3.0 đã đi được khoảng 2 tuần, mọi người tìm hiểu team thảo đến đâu rồi? Nếu theo cái post giới thiệu đội hình mấy bạn Trung Quốc xài thì chắc đa số vẫn bám team cũ, vì đòi hỏi dps F12-3 hơi cao, team thảo mới khó đủ DPS nếu không pre-TC từ beta 3.0 và gom sẵn đồ/dựng sẵn team. Lượn các group thấy thêm một điểm: phản ứng thảo bị chê nhiều vì phức tạp (2 tầng phản ứng) + số... không to. Trái ngược với số không to đó là khen nức nở nở rộ/hyperbloom + bung tỏa/burgeon "dmg to lắm 30k lận". Nhưng mà thảo đang có chút vấn đề thật, vì đơn giản là chưa đủ nhân vật thiết kế riêng cho thảo. (Vỡ lòng thảo ở cuối bài viết, nếu chưa kịp nhớ thì lộn xuống đọc rồi quay lại đây). Trước hết là Tăng cường/Aggravate (Thảo/Lôi + Lôi) và Lan tràn/Spread (Thảo/Lôi + Thảo). Đặc điểm: Thảo + Lôi sẽ tạo thành debuff Sinh Trưởng (Quicken) trên quái (, thời gian debuff được reset nếu áp đồng thời thảo+lôi lần nữa. Khi đánh thêm lôi hoặc thảo lần nữa vào ấn thì dmg Lôi và Thảo đó tạo thành Tăng Cường hoặc Lan tràn, được +thêm dmg tính theo chỉ số tinh thông (EM) của nhân vật tạo phản ứng, tuân theo các quy tắc về ICD của đòn đánh. Lôi/Thảo đánh vào Sinh Trưởng ko mất debuff, nhưng Thủy/Hỏa đánh vào thì ấn Sinh trưởng tính như Thảo, tạo phản ứng Thiêu đốt và nở cải. Tác động lên đội hình Tăng cường/Lan tràn: Cần ít nhất 1 thảo + 1 lôi để kích Sinh Trưởng và áp lại ấn liên tục, và team này hạn chế kẹp thủy/hỏa. Có thể là cách MHY hạn chế build team để tránh dmg vượt kiểm soát. Do đó post này chỉ tập trung team thuần Tăng cường/Lan tràn. Team hỗn hợp cần thời gian nghiên cứu thêm (và thêm NV mới). Tăng cường cũng cần thêm ít nhất 1 phong giảm kháng lôi, và để tránh dính ICD nên thường là kẹp luôn 2 lôi. Lý tưởng nhất là lôi này off field. Kết quả: fischl có mặt trong mọi team tăng cường (cũng vì cái bị động của Fischl không có ICD luôn). Đội hình Tăng cường lý tưởng là Lôi 1 (dps chính) + Fischl + phong + thảo. Lan tràn dễ hơn chút vì set DPS cũng có giảm kháng, và người giữ rừng Tighnary tự kích được Lan tràn vì trọng kích không có ICD, nên ném Q ra rồi spam 3 lần trọng kích vẫn đủ dmg. Tigh+Fischl+ 1 thảo kích Sinh trưởng nếu cần. Nhưng do dmg +thêm của Tăng cường/Lan tràn là flat dmg chứ không nhân như bốc hơi/tan chảy, mà lại tăng theo EM, nên dmg tăng thêm không nhiều và càng cố đẩy EM thì chỉ số khác càng tụt. Hệ quả là rất khó cân bằng chỉ số, ngay cả Fischl vẫn chỉ build ATK thường kèm thêm EM càng nhiều càng tốt từ vũ khí, sub stat. Char đi theo đường Tăng cường/Lan tràn sẽ cần dựa vào nguồn ngoài để bù chỉ số tấn công bị mất hoặc tăng thêm EM, dễ thấy nhất là bị động của Tighnary. Các char cũ chỉ có Yae Miko có bổ sung này, nên