Tham gia lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở Sapa

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi vankhmt3k6, 23/2/16.

  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Youtube Master Race GameOver

    Tham gia ngày:
    30/12/15
    Bài viết:
    0
    Để chuyến du lịch sapa của Công ty du lịch giá rẻvới thêm nhiều kỷ niệm, mua hiểu về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số bạn có thể đi vào những dịp lễ hội. Sapa là nơi sinh sống của rộng rãi dân tộc thiểu số nên hàng năm có hầu hết lễ hội được tổ chức.

    [​IMG]

    1. Hội Roóng Poọc của người Giáy

    Hàng năm vào ngày Thìn tháng Giêng âm lịch người Giáy ở Tả Van (huyên Sapa) lại mở hội Roóng Poọc để cầu mùa màng bội thu, người yên vật thịnh, mưa thuận, gió hoà.
    Tuy vốn là lễ hội dân tộc truyền thống của người Giáy ở Tả Van, nhưng nhiều năm nay đã lan rộng, trở thành lễ hội chung của cả vùng thung lũng Mường Hoa. Từ sáng sớm, làn sương còn giăng mù mịt từng đoàn người tíu tít đề cập cười trong mây, hồ hởi về dự hội. Người Mông từ Hầu Thào, Lao Chải dồn xuống, người Dao từ Bản Hồ, Bản Phùng ngược lên, du khách từ thị trấn SaPa cũng tới dự làm lễ hội đông vui tới vài nghìn người.

    Địa điểm mở hội là một khu ruộng khá bằng phẳng phía đầu bản. Trung tâm hội dựng cây còn cao vút bằng cây mai mang 1 vòng tròn trên ngọn. Vòng tròn ấy 1 mặt dán giấy đỏ tượng trưng cho mặt trời, 1 mặt dán giấy vàng tượng trưng cho mặt trăng. Mâm cúng của thầy mo gồm các lễ vật tượng trưng cho sự no ấm như : vải, trứng , măng , bạc trắng và 6 qủa còn của những cô gái chưa chồng.

    Mở đâu lễ hội là cúng thần linh cầu cho người yên, vật thịnh. khi lễ cúng kết thúc là dàn nhạc trống, chiêng điệu kèn pí lè tấu lên thông báo các chò chơi có tính nghi lễ tượng trưng bắt đầu.
    Mở đầu là chò chơi ném còn. những người cao tuổi (nam một bên, nữ một bên) lấy 6 quả còn cộng ném tượng trưng 3 lần khai mạc, rồi sau ấy hầu hết người vào cuộc chơi. những quả còn tua xanh đỏ vun vút lao len phông còn.tiếng xuýt xoa hò reo cổ vũ rền vang.Phông còn bị ném thủng là báo hiệu cho 1 năm mùa màng tươi rẻ.
    cộng mang ném còn là chơi kéo co cũng bắt đầu bằng hình thức kéo nghi lễ. Tốp nam đứng phía đông cầm phần gốc dây song (dây kéo co).Tốp nữ đứng phía tây cầm phần ngọn. Hồi trống kèn nổi nên thùc giục.Bên nam(đằng đông tượng trưng cho dương, mặt trời) luôn kéo thắng. Bên nữ (tượng trưng cho âm) giả vờ thua. Và như vậy, năm đấy cả làng sẽ được mùa. Phần nghi lễ kết thúc, phần lớn nam nữ thanh niên cộng ùa vào chia phe thi kéo, nói cả du khách cũng có thể tham gia.
    các trò chơi đang tiếp diễn, thì các đôi nam nữ âm thầm rút khỏi cuộc chơi sắm góc vắng tâm tình qua đàn môi, tiếng khèn, lời hát. Ngày hội rồi cũng tới hồi kết thúc, các già làng khiến cho lễ khấn và hạ cột còn. Hai bạn teen khoẻ mạnh cùng 2 con trâu mộng được mua cầy 5 đường “xuống đồng” tượng trưng cho vụ mùa mới bắt đầu.

    2. Lễ hội “Nào Cống”

    Hàng năm vào ngày Thìn, tháng 6 âm lịch, các Công ty du lịch giá rẻ tại hà nội làng người Mông, người Dao, người Giáy ở Mường Hoa đều tụ tập về miếu thờ ở bản Tả Van làm cho lễ “Nào Cống”. Mỗi gia đình cử 1 người đại diện (có thể là chồng hoặc vợ), không phân biệt nam, nữ, già, trẻ. Lễ Nào Cống trông coi các thần hộ trì người yên vật thịnh, mùa màng bội thu. ngoại fake, trong lễ hội, các người đứng đầu sẽ ban bố các bản quy ước chung và kết thúc bằng buổi ăn uống vui vẻ.

