Affiliate dropship là một trong những phương thức kinh doanh trực tuyến phổ biến và hấp dẫn, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này. Với mô hình kinh doanh này, bạn có thể bắt đầu một cửa hàng trực tuyến mà không cần phải tự mình sản xuất hoặc lưu trữ hàng hóa. Thay vào đó, bạn chỉ cần quảng cáo và bán sản phẩm của người bán khác và nhận được một phần hoa hồng từ mỗi giao dịch thành công. Về Dropshipping Kinh doanh affiliate dropship là một mô hình kiếm tiền qua mạng (make money online – MMO) đang rất được ưa chuộng thời gian gần đây. Nghĩa của từ “dropshipping” là “bỏ qua khâu vận chuyển”, nói cách khác, đây là cách kinh doanh giúp cho người bán không cần trực tiếp giao hàng cho khách hàng của mình, vì vậy cũng không cần nhập và lưu kho hàng hóa. Mô hình dropshipping có sự tham gia của ba bên: nhà bán lẻ dropship, khách hàng và nhà cung cấp. Khách hàng tiếp cận sản phẩm, đặt hàng, thanh toán thông qua trang web của nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ nhận tiền thanh toán, chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp cùng với khoản tiền mua hàng rẻ hơn giá trị đơn hàng. Cuối cùng, nhà cung cấp phụ trách chuẩn bị, đóng gói, vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Phần chênh lệch giữa khoản tiền mà khách hàng thanh toán và khoản tiền mua hàng từ nhà cung cấp chính là lợi nhuận của nhà bán lẻ dropship. Ưu điểm Sở dĩ mô hình bán lẻ dropshipping được ưa chuộng đến thế là do nó mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh. Cụ thể, bán hàng dropshipping không yêu cầu bạn phải chuẩn bị số vốn lớn, dễ tiếp cận và bắt đầu, dễ mở rộng quy mô cửa hàng, đồng thời còn linh hoạt trong nhiều công đoạn. Không cần nhiều vốn: Tất cả những gì bạn cần đầu tư cho việc kinh doanh dropshipping chỉ là chi phí dành cho trang web cho cửa hàng như thuê domain, thuê hosting, thiết kế web, chạy quảng cáo, marketing, v.v… Bạn hoàn toàn không cần bỏ ra khoản vốn khổng lồ để thuê địa điểm làm cửa hàng và kho chứa hàng hóa, nhập hàng, quản lý hàng tồn kho. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá ngân sách mà vẫn mang về lợi nhuận đáng kể. Dễ tiếp cận và bắt đầu: Để làm dropshipping, bạn có thể tham khảo kiến thức được đăng tải trên mạng. Vì về cơ bản đây chính là hình thức kiếm tiền từ Internet, nên hầu hết những chỉ dẫn trên Internet đều khá chính xác. Bạn cũng không cần chuẩn bị gì nhiều ngoài một chiếc máy tính kết nối mạng. Hơn nữa, mọi khâu liên quan đến xử lý hàng hóa đều đã được giản lược, nên cho dù bạn có là một “tay mơ” không chút kinh nghiệm buôn bán đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ dễ dàng mở được một cửa hàng dropshipping. Dễ mở rộng quy mô: Với cửa hàng bán lẻ truyền thống, muốn mở rộng quy mô kinh doanh thì bạn sẽ phải thuê mặt bằng rộng hơn, mở rộng kho bãi, dẫn đến rất nhiều công việc cần hoàn thiện. Nhưng với dropshipping thì hầu như mọi công việc vẫn được giữ nguyên khi bạn mở rộng quy mô, chỉ có duy nhất một phần việc thay đổi, đó là chiến lược bán hàng và marketing của bạn cần được đầu tư thêm. Linh hoạt trong nhiều khâu: Làm dropshipping, bạn hoàn toàn tự chủ về thời gian và địa điểm làm việc, cũng như việc lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh, chăm sóc khách hàng,… Nói chung, bạn tự chịu trách nhiệm về công việc của mình mà không cần sự chấp thuận từ bất cứ ai. >>>Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm CPA và ý nghĩa của nó trong Affiliate Marketing Nhược điểm Lẽ dĩ nhiên, mô hình kinh doanh nào thì cũng có những nhược điểm nhất định. Dưới đây là một số nhược điểm của dropshipping mà bạn nên lưu ý nếu muốn thử sức: Cạnh tranh cao: Do dễ tiếp cận và bắt đầu, lại không yêu cầu nguồn vốn lớn nên có rất nhiều người tìm đến mô hình dropshipping với hi vọng tăng thêm thu nhập cá nhân. Họ thường đều chọn những mặt hàng phổ biến, dễ bán nhất nên khả năng “đụng hàng” với bạn sẽ rất cao. Cuộc chiến tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ, cùng với cuộc chiến tranh giành độ phủ sóng của cửa hàng mình chắc chắn sẽ rất gắt gao. Không quản lý được chất lượng sản phẩm: Vì bạn không phải đơn vị trực tiếp cung cấp sản phẩm nên bạn sẽ rất bị động trong việc quản lý chất lượng hàng hóa. