Đầu tiên mình muốn nói là topic này sẽ chỉ đề cập đến cách chơi Starcraft trên các map Fastest. Các chiến thuật, mánh khóe, thủ đoạn... và chỉ bàn luận đến vấn đề đó, xin mọi người những ai không thích, miễn đọc tiếp những dòng sau, không chỉ trích, đừng bêu riếu hay tỏ thái độ bad manner so sánh Fast map với Low map hay money map. Thx!!! ============================================== Nói đến Fast map (FM), nhiều người còn thắc mắc không hiểu đó là gì. Vậy trước tiên mình sẽ giải thích một số điều cơ bản phân biệt giữa FM, LM (Low map truyền thống) và Money Map (MM). - Money Map có lẽ là những map quen thuộc nhất đối với những người đã từng chơi Starcraft ở Việt Nam. Những map kiểu này phổ biến ở VN vào khoảng năm 99-01. Là những map tự tạo với kích cỡ bản đồ thường rất rộng ( 256x256) địa hình gần như bằng phẳng chỉ phân cách giữa các base, nói chung là hoàn toàn đơn giản. Nhưng cơ bản nhất đó là vấn đề tài nguyên, mineral sẽ được tạo thành 1 hình vuông xung quanh nhà chính ( Command center, Hatchery, Nexus) và 4-6 mỏ gas với số lượng tài nguyên trong mỗi "cục vàng" hoặc mỏ gas là 10k trở lên. Mỗi cục mineral chỉ cho phép 1 worker ( SCV, Probe or Drone) khai thác trong 1 thời điểm, hoặc 3 cho mỗi mỏ gas. - LM : Phổ biến nhất trên toàn thế giới và Việt Nam hiện nay. 90% là những map được thiết kế và qua quá trình chỉnh sửa liên tục về mặt địa hình để cực kỳ hợp lí sao cho tạo nên sự cân bằng nhất giữa các race ( chủng loại quân). Những map này được sử dụng cho các giải đấu chuyên nghiệp, các event lớn của cộng đồng SC thế giới. Về mặt địa hình thì rất phong phú, có đủ cả địa hình đồi núi, đảo, đồng bằng, không gian... trước mỗi trận đánh, Gamer phải nghiên cứu địa hình rất kỹ vì đây là vấn đề sẽ quyết định rất nhiều tới chiến thuật sẽ được sử dụng. Về tài nguyên, mỗi base sẽ có 8 hoặc 9 cục mineral (mỗi cục 1500) và 1 mỏ gas ( 5000 gas ), ngoài ra, rải rác trên map sẽ có khoảng 8-10 khu mỏ khai thác có khối lượng tài nguyên tương tự. Mỗi cục mineral cũng chỉ cho phép 1 worker khai thác trong 1 thời điểm, và 3-4 cho mỏ gas. Mỗi map có từ 2-4 slots ( hỗ trợ 2-4 player ) và độ rộng 128x128. - FM : Gọi là fast map vì đặc điểm của map này là cho phép khai thác tài nguyên cực nhanh chóng. Ngay sát mỗi nhà chính có duy nhất 1 cục mineral ( có khối lượng 999999 min) và 8-10 mỏ gas ( 999999 gas mỗi mỏ), điều quan trọng là cục mineral này cho phép một số lượng rất lớn worker khai thác trong 1 thời điểm ( 100 mayb ??!!). Làm 1 phép so sánh, giả sử trong LM hay MM, bạn có 100 dân khai thác trên 50 cục vàng trong 4 giây ( cộng cả thời gian di chuyển đưa mineral từ mỏ về nhà chính và quay lại) thì để 100 worker cùng làm việc mất 8 giây, bạn sẽ có 100(dân) x 8 (mỗi lần khai thác 8 min) = 800 min. Trong khi đó với FM, bạn chỉ mất 3 giây cho 1 phiên làm việc ( worker không phải di chuyển từ mỏ tới nhà chính), vậy với 8 giây, và 50 worker, bạn sẽ khai thác được 50(dân) x 8 (min) x 8/3=1067 mineral. Với tốc độ khai thác chóng mặt này, đối với newbie, chỉ riêng việc làm sao dùng ( tiêu ) được hết tiền đã là vấn đề khó khăn rồi. Thêm một đặc điểm nữa, do thiết kế của game, khi nhà chính ( đầu tiên) bị nổ, hoặc bạn bay lên ( lift up đối với Terran), sẽ không thể xây lại ở