Hiện tại chủ đề giá xăng dầu đang rất nóng vì nó ảnh hưởng tới mọi mặt của cs.theo nhiều nguồn tin thì giá xăng có thể tăng 3000đ/l .nếu như vậy dự báo xe bus sẽ đông gấp rưỡi bậy giờ và có lẽ cả mớ rau muống cũng sẽ tăng giá .lập topic này cho anh em ngồi chém gió,hoặc đưa ra giải pháp để tiết kiệm nhất trước bão giá.VD:mua xăng về dự trữ trong bếp,thanh lý xe máy,mua xe đạp,thanh lý ô tô,mua xích lô(vẫn chở đc 4) bla bla... [spoil]ngày 10/02/2011-VNExpress Bộ Tài chính quyết định chưa tăng giá xăng Thay vì điều chỉnh tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính vừa quyết định cho phép doanh nghiệp tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá bán lẻ xăng dầu. Quyết định này được ban hành lúc 5h chiều nay và có hiệu lực thi hành từ ngày mai (11/2). Giá mỗi lít xăng bán lẻ đang là 16.400 đồng. Ảnh: Hoàng hà. Theo đó, mỗi lít xăng, doanh nghiệp được sử dụng 450 đồng để bù mức chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở, nâng tổng mức quỹ được sử dụng lên 1.650 đồng một lít. Còn mỗi lít dầu diezel, doanh nghiệp được sử dụng thêm 700 đồng, nâng tổng mức được sử dụng từ quỹ là 2.300 đồng. Quyết định này đưa ra trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới biến động trong nhiều ngày qua, khiến doanh nghiệp lỗ ít nhất 2.000 đồng mỗi lít, gây tác động khá mạnh đối với thị trường trong nước. Nạn xuất lậu xăng dầu đã bắt đầu hoành hành tại khu vực biên giới. Còn theo phản ánh của người dân, hiện tượng đóng cửa, găm hàng tại cây xăng, hoặc tự tiện tăng giá bán lẻ cũng bắt đầu xuất hiện tại một số địa điểm ở miền Bắc. Trước đó, Bộ Tài chính đã có 3 lần giảm thuế, 3 lần mở quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm duy trì mục tiêu giữ ổn định giá bán đến hết Tết Nguyên đán. Tổng số tiền mà Nhà nước thất thu từ việc giảm thuế là 7.500 tỷ đồng. Còn số tiền trích từ quỹ bình ổn để bù mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán là 3.500 tỷ đồng. Hiện giá bán lẻ xăng A92 là 16.400 đồng một lít, trong khi giá cơ sở về đến Việt Nam là 18.398 đồng một lít, sau khi cộng các khoản thuế, chi phí. Giá bán lẻ dầu diezel hiện nay là 14.750 đồng, còn dầu hỏa là 15.100 đồng mỗi lít...[/spoil] [spoil]ngày 16/02/2011-24h Giá xăng sẽ tăng khoảng 3.000 đồng/lít? Thứ Tư, ngày 16/02/2011, 09:07 (24h) - Hầu hết doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đều cho rằng việc tỷ giá tăng như giọt nước tràn ly làm cho sức ép tăng giá xăng dầu ngày càng nặng nề. Tính ra nếu giá xăng tăng thì phải thêm khoảng 2.700 - 3.000 đồng mới hết lỗ. Để trấn an tâm lý lo ngại giá xăng tăng của người dân, mới đây, Bộ Tài chính đã quyết định tăng xả quỹ bình ổn để giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu. Trong bối cảnh giá xăng bán ra hiện lỗ nhiều tháng nay, cộng với việc tỷ giá USD liên ngân hàng tăng mạnh, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu hiện khá bức xúc. Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, cho hay, nhìn vào giá cơ sở để tính giá bán lẻ xăng dầu trong nước (bao gồm cả mức trích quỹ bình ổn giá là 300 đồng một lít) là biết quỹ bình ổn đã không kham nổi. Theo tính toán của Petrolimex với số liệu chốt trong ngày 14/2, với mặt hàng xăng Ron 92, giá thế giới để tính giá cơ sở là 105,37 USD một thùng (= 159 lít), thuế nhập khẩu hiện hành 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng đều 10%, phí xăng dầu 1.000 đồng một lít, định mức chi