Vấn đề trí thông minh của quái trong combat của Hero3 em thắc mắc khá lâu rồi, nay xin mạn phép tạo một topic thảo luận về vấn đề này. Một số câu hỏi mà em muốn thắc mắc: 1. Khi lao vào đánh quái đứng trên map, quái sẽ dựa vào sức mạnh của mình như thế nào để chia cụm, khi nào thì chia 7 cụm, 6 cụm,..., 1 cụm? 2. Trong combat khi đánh với quân bay và quân bộ, khi nào quái wait, khi nào quái lao lên? 3. Quái sẽ ưu tiên đánh vào cụm quân nào bên mình trong tầm đánh? 4. Cung thủ bên đối phương sẽ bắn vào cụm quân nào? 5. Khi nào quái bay và quái bộ sẽ bo cung, khi nào không bo? 6. Khi nào quái đứng trong thành không chịu ra, khi nào chịu ra? 7. Tướng địch nếu có full phép và rất nhiều mana, vậy nó sẽ cast phép gì trong từng trường hợp cụ thể? Mặc dù em đã test rất nhiều nhưng vẫn không tài nào hiểu được và giải thích được các câu hỏi trên. Việc em đặt ra vấn đề cũng để phục vụ cho việc thi đấu đỡ bị ăn hành và từ đó cũng giúp cho nhiều người mới chơi nhanh chóng tiếp cận với các trận đấu khó. Vậy mong cao nhân nào rành về vấn đề này có thể chỉ điểm để gỡ rối tơ lòng giúp em không ạ , nếu được em xin chân thành cảm ơn . - - - Updated - - - Trong file quy định về các chỉ số của quái thì có 2 chỉ số không được hiển thị trong game là Fight Value và AI Value. Liệu cái này có liên quan tới câu hỏi số 1 không nhỉ , 2 chỉ số này em cũng không biết nó quy định về cái gì nữa
Ái chà, topic này có vẻ là sẽ hot đây Mình cũng tham gia theo kinh nghiệm cá nhân nhé: 3. Cái này thì cũng khá rắc rối đây. Theo mình thấy thì thường là tùy tương quan Vd nếu nó có bay: quân bay của nó chơi cọc cung của mình, nếu cọc cung của mình có thể gây đame lớn Nhưng ngược lại nếu có 1 cọc quân khác của mình có thể gây dame lớn hơn & nó đủ sức chọi dc thì nó lại chợi cọc này Đơn cử như trận đánh test thử với chú có vài K rồng vàng trong map "The lone knight". Mình đem theo vài K sharp, 30K xương, còn nó thì 2-3 K rồng gì đấy. Nó cứ quất xương ngay thôi, trong khi sharp ngon thế cơ mà. Còn vd khác là nếu quân bay của mình bay qua bên nó thì có khi nó đập, có khi lại bay qua chơi cung mình, ko hiểu cũng có phải là kiểu so sánh này ko. 6. Cái này chỉ mới biết trong mấy map the empire of the world (đọc thread trong forum và học hỏi ). Khi nào thành còn chưa bể && quân cung nó còn > 1 lượng min nào đó thì nó sẽ ko ra. 1 trong 2 cái bị thỏa thì nó sẽ ra (trận đánh với đám dungeon trong map TEW IV) NHưng mà nhớ kỹ lại thì trước mấy map đơn giản (SOD, non WOG) thì hình như có trường hợp 2 đk còn chưa bị ấy mà sao nó vẫn cứ ra ...
