Thắc mắc về chức năng nút bấm của Controller. Đè Mạnh/Nhẹ khác nhau ??

Thảo luận trong 'Thảo luận chung & Trình giả lập' bắt đầu bởi kamikazeq, 25/9/10.

  1. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Trong game Metal Gear Solid.

    1) Muốn di chuyển chậm, dùng D-Pad bên trái, đẩy 1 khoảng nhỏ thì nhân vật chỉ đi nhẹ, đẩy hết về 1 hướng thì nhân vật chạy về hướng đó.

    2) Cách khác, dùng 4 nút Lên-Xuống-Trái-Phải.
    Ta có thể di chuyển chậm bằng cách đè nhẹ 1 trong 4 nút bao lâu cũng đc. Và khi cần chạy, ta chỉ việc đè thêm lực vào đúng nút đó mà thôi.

    ***Hỏi: Điều số 2 có thật không? Và nếu có thật, cơ chế nào để cụm nút đó hiểu đc khi nào nhấn nhẹ, khi nào nhấn mạnh.

    ---------- Post added at 03:14 ---------- Previous post was at 03:10 ----------

    [​IMG]
    Bổ sung cái hình cho rõ tí.
     
  2. asm65816

    asm65816 Mega Man

    Tham gia ngày:
    23/5/09
    Bài viết:
    3,320
    Nơi ở:
    El Sallia
    Cơ chế thì không rõ nhưng việc nhấn nhẹ hay mạnh ảnh hưởng tới phản ứng của nhân vật trong game là điều có thật.

    Lấy vd đơn giản là cái game Mario trên nes, nhấn A nhẹ thì nó nhảy thấp và nhấn đè mạnh thì nhảy cao.
     
  3. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Bồ nhầm rồi.
    Bồ để ý kĩ, mình dùng từ "mạnh" hoặc "nhẹ", chứ kô phải "lâu" hay "mau".

    Ở game Mario, nhảy thấp - vừa - cao đều không liên quan việc nhấn mạnh hay nhẹ, nó được quyết định bởi thời gian giữ luôn nút nhảy.
    Bồ có thể kiểm chứng bằng cách nhấn nhảy thật nhẹ nhưng giữ luôn nút nhảy, nó sẽ nhảy cao đấy.
     
  4. Crais

    Crais Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/7/08
    Bài viết:
    921
    Nơi ở:
    Hà Nội 1
    theo mình là không có chuyện này đâu ,cái d-pad là dựa theo tín hiệu digital nên chỉ có 0 hoặc 1 thôi không như tín hiệu analog đâu
     
  5. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Bồ thử game Metal Gear Solid 2 với tay cầm đó là rõ ngay.
     
  6. aluco

    aluco Lãng tử vô tình

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    4,292
    Nơi ở:
    Castlevania
    Chuyện đi nhanh hay chậm của nhân vật tuỳ thuộc vào cơ chế đẩy D-pad hay analog là điều hoàn toàn có thật, các game mà có chế độ đi chậm hay đi rón rén thì khi đẩy nhẹ analog ( chạm nhẹ thôi ) thì nhân vật đi chậm còn đẩy mạnh hết cỡ về phía trước thì chạy nhanh.
    Chơi game Harry Potter cũng thế.
     
  7. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Mình xin sửa tí thông tin ở post đầu tiên (vì có sự lầm lẫn).
    Ở Metal Gear Solid 1, dù nhấn mạnh hay nhẹ, Hold lâu hay Buông liền 4 nút D-pad (Lên/xuống/trái/phải) thì nhân vật cũng chỉ mỗi hành động là "chạy" hết.

    Ở Meta Gear Solid 2 đã bắt đầu có chức năng đi rón rén (cần gặt Analog thì mình chưa nói tới, còn 4 phím D-pad cũng được hỗ trợ điều khiển).

    Vậy:
    _ Loại tay cầm đời PS1 đã hỗ trợ cho loại điều khiển rón rén hay chưa, hay chỉ có từ đời PS2 trở đi thôi?
    _ Nó được thiết kế ra sao ở phần tiếp xúc mạch điện để có thể hiểu được nhiều mức Mạnh-Nhẹ như thế?

    Cám ơn các bạn quan tâm.

    ---------- Post added at 13:47 ---------- Previous post was at 13:38 ----------

    ---------------
    Sẵn đá sang game đá banh PES luôn.
    Không rõ ở game này có hỗ trợ nhấn Mạnh-Nhẹ trên tất cả các nút bấm không.