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào kinh nghiệm tìm nguồn hàng làm dropshipping của bạn. Tốn nhiều nguồn lực trong quản lý đơn hàng: Cũng như vấn đề chất lượng sản phẩm, bạn không trực tiếp sở hữu kho hàng nên khó mà nắm bắt được số lượng hàng tồn kho, mặt hàng nào còn và mặt hàng nào hết. Việc duy trì liên lạc với nhà cung cấp để cập nhật tình trạng hàng hóa theo từng giờ có thể khá vất vả, nhất là khi bạn lấy hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Tương đối khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu: Bạn không phải là người làm ra sản phẩm mà chỉ đang phân phối sản phẩm của một nhà cung cấp, vì thế bạn khó mà tạo được dấu ấn riêng trong mắt khách hàng. Nếu sản phẩm bạn đang bán cũng được tiếp thị và phân phối bởi nhiều người kinh doanh dropshipping khác thì việc xây dựng thương hiệu lại càng trở nên khó khăn hơn. Về Affiliate Marketing Tiếp theo hãy cùng GoSELL đến với Affiliate Marketing, được biết đến tại Việt Nam với tên gọi “tiếp thị liên kết” là một hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của một nhà cung cấp, nhà sản xuất nhất định. Người làm Affiliate đóng vai trò trung gian kết nối giữa bên cung cấp và bên tiêu thụ, và sẽ được nhận hoa hồng khi họ tác động thành công khách hàng ghé thăm trang web, đặt mua sản phẩm của nhà cung cấp. Một số cách thức tác động phổ biến là gửi lời mời, giới thiệu, quảng cáo về chiết khấu dịch vụ, v.v… Cách thức vận hành của Affiliate như sau: Bạn quảng cáo trên website của mình > khách hàng nhấp vào liên kết và được đưa đến trang của nhà cung cấp > bạn nhận hoa hồng dựa trên số lượt chuyển đổi (mua hàng) đạt được. Ưu điểm Dưới đây là một số ưu điểm của phương thức tiếp thị liên kết để bạn tham khảo: Chi phí ban đầu thấp: Cũng tương tự với dropshipping, bạn không cần bỏ tiền cho khâu nhập và lưu kho hàng hóa nên số vốn ban đầu mà bạn phải chuẩn bị sẽ không quá lớn. Thậm chí nếu bạn lựa chọn tiếp thị bằng cách gửi tin nhắn, gửi email hay trực tiếp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng thì bạn còn không cần bỏ tiền ra xây dựng website của mình như Dropshipping. Dễ dàng tham gia: Mô hình Affiliate cho phép bạn tham gia bất cứ khi nào mình muốn, không cần thông qua ai giới thiệu cả. Việc đăng ký hoàn toàn là tự Không cần lo lắng về khâu sản phẩm, vận chuyển, đổi trả: Tất cả các khâu này đều do nhà cung cấp phụ trách, việc duy nhất bạn cần làm là quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút được ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ càng tốt. Bạn cũng không cần phải gia nhập doanh nghiệp, trực tiếp tham gia các hoạt động kinh doanh mà chỉ là bên thứ ba có vai trò móc nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhược điểm Đơn giản và tiện lợi là thế nhưng Affiliate marketing cũng tồn tại những nhược điểm nhất định mà bạn nên tham khảo nếu muốn bắt đầu kinh doanh theo phương pháp này: Mất nhiều thời gian xây dựng: Thường thì những người có mạng lưới bạn bè rộng sẽ dễ dàng theo đuổi cách kiếm tiền này hơn. Nếu chưa sở hữu nhiều mối quan hệ, bạn có thể sẽ phải tốn kha khá thời gian để xây dựng mạng lưới của mình nhằm tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Và một khi bắt đầu, bạn sẽ không ngừng phải mở rộng mạng lưới nếu muốn tiếp tục gia tăng được lượng khách hàng cho nhà cung cấp. Hoa hồng thường không cao: Tùy thuộc vào từng nhà cung cấp/nhà sản xuất, bạn sẽ được trả một khoản hoa hồng hợp lý. Tuy nhiên thường thì khoản tiền này sẽ không quá cao, vì vậy nếu muốn kiếm được thu nhập khá từ Affiliate marketing thì bạn cần phải rất chăm chỉ. Người mua có thể mua hàng mà không nhấp vào liên kết Affiliate của bạn: Đây là khó khăn lớn nhất đối với người tham gia Affiliate, vì nếu khách hàng bỏ qua liên kết của bạn thì bạn sẽ không được tính hoa hồng cho đơn hàng đó. Phải trau dồi nhiều kiến thức về Marketing khác nhau: Để tham gia tiếp thị liên kết thành công, bạn cần phải thành thạo về SEO, quản trị website, Content, v.v… Nếu không, bạn rất khó thu hút được khách hàng nhấp vào liên kết của mình, do đó khó mà kiếm được tiền từ hình thức này. Việc chi trả hoa hồng bị chậm hoặc có một số yêu cầu nhất định: Tùy thuộc vào nhà cung cấp/nhà sản xuất, đôi khi việc chi trả hoa hồng sẽ bị chậm trễ do các vấn đề như đoái soát chậm, duyệt chi chậm. Hoặc họ sẽ đưa ra những yêu cầu nhất định về tài khoản ngân hàng, quy trình thanh toán, số lượt khách truy cập tối thiểu từ link của bạn,… mà bạn cần phải tuân theo. Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate có hạn chế trong khâu quảng cáo, ví dụ như bạn không được phép chạy quảng cáo với vài cụm từ khóa nhất định, hay không được phép tiếp thị qua email. Tóm lại, affiliate dropship là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho những người mới bắt đầu, với khả năng kiếm tiền mà không cần đầu tư nhiều về vốn hoặc thời gian. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần phải nắm vững các nguyên tắc cơ bản, cùng với việc nghiên cứu và chọn lựa đối tác dropship đáng tin cậy.