    3. Lễ Tết nhảy

    Tết nhảy là lễ hội quan yếu và được chuẩn bị hơi công phu của người Dao ở Tả Van, thường được tổ chức vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết âm lịch. Nội dung chính của buổi lễ là ngóng “Người yên vật thịnh”, “Uống nước nhớ nguồn”. những hoạt động tế lễ trong Lễ Tết nhảy khôn cùng đặc sắc với 14 điệu nhảy múa của một số nam bạn trẻ được chọn, hay những lễ thức độc đáo do thầy cúng thực hiện…

    4. Lễ hội “Nhặn Sồng” và “Nào Sồng”

    Đây là Lễ hội của cong ty du lich gia re tai ha noi người Dao đỏ ở làng Giàng Tả Chải (Tả Van – Sapa) có ý nghĩa giáo dục cao sở hữu dân làng, phòng nạn phá rừng. hiện, chỉ năm nào rừng bị phá đa dạng, trâu ngựa thả rông phá vườn tược hoa mầu, người Dao mới tổ chức lễ “Nhặn Sồng”. Trong buổi lễ, “Chẩu chiếu” – người đứng đầu nom rừng do dân làng bầu ra đứng lên ban bố các điều luật ngăn chăn nạn phá rừng, trị các ai vi phạm. Sau khi được dân làng luận bàn sẽ được Chẩu chiếu tổng hợp thành quy ước riêng của làng, tất cả người tự giác tuân theo.

    Người Mông ở Séo Mí Tỷ, ở Dền Thàng Tả Van cũng như ở Lao Chải, Hầu Thào, trước đây đều tổ chức lễ ăn ước hao hao gọi là lễ “Nào Sồng”, ngày cúng thường là ngày Thìn của tháng giêng. Nội dung quy ước của lễ “Nào Sồng” với sự mở sở hữu phạm vi điều chỉnh hơn làng người Dao. bên cạnh việc bảo vệ rừng, chống thả rông gia súc, quy ước còn kể đến những vấn đề buồng ăn cắp, bảo vệ mùa màng, tương trợ trợ giúp lẫn nhau..

    5. Lễ quét làng của người Xá Phó

    Hàng năm, người Xá Phó thường tổ chức lễ quét làng vào ngày ngọ, ngày mùi hoặc ngày con người (à thá cũng) vào tháng hai âm lịch mang mục đích để năm mới hầu hết người được bình yên, hoa màu phải chăng tươi, súc vật nuôi ko bị ốm chết. Trong lễ quét làng, mọi người góp lợn, gà, dê, chó, gạo… để làm mâm cúng các loài ma (theo quan niệm của người Xá Phó), thầy cúng khiến cho lễ, cùng dân làng vẽ mặt nhảy múa ngóng bình yên. Cuối buổi lễ, hầu hết người cùng nhau ăn uống vui vẻ. những thức ăn cúng ma đều buộc phải ăn hết ko được sở hữu vào trong làng.

    6. Hội Gầu Tào của người Mông

    Hội Gầu Tào là lễ hội quan yếu của người Mông. Lễ hội mở ra nhằm một trong hai mục đích cầu phúc hoặc cầu mệnh. một gia chủ nào ấy ko với con, thưa con hoặc sinh con một bề, sẽ khiến cho lễ nhờ thầy cúng bói xin cho mở hội Gầu Tào nhằm nhóng với con – đấy là hội cầu phúc. 1 gia chủ khác trường hợp thường ốm đau bệnh tệt, con cái yếu ớt, thậm chí có con bị chết, mùa màng, vật nuôi lụi dần, cũng nhờ thầy cúng bói xin mở hội Gầu Tào – ấy là hội cầu mệnh. Lễ hội cũng thường được tổ chức dịp đầu năm.

    7. Lễ hội Xuống đồng Sapa – Lào Cai

    Lễ hội xuống đồng đầu xuân của Công ty du lịch tại hà nội đồng bào dân tộc Tày, Dao xã Bản Hồ- Sa Pa (Lào Cai) khai hội sáng ngày mồng 8 Tết ( ngày 2/2) đã thu hút cực kỳ đông nhân dân địa phương và du khách thập phương, sở hữu rất nhiều khách du lịch nước ngoại trừ đã đến dự vui và khám phá nét văn hoá đặc sắc của đồng bào vùng núi cao phía bắc.
    Phần lễ được bắt đầu từ tục rước đất, rước nước. Đoàn rước bao giờ cũng đi từ rất sớm lúc trời còn chưa rõ mặt người. Trong đoàn gồm có: thầy cúng, đội trống, đội khèn, hai đôi nam nữ chưa vợ chưa chồng khiêng kiệu rước. Kiệu rước được trang trí sặc sỡ nhiều mầu theo biểu tượng âm dương ngũ hành. Đi đầu đoàn rước là thầy cúng, người được dân bản giao trách nhiệm là sứ kém chất lượng để giao tiếp có thần linh, trên tay thầy cầm cây nêu biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở. Đi sau là kiệu rước nước, nước được chứa trong hai ống bương to một ống bố và một ống mẹ. Tiếp đến là kiệu rước đất, đất thiêng được lấy từ trên núi cao gọi là đất mẹ.
     

Chia sẻ trang này