phí kinh doanh 600 đồng mỗi lít, lợi nhuận định mức 300 đồng và mức trích quỹ bình ổn là 300 đồng mỗi lít. Với tỷ giá USD được tính theo tỷ giá của ngân hàng thương mại Nhà nước, thì giá xăng cơ sở phải ở mức 19.117 đồng một lít, trong khi giá bán xăng A92 hiện hành của Petrolimex chỉ ở mức 16.400 đồng. “Như vậy, mức lỗ đã lên tới hơn 2.700 đồng một lít xăng, tương đương 17%, thì quỹ nào bù lại”, ông Dũng nói. Còn ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội, cho hay, cộng với việc tăng mạnh tỷ giá lên 1.400 một USD của Ngân hàng Nhà nước, mỗi lít xăng bán ra của đơn vị này hiện lỗ khoảng 2.900 đồng. Với mặt hàng dầu Diesel, dầu hỏa, Mazut mức lỗ còn cao hơn, như dầu Diesel lỗ khoảng hơn 3.500 đồng một kg. “Như vậy, nếu giá xăng dầu được phép tăng thì phải tăng ít nhất 2.900 đồng thì mới đủ bù lỗ ở hiện tại. Đấy là chưa nói đến mức lỗ mà các doanh nghiệp phải “gánh” từ nhiều tháng nay do giá thế giới lên cao trong khi giá đầu ra vẫn bị kiềm. Thực ra quyết định tăng xả quỹ bình ổn để giữ giá xăng dầu bán ra trong nước mới đây của Bộ Tài chính chỉ là giải pháp hạch toán chi phí, chứ quỹ làm gì còn. Quỹ bình ổn xăng dầu hiện chưa có nguồn mà doanh nghiệp vẫn đang phải tự trích. Còn việc kinh doanh lỗ vốn thì doanh nghiệp xăng dầu phải tự vay từ các nguồn mà bù vào. Riêng việc tăng tỷ giá USD vừa qua đã khiến chi phí phát sinh doanh nghiệp phải bỏ ra lên tới gần trăm tỷ đồng”, ông Dung nói. Còn Tổng giám đốc Sài Gòn Petro, ông Đặng Vinh Sang, cho hay, tỷ giá USD tăng là một sức ép lớn lên mặt hàng xăng dầu vốn đã lỗ nhiều tháng nay. Với việc tăng tỷ giá USD lần này, doanh nghiệp bị thiệt đơn thiệt kép. Thông thường, khi lô hàng xăng dầu về cảng, khoảng 30 ngày sau, doanh nghiệp mới thanh toán cho đối tác nước ngoài. Khi đó, lượng xăng dầu này được tính giá bán ra với giá CIF theo tỷ giá VND/USD ở mức cũ, là 19.500 đồng. Giá xăng có thể tăng khoảng 3.000 đồng/lít Đến nay là thời hạn trả tiền cho đối tác nước ngoài, thì doanh nghiệp lại phải mua USD với tỷ giá mới là 20.900 đồng mỗi USD, lỗ 1.400 đồng một USD. Tổng kết chung thì riêng với việc tăng tỷ giá lần này, mỗi lít xăng dầu đã bị đội lên khoảng 900 đồng. Bên cạnh đó, nhiều tháng nay, khi đến hạn thanh toán ngoại tệ cho đối tác nước ngoài, các ngân hàng không bán ngoại tệ mà bắt doanh nghiệp xăng dầu phải vay ngoại tệ. Giờ đến hạn phải trả ngoại tệ cho ngân hàng thì nghiễm nhiên, doanh nghiệp buộc phải chịu thiệt hại lớn với khoảng chênh tỷ giá tăng tới gần 1.400 đồng mỗi USD. Nếu trước khi tỷ giá tăng, ngân hàng bán ngoại tệ cho doanh nghiệp, thì họ chỉ phải mua USD với tỷ giá thấp chứ không phải mua với giá cao như bây giờ, lại không phải chịu phí vay ngoại tệ. “Tính toán sơ bộ, chúng tôi đã bị phát sinh chi phí lên tới 50 tỷ đồng chỉ riêng với việc tăng tỷ giá lần này”, ông Sang cho biết. Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng cũng xác nhận, đúng là các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu thường được ưu tiên mua USD từ ngân hàng để nhập khẩu xăng dầu. Song vào thời điểm này, các ngân hàng dù rất tích cực đảm bảo nguồn USD cho doanh nghiệp, thì vẫn không có đủ USD để cung cấp. Thế nên chúng tôi vẫn phải vay một khoản ngoại tệ lớn từ nhà băng để nhập hàng. Giá thế giới để tính giá cơ sở là giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore bình quân gia quyền của 30 ngày, ngày 15/2, giá xăng RON 92 ở mức 105,9 USD một thùng (1 