Thank bác, đúng là trong các map lớn fan made thì nhiều combat rất khó hình dung và cũng rất khó hiểu trong hành vi của AI khi đánh những trận lớn. 3. Việc nó đánh rồng xương mà ko đánh sharp vì rồng xương là quân ấp 7 (giá cao) yếu, còn sharp tuy mạnh nhưng là quân cấp 3 (giá rẻ), nó sẽ ưu tiên đánh quân đắt nếu nó đánh giá là đủ sức hoặc triệt tiêu được một lượng đáng kể. Còn nếu bác ko cầm rồng xương đảm bảo nó sẽ đánh sharp. Thay vì cầm rồng xương mà cầm rồng vàng hoặc đen thì nó ko dám xơi đâu. Đấy chỉ là trong trường hợp nó đánh giá bên nó yếu hơn nó sẽ tìm cách triệt tiêu 1 cụm nào đó. Còn trường hợp nó thắng thì rất khó nói Nói chung vẫn chỉ là suy đoán chứ không có con số cụ thể, nhưng bác cung gợi ý cho em nhìu, để em thử chơi lại các map lớn rồi từ hành động của quái suy ngược ra chỉ số AI và F xem sao . 6. Em test nhiều cũng thấy có các trường hợp thế này. Nó đứng trong thành khi thỏa mãn 2 cái: - Thành đã nâng cấp lên có ít nhất 1 trụ bắn. - Quân mình không có quân bay và cung. Các trường hợp không thỏa mãn cả 2 điều trên thì nó xông ra, không biết vậy đã chính xác chưa
1: Quái chia như thế nào là tùy vào quân mình chia như thế nào,nói ví dụ quái là 1 cọc horder cerbe(lấy mốc là map 8xm8 đầu tuần 3 tháng 1-thường là cerber thì giao động 40~60 con) thì sẽ có những trường hợp như sau : (lấy quân thành tt làm ví dụ) -Quân ta có lots hoặc horder cung,horder hoặc throng pikemen ---> cerbe 7 cọc -Quân ta như trên có thêm few hoặc several ngựa --> cerber 5 cọc -Quân ta như trên có thêm few thần -> 4~3 cọc -Quân ta ko có thần nhưng có nhiều hơn 5 cọc quân khác nhau và có sức mạnh mỗi cọc tương đương 1 thần(ko tính speed) thì 1 cọc -Quân ta toàn few thần -> 1~2 cọc 2:Trong combat đánh với AI thì AI sẽ tính theo speed để lao lên hoặc không,thông thường là AI sẽ ko lao lên khi speed nó cao hơn những cọc quân bên mình hoặc là nó bổ luôn được mình trừ phi speed nó dưới tất cả các cọc quân bên mình,tuy vậy có 1 số dạng quân rất hay lao lên như minotaur(good morale) dragonfly(speed 13) pegasus(speed 12+) monarchwyvern(speed 11) wolf rider(chém đôi,morale cao) .... 3. Quái sẽ ưu tiên đánh vào những cọc quân mà nó có thể gây sát thương nhiều nhất lên và nhận lại ít nhất sát thương hoặc là cọc nào bị nó chống phản rồi và bu vào được.Nếu có 2 cọc quân độ nhớt ngang nhau mà sát thương ngang nhau thì quái sẽ lựa chọn cọc nào có số lượng bị mất cao nhất. VD chúng ta vào 1 nhà rồng 5-6 với 10 champion knight,30 swordmaster,50 griffin bạc,30 wyvern thì tùy theo chỉ số và skill của tướng mình bọn rồng sẽ xâu theo 2 kiểu sau : -Swordmaster->griffin-> .... (Nó xâu kiểu này vì tướng ta là Tarzan,mephala max armor atk def ~15+) -Champion->Swordmaster-> ... (Nó xâu kiểu này vì tướng ta là CrackHack,Gundula hoặc các tướng chiến thông thường khác nhưng có Expert offense atk def ~15+) -Chết = sạch,rồng free hit (Tướng ta quá yếu hoặc là thiếu những yếu tố cần thiết) 4. Cung thủ của máy sẽ bắn vào cọc nào nó tiêu hao được nhiều nhất hoặc là vào những cọc có khả năng đe dọa nó mà nó có thể giết được hoặc là vào cung bên ta. Có 3 trường hợp tiêu biểu như sau: -7 cọc pikemen --> cọc pikemen to nhất bị bắn. -6 cọc pikemen 1 1 cọc ngựa ---> cọc ngựa bị bắn. -2 bên cung speed ngang nhau,mỗi bên 2 cọc cung thì cọc nào đi sau sẽ bị bắn. 5. Quái bay