    Các bạn chú ý là Mạnh-Nhẹ chứ không phải Hold (giữ,đè) Lâu hay Mau nha. Ở PES 11 đã thể hiện rất rõ việc Hold Lâu-Mau bằng cột năng lượng khi ta sử dụng 1 trong 4 nút Vuông-X-Tròn-Tamgiác.
     
  8. DarkWingAngel

    DarkWingAngel Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/05
    Bài viết:
    3,514
    Nơi ở:
    HLand
    _ Loại tay cầm đời PS1 đã hỗ trợ cho loại điều khiển rón rén hay chưa, hay chỉ có từ đời PS2 trở đi thôi?
    Từ loại tay cầm PS 1 đã có,nhưng phải có cần Analog,chơi thử FF8 trên PS1 là rõ,đã mần thử oài,kéo tý ty thì char đi bộ,kéo mạnh thì nó chạy
    _ Nó được thiết kế ra sao ở phần tiếp xúc mạch điện để có thể hiểu được nhiều mức Mạnh-Nhẹ như thế?
    Nó thiết kế theo chế độ tín hiệu analog,tiếng Việt gọi là tín hiệu tương tự VD như 1,3 hay 2,5,còn D-pad là tín hiệu số chỉ có 0 và 1
    Đá banh PES có kiểu mạnh nhệ đây,đẫy nhẹ chứ đừng gạt mạnh,cầu thủ sẽ đi từ từ,còn cần bên phải thì kô rõ có hỗ trợ Mạnh-nhẹ kô nữa,hầu như chả thấy game nào thể hiện rõ chức năng của nó ngoài việc xoay camera
     
  9. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Thanks bạn đã trả lời.

    Vấn đề mình quan tâm ko phải cái cần gặt Analog, mà là cái D-pad.

    Ý của bạn D-pad chỉ là tín hiệu 0 1, và không thể có chuyện như mình nói (đi rón rén bằng D-pad)?

    Mình đã trực tiếp điều khiển nhân vật Snake ở Metal Gear Solid 2 đi rón rén bằng D-pad.
    Vì nó lạ nên mình thắc mắc. Còn Analog, mình nghĩ nó được thiết kế riêng cho việc rón rén rồi, nên ko quan tâm.

    ---------- Post added at 10:28 ---------- Previous post was at 10:21 ----------

    Có lẽ mình nói chưa rõ, gửi thêm cái hình này.

    [​IMG]
     
  10. Eryk_

    Eryk_ Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/9/10
    Bài viết:
    302
    Nơi ở:
    Gym Club
    mình cũng nghĩ là tùy vào game có hỗ trợ ko thôi ... theo mình thì d-pad hình như là có tác dụng khác nhau khi ấn nhẹ và mạnh :-?
     
  11. 火 龙

    火 龙 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/10/10
    Bài viết:
    50
    Thật ra, mình từng tháo cái Pad ra, và rõ ràng không có bộ phần cảm ứng đâu bạn! :)
    Thật ra, việc ấn mạnh, nhẹ chỉ là thời gian cực kì nhạy cảm của phím ấy được ấn vào. Nếu bạn ấn mạnh, tác động sẽ gần như ngay lập tức. Nếu ấn nhẹ, sẽ cần một khoảng thời gian chừng vài phần giây thì tác động mới thực sự được ghi nhận.

    Bạn chơi các game bóng đã trên PS2 sẽ thấy rõ chuyện này! :)
     
  12. Frederic Chopin

    Frederic Chopin Final Fantasy Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    14,540
    chưa chắc vì pes 2010 trên ps2 bị delay,chứ có phải do tay cầm đâu :-?
     
  13. DarkWingAngel

    DarkWingAngel Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/05
    Bài viết:
    3,514
    Nơi ở:
    HLand
    Như mình đã nói,d pad chỉ có thể phát ra tín hjệu có hoặc không,nhưng người lập trình game có thể viết chương trình làm cho khj bạn ấn vào d pad và 1nút nưã thì khi bạn nhấn vào d pad sẽ có tác dụng khác như đi chậm hoặc chạy gấp hay chuyển đổi skill,item.Cái đó gọi là cộng tín hjệu,chứ không có vụ ấn nhẹ hay mạnh.chưa thử trên ps move và wii,nên ko bít,đừng ai mang cái đó ra doạ tui à nha :D
    Viết trên đt khó wá,tjện cho hỏj,mình vặt cái cần bên phải lắp sag bên trái được kô nhỉ? Cá tay cầm chết tjệt nhà m tự rưng nó đjên đjên,tự phát tín hiệu gạt xuốg,lộn cả tjết
    ps:tay cầm bị delay dám do mua hàng kém chất lượng,hàng Tung Cuả,ta dính nè
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/10
  14. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Mình hiểu ý của bạn muốn chia sẻ. Thế nhưng vấn đề ở đây ko phải vậy.