thùng = 159 lít). Cộng với giá vận tải dao động khoảng 1,5 USD mỗi thùng, tỷ giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại nhà nước ở mức 20.900 đồng một USD, thì giá xăng Ron 92 thế giới sẽ ở mức 0,675 USD một lít, quy đổi ra VND tương đương 14.107 đồng một lít. Hiện các doanh nghiệp đều kêu lỗ khoảng gần 3.000 đồng mỗi lít xăng bán ra là do họ tính cả các chi phí như định mức chi phí kinh doanh (hoa hồng cho các đại lý, phí vận chuyển...), phí xăng dầu, mức trích quỹ bình ổn, lợi nhuận định mức, thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng. Nhiều ý kiến cho rằng việc giá xăng dầu đầu vào liên tục tăng thì không thể kiềm giá đầu ra mãi, mà cần phải tăng tương ứng. Tuy nhiên một số chi phí Chính phủ và doanh nghiệp có thể xem xét cắt giảm bớt như phí xăng dầu, giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biêt, định mức chi phí kinh doanh hay lợi nhuận định mức. Điều này nhằm chia sẻ gánh nặng với người tiều dùng và doanh nghiệp sản xuất, để tránh tình trạng giá xăng có nguy cơ tăng một lúc lên 15 - 20% như trước đây[/spoil] [spoil]ngày 17/02/2011, 22:29 (GMT+7) Tăng giá xăng dầu: Chỉ còn trong ngày một, ngày hai (GD&TĐ)-Giá xăng dầu nhập khẩu đã tăng rất cao, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đang lỗ 2.000 đồng/lít; trong khi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn. Vì vậy, việc tăng giá bán lẻ xăng dầu chỉ còn trong ngày một, ngày hai. Hiện tại, Quỹ bình ổn xăng dầu đã cạn, Bộ Tài chính đang tính đến phương án tăng giá bán đối với mặt hàng này Hiện tại, giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore là 105,7 USD/thùng và giá dầu khoảng 113 USD/thùng. Với mức giá nhập khẩu này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng, thuế, hoa hồng, kho bãi... mỗi lít xăng mà doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường đang lỗ khoảng 2.000 đồng/lít. Để bù lỗ cho các doanh nghiệp đầu mối, Bộ Tài chính đã tăng mức bù lỗ cho các doanh nghiệp, với xăng tăng từ 1.200 đồng/lít lên 1.650 đồng/lít; diezel tăng từ 1.600 đồng/lít lên 2.300 đồng/lít... Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa điều chỉnh tăng giá xăng, dầu. Ngày 10/2, Bộ Tài chính đã có công văn số 1786/BTC-QLG về việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, mức sử dụng Quỹ đối với lượng xăng, dầu thực tế bán ra cụ thể như sau: xăng tăng thêm 450 đồng/lít (từ 1.200 đồng/lít lên 1.650 đồng/lít); điêzen: tăng mức sử dụng Quỹ BOG thêm 700 đồng/lít (từ 1.600 đồng/lít lên 2.300 đồng/lít); dầu hoả: tăng mức sử dụng Quỹ thêm 950 đồng/lít (từ 1.200 đồng/lít lên 2.150 đồng/lít), madut: tăng mức sử dụng Quỹ thêm 700 đồng/lít (từ 700 đồng/lít lên 1.400 đồng/lít. Theo đại diện của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn. Thời gian qua, Nhà nước và người tiêu dùng đã bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng để bù giá. Trong đó, số tiền hỗ trợ từ giảm thuế là 7.500 tỷ đồng, còn lại 3.500 tỷ đồng là sử dụng từ Quỹ bình ổn giá. Hiện nay, cơ quan quản lý không có quá nhiều sự lựa chọn để bình ổn giá; chỉ có thể sử dụng quỹ bình ổn để tiếp tục can thiệp vào giá hay sử dụng công cụ thuế và phí để hỗ trợ giá. Các chuyên gia kinh tế phân tích: giá trong nước và thế giới đã thông nhau, chính vì thế không thể để tình trạng giá trong nước và nước ngoài chênh nhau. Cơ quan quản lý chỉ còn 2 cách để xử lý. Một là thuế, hai là sử dụng tài trợ của nhà nước. Tài trợ nhà nước là thông qua ngân sách hoặc thông qua ngân quỹ bình ổn. Theo tính toán của Cục Quản lý giá, Quỹ bình ổn năm 2010 có tổng thu là 4.400 tỷ đồng và đã sử dụng 3.505 tỷ đồng. Mức hụt tiền từ việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu so với barem thuế cho phép, là khoảng 7.