và quái bộ sẽ bo cung khi nó thấy ko nhảy vào đánh được mình ngay. 6. Lý do tương tự ở trên. 7: Đánh với máy thì ko biết,đánh với người thì thường xuyên là ko cầu đỏ cũng là áo chống phép lvl3 nên rất khó nói nhưng theo tiêu chí đất gió là số 1 thì có 1 số phép như sau rất thường được sử dụng : -Lụt lội,đóng khiên đóng giáp,thổi gió,òng ọc,đổ rượu,mù lòa,gọi thần gọi thánh,giáp đất,hồi sinh .. đôi khi 1 vài thằng khìn có bộ cung thẳng với max tactic tướng lại còn là orrin chẳng hạn thì phải cẩn thận nó lụt -> x2 dmg cung -> buff luck nó ốt là tung sọ PS: Quên ko nói,đây là SOD 3.5 nhé :) PS2:Hôm nào làm kèo SOD ko eye,lâu quá rồi ko được chơi
Oke bác luôn , sợ bác quên em nên lâu e ko dám pm bác, lần trước pm bác hỏi mày là thằng nào em sợ quá chạy mất dép luôn . Cảm ơn bác vì những chia sẻ quý báu , em sẽ dựa vào đây đưa ra số liệu cụ thể trong thời gian sớm nhất, đang test vớ được cmt của bác may quá, cũng vỡ ra được nhiều thứ đáng kể
Thread hay Cũng có vài quân có AI đặc biệt hơn quân khác, vd như Harpy/Hag, turn đầu thường tiến lên vừa tầm speed để chạm mặt quân mình, turn 2 bắt đầu rape. Nếu nó nhắm thấy mình không có stack đủ khả năng 1 hit dẹo hoặc gần dẹo hết stack của nó thì nhiều khả năng nó sẽ bay lên che mặt cung Rồng, chim lửa nếu gặp 2 stack đứng kế nhau là lao lên lợi dụng cái breath attack của bọn nó ngay. p/s : bác nào xài cái Era có thể kiếm cái Berserker AI về cài thử chơi. AI gốc ko biết dùng berserk =]
Chủ đề hay quá, mình xin phép bàn luận chút mục 3 và 4 3.Quái sẽ ưu tiên đánh vào cụm quân nào bên mình trong tầm đánh? Do có mục 4 nên mình tạm coi là đang tính ưu tiên tấn công của quân càn. Theo mình thứ tự ưu tiên như sau: - Clone của 1 creature ( chắc chắn ăn đòn đầu tiên) - quân không được cast phép tích cực để chịu đòn như: prayer, stonekin, shield, couterstrike.. ví dụ tướng có expert shield (cái phép - 30% damage cận chiến ấy) cast lên thì ông rồng vàng không được phép, kiểu gì cũng ăn đòn. Mình đã thử khi cầm thiên thần với rồng vàng và 1 số ô hợp nữa, gặp quái là devil đánh thiên thần chống phản mà + 50% damage nó vẫn không thèm đánh mà đánh rồng vàng, chứng tỏ phép thuật ưu tiên hơn special của quân . - Efreet lun fang genies đầu tiên nhưng genies thì chưa chắc - quân đánh chống phản đòn, ví dụ devil, hậu, naga, hydra, chó 3 đầu, harpy hag...có nhiều quân loại này thì ông nào damage to hơn ăn đòn - quân hết lượt phản đòn (chẳng bao giờ tính tiền với ông royal griffin) - quân cast phép tích cực là genies - quân cast mass phép là enchenter - quân có độc liên quan đến máu me như rồng xương, vịt và chim sét. - quân damage to ít máu - quân kỵ nhau (những thằng đánh nhau cộng 50% damage ) - không có những yếu tố trên thì quân bay, speed to ăn đòn trước. Tóm lại mạnh mẽ và đặc biệt thì hay ăn đòn, chỉ những ông thanh cảnh nhưng trâu máu hay chống phép như golem, cây, lùn thì hay thọ lâu. (không ai thèm đánh) 4. Cung thủ bên đối phương sẽ bắn vào cụm quân nào? Trước hết nói về cung trên thành, thứ tự như sau: - swarm level 1 trở lên lun ăn đòn đầu tiên đặc biệt là thằng gremlin - Enchenter - Sharpshooter - Devils - titans - chim lửa - rồng xương - rồng vàng - thiên thần - rồng đen - không có quân level 7 biết bay thì đến 2 ông cung bắn 2 lần. - zealots, Mage, Lich, medusa - Chim sét, vịt, pegasus, genies, efreet - Evil Eyes, magogs, lizardmen, orc, siclop Đến lượt 2 thì thường là các ông mon men vượt tường thành Quân cung thì có lich và magogs luôn bắn vào đám đông đang tụ tập hút hít chích choác trước. Các quân cung còn lại sẽ tấn công khác với cung trên thành 1 chút về thứ tự ưu tiên. - Vẫn ưu tiên magic trước, các quân không được cast airshield(giảm 50% damage cung , stonekin) - Rất nhiều level 1 - cung bắn 2 lần - zealots, mage, lich, medusa - Các ông bay ít máu: chim sét, vịt... - level 7 bay + titan - lizardman, orc, magogs, eyes Các thứ tự trên là theo kinh nghiệm của mình, các bạn bổ sung nhé.
Vẫn yahoo cũ,sdt vẫn thế nhưng mà nếu có gọi qua đt thì tốt nhất nên nhắn tin trước bởi vì tôi ít khi nghe số lạ lắm :) Thế nhé ... dạo này khan hàng hero quá ... từ cái đợt ko kết nối qua garena được thành ra chả kiếm được ai chơi
Theo kinh nghiệm của mình thì cung thủ của đối phương luôn bắn vào stack có khả năng deal dam nhiều nhất hoặc stack gần mình nhất. Ví dụ điển hình là cảnh đầu campaign Evil Way Home. Muốn qua được cổng thì phải cho con xương được anti-magic xuống vị trí thấp nhất và đẩy tất cả các con xương còn lại lên, nếu ko nó sẽ bắn vào con xương được anti magic bảo vệ và mình ko qua nổi
Một số trường hợp đặc biệt bác đưa ra rất thú vị và đúng, nhưng trường hợp liệt kê thì vẫn chưa đủ, vẫn thiếu một số trường hợp riêng, còn trường hợp chung thì chưa có công thức cụ thể. Kinh nghiệm của bác nhiều thiệt, đáng gờm là rất để ý và nhớ tốt nữa Còn 1 trường hợp đặc biệt nữa khi đối phó với AI cung trên thành: nếu mình chỉ có 1 loại quân chia 7 cụm, thì dù mỗi stack có số lượng khác nhau như thế nào nó vẫn sẽ bắn theo thứ tự từ dưới lên . Trước em push yahoo bác mời bác đi nhậu bác dằn mặt phát làm em sợ từ đó tới giờ Cuối tuần vừa rồi em bận nên ko push bác, có chi cuối tuần sau thức đêm được em push bác ngheng :), em chơi quan Game Ranger thôi, cái này được ông HellBaron share, bọn thế giới chơi nhiều lắm, VN cũng nhiều nữa Chưa hẳn là cung sẽ nhắm vào bọn có khả năng gây damage đâu bác, cung thủ rất thích bắn vào loại quân có khả năng tiếp cận nó hoặc bọn ít máu, đặc biệt bọn bay nhanh máu giấy như Piece :)
7. Tướng địch nếu có full phép và rất nhiều mana, vậy nó sẽ cast phép gì trong từng trường hợp cụ thể? Cái này cũng nhiều trường hợp quá, phụ thuộc nhiều vào tương quan quân đội của 2 tướng. - Trường hợp tướng mình có 5 cọc quân trở lên khả năng rất cao là vừa vào nó cho phát ch.lightning phép mạnh nhất trong các phép lan. Nếu tướng mình 1-2 cọc thì rất dễ dính Implosion. - Trường hợp quân mình rất mạnh so với địch, thường tướng địch sẽ cast slow hoặc blind 1 cọc quân mạnh của tướng mình - Trường hợp quân mình yếu hơn địch, 90% nó cast haste để áp sát, trường hợp này mình cast slow nó trước rất dễ phá sản, shield hay prayer khả dĩ hơn. Sau đó vòng sau vui vui nó summon vài ông thần lên nữa. (Vui thú điền viên trong khi ta đau đầu tính toán từng nước 1) - Trường hợp 2 quân xấp xỉ hoặc mình yếu hơn nó 1 chút, qua các vòng giằng co nhau nó hay Resurrection và Animate Dead rất khó chịu, đánh xong thắng cũng hỏng người. Tóm lại AI nói chung dùng phép rất hiệu quả, tuy nhiên có những phép chẳng bao giờ thấy nó dùng như Bezerk, hypnotize. Tính chiến đấu của máy khá cao, đôi khi armageddon chấp nhận thiệt hại luôn.