    Trường hợp ví dụ sau sẽ nói rõ hơn :
    _ Mình Hold nhẹ nút phải của D-pad chưa buông, Snake sẽ đi rón rén mãi cho tới khi mình buông thì đứng im, hoặc đè thêm lực thì sẽ chạy.

    ---------- Post added at 09:14 ---------- Previous post was at 09:08 ----------

    Uhm, tùy game nó thiết kế có hay không đi nhẹ.
    Nhưng bản thân cái tay cầm thì sao? Nó được thiết kế thế nào nhỉ?

    ---------- Post added at 09:24 ---------- Previous post was at 09:14 ----------

    Việc thiết kế chức năng cộng thêm 1 nút để nhân vật đi chậm-chạy gấp-skill-... có rất nhiều game thiết kế.
    Ở đây mình chỉ muốn nói đến việc thiết kế mạnh nhẹ trên mỗi 1 nút thôi.

    ---------- Post added at 09:27 ---------- Previous post was at 09:24 ----------

    Ở Metal Gear Solid 2, không có Delay gì cả, đè nhẹ vào là Snake đi chậm tức thì.
    Ở game đá banh, có lẽ chưa nên thảo luận vội.

    Các bạn có dịp ra hàng kêu 1 đĩa Meal Gear Solid 2 (chứ ko phải cơm sườn nha), rồi thử là rõ hà.
     
  15. Lê On

    Lê On Space Marine Doomguy CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Bài viết:
    5,502
    Nơi ở:
    Ma Giới
    Vụ đè mạnh nhẹ khác nhau mình nghĩ hơi vô lí, trước giờ mình chơi nhiều game có thấy game nào có bao giờ thấy vụ này đâu, có thể là do game bị lỗi chăng.
     
  16. [GVN][Dark]

    [GVN][Dark] Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/11/09
    Bài viết:
    77
    Mình thật không thể hiểu nói việc "ấn nhẹ và ấn mạnh" ở D-pad được. Vì chuyện này chung quy là vô lý. Mức độ tác động của nó chỉ là có và không có tính hiệu. Nếu nói như bạn chủ topic như ở post #14, phải chăng khi ấn nhẹ, tính hiệu chập chờn và thế là cho kiểu "nửa này nửa kia -> đi chậm" => Vô lý! =))

    Không nói đâu xa, mình coi kĩ các tài liệu về Gamepad, đều không thấy nhắc đến feature này, chỉ nói về Analog thôi =))
     
  17. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Có site nói về vấn đề này.
    http://www.freewebs.com/metalgearsolidnet/controlsmoves.htm



    ---------- Post added at 07:54 ---------- Previous post was at 06:59 ----------

    Và đây: Metal Gear Solid 3
    http://www.gamefaqs.com/ps2/914828-metal-gear-solid-3-snake-eater/faqs/33541






     
  18. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Và đây
    http://www.amazon.com/PlayStation-2-Dualshock-Controller-Black/product-reviews/B00004YRQ9

     
  19. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Có ai cho mình thêm ý kiến không nè?
     
  20. kamikazeq

    kamikazeq Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/6/06
    Bài viết:
    32
    Nơi ở:
    TP HCM
    Mình đã kiểm chứng rồi ghi lại Clip.

    http://www.youtube.com/watch?v=EYKD5U8o8n0

    Đoạn trên theo tuần tự cách bấm là:
    Bắt đầu đè nhẹ nút phải để đi bộ - đè mạnh thêm để chạy - giảm lực để đi bộ - đè mạnh thêm để chạy - giảm để đi bộ - đè thêm để chạy - buông là đứng im.

    * Trong suốt quá trình đi và chạy, nút di chuyển không hề buông mà chỉ tăng giảm lực nhấn.


    + 1 kiểm chứng khác ở nút R2 (mà mình ko ghi lại), có rất nhiều mức độ phân biệt lực nhấn Mạnh/Nhẹ (hơn 10 mức) chứ không dừng lại ở 2 mức như các nút Left Right Up Down kể trên.

    ------

    Vậy việc nhấn Mạnh/Nhẹ các nút bấm (Left Right Up Down, Square Circle X Triangle, R1 R2 L1 L2) là có thật.


    Nó thiết kế ra sao để có thể như thế?
     

Chia sẻ trang này