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị tiền dùng để bình ổn giá xăng dầu năm 2010 lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng. Để giữ giá xăng ổn định và không tăng trong dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 15.1.2011, Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, tương ứng mức hụt so với barem thuế lên đến 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Giờ đây, trong lúc tình thế cấp bách, chính Bộ Tài chính và Petrolimex lại không thống nhất được cách tính quỹ bình ổn. Hiện thuế xăng dầu đã về 0% nên yếu tố cốt lõi để giữ giá xăng dầu hiện tại là quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc sắp tới giá xăng dầu có tăng không, tăng bao nhiêu, phần lớn phụ thuộc vào số tiền còn lại của quỹ. Tuy nhiên, cách trích, sử dụng quỹ lại chưa có sự thống nhất giữa 2 đơn vị này. Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng cho rằng, không nên vận hành theo cách đang làm mà nên trích theo tỷ lệ bán của đầu mối. Nên quy định bao nhiêu phần trăm trên doanh thu của từng doanh nghiệp để dễ kiểm soát, dễ điều hành hơn. Bên cạnh vai trò của Quỹ bình ổn giá và chính sách thuế, ngươi ta còn trông vào nguồn cung giá rẻ hơn từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Song Petrolimex lại khẳng định: nguồn cung của Dung Quất chỉ bằng 1/6 tổíng nguồn xăng dầu cần thiết. Năm 2011, Pertrolimex dự kiến ký hợp đồng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung quất 2 triệu tấn/m3 xăng dầu trong tổng công suất của nhà máy là 3 triệu tấn m3, trong khi tổng nhu cầu của toàn xã hội cả năm vượt trên 12 triệu tấn/m3. Điều quan trọng hơn là, mua xăng dầu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất theo Petrolimex là không rẻ hơn so với nhập khẩu, vì nhà máy cũng bán với giá thị trường. Bình ổn giá và giữ giá bán xăng trong bối cảnh lạm phát được xem là rất khó và vướng nhiều vấn đề. Sẽ càng khó hơn cho việc điều hành vì những loại nguyên liệu thiết yếu cho sản xuất như than, điện, nước cũng đang muốn xin điều chỉnh tăng giá bán. Trong cái khó chung, chắc chắn cơ quan quản lý sẽ phải cân nhắc thận trọng để tránh tác động tăng giá cộng hưởng. Tuy nhiên, theo khẳng định từ cơ quan chức năng, mức điều chỉnh sẽ được cân nhắc và cân đối giữa các lợi ích doanh nghiệp - người tiêu dùng và Nhà nước.[/spoil]
lại tăng à :( tiền nuôi xe còn nặng tiền hơn cả nuôi người thật :( đã 3 4 năm nay k biết đến ăn sáng là gì :(
trường thì xa,gần nhà thì ko có trạm xe buýt,xe đạp thì ko có,đi học 1 tuần cũng chỉ đổ 40k,ko bít nó tăng 1 tuần bao nhiêu đây đã nghèo mà xăng còn tăng
Tớ đi xe máy. Nhưng mà tớ thấy nhà ai có ô tô hoặc sử dụng ô tô tải, hay ai đi lại liên tục thì mới tốn chứ. Xăng tăng thế này thì người bt 1 tháng cũng tốn thêm tầm 50k thôi, đáng bao nhiêu
ừ ... may mình đi ít ... bt` 1 tuần mất khoảng 6 lít xăng thì 1 tháng mất thêm 24x3k = 72k =.=' ngại mỗi cái là đkm xăng tăng là cái gì cũng tăng :( mà đã tăng là kô có giảm
giá mà giao thông công cộng ở HN tử tế chút thì sẵn sàn đi làm đi học bằng bus. xe máy chỉ khi cần, cũng là 1 cách giảm tắc đường và ô nhiễm :