vị trí cũ nữa ( sát cạnh cục mineral) mà buộc phải xây lùi ra 1 khoảng như các map loại khác. Về địa hình thì FM không khác gì Money Map, hoàn toàn đơn giản. * Bởi sự khác biệt rõ rệt về vấn đề khai thác tài nguyên nên cách chơi, chiến thuật sử dụng trong mỗi loại map này hoàn toàn khác nhau kể cả khi nhiệm vụ chính vẫn là làm sao tiêu diệt được đối phương. ============================================== Nói về cách đánh Fast Map. Mình không phải là một người biết chơi map này ( cỡ 5-7 trận) nên không biết rõ phải đánh làm sao, cái này nhờ các cao thủ FM chỉ dẫn thêm. Nhưng có 1 vài điểm lưu ý. 1 - Phải đảm bảo số lượng worker được sinh ra liên tục, liên tục ( tất nhiên là đừng có limit dân mà không có lính lolz) nhưng bạn cứ vô tư mà train dân đi, đừng sợ dân sẽ nhiều quá, sẽ không đủ thời gian cho bạn chỉ tập trung vào xây dân đến limit đâu càng nhiều dân kiếm tiền càng nhanh, không như LM chỉ có 9 cục mineral thì 24 dân hay 100 dân khai thác cùng 1 thời gian cũng chỉ có được lượng tài nguyên tương đương. 2 - Có tiền rồi thì phải xây lính ra đánh nhau chứ. Các loại nhà dùng để train quân, hãy xây thật nhiều, chỉ cần lượng dân khai thác được sinh ra liên tục ( và làm việc, tất nhiên # ) thì ngay cả khi bạn có 50 nhà xây quân liên tục vẫn dư tiền cho bạn xài. Đối với LM thì chỉ đáp ứng được ~ 4 nhà xây quân cho mỗi mỏ khai thác mà thôi ( ấy, nhưng đừng vội nghĩ đánh LM đến Tết mới limit được quân, không đến Tết đâu, cao thủ LM vừa đánh nhau vừa phát triển thì 13-17 phút là limit rồi, vả lại điều quan trọng là đối phương có chịu để cho bạn limit rồi mới đánh bạn không? hay mới chỉ có vài con lính quèn bạn đã buộc phải bị nhấn Ctrl+Q+Q rồi? map nào cũng vậy). 3 - Tấn công và phòng thủ : Do đặc điểm map này đã nói ở trên mà việc tấn công và phòng thủ sẽ nhằm vào 2 mục tiêu lớn nhất: + Worker : Đánh vào kinh tế hiệu quả nhất là giết hết dân khai thác của đối phương. Toàn bộ worker sẽ chỉ châu đầu vào 1 cục vàng để khai thác, cho nên đối với FM việc này rất dễ dàng, chỉ cần vài unit có kiểu tấn công splash damage sẽ nhanh chóng giết sạch bọn lâu nhâu này chỉ với 1,2 hits ( High templa, Reaver, High Archon, Siege tank, firebat, mine-mìn của vulture, phép irridiate của Vessel, Lurker và ... bom nguyên tử # ). + Nhà chính : căn nhà đầu tiên của mỗi race, nếu bị phá hủy sẽ không thể xây lại trên vị trí cũ mà phải xây lùi ra một khoảng, đồng nghĩa với việc mỗi phiên làm việc của worker sẽ phải cộng thêm ~ 1 giây di chuyển từ mỏ về nhà, tốc độ khai thác sẽ chậm đi rất nhiều. Nhưng để tiếp cận mà tấn công được thì lại rất khó, vì tất cả những người biết chơi FM sẽ tập trung phòng thủ chặt chẽ nhất trong khu vực này. Bằng cách xây các công sự phòng thủ như Cannon, sunken, spore, turret dày đặc quanh khu đó, hoặc các building như pylon, supply depot sát vào nhà chính để giảm tiết diện tiếp xúc chống các unit đánh cận chiến như zealot, zergling trong những phút đầu. Nhưng không phải là không có cách, cái này sẽ trình bày sau. Khi đã qua những phút đầu, không ngại những đợt harass của đối phương nữa, căn cứ bạn đã vững chắc, lúc này chỉ cần xây quân cho thật nhanh, thật nhiều để đập nhau với kẻ địch, cộng với những động tác tìm cách thâm nhập tiêu diệt dân đối phương.