Cho hỏi ké luôn: 1 Khi đánh nhau thì có 2 kiểu: đang đánh bỏ chạy và đánh đến cùng. Thì khác nhau cái gì (thấy vẫn mất hết quân). 2 Nếu đánh thắng tướng đối phương, ở trong quán trọ mình có thể tìm để tuyển dc tướng đối phương k, hay chỉ đối phương mới tuyển dc lại.
1.Đánh bỏ chạy có 2 kiểu: - Ko mất tiền, trường hợp này mất hết quân mang theo, tướng bay về tavern và chỉ mang theo 1 quân cấp 1. - Mất tiền: số tiền mất khi chạy sẽ tùy thuộc vào lượng quân còn sót lại trên chiến trương, tướng vẫn bay về tavern nhưng cầm theo quân vừa bỏ chạy. Vẫn mua lại đc với giá 2k5. Đánh đến cùng đương nhiên thắng thua thì tổn thất phụ thuộc vào trình độ cầm quân. Trong combat dù chạy hay ko cũng ko liên quan đến quân chết bao nhiêu. Việc chết bao nhiêu quân phụ thuộc vào cách đánh thôi, chạy chỉ để bảo toàn tướng, cùng lắm bảo toàn 1 phần quân còn lại. 2. Nếu đánh cho tướng đối phương không kịp chạy thì khi qua tuần sẽ có xác suất tướng đó xuất hiện trong tavern của mình nhưng xác suất rất thấp . Còn nếu để tướng nó chạy được thì nó lại bay về tavern của đối phương.
thanks, tại tui đánh chưa thấy cái mất tiền giữ quân nên nghĩ đằng nào cũng chết sạch thà ở lại giết dc bn thì giết. còn tướng thì kiểu gì cũng mua lại dc ở tavern khỏi lo gì.
Lạc đề 1 tí, các bạn chia sẻ kinh nghiệm luyện tướng chính cho mình với. Trường hợp bỏ nhà đi bụi mà không có Town Portal thì chuyển quân cho nó kiểu gì hiệu quả. Chứ đi xa mà không được bổ xung quân kịp thời thì yếu dần đều mất. (Quân tạo trong thành chứ bài có nhiều mỏ vịt + thiên thần thì không nói)
Nếu bạn chỉ chơi quân trong thành thì chấp nhận chuyển quân qua các tướng rồi đem đến cho tướng chính thôi. Tướng phụ bạn cũng phải chọn ít nhất 1 con hoặc 2 con để cho đi farm xung quanh nhà, cho mấy con phụ khác theo nhặt đồ và phép farm ra, tướng chính sẽ chinh phục những mục tiêu ở xa cố sao cho kiếm đc các phép cần thiết, bởi vì thời gian đầu là thời gian luyện tướng và kiếm phép mà. Thường mỗi người sẽ chơi chuyên 1 vài tướng và một hai thành gì đó nên nếu được cầm thành và tướng chơi quen tay rồi thì việc mất quân sẽ rất ít, dựa vào cung thủ hoặc chia stack đánh chống phản, dùng phép... Mình chơi chừng tháng đầu đã có ít nhất 1 trong phép Fly, DD hoặc TP hoặc nhiều hơn thế rồi, và trong khoảng thời gian đó thì rất ít khi phải bổ sung quân, có bổ sung thì cũng ko phải vận chuyển xa lắm. Thi đấu thì dân mình thích chơi map 8xm8 nên quân chủ lực lại là vịt hoặc thiên thần hoặc cả 2 , sau đó chinh phục các nhà rồng và kết thúc trận đấu .
