đều cần ‘thăng bằng’, từ thiết kế brochure, tạp chí cho đến thiết kế website. cân bằng là một trong những nguyên tắc quan trọng của quy trình thiết kế. Một nhà thiết kế không những phải cân bằng các yếu tố trong tác phẩm mà còn phải thăng bằng sự sáng tạo của bản thân với đề nghị của khách hàng. MỤC ĐÍCH CỦA CÁC THIẾT KẾ thăng bằng GIỮA VĂN BẢN VÀ nguyên tố THỊ GIÁC LÀ GÌ? Thiết kế không chỉ là vẻ ngoài mặt, nó còn là sự hòa hợp và là một phương tiện bàn thảo thị giác. Sự thăng bằng giúp các tác phẩm thiết kế đạt được điều này duyệt các cấu trúc trực giác và truyền đạt thông điệp. NHỮNG LƯU Ý KHI thăng bằng VĂN BẢN VÀ nguyên tố THỊ GIÁC thăng bằng không có tức thị đối xứng, điều quan trọng là bạn phải xây dựng sự kết nối giữa các nhân tố một cách hài hòa và hiệu quả. Bạn cần hiểu hệ thống phân cấp để cân bằng các nhân tố dựa trên sự quan yếu của chúng trong tác phẩm thiết kế. Quyết định xem nhân tố nào là tâm điểm còn nhân tố nè bổ sung. Ngoài ra, việc xác định hệ thống phân cấp còn phụ thuộc vào nội dung của văn bản. Nhà thiết kế đồ họa cần phải hiểu nội dung cần truyền đạt của vơ thiết kế và từ đó xác định và phân chia các nguyên tố cấp thiết. Một điều cần lưu ý khác là thăng bằng là cách xác định những nguyên tắc trong thiết kế như độ tương phản, định vị, texture (kết cấu), kích tấc và màu sắc. CÁC KỸ THUẬT thăng bằng VĂN BẢN VỚI nhân tố THỊ GIÁC Cách tốt nhất để bắt đầu là xây dựng một bản đồ tư duy (mind map) để bạn có thể bố trí các nhân tố khác nhau. Một bản phác thảo chóng vánh sẽ giúp bạn tạo nên một thiết kế thành công. Sau đó, bạn có thể vẽ những kết liên giữa các nguyên tố, ví dụ như phần tiêu đề sẽ bao gồm nhiều hình ảnh hơn phần thân... Phác thảo bằng tay không chỉ nhanh hơn mà còn giúp bạn khám phá và thực hiện nhiều ý tưởng hơn. Qua đó, bạn sẽ hiểu mối quan hệ giữa các nguyên tố đồ họa và văn bản nhanh hơn, rồi tiến hành xác định tổng thể thiết kế. thí dụ, các hình chữ nhật với nhiều dòng kẻ bên trong biểu đạt cho văn bản. Một hình hộp với 2 đường chéo diễn tả cho đồ họa. Theo cách này, bạn có thể coi xét sự thăng bằng giữa văn bản và đồ họa trong thiết kế mà không phải mất hàng giờ ngồi trên máy tính. Chuyên nghiệp hơn một tí, bạn có thể xây dựng bản bố trí lưới. Bản bố trí lưới là một trong những thành phần quan trọng để tạo ra một thiết kế hiệu quả vì lưới cho phép bạn dễ hiểu và tưởng tượng ra sự thăng bằng giữa đồ họa và văn bản một cách chóng vánh. MỘT SỐ thí dụ VỀ SỰ cân bằng VĂN BẢN VÀ nhân tố THỊ GIÁC TRONG TÁC PHẨM THIẾT KẾ Thiết kế website Đây là một thí dụ thăng bằng sạch giữa văn bản và các yếu tố thị giác ưng chuẩn bản bố trí lưới, ngay cả khi cả thảy văn bản đều được đặt bên trái thì vẫn có sự hài hòa trong tổng thể thiết kế trang web. tin tưởng.# thiết kế BÌA SÁCH Mặc dù tâm điểm của thiết kế là văn bản nhưng nếu không có hình ảnh, thiết kế bìa sách này sẽ trở nên khô cứng và mờ nhạt. Cách tiếp cận của bản thiết kế bìa sách này là hiện đại và tối giản. Mỗi nhân tố đều có không gian riêng và không hề lộn xộn.