Chiến thuật : Trước khi mọi người post lên 1 chiến thuật, hãy lưu ý những điểm sau, để gọi là một chiến thuật thì cách đánh của bạn phải bao gồm : thứ nhất là build order - thứ tự xây nhà, xây quân. Thứ hai là điều kiện để sử dụng chiến thuật đó, khi nào thì nên dùng ( dựa vào tình hình đối phương). Thứ ba là timing, thời điểm nào sẽ dùng tới chiến thuật này, khi đó địch quân sẽ có thể có những gì? Nếu như không thành công, hoặc bị phát hiện ý đồ và bị đánh ngược thì công việc tiếp theo sẽ phải làm gì để chống đỡ. Và thứ tư là cách hóa giải chiến thuật đó. Vậy là mình đã mở lời trước, mong các bạn chơi FM vào hưởng ứng, phân tích những cái hay của FM cho mọi người cùng chia sẻ. Thx!!!
Rất hoan nghên bác Terran[Rock] đã bỏ công sức viết 1 bài dài thế này. Bản thân em cũng mới làm quen với FM và thấy nó rất hợp với những ai ít thời gian nhưng vẫn muốn chơi 1 thể loại nào đó cho có hồn.
lol thể loại có hồn ^^, éc nói dzậy chứ, fastmap macro nhiều ra phết đấy chứ, thỉnh thoảng óanh cũng luyện cách mass quân điên cuồng ^^ cũng hay.
ai bảo chơi fast là ko micro thì chắc chắn là noob, và chẳng bao h khá lên được, đành rằng đánh map fast nhiều tiền, nhưng người chơi ko biết tích kiệm quân, mic thì thua nhanh lắm
quên, tí nữa thành xipam, , tôi biết mỗi chiến thuật bình thường nhất của toss ,khi người chơi đánh tốt kiểu này người ta sẽ gọi là exp , "lên drop templa đc nông dân của đối phương rồi lùa quân giết " ,còn chiến thuật thì nhiều ko kể hết được, tùy vào trình độ đối phương, vị trí, race ^^
có 1 trick hay trong FM là chơi terran, đi scout thấy nhà đối fương thì xây 1 cái ebay hay barrack gì đó, bay lên che mỏ vàng của đối phương thì nó dek điều khiển dân lấy vàng được.