Yae được hưởng lợi nhiều nhất từ thảo. Sắp tới sẽ có thêm Cyno tương tự. Fischl là trường hợp đặc biệt vì bộ skill không phụ thuộc ICD, nên ko cần đổi đồ dmg vẫn tăng nhờ thảo. TL;DR: lôi, thảo tăng dmg theo EM hoặc skill ICD thấp thì dùng được Tăng cường/Lan tràn. Tiếp, là Sum suê/bloom sinh nở rộ/hyperbloom và bung tỏa/burgeon, aka chuyện kể các nông dân trồng cải. Trồng nấm khá mất công vì phản ứng phải đi tuần tự: tạt nước vào thảo để mọc cải trước, sau đó dùng sét đánh vào cải để nở rộ hoặc dùng lửa đánh vào cải để nổ bung tỏa. Nhưng Sét đánh vào Nước thì lại tạo điện cảm và ăn mất ấn trên mob, và lửa đánh vào thảo thì thành bốc cháy burning cũng ăn mất ấn, nên ghép team đầy đủ nguyên tố không đủ, mà phải là ghép team đủ nguyên tố và ĐÚNG CÁCH. 1, Gieo cải đúng cách: nước tạt vào thảo giảm ½ sức ấn, nhưng thảo ngậm nước thì x2 sức ấn của thảo, hết luôn nước, nên lý tưởng nhất luôn là tạt nước lên mob có sẵn ấn thảo. Nếu tạt nhanh tay thì 1 nước thổi được 2 củ cải (kkm bắn tay + E luôn lên mob dính thảo = 2 cải). Nhưng do 2 bạn thảo hiện tại (MC và Colei) gieo thảo khá chậm chạp, chỉ được 4-5 lần áp ấn mỗi đồng chí bung toàn bộ skill, nên nếu tạt nước quá nhanh (xingqiu/Yelan) sẽ hết sạch ấn thảo chỉ còn ấn nước trên mob, và quy trình bị đảo ngược: thảo ngậm nước, giảm tốc độ sinh củ cải. Lại thêm sức nổ của cải đi theo TT của nhân vật kích hiệu ứng, nên nếu NV thảo không cầm đồ EM thì nổ sẽ yếu đi rất nhiều. Đây sẽ là vấn đề lớn với team dùng Nilou, vì Nilou chỉ cho ghép thảo+thủy, trồng cải đặc biệt nổ nhanh hơn cải thường chứ không dùng Nở rộ + Bung Tỏa, nên phải ước lượng được trong mớ thủy thảo hỗn độn đó char nào sẽ cầm thuần tinh thông để gieo cải, trong khi Nilou nhảy trên sân đến 10s không dễ đổi nhân vật. Khả năng cao Nilou + Yelan/Xingqiu sẽ khiến thảo gieo cải chứ không phải thủy gieo, nên các char thảo phải cầm full bộ Tinh Thông. Kokomi trồng cải với Nilou cũng rất ổn, vì kkm áp ấn vừa đủ, đánh được ngoài sân, và có heal. 2. Kích nổ cải đúng hướng dẫn: Do dmg của Nở rộ + Bung Tỏa đến từ kích nổ thảo, nên NV cuối cùng tạo Nở rộ + Bung Tỏa sẽ cần: skill đánh lan để đánh vào củ cải trên sân (chứ không phải mob!), không cần kích nổ liên tục (Vì 5 củ cải tối đa, tồn tại 5s lận), và build được thuần TT, đánh ngoại sân được. Nhân vật kích phản ứng quá nhanh sẽ xóa mất ấn nước/thảo trên mob, thành một mớ hỗn độn Tăng cường/Điện cảm/Bốc hơi/Thiêu đốt chẳng được mấy dmg. Do tỷ lệ kích nổ và dmg cuối không đổi, sát thương đầu ra của các team trồng cải phụ thuộc khá lớn vào tốc độ gieo cải. Có hai cách để gieo cải nhanh hơn: áp thảo nhanh hơn, hoặc gom nhiều mob vào để áp thủy/thảo lên nở nhiều cải