Topic hay quá :)! Tối nay nếu rảnh mình sẽ post 1 số kinh nghiệm. Lâu lắm không chơi H3 rồi. Tối nay ai rảnh làm trận nhỉ. Cuối tuần có ae nào ở HN đi off H3 ko :)? Yahoo: tranvanhoan206@yahoo.com. Search ra FB pm chứ ít vào yahoo lắm!
Mong chờ kinh nghiệm của anh Tevez , em đọc qua bài dự đoán số quái dựa vào đồ quái canh rồi, quá đỉnh
Lâu lắm không chơi rồi nên không chắc có chính xác không nữa :). Vào từng game cụ thể (xem AI là quân gì, chế độ là 80%-->200%) mới nói chính xác nó sẽ đánh quân gì của mình. Nhưng nhìn chung: - quái sẽ dựa vào tổng số dame của tướng mình để chia slot làm thế nào để 1 lần đánh của mình thì nó vẫn còn 1 quân tối thiểu để nó lâu chết nhất (cái này rất khó nói, nhưng nhìn số lượng quân mình và quân nó có thể đoán được. - Đánh quan không phản đầu tiên(gồm cung và quân no relation). ưu tiên con nào máu yếu trước, gây ít tổn thương cho nó hơn trước. - Quân bay quân bộ nếu không có thành thì cứ em nào máu yếu, level thấp thì nhận gạch trước. nếu có thành thì cứ em nào bay gây dame to thì nhận gạch trước (thi thoảng nó lại thích em ít máu) - Cung thủ ưu tiên quân ít máu trước, dame to gần với nó nhất nếu nó có khả năng diệt được 1 đơn vị, cung thủ mình (số lượng tí hơn, máu yếu hơn bị bem trước). - Nó sẽ bo cung nếu mình mạnh hơn nó. - Nó sẽ không ra khỏi thành nếu nó có 1 số lượng cung còn shoot mà nó cảm thấy mình không thể gây hại cho nó nếu thành không bị vỡ (mình không có cung). Nếu mình có cung đủ lớn nó sẽ phi ra (số lượng bao nhiêu thì dựa vào combat số lượng bao nhiêu có thể đoán được), nếu quân mình quá yếu thì nó bem luôn. - Nó sẽ ưu tiên cast slow, shield, stone kin, prayer sau đến là gọi god, blind, haste, implosion, nếu mình không làm gì được nó thì nó protect from các kiểu. Vì lâu không chơi chỉ nhớ có vậy !!! hôm qua chơi trên GR, củ hành được 2 trận :)!!! nick GR:tevez Chiều nay đánh 3 trận tiếp. Thắng 2-1 :d. Trận thua ko ra đc khỏi nhà. Thành thần ko 1 cục tiền, 1 đau pack cyclop king, 1 đầu horder genies. 2 trận còn lại bắt tướng nó nó toàn kêu mình luck và unfair vì bắt tướng nó lúc nó hết phép !! Dd tuần 3 nó bảo may mắn !
Chơi trên GR có mấy thằng PRO lắm, anh gặp thì add nó vào mà chơi, ví dụ mấy thằng: costy.boss1988, Vanhung, Pro_BG. Mấy ông này hay online và ko chơi với gà. Trên GR toàn bọn rumani, chơi thì gà mà lúc nào cũng rules, ko mấy thằng nó chơi Conf và Nec đâu, em cầm key thì lúc nào bọn nó cũng đòi restart vì e toàn chọn map L 8XM8 no under và no rules . Anh còn nhớ được gì về AI của bọn máy (mức 200%) thì chia sẻ với anh em nha, khi nào em có time em tổng hợp lại 1 thể theo số liệu chỉ số AI để anh em dễ đánh, đỡ bị chăn