Hehe Nhân nói về trick của terr cũng nói thêm một trick trong 1v1, TvP hoặc TVZ (cũng gần giống với trick mà hanhcom đã nêu). Mới vào cho một SVC đi tìm nhà của đối phương ngay. Nếu tìm thấy nhà đối phương tại vị trí ngay cạnh ( ví dụ mình ở 1h đối phương ở 3h hoặc 12h), vừa tìm thấy nhà đối phương thì up CC lên, mang tất cả dân sang nhà đối phương, dùng toàn bộ dân đánh dân nhà đối phương làm sao cho dân của đối phương không thể khai thác mà phải tập trung để tấn công dân của mình (vì nếu không dân của đối phương sẽ bị chết vì lúc đầu dân của terr rất mạnh và lại được tập trung^^), lúc đó mang CC vào chắn trên cục đá, vậy thì đối phương ko khia thác được đá giống mình, lúc đó chỉ việc dùng dân đấu dân, GG, LOL. GL HF
Sau hôm tham gia giải fastest (team socute) là 1 trong những team hiếm hoi của SCV :d tham gia giải này lol Em đúc ra được 1 chiến thuật là chơi toss ...xây BF trước tiên Bo BC quanh nhà chính sau đó macro lên Dragon và sau đó là Carrier(con ruồi rất khỏe ).Trong thời gian đó phải nâng cấp full Ở đâu có đất là ỏ đó có BC
Trick này dùng với người biết mic một chút thì vô dụng, về số lượng dân chắc chắn Terr sẽ ít hơn --> Terr GG Các bác quay lại vấn đề chính là chiến thuật đi chứ, cứ lan man hoài T___T với lại để gọi là chiến thuật thì các bác nhớ post đầy đủ theo những yêu cầu tui post ở trang 1 để mọi người còn học hỏi với chứ ^^
Heheh Về số lượng thì dân của Terr chỉ ít hơn 1 đến 2 con là cùng, hơn nữa khi đến đánh đầu tiên thì terr có lợi rất nhiều, vì chủ động tấn công nên chắc chắn về số lượng sẽ không có chênh lệch và dân của Terr lại có khả năng repair (chắc vẫn còn một ít mineral) nên Terr sẽ có lợi hơn nhiều ^_^. Còn về chiến thuật à, ai post đi nhỉ, tôi ko có nhiều time, hic. GL HF
Đấy mới là vấn đề, kiểu gì thì kiểu, SCV sang đến nhà địch, số lượng ít hơn từ 2 đến 3 con, thế là nhiều rồi, micro khéo vẫn giết được đám SCV kia, drone, probe tuy ko repair được, nhưng lại có khả năng phục hồi HP và shield, dancing 1 lúc thôi là đủ. Nhất là các bác đụng phải một chuyên gia mic của LM ( sorry, ko có ý so sánh nha, chẳng là giải sắp tới sẽ có nhiều cao thủ LM tham gia mà ^^ ) , thì việc stack dân để giết dân rất đơn giản, 10 stacking probe ( drone) dư sức kill 20 SCVs ^^, những gamer chuyên đánh FM ít biết hoặc ko thành thạo chiêu này vì hiếm khi lâm vào hoàn cảnh phải lôi toàn bộ dân ra tử thủ 1 sống 2 chết với lính địch ( 12 stackin'SCV có khả năng giết ... 6 dragon )
Haha, với good player thì không đánh thế được đâu anh Cường ạ. Với toss họ sẽ xây pylon trước hi anh tìm ra họ. Khi anh mang SCV đến họ chỉ cần chạy probes đi rồi đợi xây thêm cái gateway là xong(chắc chắn sẽ có đủ tiền mua 1 zealot). Thêm nữa probes trông yếu thế nhưng "độ linh động" hoặc đại loại thế lại cao nhất. Nếu khiển hay thì SCV không ăn hết được. Đến lúc đánh được nó thì đã có zealot rồi. Với zerg thì còn tệ hơn vì drone cũng khỏe, mà sẽ là race lên 9 unit sớm nhất. @Terran[rock] : Hoan nghênh bạn đã nhiệt tình mở thread này để mọi người cùng tranh luận. Có vẻ bạn chơi terran, nếu có ý định tìm hiểu fast thì xin mời đọc bài viết này - mình trích từ trên www.starcraftdream.com, bài viết của một trong những người sáng lập ra clan LA. Nói thêm là theo mình nhận thấy thì clan này hiện giờ là mạnh, lớn nhất về fastest trên battlenet. Mình không có thời gian để dịch hết nhưng chắc không có gì mới với dân chơi lowmap. Nếu ai có thời gian thì dịch ý chính cho mọi người cùng tham khảo nhé. Cheers. ~~~ From LA.hedda~~~www.starcraftdream.com Terran VS Protoss, Tips and Pointers This is an old tread from clanlare, thought I would post it here now. Maybe more can learn from it most fpm players on bnet plays protoss, or choose protoss, because, well its the easiest race to be good with. so here are some pointers which hopefully make you better