cùng lúc. Cách 1 không khả thi với lượng NV thảo hiện tại, nên chỉ còn cách 2. Vậy nên cứ thoải mái mà ghép phong vào mặc dù phong không buff dmg thảo (phản ứng thảo đều là dmg thảo). Btw, gió cũng gom được củ cải như mob vậy. Đấy là lý do Kuki Shinobu (AoE từ E) và Thoma (AoE từ Q) là 2 NV sáng giá nhất ở 3.0. Tiếp đến có lẽ là Thần đèn Dori cho vai trò kích nở rộ. Bung tỏa thì ngoài Thoma chắc chỉ còn Benny đập E. TL;DR: nhiều nước úng thủy thì trồng cải chậm lại chứ không nhanh hơn. Nở rộ+ Bung tỏa cần AoE sét/lửa và giật chầm chậm thôi. Trồng cải nhanh thì dmg to hơn. Tất nhiên mọi vấn đề sẽ được giải quyết nếu có 1 nhân vật thảo áp ấn nhanh như Yelan/Xingqiu. Nhưng bộ kit của Tabibito là Ma thần mini, nên thảo thần chắc cũng chỉ gọi hoa cỏ ngoại sân với mức áp ấn tầm bạn MC thôi, và sẽ buff (rất) mạnh các phản ứng liên quan đến thảo cho xứng với danh ma thần, hoặc buff rất mạnh TT cho team. Nhân vật áp ấn thảo cực mạnh sẽ rơi tuốt ở các patch sau như Kazuha so với Venti, và có thể bị hạn chế đơn mục tiêu cho đỡ phá game. À quên, healer thảo thì quay khẩn cấp nhé. Kiểu gì cũng có chỗ dùng. —--------------------------------------------------------- Vỡ lòng thảo: Sau đây là bài vỡ lòng về phản ứng với thảo, razor style. 0. Dưới đất ta có mầm cây (dendro). 1. Ném lửa vào cây, cây cháy tưng bừng (pyro + dendro = burning): phản ứng đã có từ 1.0 2. Ném điện vào cây, cây tóe điện tạch tạch (electro + dendro = quicken). 2.1 Khi ném tiếp điện vào cây đã tóe điện tạch tạch, thì điện đó mạnh hơn (Electro + quicken = aggravate). 2.2 Hoặc nếu ném cái cây nữa vào cây đã tóe điện tạch tạch, thì cú ném cây đó sẽ đau hơn (dendro + quicken = spread). 3. Tưới nước lên mầm cây, mầm cây nở thành củ cải (Hydro + dendro = Bloom). 3.1 Nếu cứ để đó, thì một lúc sau củ cải sẽ nở toe toét (6s, rupture). Vườn trồng được max 5 bó cải, trồng quá tay thì củ đầu tiên nổ toe toét. 3.2 Nếu ném lửa vào cải, thì cải nổ bùm một cái to hơn (pyro + bloom = burgeon). 3.3 Nếu ném điện vào củ cải, thì củ cải cũng nở toe toét bắn pew pew pew vào kẻ địch ở gần (1 phát thôi) electro + bloom = hyperbloom). Như vậy trừ cỏ cháy, phản ứng thảo sẽ cần 2 lần phản ứng, làm xếp team phức tạp hơn một chút. Phong, thảo, nham hiện không phản ứng với nhau. Băng không phản ứng với thảo. Một số thông tin khác đáng chú ý: 1. lôi/thảo + lôi và thảo/lôi + thảo scale theo dmg của lôi và thảo đánh vào sau, nhưng scale giống shenhe hơn là nhân thẳng dmg. 2. Hỏa thảo và thủy thảo gây một chút dmg lên bản thân người cast. Tất nhiên để build team còn liên quan đến khả năng áp ấn của nhân vật và gauge strength của từng phản ứng, không nằm trong phạm vi bài vỡ lòng này./.