equipped in a tvp. rvp --> tvp ok, here you have a good advantage, depending on your position you should either do choke (only at corners) if not you should do at least 4 rax to pump marines. this so you will take the rush. if you do choke remember to make at least a couple of bunkers behind fast and fill them with marins, also get fast gas so you can get ur tank with siege up fast so you won have a problem with toss cannoning down you choke. zealots vs early choke will meet you often, so make sure you have at least 2 scvs at your choke to repair and 1 in the middle of both your rax to block the entrance of zeals. scvs cant be put on hold position alone, but if you select 1 scv and 1 marine you will b able to put both on hold and then selecting marine and moving it while scv is still on hold. this is efficient to block in between your choking rax, so that the scv don't run off to attack zeals. bunkers at choke with tanks behind are very good, because dragoons will then not attack the bunkers and go for the tanks behind while your bunkers kill of the dragoons. when you have some marines, early game, send out 5, put 2 at each side of the protoss base, and spread them out, so they can spot drops, and put 1 infront of the protoss choke so you know when the protoss is attacking and it can also see early drops. allways get alot of turrets, they are cheap and very good vs drops, when you get rich and feel you have good enough economy and unit pump to control to take the middle. go to the bases next to yours and get up turrets there, good for seeing drops early and also weakening drops. hotkey your scan so you have it handy whenever its needed. also when you first get scan (which you should get immediately after having both second cc and academy) scan your opponents base to learn what he is probably gonna do. when you get a science vessel keep it over your main, at all times, and have it hotkeyed, so that if you are gonna get recalled send it out to emp down the hallu recall. very useful. upgrades, ok upgrades should be mandatory for every game with Terran because, they are just so ******* strong! always have your marines and tanks fully upgraded, later upgrade air just in case it will be needed. Terran has the strongest units on this game, and them upgraded will win you the game in the long run. these was just some on the top of my head. im sure i forgot shit loads of other tricks i use. if you know more then post em here. tanks, yes they are good vs drops, but they can backfire seeing how they do splash dmg and can kill your own scvs, what you do is siege your tanks right under the mineral patch, this way there is no way you will kill your own workers, and put a turret next to them, as close as possible. spider mines, can b used, however they do not target high templars, but they can take out decoy zealots fast and make it easier to take out the templar. always turret most of your side, if you have mid position, 12 or 6, then don't build depots at the side of the gas at the site that is your ledge, you need turrets there. ~AssCobra~
Sao cứ tranh luận về chiến thuật 1Vs1 làm giề. Giải lần sau là 2vs2 cơ mà, đề cập đến chiến thuật trong 2vs2 có phải thiết thực hơn kô^^??
Bó tay ! Rush nông dân terr hả ..vào nhà em mà rush ..đúng là mấy lão chơi FM mới nghĩ ra được trick này ...mấy ông chơi chơi LM mic dân , tụ dân lại 1 cục phụt cho thì hết hâm..dám mà lao vào ...Cái này gọi là chiến thuật ặc ặc ặc bó cái ku
nói về chiến thuật 2v2, thì cứ cho tôi(zerg or toss) ally với crAzicow( 3 race) hay bigfriendvn(race toss) và meratto( toss or teran), rồi làm obs cho họ 1 chấp 2 , chỉ số apm của họ ko cao, nhưng cách đánh lên quân hay chiến thuật cực chắc và ổn, nếu vs với exp của battle net khả năng thua khi đánh đội với họ chỉ là < 5%